kol là gì

KOL là gì? KOL như thế nào là phù hợp với một doanh nghiệp

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Xu hướng sử dụng KOL, Influencer đang được nhiều doanh nghiệp lựa chọn cho chiến dịch Marketing của mình. Tuy vậy, KOL là gì, nên dựa vào những tiêu chí nào để lựa chọn KOL phù hợp cho doanh nghiệp? Bài viết chia sẻ kinh nghiệm sau đây của Viecmarketing.com sẽ giúp bạn hiểu hơn về khái niệm này.

Đôi nét về KOL là gì?

Để có thể lựa chọn được KOL phù hợp, bạn nên hiểu về khái niệm cũng như phân loại của KOL là gì. Cụ thể sẽ bao gồm những nội dung như sau:

KOL là gì?

KOL – Key Opinion Leaders, dịch đơn thuần là người dẫn dắt tư tưởng. KOL sẽ là một người/một nhóm người có chuyên môn cao ở lĩnh vực, ngành nghề nào đó và có tầm ảnh hưởng với cộng đồng.

Những KOL mà bạn có thể bắt gặp ví dụ như các ca sĩ, bác sĩ, chuyên gia dinh dưỡng, nhạc sĩ nổi tiếng,… Mỗi lĩnh vực, ngành nghề sẽ có những KOL, chuyên gia phù hợp riêng.

Thông thường, các KOL sẽ đạt được vị trí như những chuyên gia. Đối với cộng đồng theo dõi họ, tiếng nói của KOL thường sẽ có sức ảnh hưởng đáng kể đến hành vi của người theo dõi.

>>>Xem thêm: Điểm khác nhau của KOL và Influencer trong Marketing

Tìm hiểu về KOL là gì?
Tìm hiểu về KOL là gì?

Phân loại KOL

Trong lĩnh vực Marketing, KOL sẽ được chia thành 3 nhóm chính. Bao gồm:

Celebrity: Là những người nổi tiếng như ca sĩ, diễn viên, MC,… đang hoạt động trong showbiz. Đây là nhóm KOL có mức độ lan tỏa, nhận biết rộng nhất trong 3 nhóm.

Influencer: Là những người có sự ảnh hưởng và được chú ý, quan tâm nhiều ở trên các nền tảng mạng xã hội hiện nay. Influencer có thể là bất kỳ ai nổi tiếng trên mạng xã hội.

Mass Seeder: Là những nhóm người có sức ảnh hưởng tốt đến khách hàng nhỏ lẻ. Ví dụ dễ thấy của các Mass Seeder là những bạn review ăn uống, review quần áo,…

Lợi ích trong Marketing của KOL là gì?

Doanh nghiệp khi biết kết hợp giữa KOL và sự bùng nổ của mạng xã hội có thể đem lại nhiều lợi ích cho Marketing. Vậy, những lợi ích đó của KOL là gì? Trên thực tế, khi lựa chọn các chiến dịch Marketing có sự tham gia của KOL, bạn sẽ nhận được những lợi ích như sau:

  • Tiếp cận được đúng khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp.
  • Giúp doanh nghiệp có thể tăng mức độ nhận diện thương hiệu, tăng phủ sóng thương hiệu tốt hơn.
  • Tăng uy tín cho các sản phẩm, dịch vụ được KOL giới thiệu.
  • Thúc đẩy khách hàng thực hiện hành vi mua hàng nhanh hơn, giảm thời gian mua hàng.
  • Cải thiện được các thứ hạng từ khóa khi thực hiện hoạt động SEO, bởi các blog, social của KOL khi đăng tải quảng cáo sẽ có thể dẫn kèm link liên kết với website của doanh nghiệp.

>>>Xem thêm: KOC là gì? Tiêu chí lựa chọn và cách sử dụng KOC

Sử dụng KOL mang đến nhiều lợi ích cho chiến dịch Marketing
Sử dụng KOL mang đến nhiều lợi ích cho chiến dịch Marketing

Làm thế nào để lựa chọn KOL phù hợp?

Để có thể lựa chọn KOL phù hợp, bạn có thể áp dụng một số nguyên tắc sau đây:

Relevant – Sự liên quan, tương thích

Trước khi quyết định lựa chọn bất kỳ KOLs nào cho chiến dịch Marketing của mình, doanh nghiệp cần xác định mục tiêu của chiến dịch là gì. Tùy thuộc vào mục tiêu của chiến dịch, nhãn hàng sẽ dựa vào đó và lựa chọn KOL phù hợp, tương thích với những mục tiêu đó. Những mục tiêu này có thể bao gồm như:

  • Nâng cao độ nhận diện thương hiệu, nhận diện sản phẩm mới.
  • Tăng doanh số bán hàng, kinh doanh.
  • Thiết lập vị thế của doanh nghiệp, thương hiệu sản phẩm trong ngành.

Bên cạnh đó, tính tương thích còn thể hiện ở 4 tiêu chí sau đây khi lựa chọn KOL như:

  • Phong cách, hình ảnh cá nhân của KOL có phù hợp với tính cách thương hiệu không? Xác định yếu tố nhân khẩu học của KOL.
  • Tìm hiểu về những phương tiện truyền thông mà KOL đó thường sử dụng là gì?
  • Cộng đồng, lượng fan, người theo dõi của họ có tương thích với tệp khách hàng của thương hiệu không.

Reach – lượng tiếp cận

Mức độ nhận diện bởi công chúng hay follow cũng sẽ là một số yếu tố mà bạn cần đánh giá để lựa chọn KOL. Reach sẽ tùy thuộc vào lượng ngân sách mà thương hiệu có thể chi ra. Hiện tại, dựa theo yếu tố này, có 4 nhóm KOL chính như sau:

  • Nano KOL: Từ 1000 – 10000 follower.
  • Micro KOL: Từ 10000 đến 100000 follower.
  • Macro KOL: Từ 100000 – 1 triệu follower.
  • Mega KOL: Trên 1 triệu follower.

Resonance – Sự cộng hưởng

Hay nói cách khác, bạn cần phải kiểm tra về mức độ tương tác giữa fan/follower của KOL và các nội dung mà KOL đưa ra như thế nào. Bên cạnh đó, việc xác định chỉ số cảm xúc – Sentiment fan/follower KOL cũng đóng vai trò quan trọng. Bởi nó có thể ảnh hưởng trực tiếp đến sự tích cực – tiêu cực về hình ảnh của thương hiệu với khách hàng.

>>>Xem thêm: Influencer Marketing là gì? Cách triển khai Influencer Marketing

Nên xác định yếu tố Resonance và Sentiment trước khi chọn KOL
Nên xác định yếu tố Resonance và Sentiment trước khi chọn KOL

Doanh thu trước – sau khi sử dụng KOL chính là một trong những công cụ đo mức độ thành công của chiến dịch. Chỉ số này thường được dựa trên rất nhiều yếu tố khác nhau.

KOL là một trong những xu hướng Marketing mà doanh nghiệp cần áp dụng trong thời gian tới. Hy vọng bài viết hôm nay đã giúp bạn hiểu hơn về khái niệm KOL là gì, làm thế nào để chọn KOL phù hợp. Bên cạnh đó, đừng quên theo dõi những bài viết khác cùng chuyên mục này để cập nhật thêm thông tin liên quan đến lĩnh vực Marketing nhé. Đừng quên truy cập TopCV.vn để tìm kiếm việc làm phù hợp.

>>> Xem thêm: Social Media là gì? Bật mí top 6 loại hình Social Media phổ biến

Hình ảnh: Sưu tầm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *