Chuyên viên nghiên cứu thị trường trong kỷ nguyên số

Chuyên viên nghiên cứu thị trường trong kỷ nguyên số

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Chuyên viên nghiên cứu thị trường là những ai? Mô tả công việc của vị trí này là gì? Tiềm năng phát triển trong thời đại công nghệ số ra sao? Hãy đọc chia sẻ kinh nghiệm của Viecmarketing.com để có câu trả lời chi tiết nhất!

Chuyên viên nghiên cứu thị trường là gì?

Đây là những người phụ trách khai thác và phân tích các thông tin về thị trường, bao gồm: Xu hướng tiêu dùng, nhu cầu của khách hàng, đối thủ cạnh tranh, các đối tác, nhà cung cấp, cơ hội kinh doanh, v.vv. Những thông tin này sẽ được sử dụng làm cơ sở để lên kế hoạch kinh doanh, Marketing cho doanh nghiệp. 

Vai trò của chuyên viên nghiên cứu thị trường trong doanh nghiệp

Có thể nói, nghiên cứu thị trường ảnh hưởng đến tất cả các lĩnh vực trong một doanh nghiệp, như:

  • Lên kế hoạch kinh doanh, đặt mục tiêu phát triển doanh số và thị phần.
  • Điều chỉnh kế hoạch đã đặt ra. Đưa ra kế hoạch mới sao cho sát với thực tế và năng lực của doanh nghiệp.
  • Lên chiến lược Marketing quảng bá sản phẩm/dịch vụ.
  • Định giá sản phẩm/dịch vụ.
  • Lựa chọn và hợp tác với các nhà phân phối, nhà cung cấp.
  • Tuyển dụng, bố trí nhân sự, v.vv.
Nghiên cứu thị trường giúp doanh nghiệp nhìn thấy rõ nhu cầu của khách hàng
Nghiên cứu thị trường giúp doanh nghiệp nhìn thấy rõ nhu cầu của khách hàng

Nếu không có nghiên cứu thị trường, doanh nghiệp chắc chắn sẽ không thể tồn tại và phát triển lâu dài. Bởi nghiên cứu thị trường giúp doanh nghiệp nhìn thấy rõ nhu cầu của khách hàng, sự cạnh tranh của thị trường để đưa ra những kế hoạch sản xuất, quảng cáo phù hợp. Vì vậy, theo xu hướng phát triển của nền kinh tế, vị trí này sẽ ngày càng đóng vai trò quan trọng trong doanh nghiệp.

>> Tìm hiểu thêm: Chiến Lược Marketing Là Gì – Cách Xây Dựng Chiến Lược Hiệu Quả

Mô tả công việc của chuyên viên nghiên cứu thị trường

Công việc của chuyên viên thị trường ở mỗi doanh nghiệp là không giống nhau. Tuy nhiên, nhiệm vụ chung của vị trí này có thể kể đến như:

Mô tả công việc của chuyên viên nghiên cứu thị trường
Mô tả công việc của chuyên viên nghiên cứu thị trường

Lên kế hoạch nghiên cứu thị trường

Thông thường, chuyên viên sẽ nhận kế hoạch kinh doanh của bộ phận lãnh đạo để triển khai nghiên cứu. Họ sẽ là người lên các tiêu chí, mục đích nghiên cứu cụ thể để nhận định độ khả thi của kế hoạch kinh doanh được giao.

Thu thập thông tin về thị trường

Nhiệm vụ chính của chuyên viên nghiên cứu thị trường vẫn là khảo sát và thu thập các thông tin về người tiêu dùng, đối thủ cạnh tranh, nhà cung cấp, v.vv.

  • Đối với người tiêu dùng: Thông tin cần thu thập bao gồm: Nhân khẩu học (giới tính, độ tuổi, nơi ở, nghề nghiệp), nhu cầu tiêu dùng, thói quen mua sắm, v.vv.
  • Đối với đối thủ cạnh tranh: Cần quan tâm đến các sản phẩm/dịch vụ đối thủ cạnh tranh đang triển khai là gì? Mức giá họ đặt ra là bao nhiêu? Lợi thế và điểm yếu của đối thủ cạnh tranh là gì? Họ đang triển khai những chiến lược nào? Thái độ của khách hàng đối với doanh nghiệp đó ra sao? 
  • Đối với nhà cung cấp: Bạn cần nắm được mức giá trung bình của các nhà cung cấp trên thị trường là bao nhiêu? Chất lượng hàng hóa tương ứng với mức giá đó như thế nào? Các chính sách chiết khấu, kho bãi, vận chuyển, v.vv đi kèm ra sao?

Phân tích số liệu nghiên cứu

Chuyên viên nghiên cứu thị trường sẽ phụ trách luôn việc phân tích các số liệu thu thập được để đưa ra một bản báo cáo thị trường hoàn chỉnh. Kết thúc giai đoạn phân tích số liệu, họ cần đưa ra được bản thống kê số liệu hoàn chỉnh. Tức là các số liệu cần được làm sạch và biểu diễn một cách rõ ràng, dễ hiểu bằng các biểu đồ. 

Chuyên viên nghiên cứu thị trường sẽ phụ trách phân tích các số liệu để đưa ra một bản báo cáo hoàn chỉnh
Chuyên viên nghiên cứu thị trường sẽ phụ trách phân tích các số liệu để đưa ra một bản báo cáo hoàn chỉnh

Công đoạn phân tích số liệu cần rất nhiều kiến thức và kỹ năng chuyên môn. Hiện nay, bạn cũng đã có thể sử dụng một số phần mềm chuyên nghiệp để hỗ trợ xử lý công đoạn này.

Đánh giá, nhận định thị trường

Bằng kết quả và số liệu thu thập được, chuyên viên nghiên cứu cần đưa ra những nhận định, đánh giá về tình hình thị trường và tiềm năng kinh doanh của doanh nghiệp. Đây sẽ chính là cơ sở để ban lãnh đạo đưa ra các quyết định về nhân sự, Marketing, mở rộng thị trường hay thay đổi mô hình kinh doanh, v.vv sau này. 

>> Tìm hiểu thêm: Mô Hình SWOT Là Gì? Ứng Dụng Trong Chiến Lược Marketing Ra Sao?

Đưa ra các kiến nghị về kinh doanh, Marketing

Chuyên viên nghiên cứu thị trường cũng cần tham gia với các phòng ban để đề xuất chiến dịch kinh doanh, Marketing cho doanh nghiệp. Vì là người trực tiếp tham gia vào quá trình nghiên cứu, chuyên viên sẽ có cái nhìn thực tế nhất về tình hình cạnh tranh của doanh nghiệp, những thế mạnh và thiếu sót của doanh nghiệp. Vì vậy, họ sẽ đưa ra được những đóng góp rất giá trị cho chiến lược phát triển của công ty. 

Đưa ra các kiến nghị về kinh doanh, Marketing là một phần công việc của chuyên viên nghiên cứu thị trường
Đưa ra các kiến nghị về kinh doanh, Marketing là một phần công việc của chuyên viên nghiên cứu thị trường

>> Tìm hiểu thêm: Những Lưu Ý Khi Xây Dựng Chiến Lược Truyền Thông Marketing Tích Hợp

Cập nhật các xu hướng của thị trường

Chuyên viên cũng phải luôn sát sao theo dõi và cập nhật các xu hướng mới được thị trường ưa chuộng để áp dụng vào chiến lược Marketing, bán hàng của doanh nghiệp. Họ cần đảm bảo doanh nghiệp luôn bắt kịp xu hướng và nhu cầu của khách hàng. Bất cứ trào lưu nào nổi lên, người làm nghiên cứu thị trường cũng phải là người đầu tiên tiếp cận, tìm hiểu và báo cáo về phía doanh nghiệp để doanh nghiệp có những ứng dụng kịp thời. 

Theo dõi tình trạng kinh doanh của doanh nghiệp

Ngoài ra, chuyên viên nghiên cứu thị trường còn đóng vai trò là người theo sát tình hình kinh doanh của doanh nghiệp. Họ sẽ là người ghi chép lại các kết quả kinh doanh, biến động về thị phần, doanh số, phản ánh của khách hàng, v.vv để báo cáo về bộ phận quản lý kịp thời. Từ đó giúp doanh nghiệp nhanh chóng đưa ra giải pháp điều chỉnh khi tình hình kinh doanh gặp vấn đề. 

Chuyên viên nghiên cứu thị trường cần có kiến thức, kỹ năng gì?

Đối với vị trí chuyên viên nghiên cứu thị trường, các nhà tuyển dụng sẽ yêu cầu các tiêu chí sau:

Chuyên viên nghiên cứu thị trường cần có kiến thức, kỹ năng gì?
Làm nghiên cứu thị trường cần có kiến thức, kỹ năng gì?

Về chuyên môn, kiến thức

Do nghiên cứu thị trường liên quan khá nhiều đến Marketing và kinh doanh nên vị trí này sẽ ưu tiên tuyển dụng những bạn có chuyên môn về Marketing, truyền thông và quản trị kinh doanh. Ngoài ra, các bạn có nền tảng kiến thức về: Tài chính, kinh tế, xã hội học, v.vv cũng có thể cân nhắc làm nghiên cứu thị trường. 

Đối với những bạn sinh viên tốt nghiệp trái ngành nếu muốn làm chuyên viên nghiên cứu thị trường, bạn nên tìm học những khóa đào tạo ngắn hạn về: Toán học, xác suất thống kê, phân tích dữ liệu, khoa học máy tính, tâm lý học, v.vv. Đây là những kiến thức nền tảng giúp bạn có tư duy đúng đắn trong công việc nghiên cứu thị trường.

Về các kỹ năng

  • Giao tiếp tốt. Có khả năng đặt câu hỏi, khai thác insight khách hàng.
  • Thuyết trình mạch lạc, tự tin trước đám đông. Việc truyền tải thông tin, lý giải báo cáo thị trường trong các buổi họp là nhiệm vụ thường xuyên của chuyên viên phân tích thị trường. Vì vậy họ cần có khả năng thuyết trình tốt để dễ dàng truyền đạt kết quả nghiên cứu đến hội đồng quản lý.
Các kỹ năng cần thiết của một người làm nghiên cứu thị trường
Các kỹ năng cần thiết của một người làm nghiên cứu thị trường
  • Kỹ năng phân tích số liệu logic, chính xác. Vì làm việc với các con số thường xuyên nên các chuyên viên cần có khả năng đọc hiểu số liệu, phân tích định tính, định lượng, thống kê dữ liệu một cách nhanh chóng và chính xác. Điều này đảm bảo các báo cáo nghiên cứu thị trường gửi về cho doanh nghiệp là chất lượng, có độ tin cậy cao.
  • Kỹ năng ứng dụng công nghệ: Người làm nghiên cứu thị trường phải sử dụng rất nhiều phần mềm, thiết bị công nghệ trong quá trình làm việc để hỗ trợ hoàn thành nhiệm vụ của mình. Hơn nữa, thông tin về thị trường đòi hỏi luôn phải là thông tin mới nhất, chính xác nhất. Vì vậy, các chuyên viên rất cần khả năng sử dụng công nghệ thành thạo thì mới có thể đáp ứng yêu cầu công việc. 

>> Tìm hiểu thêm: Kỹ Thuật Đặt Câu Hỏi Đào Sâu Insight, Tìm Ra Nỗi Đau Khách Hàng

Cơ hội phát triển của chuyên viên nghiên cứu thị trường

Rất nhiều bạn thắc mắc người nghiên cứu thị trường làm việc ở đâu? Cơ hội thăng tiến ra sao? Có thể rẽ hướng sang làm ngành nào khác liên quan hay không? Sau đây Viecmarketing.com sẽ giải đáp lần lượt những thắc mắc trên!

Cơ hội phát triển của chuyên viên nghiên cứu thị trường
Cơ hội phát triển của chuyên viên nghiên cứu thị trường

Trước hết là vị trí làm việc của chuyên viên/nhân viên nghiên cứu thị trường: Những người đảm nhận vị trí này sẽ thường làm việc ở các bộ phận: R&D (Nghiên cứu và Phát triển), Marketing, truyền thông, kinh doanh. Hầu hết các doanh nghiệp, tổ chức đều cần đến vị trí này.

>> Tìm hiểu thêm: Tìm Hiểu Về Công Việc Của Chuyên Viên R&D Marketing Làm Gì?

Thứ hai, về cơ hội phát triển: Vị trí này hoàn toàn có cơ hội phát triển lên thành leader, trưởng phòng, manager, director, v.vv của bộ phận nghiên cứu thị trường hoặc bộ phận kinh doanh, Marketing. Tất nhiên, nếu muốn phát triển lên các vị trí cao hơn, bạn cần bổ sung kiến thức chuyên sâu cùng kỹ năng quản lý, lập kế hoạch.

Cuối cùng, nếu muốn chuyển hướng sang các vị trí khác, bạn sẽ có những sự lựa chọn nào?

  • Chuyên viên phân tích dữ liệu 
  • Chuyên viên quản trị rủi ro
  • Chuyên viên tư vấn đầu tư

Mức lương của chuyên viên nghiên cứu thị trường

Theo nghiên cứu từ một website tuyển dụng uy tín trên thị trường, mức lương của vị trí này theo số năm kinh nghiệm như sau:

Mức lương của chuyên viên nghiên cứu thị trường
Mức lương của chuyên viên nghiên cứu, đánh giá thị trường
  • Với kinh nghiệm từ 1 đến 3 năm: Mức lương dao động trong khoảng 8 đến 12,7 triệu/tháng.
  • Với kinh nghiệm từ 4 đến 5 năm: Mức lương tăng lên 15 đến 17,7 triệu/tháng.
  • Với kinh nghiệm trên 5 năm và giữa chức vụ quản lý: Mức lương có thể lên đến 34,5 triệu/tháng.

Ngoài ra, mức thu nhập của chuyên viên nghiên cứu thị trường còn dao động nhiều do có các khoản phụ cấp (xăng xe, điện thoại, ăn trưa, làm việc ngoài trời, v.vv ) và phụ thuộc vào vào doanh số bán hàng, hiệu quả Marketing, v.vv. Vì vậy, đây là vị trí có mức thu nhập tương đối cao so với thị trường hiện nay.

Như vậy bài viết đã giới thiệu chi tiết về vị trí chuyên viên nghiên cứu thị trường. Hy vọng bài viết đã giải đáp được cho bạn các thắc mắc về: Chuyên viên nghiên cứu thị trường làm công việc gì? Yêu cầu của vị trí này ra sao? Tương lai phát triển như thế nào? Để tìm hiểu thêm về các vị trí việc làm trong lĩnh vực này, đừng quên truy cập ngay Topcv.vn. Trang tuyển dụng hàng đầu Việt Nam chắc chắn sẽ giúp bạn tìm được công việc phù hợp trong thời gian ngắn nhất!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *