4 điều cần biết về việc index website và cách tăng hiệu quả

4 điều cần biết về việc Index Website và cách tăng hiệu quả

Kiến thức Marketing SEO/SEM
Spread the love

Index website là một quá trình quan trọng trong SEO, giúp các công cụ tìm kiếm như Google hiểu rõ nội dung và đánh giá mức độ phù hợp của website với các truy vấn của người dùng. Để hiểu hơn về vấn đề này, hãy tham khảo ngay bài viết trong chuyên mục Kiến thức Marketing của Viecmarketing.com sau đây nhé.

4 điều cần biết về việc index website

Để biết làm thế nào để index website hiệu quả, bạn cần hiểu về google index website là gì và những vấn đề liên quan đến khái niệm này. Cụ thể như sau:

Google Index là gì?

Google Index (lập chỉ mục tìm kiếm của Google) hiểu đơn giản là một tập hợp cơ sở dữ liệu khổng lồ, được sắp xếp thành các chỉ mục trên hệ thống máy chủ Google thông qua việc sử dụng các thuật toán. Index này chứa tất cả các trang web và nội dung trên web, được Google thu thập và phân tích thông qua các công cụ tìm kiếm của mình.

Khi người dùng thực hiện một truy vấn tìm kiếm, Google sẽ sử dụng index để tìm các trang web và nội dung phù hợp nhất với truy vấn đó. Index càng lớn và càng được cập nhật thường xuyên, thì Google sẽ càng có thể cung cấp cho người dùng những kết quả tìm kiếm chính xác và hữu ích hơn.

Google Index là một hoạt động trong quá trình thực hiện SEO
Google Index là một hoạt động trong quá trình thực hiện SEO

Vì sao cần index website?

Index là hoạt động bạn bắt buộc phải thực hiện đối với bất kỳ nội dung nào trên website của bạn. Điều này giúp các công cụ tìm kiếm như Google hiểu rõ nội dung và đánh giá mức độ phù hợp của website với các truy vấn của người dùng. Khi index website thành công, nó sẽ có thể xuất hiện trên các kết quả tìm kiếm của Google, giúp bạn tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng hơn.

Cụ thể, index website có những lợi ích sau:

  • Hiển thị trên công cụ tìm kiếm: Khi trang web của bạn được index, các công cụ tìm kiếm có thể hiểu và phân tích nội dung của bạn để đưa ra kết quả tìm kiếm chính xác cho người dùng. Điều này giúp trang web của bạn tiếp cận được với nhiều người dùng hơn khi họ tìm kiếm.
  • Tăng lưu lượng truy cập: Khi trang web xuất hiện trong kết quả tìm kiếm, nó có cơ hội thu hút nhiều lượt truy cập hơn, đặc biệt là từ những người tìm kiếm các từ khóa liên quan đến nội dung của bạn.
  • Cải thiện thứ hạng SEO: Các công cụ tìm kiếm sử dụng thông tin từ Google Index để xác định xếp hạng trang web trong kết quả tìm kiếm. Vì vậy, việc index đúng cách có thể cải thiện thứ hạng của trang web của bạn trên các công cụ tìm kiếm.
  • Tiếp cận thị trường tiềm năng: Indexing giúp bạn tiếp cận khách hàng tiềm năng và mở rộng thị trường của mình trên Internet.
Index giúp công cụ tìm kiếm phân tích website nhanh chóng hơn
Index giúp công cụ tìm kiếm phân tích website nhanh chóng hơn

Cách kiểm tra index website

Để kiểm tra xem website của bạn đã được index trên Google hay chưa, bạn có thể thực hiện theo các bước sau:

Cách 1: Sử dụng tìm kiếm trên Google

Truy cập Google và tìm kiếm theo cú pháp “site:yourwebsite.com“. Số kết quả hiển thị sẽ cho bạn biết xấp xỉ có bao nhiêu trang của trang web của bạn đã được Google index.

Ví dụ: site:viecmarketing.com

Cách 2: Kiểm tra trạng thái cụ thể của URL

Để kiểm tra trạng thái của một URL cụ thể, sử dụng cú pháp “site:yourwebsite.com/web-page-slug“. Nếu không có kết quả nào xuất hiện, điều đó có nghĩa rằng trang đó chưa được index.

Cách 3: Sử dụng Google Search Console

Nếu bạn chưa sử dụng Google Search Console bao giờ, bạn có thể đăng ký miễn phí để kiểm tra dễ dàng hơn. Khi đã có tài khoản, bạn có thể sử dụng Google Search Console, phần báo cáo Coverage để có cái nhìn chính xác hơn về tình trạng index của trang web. 

Trong Google Search Console, điều hướng đến “Index” và chọn “Coverage.” Số lượng trang hợp lệ (có hoặc không có cảnh báo) sẽ cho biết Google đã index ít nhất một số trang của trang web của bạn.

Nếu trang đó được index, nó sẽ cho biết “URL is on Google.” Nếu trang đó không được index, bạn sẽ thấy dòng chữ “URL is not on Google.” Để kiểm tra xem website của bạn có bị trùng lặp index hay không, bạn có thể sử dụng các công cụ như Google Search Console hoặc Ahrefs.

Có nhiều cách để bạn có thể kiểm tra index website
Có nhiều cách để bạn có thể kiểm tra index website

Cách để Google index nhanh và hiệu quả hơn (cập nhật 2023)

Vậy, làm thế nào để website được index bởi google và website được index nhanh hơn,  hiệu quả hơn? Để tối ưu được những vấn đề này, bạn có thể tham khảo một số cách và hướng dẫn sau đây:

Tạo và gửi sơ đồ trang web

Để tạo và gửi sitemap để giúp Google index trang web nhanh và hiệu quả hơn, bạn có thể tuân theo các bước sau:

  • Tạo Sitemap: Tạo một tệp XML sitemap chứa danh sách các URL quan trọng trên trang web của bạn. Đảm bảo rằng sitemap này không có các trang trùng lặp.
  • Kiểm tra Sitemap: Sử dụng Google Search Console để kiểm tra xem tất cả các trang quan trọng đã được bao gồm trong sitemap. Nếu bạn không sử dụng Search Console, bạn có thể truy cập trực tiếp địa chỉ URL của sitemap của bạn (thường là “yourdomain.com/sitemap.xml“) để xác minh.
  • Thêm các trang thiếu vào Sitemap: Nếu bạn phát hiện bất kỳ trang quan trọng nào không nằm trong sitemap, hãy bổ sung chúng vào sitemap của bạn.
  • Cập nhật Sitemap: Sau khi thêm các trang còn thiếu vào sitemap, hãy thông báo cho Google rằng bạn đã cập nhật sitemap bằng cách ping URL sau: http://www.google.com/ping?sitemap=http://yourwebsite.com/sitemap_url.xml. Hãy thay thế “http://yourwebsite.com/sitemap_url.xml” bằng đường dẫn thực tế đến tệp sitemap của bạn.
  • Kiểm tra kết quả: Sau khi thông báo, bạn nên kiểm tra kết quả để đảm bảo rằng Google đã nhận thông báo và bắt đầu quá trình index các trang mới từ sitemap của bạn.
Sitemap cho Google biết mức độ quan trọng của các trang trên website
Sitemap cho Google biết mức độ quan trọng của các trang trên website

Sử dụng Công cụ kiểm tra URL

Để sử dụng Công cụ kiểm tra URL và giúp Google index trang nhanh và hiệu quả hơn, bạn có thể tuân theo các bước sau:

  • Truy cập Google Search Console: Đăng nhập vào Google Search Console bằng tài khoản của bạn.
  • Sử dụng công cụ kiểm tra URL: Trong giao diện Search Console, sử dụng Công cụ kiểm tra URL bằng cách nhập URL cụ thể bạn muốn kiểm tra vào thanh tìm kiếm “URL Inspection” ở đầu trang.
  • Kiểm tra trạng thái URL: Khi kiểm tra URL, nếu bạn thấy trạng thái “URL is on Google,” điều này cho biết rằng trang đã được Google crawl và index.
  • Kiểm tra thông tin chi tiết: Bạn có thể kiểm tra thông tin chi tiết để xem lần cuối trang được crawl, cũng như thông tin hữu ích khác liên quan đến trang đó.
  • Xử lý vấn đề nếu cần: Nếu trạng thái hiển thị là “URL is not on Google” điều này cho biết rằng trang chưa được index. Bạn nên xem thông báo về lý do tại sao trang không được index và tiến hành sửa chữa nếu cần.
  • Yêu cầu Indexing: Sau khi bạn đã giải quyết vấn đề, bạn có thể yêu cầu Google index trang bằng cách nhấp vào liên kết “Request Indexing” trong Search Console.
Kiểm tra URL để xác định chính xác URL nào đã được index
Kiểm tra URL để xác định chính xác URL nào đã được index

Đảm bảo tệp Robots.txt của bạn không chặn

Để đảm bảo rằng tệp Robots.txt của bạn không chặn Google index trang web của bạn nhanh và hiệu quả hơn, bạn có thể thực hiện các bước sau:

  • Truy cập Robots.txt File: Đảm bảo bạn đã truy cập tệp Robots.txt của mình, thường có địa chỉ URL như sau: https://yourdomain.com/robots.txt.
  • Kiểm tra nội dung: Kiểm tra nội dung của tệp Robots.txt để xem liệu có bất kỳ chỉ thị nào mà bạn không muốn Googlebot (hoặc các web crawler khác) crawl trang web của bạn hay không.
  • Loại bỏ chặn đoạn code không cần thiết: Nếu bạn muốn Google index trang web của mình một cách tối ưu, đảm bảo loại bỏ mọi chỉ thị “Disallow” trong tệp Robots.txt mà không cần thiết. Điều này đặc biệt quan trọng nếu bạn muốn Google index tất cả các trang trên trang web của bạn.
  • Chú ý đến phần “User-agent”: Mỗi chỉ thị trong Robots.txt sẽ có phần “User-agent” để xác định web crawler mà nó áp dụng. Đảm bảo rằng bạn không chặn các web crawler quan trọng như Googlebot bằng cách sử dụng “Disallow.”
  • Kiểm tra cẩn thận: Hãy kiểm tra tệp Robots.txt một cách cẩn thận để đảm bảo rằng không có chỉ thị nào đang ngăn Google crawl các trang bạn muốn index. Nếu thấy bất kỳ chặn nào không cần thiết, hãy loại bỏ chúng để đảm bảo Google có thể index trang web của bạn một cách nhanh chóng và hiệu quả.
Các tệp Robots có thể là nguyên nhân khiến web của bạn không index Google
Các tệp Robots có thể là nguyên nhân khiến web của bạn không index Google

Đảm bảo web không có bất kỳ thẻ Noindex giả mạo

Để đảm bảo rằng trang web của bạn không có bất kỳ thẻ Noindex giả mạo nào một cách hiệu quả, bạn có thể thực hiện các bước sau:

Bước 1: Kiểm tra thẻ Meta Noindex

  • Kiểm tra thẻ meta trong phần của trang web. Các trang có thẻ meta sau sẽ không được Google index:
    • <meta name=”robots” content=”noindex”>
    • <meta name=”googlebot” content=”noindex”>

Thẻ meta này cho biết cho các công cụ tìm kiếm liệu họ có được phép index trang hay không. “noindex” là giá trị quan trọng cần chú ý. Nếu bạn thấy nó, trang đó được đặt thành không được index.

  • Sử dụng công cụ kiểm tra trang web như Ahrefs’ Site Audit để tìm các trang có thẻ Noindex giả mạo trên trang web của bạn. Trong báo cáo Indexability, tìm các cảnh báo “Noindex page.”
  • Kiểm tra từng trang bị ảnh hưởng và loại bỏ thẻ meta Noindex nếu nó không cần thiết cho trang đó.

Bước 2: Kiểm tra X-Robots-Tag

X-Robots-Tag là một header HTTP response mà các web crawler cũng tuân thủ. Bạn có thể cấu hình nó bằng các ngôn ngữ lập trình máy chủ như PHP, trong tệp .htaccess hoặc bạn cũng có thể thay đổi cấu hình máy chủ.

Bạn có thể sử dụng công cụ kiểm tra URL trong Google Search Console để kiểm tra xem trang có bị chặn không cho Google crawl vì header này không. Nhập URL và xem phần “Indexing allowed? No: ‘noindex’ detected in ‘X-Robots-Tag’ http header.”

Để kiểm tra toàn bộ trang web của bạn, chạy một lượt kiểm tra bằng công cụ Ahrefs’ Site Audit và sử dụng bộ lọc “Robots information in HTTP header” trong Page Explorer.

Nếu bạn phát hiện bất kỳ trang nào có thẻ Noindex giả mạo hoặc header X-Robots-Tag không cần thiết, hãy loại bỏ chúng để đảm bảo Google có thể index trang web của bạn một cách nhanh chóng và hiệu quả. Đây cũng là cách kiểm tra website có bị chặn index không và tối ưu hóa việc index trang web của bạn.

Google sẽ index các trang nếu bạn yêu cầu họ không làm vậy
Google sẽ index các trang nếu bạn yêu cầu họ không làm vậy

Đảm bảo rằng các thẻ Canonical giả mạo không tồn tại

Để đảm bảo rằng không có các thẻ Canonical giả mạo tồn tại trên trang web, bạn có thể thực hiện các bước sau:

Bước 1: Kiểm tra thẻ Canonical

  • Kiểm tra trang web của bạn để xem xem có thẻ Canonical nào không. Thẻ Canonical thường có dạng như sau: <link rel=”canonical” href=”/page.html”>. Thẻ này chỉ cho Google biết phiên bản trang nào là ưu tiên.
  • Sử dụng công cụ kiểm tra URL của Google (Google’s URL inspection tool) để kiểm tra thẻ Canonical của từng trang. Nếu bạn thấy cảnh báo “Alternate page with canonical tag” và thẻ Canonical trỏ đến một trang khác, điều này có thể đồng nghĩa với việc trang của bạn không được index do có một thẻ Canonical giả mạo.

Tìm hiểu thêm: SEO Entity là gì và cách triển khai SEO Entity hiệu quả

Bước 2: Loại bỏ thẻ Canonical giả mạo

Nếu bạn phát hiện một thẻ Canonical giả mạo và muốn index trang, hãy loại bỏ thẻ Canonical này. Hãy nhớ rằng thẻ Canonical không phải lúc nào cũng là xấu. Đôi khi, các trang có thẻ Canonical có lý do của họ. 

Nếu bạn thấy một trang có thẻ Canonical được thiết lập, hãy kiểm tra trang Canonical để xác định xem đây có thực sự là phiên bản ưu tiên của trang, và có cần index trang cụ thể đó không. Sau đó, hãy kiểm tra lại toàn bộ website.

Để tìm các thẻ Canonical giả mạo trên toàn bộ trang web của bạn, chạy một lượt kiểm tra bằng công cụ Ahrefs’ Site Audit. Trong Page Explorer, sử dụng bộ lọc “canonicals” để tìm các trang có thẻ Canonical không tự tham chiếu (non-self-referencing canonical). 

Vì bạn muốn index các trang trong sitemap của mình, nên nếu bộ lọc này trả về kết quả, bạn nên điều tra thêm. Chú ý rằng việc loại bỏ các thẻ Canonical giả mạo và duyệt lại cấu hình thẻ Canonical có thể giúp tối ưu hóa việc index trang web của bạn và ngăn Google index những phiên bản không cần thiết.

Nếu website bạn có thẻ Canonical giả mạo, Google sẽ không index website của bạn
Nếu website bạn có thẻ Canonical giả mạo, Google sẽ không index website của bạn

Đảm bảo Non-Indexed Page không bị Not Orphaned

Non-Indexed Page là trang không xuất hiện trong sitemap và trong các liên kết nội bộ, điều hướng của website. Điều này khiến cho Page đó bị Not Orphaned, tức là Google không thể phát hiện Page thông qua bất kỳ phương pháp thu thập dữ liệu. 

Điều này khiến cho Page không được index trên mạng lưới tìm kiếm của Google. Để khắc phục, bạn thực hiện những bước sau:

  • Thêm vào XML Sitemap: Đảm bảo rằng trang không được index này được bao gồm trong tệp XML Sitemap của bạn. Sitemap là một danh sách các URL quan trọng trên trang web của bạn mà Google sử dụng để tìm và index trang. Điều này sẽ giúp trang không được index được phát hiện bởi Google.
  • Thêm vào menu đầu trang: Bổ sung trang không được index này vào menu đầu trang của bạn, nếu phù hợp. Điều này giúp người dùng dễ dàng tìm thấy và truy cập trang. Đồng thời, nó cũng tạo ra liên kết nội bộ đến trang, giúp Google hiểu rằng trang này quan trọng.
  • Liên kết nội mộ từ các trang quan trọng: Tạo các liên kết nội bộ từ các trang quan trọng khác trên trang web của bạn đến trang không được index. Điều này tạo ra một mạng lưới liên kết nội bộ và cung cấp cho Google đường dẫn để tìm thấy trang này.
Non-Indexed Page là trang không xuất hiện trong sitemap của website
Non-Indexed Page là trang không xuất hiện trong sitemap của website

Sửa các liên kết nội bộ Nofollow

Các liên kết Nofollow đồng nghĩa với việc Google sẽ không theo dõi hoặc index liên kết cụ thể đó. Nếu bạn có nhiều liên kết nofollow nội bộ, điều này có thể ngăn Google index các trang trên trang web của bạn.

Thực tế, chỉ có rất ít tình huống mà bạn nên áp dụng nofollow cho một liên kết nội bộ. Bạn nên sử dụng nofollow cho liên kết nội bộ chỉ khi cần thiết tuyệt đối. Tuy nhiên, nếu bạn có quá nhiều liên kết nofollow, điều này có thể đặt ra câu hỏi về chất lượng trang web của bạn trong mắt Google. Tùy thuộc vào mức độ sử dụng nofollow, trang web của bạn có thể bị xem là không tự nhiên.

Cũng đáng lưu ý rằng Google đã thay đổi cách phân loại liên kết nofollow gần đây. Ngoài liên kết nofollow truyền thống, hiện nay có các phân loại mới như liên kết tạo bởi người dùng (UGC) và liên kết tài trợ (ads).

Vì vậy, nếu bạn sử dụng liên kết nofollow, bạn nên xem xét cẩn thận và áp dụng chúng đúng cách, đặc biệt khi bạn có quảng cáo hoặc có nội dung được tạo bởi người dùng như bình luận trên blog. Bằng cách đánh dấu đúng các liên kết nofollow, bạn có thể cung cấp tín hiệu chất lượng cho Google và đảm bảo rằng trang web của bạn được index một cách hiệu quả.

Tìm hiểu thêm: SEO content là gì? Cấu trúc của một bài viết chuẩn SEO

Các liên kết Nofollow sẽ không được Google Index
Các liên kết Nofollow sẽ không được Google Index

Xóa các trang nội dung chất lượng thấp

Google sẽ ưu tiên index các website có nội dung chất lượng cao và hữu ích. Nội dung chất lượng cao và hữu ích là nội dung đáp ứng nhu cầu của người dùng và cung cấp thông tin có giá trị. Trong khi đó, nội dung chất lượng thấp là nội dung không đáp ứng nhu cầu của người dùng, không cung cấp thông tin có giá trị, hoặc thậm chí có thể gây hại cho người dùng.

Khi Google tìm thấy các trang nội dung chất lượng thấp trên một website, Google sẽ giảm tần suất thu thập dữ liệu và index các trang đó. Điều này có thể làm chậm quá trình index website. Ngoài ra, nội dung chất lượng thấp cũng có thể gây ra các vấn đề về SEO, chẳng hạn như trùng lặp nội dung, lỗi kỹ thuật, và các liên kết xấu. Các vấn đề này cũng có thể làm chậm quá trình index website.

Vì vậy, để giúp Google Index nhanh hơn, bạn cần xóa các trang nội dung chất lượng thấp trên website của mình. Bằng cách này, bạn sẽ giúp Google tập trung vào việc index các trang nội dung chất lượng cao, có giá trị đối với người dùng.

Bạn nên thường xuyên kiểm tra lại web để xóa, sửa đổi những page chất lượng thấp
Bạn nên thường xuyên kiểm tra lại web để xóa, sửa đổi những page chất lượng thấp

Index bằng Google Search Console

Để index một trang web bằng Google Search Console, bạn có thể tuân theo các bước sau đây:

  • Truy cập vào Google Search Console bằng cách sử dụng tài khoản Google của bạn: https://search.google.com/search-console/.
  • Nếu bạn chưa thêm trang web của mình vào Google Search Console, hãy nhấp vào nút “Thêm trang web mới” hoặc “Thêm tài sản” (phụ thuộc vào giao diện) và làm theo hướng dẫn để xác minh quyền sở hữu trang web.
  • Sau khi thêm trang web, chọn trang web bạn muốn index từ danh sách tài sản trên bảng điều khiển của bạn.
  • Trong bảng điều khiển của trang web đã chọn, chọn “Kiểm tra URL” (URL Inspection Tool) từ menu bên trái.
  • Nhập URL của trang bạn muốn index vào ô tìm kiếm và nhấn “Kiểm tra.”
  • Kết quả kiểm tra URL sẽ hiển thị trạng thái của URL đó. Nếu trang đã được index, bạn sẽ thấy thông báo “URL đang có trên Google.” Nếu trang chưa được index, bạn sẽ thấy thông báo “URL không có trên Google.”
  • Nếu trang chưa được index, bạn có thể nhấp vào “Yêu cầu index” để gửi yêu cầu cho Google index trang đó. Google sẽ cố gắng kiểm tra và index trang web trong thời gian ngắn sau khi bạn gửi yêu cầu.
Bạn có thể index website bằng Google Search Console
Bạn có thể index website bằng Google Search Console

Index website là một quá trình cần thiết để website của bạn được hiển thị trên các kết quả tìm kiếm của Google. Hy vọng với hướng dẫn index website lên Google được chia sẻ trong bài viết này, bạn có thể giúp trang web của mình được index nhanh hơn và có thứ hạng cao hơn trên các kết quả tìm kiếm. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể tham khảo thêm các bài viết, cơ hội việc làm liên quan đến lĩnh vực marketing tại Blog Marketing.

Tìm hiểu thêm: Hướng dẫn từ A – Z cách viết content chuẩn SEO cho người mới

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *