Marketing-truc-tiep-la-gi

Marketing Trực Tiếp Là Gì? Ưu Nhược Điểm Của Marketing Trực Tiếp

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Một trong những hình thức tiếp thị phổ biến hiện nay chính là Marketing trực tiếp. Hình thức này sẽ nhắm đến đối tượng, phân khúc khách hàng nhất định với mục tiêu chung là bán hàng. Nếu bạn đang tìm hiểu Marketing trực tiếp là gì, những ưu – nhược điểm của Marketing trực tiếp là gì, hãy cùng viecmarketing.com theo dõi nội dung chi tiết sau đây.

Tìm hiểu Marketing trực tiếp là gì?

Marketing trực tiếp (Direct Marketing) là hoạt động Marketing của nhà tiếp thị hướng đến khách hàng mục tiêu, trong đó, họ sẽ có sự tương tác, trao đổi thông tin trực tiếp. Hoạt động này sẽ mang lại hiệu quả cho các chiến lược tiếp thị và có thể đo lường được.

Marketing trực tiếp có những đặc điểm như sau:

  • Hệ thống Marketing trực tiếp sẽ hoạt động thường xuyên, diễn ra mọi nơi, mọi lúc.
  • Hoạt động tiếp thị, sự tương tác, các hoạt động trao đổi thông tin giữa khách hàng và giữa nhà tiếp thị được diễn ra trực tiếp.
  • Marketing trực tiếp hướng đến khách hàng hoặc đối tượng cá nhân, cụ thể mà doanh nghiệp đã thực hiện xác định từ trước, hoặc đã có thông tin liên hệ.

>>>Xem thêm: Sự Khác Nhau Của Digital Marketing Và Marketing Truyền Thống

Tìm hiểu về Marketing trực tiếp là gì?
Tìm hiểu về Marketing trực tiếp là gì?

Ưu nhược điểm của Marketing trực tiếp

Vậy, trong khi áp dụng vào chiến dịch tiếp thị của doanh nghiệp, ưu – nhược điểm của Marketing trực tiếp là gì? Nội dung dưới đây sẽ giải đáp tiếp cho bạn, cụ thể như sau:

Ưu điểm Marketing trực tiếp là gì?

Ưu điểm của Marketing trực tiếp có những ưu điểm với nhà tiếp thị như sau:

  • Giúp thông điệp bán hàng của doanh nghiệp được cá nhân hóa tốt hơn, khách hàng dễ tiếp nhận thông tin tiếp thị hơn.
  • Duy trì được mối quan hệ tốt đẹp với khách hàng, từ đó tạo được tệp khách trung thành của doanh nghiệp.
  • Thông điệp bán hàng được truyền tải đến khách hàng vào đúng thời điểm, từ đó tin tiếp thị sẽ được chào đón hơn.
  • Hạn chế sự sao chép chiến dịch, chiến thuật Marketing từ đối thủ.
  • Có thể thử nghiệm, đánh giá được các chiến dịch Marketing nhanh chóng. Từ đó giúp hỗ trợ được công việc thiết lập cơ sở khách hàng, cập nhật được hồ sơ khách hàng tốt hơn.
  • Đo lường được mức độ hiệu quả của hoạt động Marketing trực tiếp dựa vào các thông số như tỷ lệ phản hồi, thái độ khách hàng, nội dung phản hồi,…

Nhược điểm Marketing trực tiếp là gì?

Tuy mang lại nhiều ưu điểm, Marketing trực tiếp cũng còn tồn tại một số nhược điểm như sau:

  • Có nhiều công ty cũng đang thực hiện các hoạt động Marketing trực tiếp như gửi email, gửi tin nhắn,… Điều này khiến cho khách hàng bị “bội thực” với các thông tin tiếp thị.
  • Nếu không thực hiện Marketing trực tiếp theo một kế hoạch cụ thể, hướng đến đúng nhóm khách hàng mục tiêu, các Marketer có thể thu về kết quả không mong muốn, từ đó khiến doanh nghiệp bị lãng phí một nguồn tài nguyên Marketing không đáng có.
  • Để thực hiện Marketing trực tiếp, người thực hiện phải Affiliate Marketing hiểu về các loại hình Marketing trực tiếp. Ngoài ra cũng cần Affiliate Marketing hiểu về các quy định pháp luật liên quan đến bảo vệ quyền riêng tư, thông tin của khách hàng.

>>>Xem thêm: Tìm Hiểu Về Công Việc Của Chuyên Viên R&D Marketing Làm Gì?

Marketing trực tiếp tồn tại nhiều ưu - nhược điểm khác nhau
Marketing trực tiếp tồn tại nhiều ưu – nhược điểm khác nhau

Các hình thức Marketing trực tiếp phổ biến

Vậy, những hình thức Marketing trực tiếp là gì? Hiện tại, có khá nhiều hình thức Marketing trực tiếp đang được áp dụng. Sau đây là 7 hình thức Direct Marketing phổ biến hiện nay, bao gồm:

Marketing trực tiếp qua email: Là hình thức Marketer thực hiện gửi thông tin tiếp thị qua email của khách hàng. Thông tin tiếp thị có thể được trình bày dưới nhiều hình thức khác nhau như hình ảnh, text, infographic, form đăng ký,…

Direct Marketing qua thư từ: Marketer sẽ thực hiện gửi thông tin tiếp thị dưới dạng thư từ trực tiếp. Những thư từ này sẽ được gửi đến trực tiếp địa chỉ của khách hàng.

Tiếp thị tận nhà: Với hình thức này, các nhân viên tiếp thị sẽ đến trực tiếp nhà các nhóm khách hàng tiềm năng để thực hiện truyền tải các thông tin tư vấn. Tuy nhiên, không phải khách hàng nào cũng sẵn sàng tiếp nhận hình thức tư vấn này.

Quảng cáo phản hồi trực tiếp: Hình thức này có mục tiêu chính là bán hàng trực tiếp. Ví dụ như bạn có thể thấy các quảng cáo này dưới dạng các video homeshopping.

Cuộc gọi trực tiếp: Với hình thức này, nhân viên tiếp thị sẽ gọi điện thoại để liên hệ trực tiếp với khách hàng. Sau khi được kết nối, các nhân viên tiếp thị sẽ thực hiện tư vấn, giới thiệu thông tin về sản phẩm, dịch vụ cho khách hàng.

Direct Marketing bằng Coupon: Chính là hình thức phát các phiếu Coupon để có thể đổi lại các phản hồi, thông tin liên hệ của khách hàng. Hình thức này được sử dụng để xây dựng cơ sở dữ liệu về khách hàng cho doanh nghiệp. Hầu hết khách hàng sẽ thích hình thức Marketing này bởi họ được tặng quà hoặc được giảm giá.

Marketing mặt đối mặt trực tiếp: Thường được thực hiện tại điểm bán và còn có tên gọi khác là Direct Selling. Nhân viên bán hàng tại điểm bán sẽ thực hiện trao đổi thông tin mặt đối mặt trực tiếp với khách hàng.

>>>Xem thêm: Marketing Concept Là Gì? Giải Mã Điểm Khác Biệt Giữa Concept Và Idea

Hiện tại có khá nhiều hình thức Marketing trực tiếp
Hiện tại có khá nhiều hình thức Marketing trực tiếp

Tạm kết

Bài viết trên đây đã giải thích cụ thể về Marketing trực tiếp là gì cũng như các ưu điểm, nhược điểm của Marketing trực tiếp là gì. Hy vọng bạn đã hiểu hơn về loại hình Marketing này và lựa chọn được chiến lược phù hợp với sản phẩm, dịch vụ của mình.

Hình ảnh: Sưu tầm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *