Direct-marketing-la-gi

Direct Marketing Là Gì? Tìm Hiểu Vai Trò Của Direct Marketing

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Direct Marketing là một trong các hình thức đang được nhiều doanh nghiệp lựa chọn. Vậy, hình thức Direct Marketing là gì? Hình thức này có thực sự hữu ích cho các chiến dịch truyền thông hay không? Bài viết chi tiết “Direct Marketing là gì? Tìm hiểu vai trò của Direct Marketing” của viecmarketing.com hôm nay sẽ giải đáp cho bạn.

Direct Marketing là gì?

Direct Marketing – hay Marketing trực tiếp – là một hoạt động được doanh nghiệp thực hiện để thu hút khách hàng chú ý đến thương hiệu thông qua hình thức kết nối trực tiếp. Hình thức Direct Marketing sẽ có những đặc điểm khác với những hình thức Marketing khác như sau:

  • Direct Marketing là hệ thống hoạt động thường xuyên. Trong đó, Marketer và khách hàng sẽ cùng tham gia, giữ các thông tin, tương tác theo tính chất 2 chiều.
  • Hình thức Marketing này tập trung vào phản hồi tích cực. Ví dụ như các theo tác đo lường, theo dõi các chỉ số, phản hồi từ khách hàng.

>>>Xem thêm: Marketing Trực Tiếp Là Gì? Ưu Nhược Điểm Của Marketing Trực Tiếp

Tìm hiểu về Direct Marketing là gì?
Tìm hiểu về Direct Marketing là gì?

Vai trò của Direct Marketing là gì?

Direct Marketing đóng vai trò khá quan trọng trong toàn bộ các chiến dịch Marketing của doanh nghiệp. Cụ thể sẽ đảm nhiệm những vai trò như sau:

  • Tạo ra được nhiều kết nối trực tiếp với khách hàng, rút ngăn được thời gian nhận phải hồi từ khách hàng. Điều này sẽ giúp cho doanh nghiệp có thể dựa trên những phản hồi đó để cải tiến sản phẩm, dịch vụ,… xử lý được các khủng hoảng, sự cố truyền thông được nhanh hơn.
  • Hỗ trợ cho khách hàng có thể nhận được sự chăm sóc, hậu mãi nhanh chóng hơn. Từ đó thúc đẩy họ trở thành khách hàng trung thành nhờ sự thiện cảm với thương hiệu.
  • Góp phần gia tăng chuyển đổi cho doanh nghiệp cao hơn.
  • Các hình thức Direct Marketing trực tuyến có thể hỗ trợ thêm cho doanh nghiệp có thể nhận được đơn hàng của khách hàng nhanh hơn, không cần có mặt trực tiếp tại điểm bán.

>>>Xem thêm: Marketing đa kênh là gì? Những kênh Marketing phổ biến nhất hiện nay

Một số loại hình Direct Marketing

Đa số những loại hình Direct Marketing sẽ có mục đích chính là dẫn đến hoạt động bán hàng trực tiếp. Một số loại hình Direct Marketing thường được sử dụng như:

Catalogue: Thông qua hình thức này, doanh nghiệp có thể thực hiện Marketing với nhiều hình thức khác nhau. Bạn có thể cung cấp cho khách hàng đầy đủ thông tin về sản phẩm, dịch vụ,… cùng với thông tin liên hệ của bạn.

Email Marketing: Là hình thức gửi các mẩu quảng cáo, thư từ qua hòm thư điện tử của khách hàng.

Telephone Marketing: Công cụ này vẫn đang được sử dụng hiệu quả để có tiếp cận được khách hàng. Khách hàng cũng sẽ dễ dàng tìm hiểu, đặt mua được hàng với hình thức này.

PR Marketing: Tương tác trực tiếp với khách hàng bằng các bài viết, hình ảnh trên báo chí, truyền hình, radio,…

Marketing tại nhà: Đây là một hình thức khá phổ biến với các doanh nghiệp kinh doanh FMCG, thức ăn nhanh,…

Quảng cáo có hồi đáp: Thường sẽ là 2 hình thực ngắn hạn và dài hạn.

Couponing – phiếu thưởng sản phẩm: Hình thức sử dụng các loại phiếu thưởng, voucher,… để giúp khách hàng có thể tiếp cận thông tin và phản hồi với nhiều ưu đãi hơn.

Bán hàng trực tiếp: Là hình thức bán hàng Face to face (bán hàng đối mặt trực tiếp) với khách hàng. Lúc này, nhân viên bán hàng cũng được xem là một người làm truyền thông, quảng cáo cho doanh nghiệp.

Direct Marketing có khá nhiều loại hình khác nhau
Direct Marketing có khá nhiều loại hình khác nhau

Lưu ý để có một chiến dịch Direct Marketing thành công

Điều quyết định đến sự thành công của một chính dịch Direct Marketing chính là đặt ra các mục tiêu, tiêu chí rõ ràng cho từng chặng của chiến dịch. Sau đây là một số lưu ý bạn cần biết trước khi triển khai chiến dịch Direct Marketing:

Xác định mục tiêu rõ ràng

Bao gồm xác định mục tiêu nghiên cứu thị trường, mục tiêu xây dựng mối quan hệ, mục tiêu bán hàng. Cụ thể:

  • Mục tiêu nghiên cứu thị trường: Bạn cần xác định chính xác bạn sẽ muốn những thông tin gì từ thị trường. Ví dụ phản hồi của khách hàng mục tiêu, tiềm năng thị trường, thị phần trong thị trường,…
  • Mục tiêu xây dựng mối quan hệ: Thông thường Direct Marketing sẽ nhắm vào mối quan hệ bền vững với khách hàng.
  • Mục tiêu bán hàng: Đây chính là một trong những mục tiêu quan trọng đối với hoạt động Direct Marketing.

Xây dựng data Direct Marketing

Data là yếu tố mà bất kỳ chiến dịch Marketing nào cũng cần phải có. Đây có thể được xem là yếu tố sống còn của mỗi chiến dịch Marketing. Do đó, việc xây dựng những dữ liệu data cơ sở là điều mà doanh nghiệp cần thực hiện để chiến dịch Marketing thành công. Data sẽ cần phải có thông tin về khách hàng, cách liên hệ. Ngoài ra nếu có thêm các thông tin về sở thích, các thói quen mua hàng,… của khách hàng tiềm năng sẽ càng tốt.

Lựa chọn nhóm – công cụ truyền thông

Nhóm và công cụ truyền thông sẽ giúp cho nội dung của chiến dịch Direct Marketing đến gần hơn với khách hàng. Tùy thuộc vào mục tiêu chiến dịch, loại sản phẩm, dịch vụ để có thể lựa chọn được nhóm – công cụ truyền thông phù hợp.

Đo lường và thay đổi nếu cần thiết

Tất cả các chiến dịch Marketing sẽ được hoạt động dựa trên một mục tiêu nào đó. Vì vậy, việc đo lường là điều cần thiết để xác định chiến dịch Marketing đó có đang đạt đúng tiến độ hay không. Nếu  kết quả đo lường mang lại không hiệu quả, bạn sẽ cần thay đổi chiến dịch.

>>>Xem thêm: Viral Marketing Là Gì? Bí Quyết Để Chiến Dịch Viral Thành Công

Đo lường hiệu quả là hoạt động không thể thiếu trong Direct Marketing
Đo lường hiệu quả là hoạt động không thể thiếu trong Direct Marketing

Tạm kết

Trên đây là những thông tin chia sẻ về Direct Marketing. Hy vọng sau bài viết này, bạn sẽ hiểu hơn về Direct Marketing là gì cũng như vai trò của hình thức Marketing này đối với doanh nghiệp.

Hình ảnh: Sưu tầm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *