Inbound Marketing Là Gì? Lợi Ích Của Nó Đối Với Doanh Nghiệp

Tìm Hiểu Điểm Khác Biệt Của Outbound Và Inbound Marketing Là Gì?

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Outbound và Inbound Marketing là các khái niệm đã không còn quá xa lạ với những bạn làm việc trong lĩnh vực này. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu về sự khác nhau của Outbound và Inbound Marketing là gì? Nếu bạn đang tìm hiểu về 2 loại hình này và cần biết về điểm khác nhau của chúng, thì bài viết “Tìm hiểu điểm khác biệt của Outbound và Inbound Marketing là gì?’ của viecmarketing.com sẽ giúp bạn giải đáp vấn đề này.

Khái niệm của Outbound và Inbound Marketing là gì?

Để biết được điểm khác nhau của Outbound và Inbound Marketing là gì,bạn cần hiểu về khái niệm của 2 hình thức Marketing này. Cụ thể như sau:

Inbound Marketing là gì?

Inbound Marketing là các hoạt động Marketing được triển khai để thu hút khách hàng một cách tự nhiên về các sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Lúc này, có thể hiểu mục tiêu của Inbound Marketing chính là làm thế nào để thu hút được khách hàng mục tiêu đến với các trang, website,… mà bạn mong muốn.

Hay hiểu đơn giản hơn, đây là phương pháp Marketing được thực hiện để doanh nghiệp thiết lập mối quan hệ lâu dài, thân thiết với khách hàng. Inbound Marketing sẽ trải qua những giai đoạn như sau:

  • Attract: Thu hút sự chú ý của khách hàng.
  • Convert: Thực hiện thuyết phục khách hàng chuyển đổi, để lại thông tin bằng các công cụ Marketing.
  • Close: Chăm sóc các khách hàng đã để lại thông tin.
  • Delight: Tạo ra các chiến dịch, lý do để khách hàng quay lại mua hàng và lựa chọn doanh nghiệp bạn là nơi cung cấp thông tin hữu ích.

>>>Xem thêm: Inbound Marketing Là Gì? Lợi Ích Của Nó Đối Với Doanh Nghiệp

Tìm hiểu sự khác nhau của Outbound và Inbound Marketing là gì?
Tìm hiểu sự khác nhau của Outbound và Inbound Marketing là gì?

Outbound Marketing là gì?

Ngược lại với Inbound, Outbound Marketing sẽ là hoạt động tạo ra các chiến dịch quảng cáo hướng mục tiêu đến đám đông. Outbound sẽ tạo ra các thông điệp và phủ sóng nó đến với các nhiều người dùng, người tiếp cận càng tốt.

Dễ hiểu hơn, bạn có thể thấy các hoạt động như OOH, TVC quảng cáo trên tivi,… để là những hình thức Outbound Marketing. Hình thức Outbound Marketing sẽ tập trung chính vào các điểm chạm, mục tiêu là tăng tối đa điểm chạm với khách hàng.

Điểm khác biệt của Outbound và Inbound Marketing là gì?

Để hiểu được sự khác nhau của Outbound Marketing và Inbound Marketing là gì, bạn có thể so sánh những đặc điểm sau. Bao gồm:

Khác biệt về cách thức giao tiếp

Outbound Marketing: Thực hiện giao tiếp 1 chiều với khách hàng. Các hình thức như TV, TVC, OOH sẽ giúp doanh nghiệp tiếp cận được nhiều người dùng hơn. Nhưng đây sẽ là hạn chế bởi khách hàng sẽ không tương tác lại được với doanh nghiệp.

Inbound Marketing: Ngược với Outbound, Inbound là tương tác 2 chiều. Có nghĩa là, các phương thức quảng cáo trong Inbound khi tiếp cận với khách hàng, khách hàng có thể phản hồi hoặc tương tác trực tiếp lại với doanh nghiệp.

Khác biệt về sản phẩm, khách hàng

Outbound Marketing: Thường tập trung vào việc làm nổi bật tính năng, ưu điểm, đặc điểm của sản phẩm. Các quảng cáo Outbound Marketing thường sẽ đi thẳng và đưa ra các thông điệp trực diện, dễ đọc, dễ nhớ.

Inbound Marketing: Hình thức này sẽ tập trung vào khách hàng là chính. Inbound sẽ đưa ra những chiến lược Marketing, nội dung có giá trị cho khách hàng tiềm năng của mình. Những nội dung này sẽ là yếu tố quyết định đến chuyển đổi của doanh nghiệp.

Outbound và Inbound Marketing có sự khác biệt về khách hàng, sản phẩm
Outbound và Inbound Marketing có sự khác biệt về khách hàng, sản phẩm

Khác biệt về mục đích

Outbound Marketing: Mục đích duy nhất của Outbound là thực hiện tiếp cận khách hàng và mong muốn khơi dậy nhu cầu mua, sử dụng ngay lập tức. Do đó, thông thường các quảng cáo của Outbound sẽ đặt mục tiêu tối đa hóa tương tác mua hàng.

Inbound Marketing: Mục đích chung của mọi hoạt động Marketing đều là giúp doanh nghiệp tăng tương tác, chuyển đổi đơn hàng. Tuy nhiên, mục đích cuối cùng của Inbound Marketing là giúp xây dựng thương hiệu. Bởi, Inbound Marketing hiểu rõ, sự bền vững trong thương hiệu sẽ là yếu tố quyết định sống còn của doanh nghiệp trong tương lai.

Khác biệt về khả năng đo lường

Outbound Marketing: Thường khó đo lường hơn vì đây chỉ là hình thức quảng cáo một chiều. Do đó, hầu hết các hoạt động Outbound Marketing có thể tốn kém rất nhiều chi phí và kết quả đo lường chỉ mang tính chất tương đối.

Inbound Marketing: Bạn có thể đo lường được chính xác hiệu quả của hoạt động Marketing. Tuy nhiên, để đo lường được chính xác, bạn sẽ cần kết hợp với các công cụ quản lý, hệ thống CRM phù hợp với doanh nghiệp.

Một số điểm khác biệt khác

Ngoài những điểm khác biệt chính trên, bạn cũng có thể nhận thấy một số điểm khác nhau như sau:

Outbound Marketing:

  • Phương thức kết hợp giữa các hoạt động Marketing truyền thống xen lẫn hiện đại. Thường là những nền tảng cho các chiến dịch tích hợp IMC.
  • Dễ thực hiện, đem lại chuyển đổi nhanh nhưng hiệu quả không được lâu dài.

Inbound Marketing:

  • Thường chỉ thu hẹp trên các nền tảng số, đặc biệt là website, blog, email, các hình thức remarketing khác.
  • Cần có thời gian thực hiện ban đầu, thời gian nuôi dưỡng, phát triển mối quan hệ.
Outbound và Inbound Marketing là hai hình thức Marketing khác nhau
Outbound và Inbound Marketing là hai hình thức Marketing khác nhau

Tạm kết

Trên đây là những thông tin liên quan đến hai hình thức Marketing phổ biến hiện nay. Hy vọng, sau bài viết này, bạn sẽ hiểu được sự khác nhau của Outbound và Inbound Marketing là gì.

Tuy Outbound so với Inbound Marketing đang có những dấu hiệu bị thoái trào, lạc hậu nhưng vẫn đang được một số doanh nghiệp áp dụng hợp lý. Do đó, việc lựa chọn hình thức nào nên căn cứ vào giai đoạn thực hiện Marketing, mục tiêu chiến dịch.

>>>Xem thêm: Gợi Ý Nguồn Học Digital Marketing Miễn Phí Cho Người Mới Bắt Đầu

Hình ảnh: Sưu tầm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *