kol-va-influencer

Điểm khác nhau của KOL và Influencer trong Marketing

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

KOL và Influencer là một trong những chiến lược để các chiến dịch Marketing được bùng nổ mạnh mẽ. Các doanh nghiệp sẽ sử dụng KOL và Influencer làm át chủ bài nhằm đẩy mạnh hoạt động quảng bá sản phẩm/dịch vụ, đồng thời tăng độ nhận diện cho thương hiệu. Mặc dù phổ biến và thông dụng nhưng nhiều người vẫn chưa hiểu cụ thể và có sự nhầm lẫn giữa 2 khái niệm. Vậy nên trong phạm vi bài viết hôm nay, hãy cùng viecmarketing.com tìm hiểu, phân biệt KOL và Influencer.

Khái niệm KOL và Influencer là gì?

Cả 2 thuật ngữ này đều không còn xa lạ với nhiều người. Hiểu nôm na KOL và Influencer là những người có sức ảnh hưởng trên MXH, là “thuật toán độc đắc” mà các doanh nghiệp sử dụng để đẩy mạnh chiến lược marketing đạt hiệu quả tốt nhất.

KOL là gì?

KOL (viết tắt của Key Opinion Consumer) là cá nhân có tầm ảnh hưởng, có kiến thức chuyên môn ở một hoặc nhiều lĩnh vực đặc trưng. Những ý kiến, đề xuất mà họ đưa ra có tính chuyên môn cao và được lắng nghe, tôn trọng bởi những người trong ngành.

Thuật ngữ này đã có từ lâu trên thế giới nhưng những năm gần đây mới thực sự trở thành cụm từ hot trên thị trường Việt Nam, nhất là ở các nền tảng mạng xã hội: Facebook, Instagram, TikTok,… 

KOL có xuất thân rất đa dạng, họ có thể là ca sĩ, diễn viên, bác sĩ hay chỉ đơn giản là một người sáng tạo nội dung số trên MXH. Không nhất định họ phải thực sự nổi tiếng như ngôi sao hạng A nhưng tiếng nói và độ nhận diện của họ sẽ có tầm ảnh hưởng lớn trong một lĩnh vực nhất định.

>>>Xem thêm: Influence Là Gì? Vai Trò Của Influence Marketing Như Thế Nào?

KOL có thể xuất thân là ca sĩ, diễn viên, người hoạt động nghệ thuật
KOL có thể xuất thân là ca sĩ, diễn viên, người hoạt động nghệ thuật

Influencer là gì?

Influencer là những nhân vật có tầm ảnh hưởng và có khả năng kết nối, tác động đến suy nghĩ, hành vi mua hàng của mọi người. Influencer sở hữu lượng followers lớn, sử dụng một hoặc nhiều nền tảng MXH như Facebook, Instagram, TikTok,… để lan truyền thông tin đến mọi người.

Giống với KOL, Influencer cũng có thể là người có kiến thức chuyên môn ở một lĩnh vực cụ thể, thậm chí còn có khả năng gây ấn tượng và thuyết phục khách hàng đỉnh cao. Tuy vậy, Influencer càng có sức ảnh hưởng thì càng thu hút sự chú ý của thương hiệu trong quá trình tìm kiếm gương mặt đại diện và quảng bá sản phẩm.

Phân biệt KOL và Influencer trong marketing

KOL và Influencer đều là nhóm người có sức ảnh hưởng đến cộng đồng. Một người có thể vừa là KOL đồng thời cũng là Influencer nên việc phân biệt rõ rệt được 2 khái niệm này là quá khó với nhiều người. Dù “na ná” nhưng dĩ nhiên vẫn có sự khác nhau rõ ràng giữa KOL và Influencer.

Đặc điểm khác nhau

Đặc điểm của KOL là có kiến thức chuyên môn và là chuyên gia trong một lĩnh vực cụ thể. Họ có tiếng nói chính xác và giá trị tin tưởng cao. Họ cũng không nhất thiết phải hoạt động và tương tác quá nhiều trên các trang MXH. Cuối cùng, tên tuổi của họ thường gắn liền với một ngành hoặc một sản phẩm đặc trưng. Đại diện của nhóm thường là các chuyên gia, bác sĩ, ca sĩ, MC,…

>>>Xem thêm: KOC là gì? Tiêu chí lựa chọn và cách sử dụng KOC

KOL sẽ có kiến thức chuyên môn, Influencer là người nổi tiếng
KOL sẽ có kiến thức chuyên môn, Influencer là người nổi tiếng

Đặc điểm của Influencer là nổi tiếng trên các nền tảng Facebook, TikTok, Instagram,… Công việc của họ thường liên quan nhiều đến lĩnh vực giải trí, có xu hướng tương tác tích cực với người hâm mộ. Đại diện của nhóm này thường là Hotface, Youtuber, Blogger,…

Phạm vi phủ sóng

KOL phủ rộng tên tuổi trên khắp MXH, truyền hình, Billboard,… Có những KOL không hoạt động nhiều trên nền tảng social nhưng họ vẫn có lượng lớn người ủng hộ.

Influencer là những người tạo tầm ảnh hưởng cho bản thân trên MXH như YouTube, Facebook, Instagram,… do đó bất cứ người sáng tạo nội dung số nào cũng có thể trở nên nổi tiếng nếu biết cách kết nối và tạo niềm tin với khán giả.

Khả năng tương tác

KOL sở hữu lượng người theo dõi hùng hậu nhưng vì tính chất công việc nên một số người không thể tương tác tích cực với người hâm mộ được, thay vào đó công đoạn này sẽ được ủy thác cho ekip hoặc trợ lý phụ trách. Vì thế, các KOL sẽ phù hợp để làm đại sứ thương hiệu hơn.

Ngược lại, Influencer là những người tương tác nhiều với khách hàng thậm chí còn trực tiếp sử dụng, trải nghiệm sản phẩm/ dịch vụ. Điều này tạo cảm giác chân thực và gần gũi với người hâm mộ, những thắc mắc liên quan đến sản phẩm đều được họ giải đáp chi tiết.

Phong cách làm việc

Influencer dành hầu hết thời gian hoạt động trên các trang MXH vì vậy họ đầu tư rất nhiều vào video, hình ảnh nhằm truyền tải thông điệp, quảng bá sản phẩm đến người hâm mộ. Trong khi đó, KOL dành phần lớn thời gian vào lĩnh vực chuyên môn của bản thân. Một số người không thể đầu tư nhiều thời gian để sáng tạo nội dung và giao lưu với người hâm mộ tích cực như những Influencer.

KOL và Influencer sẽ có phong cách làm việc khác nhau
KOL và Influencer sẽ có phong cách làm việc khác nhau

Như vậy, KOL và Influencer đều là những người có chuyên môn cũng như thế mạnh riêng trong từng lĩnh vực cụ thể. Tùy vào mục tiêu của chiến dịch mà thương hiệu sẽ cân nhắc để đưa ra quyết định đúng đắn. Nếu muốn ra mắt sản phẩm mới hoặc tăng doanh số bán hàng thì chọn Influencer là hợp lý nhất, còn muốn phủ sóng thương hiệu và tăng độ nhận diện thì KOL sẽ là lựa chọn hoàn hảo.

>>>Xem thêm: Bản Mô Tả Công Việc Nhân Viên Marketing Mới Nhất Hiện Nay

Hình ảnh: Sưu tầm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *