seo và sem khác nhau như thế nào

SEO Và SEM Là Gì? SEO Và SEM Khác Nhau Như Thế Nào?

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

SEO và SEM đều là hai công cụ đắc lực cho hoạt động Marketing của bất kỳ doanh nghiệp nào hiện nay. Tuy vậy, vẫn có nhiều bạn Marketer vẫn đang nhầm lẫn về 2 khái niệm này. Vậy, SEO và SEM khác nhau như thế nào? Nếu bạn cũng đang tìm kiếm câu trả lời về vấn đề này, hãy cùng viecmarketing.com theo dõi ngay bài viết dưới đây.

Khái niệm của SEO và SEM khác nhau như thế nào?

Trước khi tìm hiểu về SEO và SEM khác nhau như thế nào, bạn cần hiểu về định nghĩa của hai khái niệm này. Cụ thể như sau:

Khái niệm về SEO

SEO – Search Engine Optimization, là khái niệm được dùng để biểu thị cho quá trình tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Hiểu đơn giản, SEO là hoạt động giúp tăng thứ hạng website của bạn trên các công cụ tìm kiếm hiện nay. Thông thường, SEO sẽ được sử dụng trên công cụ Google.

SEO sẽ gồm 4 phần chính như sau:

  • Onpage SEO: Là quá trình tối ưu về các yếu tố trong website để đạt chuẩn theo các tiêu chí của công cụ tìm kiếm. Hay thường được gọi là tối ưu chuẩn SEO. Việc tối ưu được thực hiện trên các đối tượng như thẻ meta, heading, tiêu đề, alt hình ảnh,…
  • Kỹ thuật SEO: Là quá trình tối ưu cải thiện tốc độ của Website, sự thân thiện với thiết bị, khả năng bảo mật, lập chỉ mục, thu thập dữ liệu,…
  • Content: Đây là một trong những yếu tố được các công cụ tìm kiếm dựa vào để xác định thứ hạng của website đó.
  • Offpage SEO: Thực hiện quá trình tối ưu dựa vào việc tập trung cải thiện độ tin cậy của website. Bạn sẽ thực hiện SEO Offpage bằng cách sử dụng backlinks ở các website khác có độ uy tín cao hơn.

>>>Xem thêm: Mô Tả Công Việc Nhân Viên SEO Marketing – Kỹ Năng, Trình Độ Cần Có

SEO là một hoạt động nằm trong SEM
SEO là một hoạt động nằm trong SEM

Khái niệm về SEM

Khác với SEO, SEM – Search Engine Marketing, là khái niệm được sử dụng để biểu thị cho chiến lược Marketing thông qua các công cụ phải trả tiền. SEO chính là một phần nằm trong SEM, phần còn lại là hình thức quảng cáo PPC (Pay Per Click – quảng cáo trả tiền).

Hiện, để thực hiện một chiến dịch SEM, bạn có thể sẽ cần thực hiện những hoạt động Marketing như sau:

  • Google Adwords.
  • Email Marketing.
  • Shopping Adwords.
  • Quảng cáo trên các mạng xã hội của Google như Youtube.

Nếu SEO cần thời gian để đem lại được kết quả, hiệu quả cho bạn, thì SEM sẽ có thể cho thấy kết quả trong thời gian ngắn. Tuy nhiên, nếu bạn dừng hoạt động PPC trong SEM, kết quả quảng cáo cũng sẽ bị dừng theo.

>>>Xem thêm: Digital Marketing Bao Gồm Những Gì? Tố Chất Của Chuyên Viên Digital Marketing Giỏi

Đặc điểm SEO và SEM khác nhau như thế nào?

SEO và SEM sẽ có những điểm giống và khác nhau bạn cần phân biệt. Trước khi đến với vấn đề SEO và SEM khác nhau như thế nào, hãy cùng tìm hiểu về sự giống nhau của 2 công cụ Marketing này.

Điểm giống nhau của SEO và SEM

Hai công cụ này thường bị nhầm lẫn với nhau do các đặc điểm giống nhau như sau:

  • Đều được sử dụng để cải thiện website trên mạng tìm kiếm Google bằng các cách tối ưu khác nhau.
  • Mang lại được lưu lượng truy cập website có liên quan và chất lượng hơn.
  • Giúp cho các Marketer có thể thấu hiểu rõ hơn về khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp.
  • Đều cần phải nghiên cứu về từ khóa, đối thủ cạnh tranh, khách hàng để đưa ra được quy trình, chiến lược phù hợp.
  • Cần theo dõi, điều chỉnh về chiến lược thường xuyên để có được lượt traffic lâu dài.
SEO và SEM có nhiều điểm tương đồng giống năm
SEO và SEM có nhiều điểm tương đồng giống năm

SEO và SEM khác nhau như thế nào?

Ngoài các điểm giống nhau như trên, SEO và SEM sẽ có các điểm khác biệt như sau:

Vị trí hiển thị trên công cụ tìm kiếm

SEM sẽ được ưu tiên hiển thị ở các vị trí tốt và được gắn nhãn “Quảng cáo” hoặc “Ads”. Bạn hoàn toàn có thể kiểm soát được vị trí, thời điểm hiển thị. Trong khi đó, SEO sẽ chỉ giúp cho bạn hiển thị ở trang tìm kiếm đầu tiên nếu như bạn thực hiện các công việc tối ưu tốn.

Chi phí thực hiện

Ngoài những chi phí bắt buộc như nhân sự, thiết bị máy móc, công cụ kiểm tra từ khóa,… bạn sẽ cần phải trả thêm chi phí cho mỗi lượt click vào website khi thực hiện SEM. Tuy nhiên, đối với SEO, bạn sẽ không cần tốn chi phí này.

Thời gian mang lại kết quả

Đây cũng là một trong những đặc điểm thể hiện SEO và SEM khác nhau như thế nào. SEM thường sẽ đem lại kết quả cho bạn ngay khi quảng cáo được hiển thị. Tuy nhiên, kết quả này không được bền vững và sẽ biến mất ngay khi bạn dừng quảng cáo.

Trong khi đó, bạn sẽ cần tốn thời gian để SEO có thể đem lại được hiệu quả Marketing. Nhưng, khi đã có các kết quả ban đầu, SEO có thể duy trì được những kết quả này mà bạn không cần phải tốn kém chi phí thêm.

Mức độ tùy chỉnh trong quá trình thực hiện

SEM được thực hiện dựa trên các dữ liệu có sẵn. Vì vậy, nếu bạn cần thực hiện chỉnh sửa quảng cáo sẽ dễ dàng hơn so với SEO. Ngoài ra, SEM cũng sẽ giúp bạn dễ dàng nhắm mục tiêu, quảng cáo sẽ hiển thị với đối tượng nào, khung giờ nào,… Trong khi đó, bạn sẽ không thể thực hiện thao tác này với SEO.

SEO và SEM khác nhau như thế nào?
SEO và SEM khác nhau như thế nào?

Tạm kết

Trên đây là những thông tin so sánh về SEO và SEM khác nhau như thế nào. Hy vọng bài viết sẽ giúp bạn phân biệt được 2 khái niệm SEO và SEM và lựa chọn hình thức quảng cáo phù hợp.

>>>Xem thêm: Những Điều Cần Biết Để Trở Thành Chuyên Viên Marketing

Hình ảnh: Sưu tầm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *