Backlink là hệ thống liên kết trỏ về website của bạn

Backlink là gì? Hiểu đúng, đi đúng

Kiến thức Marketing SEO/SEM
Spread the love

Backlink là kiến thức mà đa số người mới tìm hiểu về seo website đều gặp khó khăn để hiểu và ứng dụng. Với lượng kiến thức lớn hiện nay, nhiều người vẫn khá hoang mang để xác định backlink đúng, phù hợp cho trang. Vậy backlink là gì? Bài viết sau đây tại Viecmarketing.com sẽ giúp bạn hiểu được định nghĩa, vai trò của backlink. Đồng thời, bài viết cũng đề xuất 3 mô hình backlink thường được các SEOer kinh nghiệm khuyên sử dụng để đẩy mạnh hiệu quả seo website. Khám phá ngay Kiến thức Marketing hữu ích!

Backlink là gì?

Người mới tìm hiểu về seo website cần nắm vững khái niệm về backlink cùng các thuật ngữ liên quan dưới đây trước khi bước qua giai đoạn lên chiến lược xây dựng backlink hiệu quả. 

Khái niệm

Backlink là những đường link trả về website của bạn từ các nguồn: diễn đàn, mạng xã hội, blog, hay website khác. Trong quy trình SEO, nếu hiệu suất của backlink tốt thì đây là một trong những điều kiện giúp website đạt được thứ hạng cao trên công cụ tìm kiếm nhanh nhất. 

Backlink là hệ thống liên kết trỏ về website của bạn
Backlink là hệ thống liên kết trỏ về website của bạn thông qua nhiều nguồn truy cập

Thuật ngữ liên quan đến Backlink

Một số thuật ngữ liên quan đến Backlink mà bạn cần nắm được là: :

  • Anchor Text: là cụm từ khóa được sử dụng để chứa link trên. Bất kỳ ai click vào anchor text để trong bài đều được điều hướng tới bài viết được chèn. Anchor text vì vậy sẽ hỗ trợ cho website của bạn tăng thứ tự seo cho một từ khóa cụ thể nào đó. 
  • Link Juice: là khái niệm dùng để chỉ đường liên kết để đưa về website của bạn. Link Juice được xem là dòng chảy sức mạnh được hình thành bởi đường truyền giữa các liên kết. Vì vậy, nó đóng vai trò quan trọng để đẩy mạnh kỹ thuật SEO, hỗ trợ thăng hạng thứ tự của bạn trên công cụ tìm kiếm.  
  • Dofollow Link: sẽ tự động đi kèm theo tất cả các liên kết được xuất hiện trong bài đăng và đóng vai trò hỗ trợ cho link Juice đẩy thứ hạng website. 
  • Nofollow Link: đường liên kết này đóng vai trò là rào chắn để hỗ trợ đường liên kết đến website của bạn đi từ nguồn trang web khác và tất cả để hỗ trợ link Juice cho website riêng. Tuy nhiên, Nofollow tag thường không ảnh hưởng đến quá trình đẩy SEO cho website. Vì vậy, bạn nên cân nhắc khi sử dụng Nofollow tag để đảm bảo độ tin cậy cho trang của bạn. 
  • Internal Link: là đường liên kết nội bộ được gắn trong các từ khóa liên quan có trong bài để đẩy mạnh độ tin cậy cho website. 
  • Low-quality Link: những đường liên kết kém chất lượng, thường được xem là các tin tự động hay được gọi là spam và ảnh hưởng xấu đến chất lượng SEO của trang. Vì vậy, backlink cần cẩn thận, kiểm tra để tránh gây hậu quả đến thứ tự seo của website. 
Minh họa về cách hoạt động của link juice
Minh họa về cách hoạt động của link juice trong quá trình xây dựng backlink

Vai trò của Backlink trong SEO

Sau khi hiểu được backlink là gì, nhiều người thắc mắc vai trò chính của backlink trong quá trình SEO. Theo nhiều người trong ngành, Backlink được ví von là trợ thủ đắc lực trong quá trình đẩy thứ hạng tìm kiếm của từ khóa. Vậy công dụng của backlink thực tế là gì? 

Cải thiện thứ hạng của website

Google thường dựa trên nhiều thuật toán để đẩy mạnh thứ hạng của website. Trong đó, backlink được xem là yếu tố hỗ trợ người làm SEO để nâng cao uy tín website, đẩy thứ hạng trên công cụ tìm kiếm. Có kế hoạch hỗ trợ backlink sẽ giúp đẩy mạnh Page Rank, tối ưu hóa được chất lượng trang của bạn. 

Tham khảo thêm: Bounce Rate Là Gì? Cách Tối Ưu Và Giảm Tỷ Lệ Thoát Website để tăng thứ hạng website

Backlink giúp cải thiện thứ hạng của trang
Backlink là công cụ đắc lực giúp cải thiện thứ hạng của trang trên công cụ tìm kiếm

Hỗ trợ các trang trong website index nhanh hơn

Chất lượng của mỗi website đều dựa trên thông tin cụ thể, ngắn gọn và có giá trị mà trang của bạn cung cấp, được khảo sát bởi con bot tự động. Vì vậy, backlink tốt sẽ hỗ trợ bot của hệ thống dễ dàng thu thập được thông tin trên trang, thăng hạng từ khóa của bạn trên công cụ tìm kiếm. Đặc biệt với các website mới thành lập, xây dựng hệ thống backlink tốt sẽ giúp crawler tiết kiệm thời gian tìm kiếm website của bạn và giúp kỹ thuật viên index trang dễ hơn. 

Xem thêm: 4 Điều Cần Biết Về Việc Index Website Và Cách Tăng Hiệu Quả

Backlink hỗ trợ các bot google hiểu thông tin trên trang nhanh hơn
Backlink đóng vai trò hỗ trợ các bot google hiểu thông tin trên trang nhanh hơn

Tạo một lưu lượng truy cập gián tiếp

Backlink là phương tiện điều hướng người dùng từ đa dạng nội dung bên ngoài đến trang của bạn. Nếu bạn xây dựng được hệ thống nội dung mang lại giá trị đi theo hành trình tìm hiểu của khách hàng, thì backlink sẽ là con đường dẫn lối phù hợp để kích thích khách hàng tìm hiểu thông tin liên quan. Từ đó, trang của bạn tăng được lượng truy cập gián tiếp một cách tự nhiên, tối ưu hóa chi phí và giảm thiểu được rủi ro bởi các backlink xấu, hoặc spam từ đối thủ. 

Backlink trong quá trình SEO
Backlink đóng vai trò quan trọng trong quá trình SEO và xây dựng website chất lượng

Top 3 mô hình đặt backlink phổ biến

Xây dựng hệ thống backlink vững chắc, hiệu quả thì bạn cần tuân thủ những quy định của hệ thống tìm kiếm (hay được gọi là thuật toán của nền tảng). Từ đó, bạn sẽ biết cách áp dụng, tối ưu những quy định để hình thành được mô hình phù hợp cho website doanh nghiệp. Dưới đây là 3 mô hình đặt backlink phổ biến mà các SEOer nên tham khảo khi mới bắt đầu xây dựng website: 

Mô hình Backlink Wheel Link

Mô hình Backlink Wheel Link được hiểu là mô hình liên kết bánh xe và được vấn hành vô cùng chắc chẽ với 3 yếu tố chính: website vệ tinh, website chính và website khác. Cụ thể, website chính sẽ được liên kết với website vệ tinh và website khác. 

Cụ thể, các website vệ tinh sẽ cung cấp các thông tin cần thiết cho người tìm kiếm và sẽ đưa về trực tiếp website chính theo các cụm từ khóa cố định. Website thành phần sẽ đóng vai trò liên kết với nhau để đưa quá trình trên thành một quy trình kín.

Hệ thống backlink dạng wheel link
Mô hình minh họa về hệ thống backlink dạng wheel link

Mô hình Backlink Pyramid Link

Thay vì đi thành vòng tròn, mô hình Backlink theo dạng Pyramid là các website được liên kết với nhau theo kiểu kim tự tháp gồm 3 tầng. Cụ thể, tầng 1 bao gồm các site chính cần được đẩy mạnh. Tầng 2 sẽ chứa các site vệ tinh chứa các thông tin phù hợp để đưa trỏ về tầng 1. Cuối cùng, tầng 3 sẽ tương tự như tầng hai để giữ vai trò dẫn đường đưa về tầng 2. 

Các tầng được phân ra cụ thể, với mỗi chức năng khác nhau giúp website chính của bạn mở rộng được tệp người tiếp cận và tăng được lượng truy cập gián tiếp nhờ hệ thống backlink này. 

Hệ thống backlink dạng pyramid
Mô hình minh họa về xây dựng hệ thống backlink dạng pyramid

Mô hình Backlink Star Link

Mô hình này chỉ bao gồm một website vệ tính duy nhất để dẫn đến website chính. Với hạn chế về số lượng nhưng liên kết đặc thù này sẽ giúp bạn tiếp cận được đúng đến mục tiêu và tăng các chỉ số thao tác trên website. Điều này giúp đánh giá được chất lượng website của bạn cao hơn và nhận được vị trí cao khi người dùng tìm kiếm từ khóa liên quan. 

Các loại backlink mà SEOer thường dùng

Trong quá trình xây dựng hệ thống link dẫn về, người làm kỹ thuật thường chia backlink thành hai loại chính với 6 mảng nhỏ sau:

Theo vị trí xuất hiện của link: 

  • Vị trí đặt khác với địa chỉ nhận: dạng link mà nhiều SEOer sử dụng và giúp người đọc tiếp cận được gián tiếp với trang của bạn. Tuy nhiên, người đặt link cần lưu ý nghiên cứu thông tin trang đặt link có sự liên kết phù hợp với trang của mình để có hiệu quả backlink cao nhất. 
  • Vị trí đặt và nhận khác đường link nhưng trùng tên miền: đây được gọi là Internal link, được dùng để đẩy lượt tiếp cận của các link khác trong cùng một tên miền của bạn. 

Theo mối quan hệ giữa website nhận và đặt sẽ có 4 loại nhỏ: 

  • Dạng sponsored: Các đường link dẫn về dưới dạng quảng cáo, cần trả phí tại các trang web không thuộc quyền sở hữu của bạn. 
  • Dạng UGC (user-generated content): đường link được đặt đa số tại các mạng xã hội, diễn đàn hoặc bình luận do người đọc chủ động sử dụng. 
  • Dạng Nofollow: giá trị này được hiện ra khi link không thích hợp và bạn không muốn thu thập các liên kết, dữ liệu về trang đó mà không có sự cho phép của bạn.
  • Dạng Dofollow: Trang của bạn cho phép nhận được liên kết, hoặc thu thập dữ liệu từ các trang trên google. 
Quy tắc chung để xây dựng backlink
Quy tắc chung để xây dựng backlink là dựa vào tính liên quan về thông tin của các trang

Cách xây dựng backlink chất lượng

Làm sao để xây dựng được hệ thống backlink chất lượng luôn là đề bài khó với các SEOer hiện nay. Người làm kỹ thuật SEO cần đầu tư rất nhiều thời gian, công sức để nghiên cứu tính chất của trang và thuật toán để lên được kế hoạch phù hợp. Tuy nhiên, bạn có thể tham khảo các tiêu chí sau đây để đưa ra hệ thống backlink chất lượng nhất: 

  • Hỗ trợ liên kết từ social media: Social Media hay được gọi là các trang mạng xã hội thu hút rất nhiều lượt truy cập hằng ngày. Vì vậy, bạn có thể tận dụng chúng làm nền tảng trung gian để mở rộng cơ hội tiếp cận khách hàng với thao tác thêm liên kết website trực tiếp trên mục giới thiệu của doanh nghiệp. Hiện nay, các mạng xã hội đều có mục riêng để liên kết với trang. Ngoài ra, bạn có thể gắn các đường liên kết dưới phần bình luận để người đọc có thể dễ dàng truy cập tới website của bạn. 
  • Đẩy mạnh lượt tìm kiếm trên Google: Bạn có thể sử dụng tool hoặc thủ công để đẩy mạnh thực hiện tìm kiếm trang, giúp đẩy xếp hạng bài viết mà cải thiện chất lượng bài đăng. 
  • Đa dạng các hình thức thông tin: Dựa theo hành trình khách hàng và từ khóa, bạn có thể lên kế hoạch đẩy các thông tin lần lượt lên website: từ hướng dẫn, chia sẻ, nguyên nhân,… và kèm theo các hình ảnh sống động. Điều này cũng giúp giữ chân người xem và cải thiện được trải nghiệm người đọc trên website của bạn. 
  • Kích thích khách hàng chia sẻ: Khách hàng luôn là nguồn tiếp thị tốt nhất để quảng bá sản phẩm dưới bất kỳ hình thức nào. Vì vậy, bạn có thể thúc đẩy khách hàng thực hiện bài đăng đánh giá trên diễn đàn chung, hoặc website khác có đề cập, gắn link tới website chính của bạn. 
  • Tăng lượt truy cập từ bài viết của chuyên gia uy tín: Dựa theo sản phẩm, bạn có thể nhờ những chuyên gia, hoặc có tầm ảnh hưởng trong ngành viết bài đề cập tới dịch vụ, hoặc sản phẩm của bạn. Điều này giúp xây dựng niềm tin ở khách hàng và dễ dàng thúc đẩy thao tác đi đến website của bạn nhanh nhất. 
Xây dựng backlink tốt
Sử dụng mạng xã hội, hoặc các nguồn uy tín để xây dựng backlink tốt với chi phí tiết kiệm 

Bài viết tại Blog Marketing trên đã cung cấp những kiến thức cơ bản về backlink và các tiêu chí cơ bản giúp bạn xây dựng hệ thống backlink phù hợp. Hy vọng bạn đã có được các kiến thức căn bản về backlink giúp quá trình seo website hiệu quả và nhanh hơn. Ngoài ra, nếu bạn có nhu cầu tìm việc làm marketing hoặc tìm nhân viên marketing chất lượng, hãy tìm đến TopCV. TopCV.vn có cung cấp hệ thống tuyển dụng trực tuyến uy tín, nhiều ứng viên giàu kinh nghiệm, nhiều việc làm chất lượng giúp bạn tìm được những ứng viên và công việc phù hợp. Đặc biệt, bạn sẽ được hệ thống AI chuyên nghiệp hỗ trợ tư vấn để giúp bạn lựa chọn ứng viên/việc làm nhanh chóng và phù hợp nhất. Trải nghiệm ngay tính năng này trên TopCV để tìm được cộng sự/công việc ưng ý cho bạn nhanh nhất nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *