tiep-thi-la-gi

Tiếp Thị Là Gì? Marketing Có Phải Là Tiếp Thị Không?

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Chắc hẳn hai cụm từ Marketing và tiếp thị đã không còn quá xa lạ với nhiều người. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu về 2 khái niệm này, và không ít người thắc mắc rằng Marketing có phải là tiếp thị hay không. Nếu bạn cũng đang thắc mắc vấn đề này, hãy cùng viecmarketing.com theo dõi bài viết “Tiếp thị là gì? Marketing có phải là tiếp thị không?” ngay sau đây.

Tìm hiểu khái niệm tiếp thị là gì?

Tiếp thị chính là quá trình bạn thực hiện quản lý và chịu trách nhiệm xác định, dự đoán, đáp ứng được các yêu cầu, mong muốn của khách hàng để có thể đem lại lợi nhuận cho doanh nghiệp. Hay hiểu đơn giản hơn, tiếp thị chính là những gì bạn phải làm để khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp muốn về những sản phẩm, dịch vụ mà họ sẽ chi trả.

>>>Xem thêm: 5 tips xác định và tiếp cận khách hàng tiềm năng

Khái niệm tiếp thị là gì?
Khái niệm tiếp thị là gì?

Marketing có phải là tiếp thị không?

Vậy hoạt động Marketing và tiếp thị có phải là một hay không. Hiện tại, có khá nhiều quan điểm tranh luận về vấn đề Marketing có phải là tiếp thị hay không. Có một số ý kiến cho rằng, Marketing chính là tiếp thị bởi cùng chung mục đích, hoạt động như nhau.

Tuy vậy, cũng có một số ý kiến khác cho rằng, Marketing và tiếp thị không phải là cùng một khái niệm. Về mặt học thuật, tiếp thị được xem là một trong các hoạt động, nghiệp vụ trong Marketing.

Quan điểm này chỉ ra rằng, khái niệm tiếp thị là gì thường chỉ đến cách tiếp cận thị trường. Hoạt động này cần phải đưa sản phẩm, dịch vụ đến với người tiêu dùng một cách trực tiếp qua đội ngũ bán hàng. Trong khi đó, hoạt động Marketing sẽ có thể thực hiện bằng cả hình thức trực tiếp và online.

Vì vậy, để xác định được Marketing có phải là tiếp thị hay không, nó sẽ dựa vào loại hình sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Ngoài ra, nó cũng sẽ phụ thuộc vào cách thức mà doanh nghiệp lựa chọn để tiếp cận với khách hàng như thế nào.

>>>Xem thêm: Ngành marketing thi khối nào? Điểm chuẩn có cao không?

Đặc điểm của tiếp thị là gì?

Trên thực tế, đặc điểm của tiếp thị cũng tương tự với Marketing, vậy những đặc điểm của tiếp thị là gì? Có nhiều mô hình để phân tích và tìm ra được đặc điểm tiếp thị của mỗi doanh nghiệp. Tuy nhiên, hầu hết sẽ phụ thuộc vào bốn chữ “P” cơ bản như sau:

  • Product – sản phẩm bạn cung cấp.
  • Price – mức giá của dịch vụ, sản phẩm.
  • Place – thị trường mà bạn muốn hướng đến cho sản phẩm, dịch vụ của mình là gì.
  • Promotion – kênh phân phối sản phẩm, dịch vụ.

Ngoài ra, hoạt động tiếp thị cũng được diễn ra với nhiều cách thức khác nhau. Mục tiêu chung của những cách thức này chính là giúp gia tăng được lượt chuyển đổi, thúc đẩy hoạt động mua hàng của doanh nghiệp. Do đó, tiếp thị cũng được xem là một nền tảng để doanh nghiệp có thể hoạt động được tốt hơn.

Mô hình 4P là một trong những đặc điểm cơ bản trong tiếp thị
Mô hình 4P là một trong những đặc điểm cơ bản trong tiếp thị

Các công cụ tiếp thị là gì?

Để hoạt động tiếp thị thành công, bạn sẽ cần phải lựa chọn được những công cụ phù hợp và giúp tối ưu được hoạt động tiếp thị. Vậy, các loại công cụ tiếp thị là gì? Hiện, để thực hiện hoạt động này, bạn có thể lựa chọn nhiều công cụ khác nhau. Tuy vậy, một số công cụ dưới đây được sử dụng phổ biến hơn. Bao gồm:

Quảng cáo

Là công cụ có liên quan đến việc quảng bá một sản phẩm, ý tưởng, nội dung bằng cách đặt các quảng cáo trên những phương tiện truyền thông khác. Doanh nghiệp sẽ phải trả phí cho những phương tiện này.

Quan hệ công chúng

Các hoạt động tiếp thị ngày nay đang càng đặt sự quan tâm nhiều hơn vào việc xây dựng các mối quan hệ giữa doanh nghiệp với công chúng, khách hàng tiềm năng của họ. Ngoài ra, việc xây dựng mối quan hệ có với các tổ chức khác cũng sẽ giúp cho doanh nghiệp phát triển hơn. Những hoạt động để phát triển quan hệ công chúng có thể kể đến như tổ chức sự kiện, làm từ thiện, tài trợ,…

Marketing trực tiếp

Là một trong những cách để tiếp thị với khách hàng, nó liên quan đến việc bạn sẽ gửi những nội dung, thông điệp đến trực tiếp với khách hàng. Marketing trực tiếp thường sử dụng những kênh quảng bá như tờ rơi, quảng cáo email Marketing, biểu mẫu, telemarketing,…

Dịch vụ khách hàng

Đây là hoạt động liên quan đến cung cấp, hỗ trợ, đưa ra lời khuyên cho khách hàng. Thông thường, các doanh nghiệp sẽ có những dịch vụ chăm sóc khách hàng trước, trong và sau bán hàng.

Hoạt động dịch vụ chăm sóc khách hàng nếu được triển khai tốt, có thể tạo ra trải nghiệm mua hàng hàng lòng. Đây là một trong những yếu tố quan trọng để giúp doanh nghiệp xây dựng được nhóm khách hàng trung thành của mình.

Bán hàng cá nhân

Bao gồm những hoạt động như lập kế hoạch, hỗ trợ cho đội ngũ bán hàng,… với nhiều cách thức khác nhau để đạt được mục tiêu lợi nhuận chung. Thông thường, những nhân sự thuộc vị trí nhân viên bán hàng sẽ đảm nhiệm nhiệm vụ này.

>>>Xem thêm: Marketing Dịch Vụ Là Gì? Top 3 Lợi Ích Của Marketing Dịch Vụ

Để hoạt động tiếp thị thành công cần áp dụng nhiều công cụ khác nhau
Để hoạt động tiếp thị thành công cần áp dụng nhiều công cụ khác nhau

Tạm kết

Trên đây là một vài chia sẻ về khái niệm tiếp thị. Hy vọng sau bài viết này, bạn sẽ hiểu hơn về khái niệm tiếp thị là gì, những đặc điểm của tiếp thị là gì. Từ đó, áp dụng được các chiến dịch, kế hoạch tiếp thị hiệu quả hơn cho thương hiệu của mình.

Hình ảnh: Sưu tầm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *