Screaming frog là gì? Cách dùng Screaming frog tối ưu website

Screaming Frog là gì? Cách dùng Screaming Frog tối ưu website

Kiến thức Marketing SEO/SEM
Spread the love

Hiểu về cách dùng Screaming Frog, bạn có thể phát hiện và khắc phục các lỗi SEO trên website của mình, giúp website có thứ hạng cao hơn trên các công cụ tìm kiếm. Nếu bạn cũng đang tìm hiểu về công cụ này, hãy tham khảo ngay bài viết Kiến thức Marketing hướng dẫn cách dùng Screaming Frog của Viecmarketing.com sau đây.

Screaming Frog là gì?

Screaming Frog là một công cụ phân tích và kiểm tra trang web được phát triển bởi Screaming Frog Ltd. Công cụ này được sử dụng rộng rãi trong lĩnh vực tiếp thị trực tuyến và tối ưu hóa trang web để thu thập thông tin chi tiết về các trang web, giúp các chuyên gia SEO (Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm) và nhà phân tích web đánh giá và cải thiện hiệu suất của trang web.

Screaming Frog là một công cụ hữu ích cho việc tối ưu hóa trang web
Screaming Frog là một công cụ hữu ích cho việc tối ưu hóa trang web

Các tính năng chính của Screaming Frog bao gồm:

  • Crawler: Công cụ này cho phép bạn quét toàn bộ trang web hoặc một phần cụ thể của trang web để tìm kiếm các liên kết, trang, hình ảnh, và các yếu tố khác trên trang web.
  • Phân tích SEO on-page: Screaming Frog cung cấp thông tin về tiêu đề, thẻ meta, chuỗi tiêu đề, độ dài thẻ, và các yếu tố khác để bạn có thể kiểm tra xem trang web có tuân thủ các quy tắc tối ưu hóa SEO không.
  • Phát hiện lỗi: Công cụ này giúp bạn tìm lỗi trên trang web như liên kết hỏng, trang không tồn tại, và các vấn đề khác có thể ảnh hưởng đến trải nghiệm của người dùng và SEO.
  • Phân tích liên kết: Screaming Frog cung cấp thông tin về cấu trúc liên kết của trang web, giúp bạn hiểu cách các trang kết nối với nhau và tìm cơ hội cải thiện cấu trúc này.
  • Sitemap: Công cụ này có thể tạo sitemap XML cho trang web của bạn, giúp công cụ tìm kiếm dễ dàng tìm thấy các trang của bạn.

Cách dùng Screaming Frog phân tích, tối ưu website

Nếu bạn đang tìm hiểu về Screaming Frog, phần hướng dẫn cách dùng Screaming Frog chi tiết sau đây sẽ giúp bạn hiểu hơn về công cụ hỗ trợ SEO hiệu quả này. Cụ thể như sau:

Hướng dẫn tải – cài đặt Screaming Frog

Để sử dụng được Screaming frog, bạn cần tải và cài đặt công cụ này vào máy tính của mình. Cụ thể như sau:

Bước 1: Tải và cài đặt Screaming Frog SEO Spider

Để tải Screaming Frog, bạn truy cập vào www.screamingfrog.co.uk và lựa chọn phần “Download”. Công cụ này cho phép bạn tải miễn phí lên đến 500 URL, có sẵn cho cả Mac, Linux và Windows. Nếu bạn thu thập trên 500 URL, hãy tham khảo bản trả phí của nền tảng này. Sau đó, bạn thực hiện tiếp tục những bước sau:

  • Tại màn hình của Screaming Frog, bạn chọn hệ điều hành tương thích. Đối với các bạn dùng Mac, có thể chọn Apple Silicon hoặc chọn Intel.
  • Sau khi đã tải xuống, bạn nhấp đúp vào file phần mềm trong tệp đã download để chương trình cài đặt thành công. File sẽ có định dạng *.Exe cho windows và .dmg cho Mac.
Hiện tại, Screaming Frog cung cấp người dùng bản miễn phí và trả phí
Hiện tại, Screaming Frog cung cấp người dùng bản miễn phí và trả phí

Bước 2: Mở Screaming Frog và cấu hình

Sau khi đã cài đặt, bạn sẽ thực hiện mở Screaming Frog và cấu hình để thực hiện. Bao gồm như sau:

  • Mở Screaming Frog và tạo cấu hình: Khi bạn sử dụng công cụ Screaming Frog để phân tích một trang web, đầu tiên bạn cần mở ứng dụng này. Sau khi mở ứng dụng, bạn sẽ thấy một thanh công cụ ở đó bạn có thể nhập địa chỉ URL của trang web mà bạn muốn phân tích.
  • Cấu hình quá trình quét đầu tiên trên Screaming Frog: Có nhiều cách để cấu hình công cụ quét của bạn để nó chỉ trả về thông tin bạn quan tâm. Điều này rất hữu ích khi bạn quét các trang web có nhiều trang hoặc khi bạn muốn phân tích một phân mục cụ thể trên trang web. Để thực hiện điều này, hãy di chuyển đến menu trên cùng và chọn “Configuration”.

Bước 3: Quét trang web

Sau khi đã cấu hình, bạn có thể bắt đầu quét trang web mà bạn mong muốn. Tại đây, bạn sẽ cần quyết định về những tài nguyên, thông số mà bạn muốn thu thập dữ liệu. Thông thường, bạn sẽ nhận được bảng đề xuất, thông số dữ liệu từ Screaming Frog như sau:

Bảng thông số dữ liệu gợi ý từ Screaming Frog
Bảng thông số dữ liệu gợi ý từ Screaming Frog

Bước 4: Tùy chỉnh và lọc dữ liệu

Một tính năng rất hữu ích trong Screaming Frog để tìm các yếu tố cụ thể trên trang web của bạn là tab “custom filters“. Lọc tùy chỉnh cho phép bạn đặt điều kiện để tìm các mục cụ thể trên các trang của trang web. Screaming Frog đọc mã HTML của các trang khác nhau trên trang web của bạn, vì vậy bất kỳ điều gì có trong mã HTML đều có thể được tìm thấy bằng Screaming Frog.

Các bước để tùy chỉnh, lọc dữ liệu như sau:

  • Mở Screaming Frog và vào tab “Configuration”.
  • Nhấp vào tab “Custom”.
  • Trong trường “Filter”, nhập từ khóa hoặc cụm từ mà bạn muốn tìm kiếm.
  • Nhấp vào nút “Apply”.
  • Screaming Frog sẽ bắt đầu thu thập dữ liệu và tất cả các trang có chứa từ khóa hoặc cụm từ bạn đã nhập sẽ được hiển thị trong tab “Custom”.
Screaming Frog cho phép bạn tùy chỉnh, lọc dữ liệu theo mục đích sử dụng
Screaming Frog cho phép bạn tùy chỉnh, lọc dữ liệu theo mục đích sử dụng

Bước 5: Xuất các báo cáo phân tích cần thiết

Screaming Frog có thể xuất báo cáo SEO của website dưới nhiều định dạng khác nhau, bao gồm CSV, XML, HTML, và PDF. Để xuất báo cáo, bạn có thể thực hiện theo các bước sau:

  • Mở Screaming Frog và kết thúc quá trình thu thập dữ liệu.
  • Nhấp vào nút “Export” ở góc trên bên trái của cửa sổ.
  • Chọn loại dữ liệu bạn muốn xuất. Bạn có thể xuất dữ liệu từ các tab và bộ lọc cửa sổ trên, dữ liệu cửa sổ dưới hoặc các liên kết nguồn.
  • Nếu bạn đang xuất dữ liệu từ các tab và bộ lọc cửa sổ trên, bạn có thể chọn các tab hoặc bộ lọc cụ thể mà bạn muốn xuất.
  • Nếu bạn đang xuất dữ liệu từ cửa sổ dưới, bạn có thể nhấp chuột phải vào URL mà bạn muốn xuất dữ liệu và chọn tùy chọn “Export”.
  • Nếu bạn đang xuất các liên kết nguồn, bạn có thể chọn tùy chọn “Bulk Export” và sau đó chọn loại liên kết nguồn cụ thể mà bạn muốn xuất.
  • Trong trường “File name”, nhập tên cho tệp xuất.
  • Nhấp vào nút “Export”.
Bạn có thể xuất báo cáo với nhiều mục đích khác nhau trong Screaming Frog
Bạn có thể xuất báo cáo với nhiều mục đích khác nhau trong Screaming Frog

5+ Tính năng của Screaming Frog giúp nâng cao hiệu quả tối ưu website

Để hiểu hơn về cách dùng Screaming Frog, bạn có thể tham khảo thêm 5 tính năng hữu ích của công cụ này để giúp phân tích và nâng cao hiệu quả tối ưu của website sau đây:

Kiểm tra mã phản hồi – Response Codes

Một tính năng quan trọng của Screaming Frog cho phép bạn kiểm tra trạng thái của các URL trên trang web của bạn. Dưới đây là cách thực hiện việc này:

  • Trong giao diện của Screaming Frog, bạn nhấp vào tab “Response Codes” (Mã Phản Hồi).
  • Sau đó, bạn sẽ thấy mã phản hồi được liệt kê. Bạn có thể nhấp vào mục “Status Codes” (Mã Trạng Thái) để kiểm tra từng mã phản hồi một.

Có 6 loại mã phản hồi chính như sau:

  • 200: “Success”: Yêu cầu đã thành công. Ý nghĩa cụ thể của thành công phụ thuộc vào phương thức HTTP sử dụng (GET, HEAD, PUT, POST, TRACE).
  • 301: “Moved Permanently”: URL đã được yêu cầu đã được thay đổi vĩnh viễn thành một URL mới hoàn toàn.
  • 302: “Temporary Redirect”: Phản hồi này cho biết rằng URL của tài nguyên đã được thay đổi tạm thời.
  • 404: “Not Found”: Trang không tồn tại. Thường xảy ra khi truy cập một trang mà không có trong hệ thống.
  • 500: “Internal Server Error”: Trang web đang gặp lỗi hệ thống nào đó.
  • 503: “Service Unavailable”: Trang web đang tạm thời không hoạt động.

Dựa vào từng lỗi mã phản hồi, bạn sẽ khắc phục khác nhau. Nếu bạn muốn xuất dữ liệu liên quan đến các lỗi chuyển hướng, bạn có thể chọn “All” và sau đó nhấp vào “Export” để lưu dữ liệu.

Một tính năng quan trọng của Screaming Frog là kiểm tra mã phản hồi của website
Một tính năng quan trọng của Screaming Frog là kiểm tra mã phản hồi của website

Kiểm tra tối ưu cấu trúc URLs

Cấu trúc URL là một phần quan trọng của bảo mật và tối ưu hóa SEO cho một trang web. Để kiểm tra và cải thiện cấu trúc URLs của bạn bằng Screaming Frog, bạn có thể tuân theo các bước sau:

  • Trong giao diện của Screaming Frog SEO Spider, chọn tab “URL.”
  • Hệ thống sẽ hiện danh sách ỦL để bạn theo dõi.

Khi bạn kiểm tra danh sách các URLs, hãy đảm bảo rằng:

  • Độ dài của URLs là hợp lý, tránh URLs quá dài gây khó khăn cho người dùng và các công cụ tìm kiếm.
  • Các URLs không chứa ký tự kỳ lạ hoặc dấu câu trong các tham số. Điều này giúp cải thiện tính thẩm mỹ và sự trải nghiệm của người dùng.
  • Mỗi URL là duy nhất, không có bản sao. Điều này giúp tránh trường hợp trùng lặp và cải thiện hiệu suất SEO.
Cấu trúc URL là một yếu tố bạn cần phải quan tâm khi tối ưu hóa SEO cho website
Cấu trúc URL là một yếu tố bạn cần phải quan tâm khi tối ưu hóa SEO cho website

Kiểm tra Page Title và Meta Description

Để kiểm tra chi tiết về các vấn đề liên quan đến tiêu đề của các trang và thẻ mô tả meta trên trang web của bạn, bạn có thể sử dụng các tab sau trong Screaming Frog:

  • Tab “Page Titles” (Tiêu Đề Trang): Truy cập tab “Page Titles” để kiểm tra các vấn đề như tiêu đề, số từ, số ký tự, độ dài pixel của tiêu đề và hiển thị các lỗi trên các trang một cách chi tiết.
  • Tab “Meta Description” (Thẻ Mô Tả Meta): Để kiểm tra các thẻ mô tả meta của các trang trên trang web của bạn, hãy chọn tab “Meta Description.”

Tìm hiểu thêm: SEO Entity là gì và cách triển khai SEO Entity hiệu quả

Kiểm tra và tối ưu hình ảnh

Hình ảnh có thể tiêu tốn nhiều băng thông trong quá trình truyền tải dữ liệu, và nếu chúng không được tối ưu hóa, điều này có thể dẫn đến trải nghiệm không tốt cho người dùng khi truy cập trang web của bạn. Việc tối ưu yếu tố này sẽ giúp SEO hình ảnh hiệu quả hơn.

Cách dùng Screaming Frog để kiểm tra, tối ưu hình ảnh như sau:

  • Chọn tab “Images” (Hình Ảnh) trong Screaming Frog.
  • Tại đây, bạn sẽ thấy danh sách tất cả các hình ảnh trên trang web của bạn, kèm theo kích thước và số lượng liên kết đến từng hình ảnh và thực hiện tối ưu theo tiêu chuẩn của mỗi website.
  • Ngoài việc tối ưu hóa hình ảnh, Screaming Frog cũng giúp bạn kiểm tra và tối ưu thẻ ALT của hình ảnh. Bạn sẽ biết được những hình ảnh nào thiếu thẻ ALT hoặc thẻ ALT dài hơn 100 ký tự.
Hình ảnh đóng vai trò quan trọng trong việc tối ưu hóa tốc độ tải trang web của bạn
Hình ảnh đóng vai trò quan trọng trong việc tối ưu hóa tốc độ tải trang web của bạn

Xem trước, kiểm tra hiển thị trên SERP

Screaming Frog cung cấp một tính năng giúp bạn xem trước cách trang web của bạn sẽ xuất hiện trên trang kết quả tìm kiếm (SERP). Điều này giúp bạn kiểm tra cách tiêu đề và mô tả của trang của bạn sẽ hiển thị trên kết quả tìm kiếm. Dưới đây là cách dùng Screaming Frog thực hiện điều này:

  • Trong giao diện Screaming Frog, chọn một URL bất kỳ mà bạn muốn xem trước cách hiển thị trên SERP.
  • Trên thanh công cụ phía dưới màn hình, bạn sẽ thấy một tùy chọn gọi là “SERP Snippet.”
  • Bấm vào “SERP Snippet,” và bạn sẽ thấy kết quả SERP bao gồm URL, Tiêu Đề (Title), và Mô Tả Meta (Meta Description).

Tìm hiểu thêm: Seo và Sem khác nhau như thế nào? Giải đáp chi tiết

Những thông số cần tối ưu khác

Bên cạnh những thông số chính ở trên, bạn cũng có thể tham khảo thêm cách dùng Screaming Frog để kiểm tra những thông số khác để tối ưu cho website của mình. Cách dùng Screaming Frog để kiểm tra những thông số khác được cung cấp chi tiết tại www.screamingfrog.co.uk/seo-spider/user-guide/general/. Hãy đặc biệt lưu ý những thông số sau:

  • Các thẻ Heading 1.
  • Anchor Text của website.
  • Liên kết bên ngoài website – External Link.
  • Các vấn đề liên quan đến kỹ thuật trong tính năng Directives.
  • Kiểm tra về Response Time – thời gian phản hồi của trang.
  • Xử lý các lỗi Word Count – Nội dung mỏng.
  • Tạo các báo cáo liên quan đến nội dung không an toàn – Insecure Content.
  • Tạo XML Sitemap cho website.
Bạn có thể kiểm tra nhiều thông số khác nhau của web bằng Screaming Frog
Bạn có thể kiểm tra nhiều thông số khác nhau của web bằng Screaming Frog

Bằng cách sử dụng Screaming Frog hiệu quả, bạn có thể cải thiện thứ hạng của website trên các công cụ tìm kiếm, thu hút nhiều khách hàng tiềm năng hơn. Hy vọng bài viết ngày hôm nay sẽ giúp bạn biết cách dùng Screaming Frog để tối ưu hóa website của mình tốt hơn.

Đừng quên theo dõi thêm các bài viết chia sẻ kiến thức, thông tin về cơ hội việc làm Marketing liên quan đến lĩnh vực này tại Blog Marketing nhé.

Tìm hiểu thêm: SEO content là gì? Cấu trúc của một bài viết chuẩn SEO

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *