SEO mũ đen là gì? Có nên sử dụng SEO mũ đen hay không?

SEO mũ đen là gì? Có nên sử dụng SEO mũ đen hay không?

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Nếu làm trong lĩnh vực SEO, chắc hẳn bạn đã từng nghe đến khái niệm SEO mũ đen. Vậy bạn đã hiểu rõ SEO mũ đen là gì, các thủ thuật SEO mũ đen thường gặp và những tác hại mà hình thức này có thể mang đến cho doanh nghiệp hay chưa? Cùng Viecmarketing.com khám phá chi tiết qua bài viết sau nhé!

SEO mũ đen là gì?

SEO mũ đen (hay Black Hat SEO)  là thuật ngữ ám chỉ những hành vi đẩy thứ hạng bài viết trên các công cụ tìm kiếm bằng kỹ thuật trái với nguyên tắc của Google. Chẳng hạn như spam, dẫn link ảo, nhồi nhét keyword, v.vv. 

Google có những chính sách quy định tiêu chuẩn bài viết để đảm bảo quyền lợi của người đọc và sự văn minh của nền tảng. Tuy nhiên, tận dụng những kẽ hở trong các quy định đó, nhiều người đã tìm ra những thủ thuật “lách luật” nhằm đưa nội dung lên Top nhanh nhất có thể, bất chấp những ảnh hưởng có thể gây ra với người đọc và nền tảng. 

>> Tìm hiểu thêm: SEO Content Là Gì? Đâu Là Cấu Trúc Của Một Bài Viết Chuẩn SEO

Các thủ thuật SEO mũ đen thường gặp

Các thủ thuật SEO mũ đen thường gặp
Các thủ thuật SEO mũ đen thường gặp

Do Google không ngừng tìm cách phát hiện và loại bỏ các nội dung vi phạm nên các thủ thuật SEO mũ đen được cập nhật rất thường xuyên. Tuy nhiên có một số thủ thuật SEO mũ đen vẫn còn tồn tại và đang lưu hành phổ biến như:

Kỹ thuật ẩn nội dung

Kỹ thuật ẩn nội dung trong SEO mũ đen là gì? Đó là thủ thuật sử dụng màu chữ trùng với màu nền của website, hoặc chỉnh cỡ chữ về không để nội dung không được hiển thị ở phía người đọc. Tuy nhiên, phía công cụ tìm kiếm vẫn có thể quét được trọn vẹn nội dung bài viết.

Nhồi nhét từ khóa

Nhồi nhét từ khóa là việc cố gắng thêm quá nhiều từ khóa vào một đoạn văn. Mặc dù Google khuyến khích các SEOers tối ưu bài viết bằng việc nhấn mạnh keyword nhiều lần. Nhưng việc nhồi nhét quá nhiều keyword sẽ mang đến trải nghiệm không tốt cho người đọc. Nói cách khác, khi nhồi nhét quá nhiều từ khóa, bài viết giống như được viết ra cho nền tảng đọc thay vì tập trung vào khách hàng. Vì vậy, đây cũng được xem là một thủ thuật SEO mũ đen và bị đánh phạt nếu bị Google phát hiện.

>> Tìm hiểu thêm: TOP 11 Công Cụ Nghiên Cứu Từ Khóa Google Hiệu Quả Cho SEOers

Nhồi nhét từ khóa sẽ bị đánh phạt nếu bị Google phát hiện
Nhồi nhét từ khóa sẽ bị đánh phạt nếu bị Google phát hiện

Lén chuyển hướng

Nếu bạn truy cập vào một website nhưng lại bất ngờ bị chuyển hướng sang website khác ngay lập tức thì đây chính là hành vi lén chuyển hướng của website. Mục đích của hành vi này là tăng lượng truy cập cho website đích, nhưng bằng một cách không tự nhiên, gây khó chịu cho người dùng.  

Link ảo

Thủ thuật link ảo cũng là một hình thức SEO mũ đen rất bị Google lên án. Bản chất của hành vi này là thuê các trang web và blog cá nhân dẫn link website của mình để tăng traffic. Tệ hơn là mua link ảo, xây website ảo, v.vv để tăng số lượt dẫn link về website đích.    

Spam nội dung

Spam nội dung trong SEO mũ đen là gì? Đây được hiểu là hành vi bình luận link website đích vào hàng loạt các bài viết khác nhau nhằm thu hút, lôi kéo người dùng truy cập vào link của bạn. Ngoài ra, hành vi đăng tải các nội dung tương tự bài viết đã lên top xếp hạng cũng được coi là vi phạm tiêu chuẩn về spam của Google.

Mua traffic ảo

Cuối cùng, hành vi mua traffic ảo cũng sẽ dễ bị Google đánh phạt rất nặng nếu bị phát hiện. 

Mua traffic ảo dễ bị Google đánh phạt rất nặng nếu bị phát hiện
Mua traffic ảo dễ bị Google đánh phạt rất nặng nếu bị phát hiện

Để tiết kiệm thời gian và không muốn đầu tư công sức cho việc nghiên cứu để tạo ra nội dung thật sự có ích với người đọc, nhiều website đã chọn cách mua traffic ảo. Tức là sử dụng các tool tự động truy cập vào website sau một khoảng thời gian cài đặt sẵn. 

>>> Xem thêm: Traffic trong Marketing là gì? 3 Yếu tố để kéo Traffic Website

Lợi ích và rủi ro khi áp dụng SEO mũ đen

Sau khi đã hiểu SEO mũ đen là gì, chắc hẳn bạn sẽ thắc mắc SEO mũ đen có những lợi ích và rủi ro nào? Tại sao người ta lại chấp nhận các rủi ro thực hiện thủ thuật này? Vậy thì dưới đây sẽ là câu trả lời cho bạn!

Lợi ích của SEO mũ đen

Trước hết, chúng ta cùng tìm hiểu những lợi ích của SEO mũ đen là gì? Được biết đến như một cách thức làm SEO theo kiểu “ăn xổi”, SEO mũ đen giúp:

Lợi ích của SEO mũ đen là đẩy traffic nhanh chóng
Lợi ích của SEO mũ đen là đẩy traffic nhanh chóng
  • Tăng traffic cho website một cách nhanh chóng.
  • Đẩy bài viết lên top cao trong xếp hạng của Google.
  • Mang lại lợi nhuận cho người làm SEO.

Rủi ro của SEO mũ đen

Khi áp dụng SEO mũ đen, bạn cũng phải đối mặt với rất nhiều rủi ro như:

  • Làm tăng xếp hạng cho website một cách bất bình thường và không bền vững. Nếu như những nội dung hay, hữu ích giúp các website khác tăng traffic một cách tự nhiên thì Black Hat SEO không có nội dung để giữ chân người đọc. Dẫn đến họ chỉ ghé website một lần và không muốn truy cập lại lần nữa.
  • Tạo ra trải nghiệm khó chịu cho khách hàng. Những thủ thuật như chuyển hướng link lén lút hay nhồi nhét key ảo sẽ làm khách hàng cảm thấy bất bình. Điều này khiến hoạt động SEO bị phản tác dụng.
  • Dễ bị cấm, khóa, xóa mất trang, bị đánh giá thấp dẫn đến giảm khả năng lên top khi bị Google phát hiện.

>> Tìm hiểu thêm: Top 5 Xu Hướng SEO 2023 – Bài Học Kinh Nghiệm Rút Ra Từ 2022

Hình phạt của Google dành cho Blackhat SEO

Những hình phạt bạn sẽ phải nhận nếu Google phát hiện ra bạn đang sử dụng kỹ thuật SEO mũ đen là gì? Đa số website sẽ nhận được thông báo về việc đã bị gắn cờ do vi phạm nguyên tắc của Google. Tùy vào mức độ vi phạm mà website phải nhận những hình phạt khác nhau. Tuy nhiên, một khi đã bị gắn cờ đồng nghĩa với việc website của bạn sẽ biến mất khỏi bảng xếp hạng các kết quả tìm kiếm.

Làm thế nào để report website SEO mũ đen?

Việc thực hiện SEO mũ đen làm ảnh hưởng rất nhiều đến trải nghiệm của khách hàng khi tìm kiếm các từ khóa liên quan đến một lĩnh vực nhất định. Ngoài ra, nhiều đối tượng còn cố ý sử dụng SEO mũ đen để hạ bệ và cạnh tranh không lành mạnh với các website khác. Cho nên, bạn nên report với Google những hành vi SEO bẩn này ngay khi vừa phát hiện!

Làm thế nào để report website SEO mũ đen?
Làm thế nào để report website SEO mũ đen?

Cách để báo cáo những website thực hiện hành vi SEO mũ đen là gì?

  • Nếu biết chắc một website nào đó đang sử dụng các thủ thuật Black Hat SEO như đề cập phía trên, bạn hãy gửi báo cáo spam cho Google. Google sẽ thu thập báo cáo và tiến hành kiểm tra kỹ lưỡng độ trong sạch của website ấy.
  • Nếu phát hiện website của mình đang bị bên thứ 3 chơi xấu dùng bằng cách dùng các website ảo để trỏ link tới site hoặc dẫn nhiều link bẩn tới site của mình, bạn có thể từ chối liên kết những site đó (disavow).
  • Nếu phát hiện website bị xâm nhập bởi những phần mềm độc hại, hãy bình tĩnh xóa hết các mã độc, sau đó gửi yêu cầu để Google review. Nếu bạn không giải quyết, Google sẽ quét được những mã độc có trên website của bạn và nhận định rằng bạn đang dùng SEO mũ đen để lách luật.

Phân biệt SEO mũ trắng, SEO mũ đen và SEO mũ xám

Bên cạnh SEO mũ đen, chúng ta còn có khái niệm SEO mũ trắng (White Hat SEO) và SEO mũ xám. Vậy sự khác biệt giữa các khái niệm này với SEO mũ đen là gì?

Phân biệt SEO mũ trắng, SEO mũ đen và SEO mũ xám
Phân biệt SEO mũ trắng, SEO mũ đen và SEO mũ xám

Trước hết, hãy cùng tìm hiểu:

SEO mũ trắng là gì?

Trái ngược với SEO mũ đen là SEO mũ trắng. Có lẽ tên gọi cũng đã nói lên rất rõ ý nghĩa của khái niệm. SEO mũ trắng chỉ những hàng vi tối ưu SEO theo đúng nguyên tắc, tiêu chuẩn của Google, bao gồm:

  • Sản xuất các nội dung chất lượng, đầu tư vào nội dung sao cho mang tới ý nghĩa sâu sắc nhất cho người đọc.
  • Tối ưu các yếu tố SEO theo quy định của Google như: Thẻ meta tag, hình ảnh, title, mật độ từ khóa, v.vv.
  • Traffic tăng một cách tự nhiên. Lượt truy cập đến từ tài khoản thực, không mua bán traffic.
 SEO mũ trắng chỉ những hàng vi tối ưu SEO theo đúng nguyên tắc của Google
SEO mũ trắng chỉ những hàng vi tối ưu SEO theo đúng nguyên tắc của Google

>> Tìm hiểu thêm: SEO Hình Ảnh Là Gì? Cách Đưa Hình Ảnh Lên TOP Công Cụ Tìm Kiếm

SEO mũ xám là gì?

SEO mũ xám đề cập đến những kỹ thuật SEO không hoàn toàn tuân thủ nguyên tắc của Google nhưng cũng không ảnh hưởng xấu đến người dùng hay gây hại cho các đối thủ cạnh tranh. Khắt khe mà nói, SEO mũ xám thực chất cũng chính là hình thức SEO mũ đen do sử dụng các thủ thuật qua mắt Google để lên được thứ hạng cao chỉ trong thời gian ngắn. Tuy nhiên, SEO mũ xám vẫn chú trọng trải nghiệm của người dùng, đầu tư vào chất lượng nội dung và không hạ bệ đối thủ bằng những thủ thuật xấu. 

>> Tìm hiểu thêm: SEO Freelancer Nên Tìm Việc Ở Đâu? TOP Những Địa Chỉ Không Nên Bỏ Lỡ

Sự khác nhau cơ bản giữa SEO mũ trắng và SEO mũ đen là gì?

Sau đây là những sự khác biệt cơ bản giữa hai hình thức: Black Hat SEO và White Hat SEO:

Sự khác nhau cơ bản giữa SEO mũ trắng và SEO mũ đen
Sự khác nhau cơ bản giữa SEO mũ trắng và SEO mũ đen
  • SEO mũ trắng tập trung vào nội dung, SEO mũ đen tập trung vào thủ thuật. Khi sử dụng SEO mũ đen, SEOers phải thay đổi thủ thuật thường xuyên để tránh bị phát hiện. Trong khi đó SEO mũ trắng chỉ cần quan tâm đến việc nâng cao nội dung mỗi ngày.
  • SEO mũ trắng cần chọn lọc, SEO mũ đen cần nhồi nhét. Khi làm SEO mũ trắng, SEOers phải trải qua nhiều bước nghiên cứu, đánh giá mới chọn ra được những keyword phù hợp để đưa vào bài viết. Tuy nhiên với SEO mũ đen, người ta có xu hướng nhét tất cả vào một bài viết để được xếp hạng cao.
  • SEO mũ trắng hướng đến sự tăng trưởng lâu dài, SEO mũ đen chỉ cần nhìn vào kết quả trước mắt. Với những chiêu thức đánh lừa nền tảng và người đọc, các website SEO mũ đen sẽ khiến website không có lượng traffic tự nhiên và ngừng tăng trưởng khi không dùng các thủ thuật.  

Trên đây là tất cả những chia sẻ kinh nghiệm của Viecmarketing.com về SEO mũ đen, bao gồm khái niệm SEO mũ đen là gì, các hình thức SEO mũ đen thường gặp và sự khác biệt giữa SEO mũ trắng với SEO mũ đen, v.vv. Hy vọng bài viết đã giúp bạn hiểu thêm một khái niệm mới trong Marketing. Để tìm kiếm các công việc SEO và Marketing, hãy truy cập ngay Topcv.vn – hàng ngàn vị trí việc làm hấp dẫn đang chờ bạn!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *