Marketing Concept là gì?

Marketing Concept Là Gì? Giải Mã Điểm Khác Biệt Giữa Concept Và Idea

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Marketing Concept và idea là 2 khái niệm được sử dụng nhiều trong lĩnh vực sáng tạo, Marketing. Vậy, Idea và Marketing Concept là gì? Sự khác nhau giữa 2 khái niệm này như thế nào? Hãy cùng viecmarketing.com tìm hiểu ngay để không sử dụng sai 2 thuật ngữ này nhé.

Tìm hiểu về khái niệm Idea và Marketing Concept là gì?

Điểm khác nhau của Marketing Concept và Idea chính là khái niệm của 2 thuật ngữ này. Cụ thể như sau:

Idea là gì?

Idea là những ý tưởng mà bạn có thể nghĩ ra ở bất kỳ thời điểm nào. Với mỗi hoạt động, bạn có thể có một hoặc nhiều Idea cùng một lúc. Những Idea đó có thể được sử dụng cùng nhau để tạo thành chiến dịch khác nhau.

Marketing Concept là gì?

Marketing Concept chính là những ý tưởng cốt lõi và theo suốt chương trình, sự kiện hoặc chiến lược Marketing bất kỳ. Marketing Concept chỉ có một và nó được xem là linh hồn của chiến dịch Marketing đó.

Nếu xét về điểm khác biệt trong định nghĩa của Idea và Marketing Concept là gì, thì có thể thấy rằng, Marketing Concept sẽ bao gồm cả Idea. Marketing Concept sẽ có nghĩa rộng hơn so với Idea trong chiến dịch Marketing.

Sự khác nhau của Idea và Marketing Concept là gì?
Sự khác nhau của Idea và Marketing Concept là gì?

Điểm khác nhau của Idea và Marketing Concept là gì?

Có khá nhiều điểm khác nhau giữa Marketing Concept và idea. Cụ thể như sau:

Khác nhau về mục đích

Idea thường được hình thành theo tính ngẫu nhiên và bất chợt. Do đó, đa số các idea sẽ khó có thể xác định được mục đích của chúng. Ngược lại, Marketing Concept sẽ cần được xác định với mục đích rõ ràng.

Thông thường, idea sẽ được đưa ra để hỗ trợ cho concept tổng thể. Còn concept sẽ được đưa ra để phục vụ cho mục đích chung về Marketing, quảng cáo của doanh nghiệp.

Khác nhau về đặc điểm

Về đặc điểm, bạn có thể thấy rằng, idea sẽ không phải là một ý tưởng cố định mà nó có thể xuất hiện bất kỳ lúc nào và bất kỳ nơi đâu. Idea sẽ mang tính chất thời điểm cao hơn. Trong khi đó, để có thể xây dựng được Marketing Concept, bạn sẽ cần phải trải qua một quá trình nghiên cứu nhất định.

Khác nhau về quy trình triển khai

Như đã nói ở trên, idea thường sẽ xuất hiện theo thời điểm cao hơn và thường khó có thể áp dụng quy trình nào để sản xuất được idea. Ngược lại, với Marketing Concept, bạn cần trải qua quá trình thu thập, phân tích để lựa chọn được màu sắc, ý tưởng phù hợp với doanh nghiệp.

Do đó, thông thường sẽ không có quy trình cụ thể nào để bạn có thể sản xuất được idea. Thay vào đó, idea sẽ được khởi tạo tùy thuộc vào độ sáng tạo, linh hoạt của mỗi người.

Trong khi đó, quy trình tạo ra Marketing Concept thường sẽ gồm bước như sau:

Tìm hiểu nhu cầu khách hàng

Đây là một trong các nhiệm vụ quan trọng mà bất kỳ một hoạt động nào cần lên Concept đều cần thực hiện. Để hiểu được nhu cầu khách hàng, bạn sẽ cần thu thập các thông tin liên quan, thông tin về đối thủ, thông tin thị trường.

Bạn cũng có thể thực hiện bằng cách hỏi, liên hệ trực tiếp với một số khách hàng để có được thông tin, tư liệu chính xác để có thể xây dựng được Concept phù hợp. Đây được xem là bước chiếm nhiều thời gian trong quá trình xây dựng được Marketing Concept phù hợp

>>>Xem thêm: Marketing Concept Là Gì? Mục Đích Của Marketing Concept.

Bạn cần phân tích về nhu cầu khách hàng để chọn được Concept phù hợp
Bạn cần phân tích về nhu cầu khách hàng để chọn được Concept phù hợp

Xử lý nguồn thông tin

Sau khi đã thực hiện thu thập nguồn thông tin từ khách hàng, thị trường, bạn sẽ cần xử lý những nguồn thông tin đó. Bước này sẽ yêu cầu người làm Marketing Concept cần có khả năng đánh giá, phân tích thông tin, số liệu tốt. Từ đó đưa ra được định hướng phù hợp cho Marketing Concept của thương hiệu.

Xác định ý tưởng ban đầu, các vấn đề liên quan

Sau khi đã có được những thông tin, cơ sở ban đầu, doanh nghiệp có thể bắt đầu quá trình xây dựng Marketing Concept. Quá trình này có thể sẽ cần có nhiều phương án khác nhau.

Việc xác định được Marketing Concept của doanh nghiệp, chiến dịch cần dựa vào các yếu tố như:

  • Thời điểm mà chiến dịch Marketing được triển khai.
  • Nhu cầu, thị hiếu của khách hàng như thế nào.
  • Nhu cầu của thị trường.
  • Màu sắc, định vị mà thương hiệu mong muốn trong chiến dịch Marketing sắp triển khai hoặc toàn bộ hoạt động của doanh nghiệp.

Phác thảo và chốt Marketing Concept

Sau khi đã xác định được các ý tưởng ban đầu, nhân sự phụ trách sẽ bắt đầu xây dựng những bản phác thảo ban đầu về Marketing Concept. Bản phác thảo này sẽ bao gồm:

  • Thông điệp muốn truyền tải.
  • Hình ảnh, âm thanh, màu sắc, ngôn từ,… của thương hiệu.
  • Thời gian Marketing Concept được sử dụng (có thể theo thời gian của chiến dịch hoặc trọn đời của sản phẩm, dịch vụ).

Sau khi đã có những bảng phác thảo này, nhân sự phụ trách sẽ tiến hành thuyết trình về ý tưởng Marketing Concept trước những bên liên quan. Quá trình xem xét sẽ được tiến hành và lựa chọn ra ý tưởng Marketing Concept phù hợp nhất.

Marketing Concept cần trải qua nhiều cuộc họp để thống nhất
Marketing Concept cần trải qua nhiều cuộc họp để thống nhất

Tạm kết

Trên đây là những thông tin liên quan đến Marketing Concept và Idea. Hy vọng bài viết đã giúp bạn hiểu hơn về sự khác nhau của Idea và Marketing Concept là gì và vận dụng tốt hơn vào quá trình thực hiện các chiến dịch Marketing của doanh nghiệp.

>>>Xem thêm: Marketing Associate Là Gì? Top Câu Hỏi Phỏng Vấn Dễ Gặp Nhất

Hình ảnh: Sưu tầm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *