Giải pháp Marketing thu hút khách du lịch nội địa

Giải pháp Marketing thu hút khách du lịch nội địa

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Làm thế nào để thu hút được tối đa lượng khách du lịch nội địa? Đây chính là vấn đề mà không ít nhà quản lý và chủ các doanh nghiệp trong lĩnh vực du lịch, khách sạn, v.vv phải đau đầu. Vậy hãy để Viecmarketing.com mách bạn một số chiến lược Marketing thu hút cực đơn giản mà hiệu quả sau! Cùng theo dõi nhé!

Khách du lịch nội địa là gì?

Theo Tổng cục thống kê: “Khách du lịch nội địa là công dân Việt Nam, người nước ngoài thường trú tại Việt Nam đi du lịch trong phạm vi lãnh thổ Việt Nam”. Họ là những người “đi ra khỏi môi trường sống thường xuyên của mình để đến một nơi khác và ở đó trong thời gian ít hơn 12 tháng liên tục với mục đích chính của chuyến đi là thăm quan, nghỉ dưỡng, báo chí hội nghị, học tập, thăm thân, chữa bệnh hay các mục đích khác ngoài việc lao động kiếm sống ở nơi đến”.

Hiểu một cách đơn giản hơn, khách du lịch nội địa là những người trong nước, đến tham quan, nghỉ dưỡng ở một địa điểm khác trong thời gian ngắn (tối đa là 12 tháng).

Tình hình thị trường khách du lịch nội địa hiện nay

Theo Thạc sĩ Nguyễn Thị Lan Hương (Viện nghiên cứu phát triển Du lịch), thị trường du lịch nội địa là thị trường ổn định, có khả năng chống chịu tốt đối với các thay đổi về kinh tế, chính trị, v.vv. Ngoài ra đây cũng là thị trường phục hồi nhanh, tốc độ tăng trưởng cao sau đại dịch. 

Tình hình thị trường khách du lịch nội địa hiện nay
Tình hình thị trường khách du lịch nội địa hiện nay

Số liệu thống kê cho thấy, năm 2022, nước ta đón tổng cộng 65 triệu lượt khách du lịch. Trong đó có tới 60 triệu lượt khách nội địa, chỉ có 5 triệu lượt khách quốc tế. Mục tiêu đặt ra năm 2023, chúng ta sẽ đón khoảng 120 triệu lượt khách du lịch trong nước, đồng thời xác định đây là thị trường chủ lực để phục hồi và phát triển kinh tế. Vì vậy, Nhà nước sẽ có rất nhiều đầu tư cũng như hỗ trợ cho các doanh nghiệp để đạt được mục tiêu. Như vậy, đứng ở góc nhìn doanh nghiệp, đầu tư vào thu hút và phát triển thị trường này chắc chắn sẽ không thiệt thòi. (Nguồn: Dangcongsanvietnam.vn)

Đặc điểm của khách du lịch nội địa

Để có chiến lược Marketing phù hợp, trước hết bạn phải nắm rõ các đặc điểm nổi bật của thị trường khách du lịch nội địa. Đây chính là bước tìm hiểu đối tượng khách hàng mục tiêu không thể thiếu trong bất cứ chiến lược Marketing nào!

Đặc điểm của khách du lịch nội địa
Đặc điểm của khách du lịch nội địa

Yêu cầu chất lượng dịch vụ cao

Theo khảo sát của nhóm nghiên cứu thuộc Tổng cục Du lịch Việt Nam, trong số các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định du lịch của khách hàng nội địa, yếu tố chất lượng dịch vụ chiếm tỷ lệ cao nhất (57,6%). Như vậy, những địa điểm du lịch nổi tiếng với dịch vụ tốt sẽ chiếm ưu thế trong mắt khách du lịch trong nước. (Nguồn: Nhandan.vn).

Tâm lý chú trọng đến chất lượng dịch vụ của khách hàng nội địa là hoàn toàn hợp lý. Nếu như khách du lịch quốc tế quan tâm đến địa hình, khí hậu, cơ sở hạ tầng, cảnh quan, văn hóa, v.vv của đất nước họ đặt chân đến, thì khách du lịch nội địa gần như đã quá quen thuộc với những yếu tố này. Vì vậy, họ tìm kiếm một nơi có chất lượng dịch vụ thật sự tốt để có trải nghiệm nghỉ ngơi trọn vẹn nhất.

Có nhu cầu trải nghiệm, khám phá

Khách du lịch nội địa cũng có nhu cầu tham gia các hoạt động trải nghiệm đa dạng. Những loại hình thường được nhóm khách hàng này lựa chọn bao gồm: Nghỉ dưỡng biển, nghỉ dưỡng trên núi, mua sắm, khám phá văn hóa cổ truyền, các hoạt động và địa điểm tâm linh, các liệu pháp thư giãn và chăm sóc sức khỏe. 

Khách du lịch nội địa có nhu cầu tham gia các hoạt động trải nghiệm đa dạng
Khách du lịch nội địa có nhu cầu tham gia các hoạt động trải nghiệm đa dạng

Khách du lịch nội địa đang có xu hướng tìm kiếm những trải nghiệm mới lạ hơn, như: Thể thao mạo hiểm, giải trí ứng dụng công nghệ cao, v.vv. Hoặc những trải nghiệm sâu sắc hơn về văn hóa và các sản vật của dân tộc.

Quan tâm đến giá cả và các chương trình chiết khấu

Về mức chi tiêu cho chuyến đi, khách du lịch nội địa sẽ chi tiêu ở mức trung bình. Đa phần họ khá quan tâm đến giá cả và các chính sách ưu đãi đi kèm. Đặc biệt là các chính sách khấu trừ trực tiếp vào chi phí chuyến đi. Khách du lịch nội địa cũng cân nhắc khá kỹ càng trước các dịch vụ mới nếu chúng làm phát sinh thêm chi phí.

Biến động mạnh theo các kỳ nghỉ và ngày lễ

Khách du lịch nội địa có thói quen đi du lịch theo nhóm bạn bè hoặc gia đình. Vì vậy, họ thường lựa chọn các dịp nghỉ lễ hoặc ngày nghỉ cuối tuần để tổ chức đi du lịch, nghỉ dưỡng. Vì thói quen này, các điểm du lịch vào những ngày lễ  thường xảy ra tình trạng đông đúc, quá tải. Còn những ngày thường lại quá vắng vẻ, thưa người.

Nhạy cảm với thông tin 

Cuối cùng, khách du lịch nội địa là những người cực kỳ nhạy cảm với thông tin. Cụ thể là thông tin truyền miệng. Những trải nghiệm của người quen, bạn bè, v.vv sẽ ảnh hưởng rất lớn đến quyết định của khách du lịch trong nước. Ngoài ra, do sự phát triển của mạng xã hội, các hội nhóm review, chia sẻ kinh nghiệm, v.vv cũng đang có tầm ảnh hưởng nhất định đến nhóm khách du lịch nội địa.  

Mách bạn 5 cách Marketing thu hút khách du lịch nội địa 

Sau đây sẽ là 5 cách Marketing giúp bạn nổi bật hơn trên thị trường. Nhờ đó thu hút được tối đa lượng khách du lịch nội địa:  

5 cách Marketing thu hút khách du lịch nội địa
5 cách Marketing thu hút khách du lịch nội địa

Tập trung vào SEO Website

Mặc dù hiện nay các mạng xã hội như Facebook, Instagram, đặc biệt là TikTok, được ca ngợi là thúc đẩy hiệu quả Marketing thần kỳ, thì Website vẫn luôn có một vị trí quan trọng và khác biệt. Website làm cho thương hiệu và sản phẩm của bạn trở nên uy tín và chuyên nghiệp hơn. Đặc biệt, nhiều khảo sát đã cho thấy, khách du lịch nội địa có xu hướng tìm kiếm trên Google nhiều hơn là các nền tảng mạng xã hội.  

>> Tìm hiểu thêm: SEO Local Là Gì? Lợi Ích Của SEO Local Đối Với Doanh Nghiệp

Tập trung vào SEO website để tăng mức độ tiếp cận với khách hàng trên Google là biện pháp đầu tiên bạn nên thử. Cách để cải thiện độ SEO cho website gồm:

  • Đầu tư các bài viết blog chất lượng, mang đến ý nghĩa nhất định cho người đọc.
  • Nghiên cứu từ khóa và lên kế hoạch viết bài kỹ càng.
  • Duy trì mật độ đăng bài. Thường xuyên update thông tin trên website.
  • Thiết kế website sao cho bắt mắt và dễ tương tác. Đặc biệt chú ý đến tốc độ tải trang vì đây là yếu tố ảnh hưởng rất lớn đến bounce rate.
  • Đi backlink cho website.

>> Tìm hiểu thêm: Top 5 Xu Hướng SEO 2023 – Bài Học Kinh Nghiệm Rút Ra Từ 2022

Làm nổi bật các địa điểm du lịch địa phương

Như đã nói ở trên, khách du lịch nội địa khá chú trọng đến những hoạt động trải nghiệm khi đi du lịch. Vì vậy, hãy nhấn mạnh vào những địa điểm du lịch đặc trưng tại địa phương để thu hút nhiều khách du lịch ghé thăm.

Nên nhấn mạnh vào những địa điểm du lịch đặc trưng tại địa phương
Nên nhấn mạnh vào những địa điểm du lịch đặc trưng tại địa phương

Bạn có thể tìm kiếm những địa điểm, dịch vụ, đồ ăn, phong tục, v.vv bất cứ thứ gì được coi là đặc trưng của vùng miền để khai thác thành yếu tố thu hút du lịch. Đừng quên giới thiệu về chúng một cách chân thật và ấn tượng nhất để mang đến cảm giác hiếm có và độc đáo. Nếu có cơ hội, hãy hợp tác với chính quyền địa phương và đăng ký làm đại diện du lịch. Bằng cách đó, uy tín của doanh nghiệp sẽ tăng lên. Đồng thời bạn sẽ được cộng hưởng hiệu quả Marketing từ các chiến dịch quảng cáo của địa phương.

Kết hợp với các Influencer

Influencer đóng một vai trò không nhỏ trong Marketing du lịch. Khi xem được các video, hình ảnh du lịch của những người có tầm ảnh hưởng, hầu hết mọi người sẽ có ấn tượng khá sâu sắc và sẵn sàng trải nghiệm dịch vụ tương tự khi có cơ hội. 

>> Tìm hiểu thêm: Influencer Marketing Là Gì? Cách Triển Khai Influencer Marketing

Tuy nhiên, đây cũng là lựa chọn khá tốn kém đối với nhiều doanh nghiệp. Vì vậy, để tránh tốn tiền nhưng không đem lại hiệu quả cao, bạn hãy đảm bảo những điều sau khi kết hợp với influencer:

Influencer đóng một vai trò không nhỏ trong Marketing du lịch
Influencer đóng một vai trò không nhỏ trong Marketing du lịch
  • Tìm hiểu kỹ tệp khách hàng của doanh nghiệp và tệp người theo dõi của influencer. Hai tệp này cần phải có sự giao nhau thì việc kết hợp quảng cáo mới mang lại hiệu quả chuyển đổi cao.
  • Tìm hiểu kỹ phong cách, định hướng hình ảnh của influencer. Vì đã hợp tác với nhau nên danh tiếng của influencer sẽ có ảnh hưởng nhất định đến doanh nghiệp trong hiện tại và cả sau này. Bạn nên lựa chọn kỹ càng để tránh những bất đồng hay rủi ro truyền thông không đáng có.
  • Không nên giới hạn sự sáng tạo của influencer. Miễn là họ mang được thông điệp và hình ảnh của doanh nghiệp đến với khách hàng, còn lại hãy để họ sáng tạo và giữ chất riêng.

>> Tìm hiểu thêm: Điểm Khác Nhau Của KOL Và Influencer Trong Marketing

Linh hoạt và không ngừng thay đổi

Như chúng ta đã thấy, làm Marketing là phải luôn đổi mới từng ngày. Sự linh hoạt và năng động trong Marketing sẽ giúp doanh nghiệp luôn đi đầu và tiếp cận được nhiều nhất có thể lượng khách du lịch nội địa. Để đưa ra được những chiến lược Marketing linh hoạt, doanh nghiệp cần làm những gì?

  • Liên tục nghiên cứu, khảo sát khách hàng và thị trường. Cập nhật nhanh chóng những nhu cầu và ý kiến đóng góp của khách du lịch về dịch vụ hiện tại.
  • Tìm hiểu và nhanh chóng ứng dụng các xu hướng quảng cáo mới trên thị trường. 
  • Đào tạo nhân sự Marketing có tư duy năng động, sẵn sàng thử nghiệm những điều mới.
Sự linh hoạt trong Marketing sẽ giúp doanh nghiệp tiếp cận được nhiều lượng khách du lịch nội địa
Sự linh hoạt trong Marketing sẽ giúp doanh nghiệp tiếp cận được nhiều lượng khách du lịch nội địa

Tuy nhiên, bạn nên cân bằng giữa linh hoạt và đồng nhất. Trong Marketing, sự đồng nhất sẽ giúp thương hiệu của bạn có cá tính hơn, khác biệt và uy tín hơn. Những yếu tố như: Logo, bộ màu thương hiệu, giá trị cốt lõi, v.vv là những thứ không nên thay đổi trong bất cứ chiến dịch Marketing nào.

Tận dụng các phương pháp Print Marketing

Print Marketing là các hình thức quảng cáo offline như: Banner, biển hiệu, tờ rơi, báo in, v.vv. Dù hiện nay Digital Marketing đang chiếm ưu thế, song Print Marketing vẫn có những vai trò nhất định nếu bạn biết tận dụng chúng. Bạn có thể cân nhắc các hình thức Print Marketing sau:

Print Marketing sẽ mang lại những hiệu quả nhất định nếu bạn biết tận dụng chúng
Print Marketing sẽ mang lại những hiệu quả nhất định nếu bạn biết tận dụng chúng
  • In visit card và gửi đến các khách hàng bạn có cơ hội tiếp cận. 
  • In mã QR để khách hàng gọi món. Mã QR dẫn đến menu trong website của doanh nghiệp, từ đó trong thời gian chờ đợi món ăn, khách hàng có thể tìm hiểu trong website về các sản phẩm, dịch vụ doanh nghiệp đang cung cấp.
  • Đặt biển chỉ dẫn trên đường dẫn đến homestay đối với những homestay nằm ở vị trí khó tìm.
  • Đặt biển quảng cáo ngoài trời để cư dân xung quanh biết đến doanh nghiệp của bạn. Họ có thể là người Marketing truyền miệng cho bạn, cũng có thể là người chỉ đường giúp khách hàng của bạn dễ dàng đến doanh nghiệp hơn.  

>> Tìm hiểu thêm: Tìm Hiểu Về Print Ads? Cấu Trúc Của Một Print Ads Sáng Tạo

Trên đây là tất cả những chia sẻ kinh nghiệm của Viecmarketing.com về đặc điểm và cách thu hút khách du lịch nội địa. Hy vọng những thông tin trên sẽ góp phần giúp bạn định hình được phương pháp Marketing phù hợp. Đừng quên để tìm kiếm các công việc chất lượng ở mọi lĩnh vực, hãy truy cập ngay Topcv.vn – Chuyên trang tuyển dụng việc làm lớn nhất Việt Nam chắc chắn sẽ mang lại cho bạn trải nghiệm hài lòng!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *