domain-la-gi-topcv

Domain là gì? Tất tần tật những thông tin bạn cần biết về Domain

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Nếu muốn truy cập vào một website thì cần phải địa chỉ website cụ thể. Vậy Domain là gì? Cùng Viecmarketing.com tham khảo bài viết dưới đây để hiểu rõ tất tần tật những thông tin về Domain qua bài viết chia sẻ kinh nghiệm này nhé.

Domain là gì?

Domain còn được gọi là tên miền trong tiếng Việt. Tên miền được hiểu là địa chỉ của một trang web đang hoạt động trên internet. Người dùng sẽ có tên miền này trực tiếp trên trình duyệt để vào website bất kỳ. Hiểu đơn giản thì nếu website là ngôi nhà thì tên miền chính là địa chỉ của nó. Mọi người có thể ghé thăm website nếu biết chính xác tên miền này. 

domain-la-gi-topcv-1
Domain là địa chỉ cụ thể của một trang web đang hoạt động trên Internet

Vai trò của Domain là gì?

Trên mạng Internet, Domain không chỉ là địa chỉ của website để bạn truy cập vào chính xác trang web mà còn là danh tính của thương hiệu. Do đó, tất cả cá nhân, tổ chức hay doanh nghiệp muốn tạo lập website cho riêng mình thì cần có tên miền riêng.

Vậy, vai trò của Domain là gì trong kinh doanh? Tên miền website có thể mang đến sự chuyên nghiệp hơn trong công việc. Một doanh nghiệp có website với tên miền rõ ràng sẽ khiến khách hàng cảm thấy tin tưởng hơn vào sản phẩm và dịch vụ của họ.

Bên cạnh đó, đăng ký tên miền rất quan trọng trong việc giúp doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân bảo vệ được bản quyền và thương hiệu của mình. Từ đó có thể xây dựng được thương hiệu ngày càng uy tín, định vị thương hiệu và nâng cao vị thế của doanh nghiệp trên thị trường cạnh tranh.

>>> Xem thêm: Canonical là gì? Cách tối ưu hóa thẻ Canonical trong SEO

domain-la-gi-topcv-2
Tên miền website có thể mang đến sự chuyên nghiệp hơn trong công việc

Các thành phần của Domain là gì?

Thành phần của Domain là: tên miền chính, tên miền phụ và tên miền cấp cao. Cùng tìm hiểu chi tiết các thành phần của Domain là gì qua nội dung dưới đây.

Tên miền chính

Tên miền chính là một tên gọi khác khi bạn tìm hiểu về Domain là gì. Tên miền chính sẽ thể hiện thương hiệu, tên gọi hoặc tên viết tắt của tổ chức, doanh nghiệp hoặc thương hiệu cá nhân đó. Tên miền chính thường sẽ có thêm các nhóm ký hiệu ngay sau tên thương hiệu, ví dụ như các đuôi như .vn, .com, .net, .org,…

Ví dụ như viecmarketing.com thì viecmarketing chính là tên miền chính, facebook.com thì facebook là tên miền chính, Topcv.vn thì topcv là tên miền chính.

>>> Tìm hiểu thêm: Sự khác biệt giữa inbound và outbound marketing là gì?

Tên miền phụ

Tên miền phụ còn được gọi là SubDomain. Tên miền phụ này hoạt động như tên miền chính. Bởi vì với tên miền phụ, người dùng vẫn có thể truy cập vào địa chỉ website. Tên miền phụ tập hợp các ký tự đứng trước tên miền chính và được phân cách với tên miền chính bởi dấu chấm.

domain-la-gi-topcv-3
Tên miền phụ của Domain còn được gọi là SubDomain

Thông thường, tên miền phụ được sử dụng để tạo một trang website riêng biệt cho nhóm dịch vụ hay sản phẩm, hoặc một dịch vụ, hoạt động nào đó của doanh nghiệp mà không cần phải đăng ký tên miền mới. Với tên miền phụ này, doanh nghiệp cũng có thể xây dựng và định vị thương hiệu như tên miền chính.

Ví dụ như có một website có địa chỉ là tuyendung.topcv.vn thì thì “tuyendung” chính là tên miền phụ và “TopCV” là tên miền chính. Tên miền phụ “tuyendung” để tạo site riêng về chuyên về tuyển dụng của TopCV.

>>> Tìm hiểu thêm: Subdomain là gì? Sự khác nhau giữa Domain và Subdomain là gì?

Tên miền cấp cao

Tên miền cấp cao cũng là một trong những thành phần chính của Domain. Vậy, tên miền chính cấp cao trong Domain là gì? Trên thực tế, tên miền này được viết tắt là: TLD – Top Level Domain.

Phần tên miền này là phần đuôi nằm ở vị trí sau cùng trong các địa chỉ website. Tên miền cấp cao có rất nhiều loại, trong đó có một số nhóm phổ biến như sau:

  • Tên miền cấp cao chung trong Domain: Đây là nhóm các tên miền cấp cao được dùng chung trên toàn thế giới. Do đó, nó được xem là nhóm tên miền quốc tế. Chẳng hạn như: .com, .net, .org (tổ chức phi chính phủ), .edu (giáo dục), .gov (chính phủ), .mil (quân đội), .biz (thương mại),…
  • Tên miền cấp cao mới là nhóm những tên miền mới và có các ý nghĩa khác nhau thay cho nhóm tên miền truyền thống như: .tech (công nghệ), 
  • Tên miền cao cấp mã quốc gia trong Domain: Đây là nhóm những tên miền được quy định thuộc quyền sở hữu của từng quốc gia khác nhau như: .vn (Việt Nam), .ca (Canada), ..jp (Nhật Bản), cn (China),…
domain-la-gi-topcv-4
Tên miền cấp cao cũng là một trong những thành phần chính của Domain

Cách hoạt động của Domain là gì?

Sau khi đã hiểu về khái niệm Domain là gì cùng những khái niệm khác xung quanh, bạn chắc hẳn sẽ phân vân về cách thức hoạt động của Domain là gì. Như chúng ta đã biết, Domain là địa chỉ của website. Đây là nơi mà mọi người có thể dễ dàng tìm thấy website của bạn trên nền tảng World Wide Web ( www.). Thanh URL trên trình duyệt web là thanh địa chỉ để nhập tên miền dẫn tới một trang web.

Hiểu đơn giản, tên miền là một địa chỉ hosting – máy chủ nơi chứa website chính là tọa độ của web. Do đó, khi tạo ra một trang web thì bạn cần đặt tên cho miền trỏ về máy để mọi người có thể tìm kiếm trang web của bạn thông qua tên miền một cách dễ dàng. Nếu không có tên miền, để dẫn đến website mong muốn thì bạn phải nhập địa chỉ IP của máy chủ.

Ngày nay, hầu hết các website đều sử dụng tên miền để người dùng có thể truy cập dễ dàng. Bên cạnh đó, tên miền cũng giúp bảo vệ bản quyền thương hiệu tốt hơn.

>>> Tìm hiểu thêm: Traffic là gì? Top các cách tăng traffic nhanh và hiệu quả nhất

Hướng dẫn cách đăng ký tên miền

Để sở hữu một website chính chủ thì bạn cần phải đăng ký tên miền – Domain. Bên cạnh đó, để website được thu hút và tiếp cận với người dùng tốt hơn thì bạn phải chú ý đến sự phù hợp của Domain đó.

Cần xác định lý do chọn tên miền Domain là gì, cách mua,… trước khi đăng ký. Việc đăng ký tên miền rất đơn giản, các bạn có thể tự thực hiện hoặc thông qua công ty cung cấp hỗ trợ đăng ký. Nếu bạn có thể tự đăng ký sẽ nắm rõ hơn về thông tin tên miền, quản lý hoạt động và gia hạn kịp thời.

domain-la-gi-topcv-5
Cần xác định lý do chọn tên miền, cách mua tên miền

Vậy, Các bước đăng ký Domain là gì? Bạn có thể tham khảo 6 bước đơn giản sau đây:

  • Bước 1: Truy cập trực tiếp vào một trong các website Mắt Bão, iNet hoặc Hostvn.
  • Bước 2: Kiểm tra tên miền mà bạn chọn có hợp lệ hay không?
  • Bước 3: Chọn đuôi cho tên miền.
  • Bước 4: Thực hiện thanh toán.
  • Bước 5: Cung cấp đầy đủ thông tin đăng ký.
  • Bước 6: Xác định chủ sở hữu của tên miền.

Với 6 bước đơn giản trên là bạn đã có thể đăng ký tên miền thành công cho website của mình. Tuy nhiên, nếu không có thời gian hoặc kinh nghiệm để tự đăng ký, hãy liên hệ với các công ty cung cấp dịch vụ trên để được tư vấn cách đăng ký Domain là gì nhé.

Tiêu chí tốt nhất để lựa chọn Domain là gì?

Để chọn được một tên miền tốt là một yếu tố quan trọng trong việc xây dựng website. Dưới đây là một số tiêu chí cần xem xét khi bạn chọn tên miền chuẩn:

Xây dựng thương hiệu

Để xây dựng thương hiệu, tên miền cần phải dễ nhớ, dễ phát âm và đánh vần. Như vậy người dùng có thể dễ dàng truy cập vào mà không bị nhầm lẫn. Tên miền cũng phản ánh thương hiệu hình ảnh của doanh nghiệp và tổ chức nên cần chọn những tên thể hiện sự chuyên nghiệp.

Tránh chọn những tên dễ bị nhầm lẫn, khó đọc. Tên miền tốt để xây dựng thương hiệu còn là tên miền dễ dàng phân biệt, nhận biết so với các tên của đối thủ.

>>> Xem thêm: Crawl Data là gì? Cách để tối ưu Crawl Data mà bạn nên biết

domain-la-gi-topcv-6
Tên miền cần phải dễ nhớ, dễ phát âm và đánh vần để xây dựng thương hiệu

Mức độ liên quan

Nên chọn những tên miền có sự liên quan đến doanh nghiệp hoặc liên quan đến trang web và nội dung của nó. Tên miền cần được truyền đạt rõ ràng mục đích hoặc trọng tâm của trang web tới người dùng.

Độ dài của Domain

Một tên miền tốt nên ngắn gọn và súc tích, lý tưởng nhất thường nằm trong độ dài không quá 15-20 ký tự. Như vậy, Domain của bạn mới dễ nhớ và dễ gõ hơn. Một tên miền ngắn gọn nhưng cần chứa đầy đủ tên công ty.

Tên miền càng ngắn thì càng dễ nhớ và dễ dàng trong việc thiết kế nhãn hiệu, logo khi cần. Bên cạnh đó, tên miền cần có ý nghĩa đặc biệt, ngoài sự ngắn gọn còn cần liên quan đến thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ.

Cách chọn phần mở rộng Domain là gì?

Phần mở rộng của tên miền, chẳng hạn như .com, .org hoặc .net, phải phù hợp với doanh nghiệp hoặc tổ chức. Nhìn chung, .com là phần mở rộng tên miền được công nhận và sử dụng rộng rãi nhất hiện nay. Ngoài ra, bạn cũng có thể chọn tên miền mở rộng là .vn.

Tránh các vấn đề về bản quyền hoặc nhãn hiệu

Chú ý quan trọng khi chọn một tên miền là không chọn những tên vi phạm bản quyền hoặc nhãn hiệu của một doanh nghiệp hoặc tổ chức khác. Điều này giúp bạn tránh những phiền toái sau này về vấn đề bản quyền.

domain-la-gi-topcv-7
Tránh các vấn đề về bản quyền hoặc nhãn hiệu khi đặt tên miền

Tránh dấu gạch nối và số

Sử dụng dấu gạch ngang và số có thể khiến cho tên miền của bạn khó nhớ và khó gõ hơn. Do đó tốt nhất nên tránh chúng nếu có thể để có một Domain chuẩn.

Hỗ trợ tốt cho SEO

Chọn tên miền hỗ trợ tốt cho SEO là việc tên miền bao gồm các từ khóa liên quan đến nội dung của trang web. Đó có thể là tên dịch vụ, tên sản phẩm. Điều này có thể giúp tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) và giúp khách truy cập tiềm năng tìm thấy trang web của bạn dễ dàng hơn. 

>>> Xem thêm: Top 5 xu hướng SEO 2023 – Bài học kinh nghiệm rút ra từ 2022

Tên miền còn sẵn có

Khi đã chọn được tên miền, hãy kiểm tra xem nó còn sẵn có hay không. Nếu tên miền còn khả dụng, hãy đặt trước càng sớm càng tốt để tránh bị người khác mua mất. Một số tên miền có thể có giá cao, hãy cân nhắc sự phù hợp của nó với mục đích của mình trước khi mua nhé.

domain-la-gi-topcv-8
Đặt mua Domain càng sớm càng tốt để tránh bị người khác mua trước

Trên đây là bài chia sẻ kinh nghiệm giúp bạn hiểu rõ Domain là gì và những thông tin liên quan đến Domain. Để xây dựng thương hiệu vững chắc, việc lập website và chọn những tên miền quan trọng là điều cần thiết. Hy vọng bài viết trên có thể giúp bạn chọn được tên miền tốt nhất. Bên cạnh đó, nếu bạn đang quan tâm tìm kiếm việc làm Marketing, hãy truy cập vào website của TopCV.vn để tiếp cận những việc làm mới và chất lượng nhất nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *