Mass marketing là gì?

Mass Marketing Là Gì? Khám Phá Ưu Nhược Điểm Của Mass Marketing

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Mass Marketing – tiếp thị đại chúng là một hình thức trong các loại hình Marketing hiện nay. Tuy vậy, có nhiều ý kiến cho rằng, Mass Marketing đã không còn quá phù hợp với sự thay đổi, thị hiếu của khách hàng. Để xác định được hình thức tiếp thị đại chúng có còn phù hợp hay không, hãy cùng viecmarketing.com tìm hiểu Mass Marketing là gì? Những ưu – nhược điểm của hình thức Mass Marketing là gì?

Tìm hiểu Mass Marketing là gì?

Đầu tiên, hãy cùng tìm hiểu về khái niệm của Mass Marketing là gì, làm thế nào để có thể triển khai được Mass Marketing.

Mass Marketing là gì?

Mass Marketing – tiếp thị đại chúng – là một hình thức Marketing mà doanh nghiệp sẽ không tập trung vào phân khúc thị trường mà chỉ tập trung vào 2 mục tiêu chính, bao gồm:

  • Tiếp cận càng nhiều người càng tốt.
  • Tạo ra sức ảnh hưởng càng lớn càng tốt.

>>>Xem thêm: PR Là Gì Trong Marketing? Những Hình Thức PR Phổ Biến Nhất

Mass Marketing được ra đời vào năm 1920 với chiến lược đầu tiên là sử dụng hàng loại radio khác nhau để tạo ấn tượng với khách hàng. Ngày nay, các hình thức Mass Marketing đã đa dạng hơn, ví dụ như quảng cáo truyền hình (TVC), báo chí, đài phát thanh,… Với hình thức này, doanh nghiệp có thể áp dụng được các phương thức tiếp cận đến với số lượng lớn người dùng.

Tìm hiểu Mass Marketing là gì?
Tìm hiểu Mass Marketing là gì?

Làm thế nào để triển khai Mass Marketing?

Để chiến dịch Mass Marketing được hiệu quả, bạn cần lưu ý một số vấn đề sau trong quá trình thực hiện. Bao gồm:

  • Trong quá trình tiếp cận thị trường, cần lưu ý tạo ra được điểm nhấn của sản phẩm, dịch vụ với khách hàng.
  • Tấn công trực tiếp vào tệp khách hàng của đối thủ sẽ giúp bạn tiếp cận được khách hàng tiềm năng cao hơn.
  • Nếu khách hàng đắn đo trong quá trình mua sản phẩm, bạn cần tìm hiểu lý do phía sau sự đắn đo đó là gì.
  • Luôn tìm kiếm và phát triển theo nhiều thị trường mới để không bị bão hòa trong Mass Market (thị trường đại chúng).
  • Luôn tìm hiểu và làm mới, cải tiến sản phẩm phù hợp với thị hiếu của khách hàng.
  • Nên đa dạng hóa chiến lược Mass Marketing kết hợp với các chiến lược Marketing khác của doanh nghiệp.

>>>Xem thêm: Tiếp Thị Liên Kết Là Gì? Có Thể Kiếm Tiền Từ Affiliate Marketing Không?

Ưu – nhược điểm của Mass Marketing là gì?

Tương tự với những hình thức tiếp thị, quảng cáo khác, Mass Marketing cũng tồn tại những ưu – nhược điểm riêng của mình. Dựa vào những ưu điểm – nhược điểm đó, doanh nghiệp có thể xác định được Mass Marketing có phù hợp với mình hay không.

Ưu điểm Mass Marketing là gì?

Khi áp dụng Mass Marketing, doanh nghiệp sẽ có những lợi ích như sau:

Có thể tiếp cận nhiều khách hàng tiềm năng hơn: Doanh nghiệp có thể tiếp cận trực tiếp đến số lượng lớn người dùng cuối cùng, bỏ qua các phân khúc thị trường khác.

Tính kinh tế theo quy mô cao hơn: Doanh số của doanh nghiệp cao hơn sẽ giúp họ có thể hưởng lợi kinh tế theo quy mô cao hơn. Khi đó, chi phí bình quân cho Mass Marketing thường không đáng kể.

Tăng doanh thu cao hơn: Mass Marketing tiếp thị khách hàng theo một cách giống nhau. Do đó, số lượng khách hàng tiềm năng sẽ tỉ lệ thuận với dân số trên khu vực áp dụng, doanh thu từ đó cũng có thể tăng cao hơn.

Ít bị thay đổi thị hiếu: Mass Marketing thường bỏ qua được sự khác biệt về thị hiếu của người tiêu dùng. Vì vậy, bất kỳ sự thay đổi nào về thói quen của người mua hàng thường không ảnh hưởng nhiều đến doanh số bán hàng từ Mass Marketing.

Tiết kiệm chi phí Marketing: Khi áp dụng tiếp thị đại chúng với kích thước tệp phù hợp, bạn có thể tiết kiệm được chi phí Marketing.

>>>Xem thêm: Tiếp Thị Là Gì? Marketing Có Phải Là Tiếp Thị Không?

Mass Marketing có thể giúp doanh nghiệp tăng doanh thu cao hơn
Mass Marketing có thể giúp doanh nghiệp tăng doanh thu cao hơn

Nhược điểm Mass Marketing là gì?

Bên cạnh những ưu điểm trên, Mass Marketing cũng sẽ có một số nhược điểm khác. Cụ thể như sau:

Khả năng thích ứng thấp: Khi áp dụng Mass Marketing, công ty thường không điều chỉnh sản phẩm theo thị hiếu hoặc yêu cầu đặc biệt của người tiêu dùng. Điều này vô tình làm giảm khả năng thích ứng của chiến dịch Marketing, sản phẩm.

Tỷ suất lợi nhuận thấp: Mặc dù có thể đem lại doanh thu cao, nhưng tỷ suất lợi nhuận khi áp dụng Mass Marketing thường khá thấp. Bởi doanh nghiệp sẽ dựa vào các chiến lược giảm giá để thu hút khách hàng. Từ đó khiến tỉ suất lợi nhuận thu về khá thấp.

Chi phí chuyển mạch thấp: Khi áp dụng Mass Marketing, sẽ ít có khách hàng trung thành hơn. Điều này đồng nghĩa với chi phí chuyển đổi thấp, doanh nghiệp không thể tăng giá quá cao bởi sẽ làm giảm sức hấp dẫn, mất khách hàng trung thành.

Áp lực cạnh tranh cao: Mass Market (thị trường đại chúng) vẫn có sức hút với nhiều doanh nghiệp. Do đó, mức độ cạnh tranh của hình thức này cũng sẽ cao hơn và tạo ra áp lực cho doanh nghiệp tham gia vào thị trường này.

Rào cản gia nhập cao: Các công ty hiện tại thường sẽ đầu tư nhiều vào các thiết bị vốn đắt tiền, chuỗi cung ứng hiệu quả để hỗ trợ mô hình kinh doanh của họ. Do đó, nó làm tăng nhu cầu gia nhập thị trường đại chúng. Doanh nghiệp sẽ cần một khoản chi phí lớn để gia nhập thị trường này.

Áp lực cạnh tranh khi tham gia Mass Marketing khá cao
Áp lực cạnh tranh khi tham gia Mass Marketing khá cao

Hy vọng bài viết trên đã giúp bạn hiểu hơn về Mass Marketing là gì. Tóm lại, tiếp thị đại chúng tuy tồn tại nhiều ưu – nhược điểm khác nhau, nhưng đây vẫn là một trong các hình thức được nhiều doanh nghiệp lựa chọn. Hãy tìm hiểu về Mass Marketing cũng như so sánh lợi ích – hạn chế trước khi áp dụng hình thức này vào doanh nghiệp của bạn.

>>>Xem thêm: Viral Marketing Là Gì? Bí Quyết Để Chiến Dịch Viral Thành Công

Hình ảnh: Sưu tầm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *