seo-la-gi

SEO là gì trong Marketing? Tổng quan về nghề SEO hiện nay

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

SEO là một trong những hoạt động Digital Marketing quan trọng của doanh nghiệp. Tuy vậy, không phải ai cũng hiểu về SEO là gì, vai trò của SEO là gì. Nếu bạn cũng đang tìm hiểu về vấn đề này, hãy cùng viecmarketing.com theo dõi ngay bài viết “SEO là gì trong Marketing? Tổng quan về nghề SEO hiện nay” ngay dưới đây.

Đôi nét về SEO là gì trong Marketing?

Để hiểu hơn về SEO là gì trong Marketing, bạn nên tìm hiểu qua khái niệm của SEO cũng như vai trò của hoạt động này. Cụ thể như sau:

SEO là gì?

SEO – Search Engine Optimization, được hiểu là hoạt động tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Đây chính là quá trình mà bạn thực hiện các hoạt động để tăng chất lượng, lưu lượng người dùng truy cập vào website, webpage của doanh nghiệp.

>>>Xem thêm: Nhân viên SEO Marketing là gì? Có mức thu nhập là bao nhiêu?

Đôi nét về SEO là gì trong Marketing?
Đôi nét về SEO là gì trong Marketing?

SEO sẽ liên quan đến cải thiện kết quả tìm kiếm tự nhiên của website/webpage. Trong khái niệm SEO là gì, bạn sẽ cần lưu ý đến 2 khái niệm chính như sau:

  • SEO Onpage: Tối ưu những yếu tố trên website của bạn, ví dụ tối ưu hình ảnh, nội dung, video, code thừa, UI/UX, tốc độ,…
  • SEO Offpage: Là việc tối ưu những yếu tố bên ngoài website. Bao gồm như xây dựng hệ thống Social Branding, Build link, Public Relations,…

>>>Xem thêm: SEO Và SEM Là Gì? SEO Và SEM Khác Nhau Như Thế Nào?

Vai trò của SEO là gì?

Vậy, đối với vai trò trong Marketing của SEO là gì? Tại sao doanh nghiệp cần thực hiện hoạt động SEO. Nếu bạn cũng đang thắc mắc vấn đề này, một số lợi ích sau đây có thể sẽ giúp bạn hiểu hơn về tầm quan trọng của SEO, bao gồm:

Tiết kiệm chi phí: Giúp doanh nghiệp tiết kiệm được chi phí hơn so với hoạt động Google Adwords, việc duy nhất mà doanh nghiệp cần làm là bỏ thời gian vào xây dựng, tối ưu tài nguyên Onpage, Offpage.

Giúp doanh nghiệp tăng độ uy tín: SEO là một trong những kênh giúp cho doanh nghiệp có thể tăng cường được uy tín của mình với khách hàng.

Thấu hiểu người tiêu dùng tốt hơn: SEO sẽ giúp doanh nghiệp tiếp cận được người dùng lớn, từ đó thấu hiểu được hành vi, nhu cầu của người tiêu dùng, khách hàng mục tiêu tốt hơn.

Một số lợi ích khác: Đánh giá và nâng cao trải nghiệm người dùng tốt hơn, tăng lượng truy cập, tăng hiệu quả của hoạt động truyền thông thương hiệu,…

SEO có vai trò quan trọng trong Marketing
SEO có vai trò quan trọng trong Marketing

Tổng quan về nghề SEO hiện nay

Sau khi đã nắm được khái niệm về SEO, chắc hẳn bạn sẽ thắc mắc về cơ hội nghề nghiệp của lĩnh vực này như thế nào. Cụ thể như sau:

Nghề SEO hiện có còn HOT hay không?

Hiện tại, chưa có quá nhiều trường lớp, cơ sở đào tạo chính thức cho nhân viên Marketing có thể chuyên sâu về SEO. Trong khi đó, đây lại là một hoạt động rất thiết yếu trong quá trình Marketing, truyền thông của doanh nghiệp. Vì vậy, bạn cũng có thể nhận thấy rằng, nghề SEO hiện nay vẫn đang là một trong những ngách HOT của Marketing bởi sự khan hiếm của nó. 

Bên cạnh đó, đây là một trong những nghề đòi hỏi nhiều về sự kiên nhẫn của người thực hiện. Để có thể thực hiện một dự án SEO, bạn có thể sẽ cần tốn thời gian từ 06 tháng đến 1, 2 năm. Do đó, khá nhiều người không lựa chọn phát triển công việc này bởi sự đòi hỏi kiên nhẫn của nó.

>>>Xem thêm: Content Marketing là gì? Mô tả công việc của nhân viên Content Marketing

Những thông tin cần biết về nghề SEO

Bên cạnh những thông tin trên, bạn cũng cần phải lưu ý thêm một số nội dung sau đây để có thể hiểu rõ hơn về nghề SEO. Bao gồm:

Ưu điểm của nghề SEO

  • Có sự khan hiếm về nhân sự ở thời điểm hiện tại và xu hướng trong tương lai gần.
  • Mức thu nhập của vị trí SEOer tương đối cao. Bạn có thể đạt được mức lương trung bình từ 10.000.000 – 15.000.000 đồng/tháng.
  • Lộ trình thăng tiến của SEOer khá rõ ràng. Khác với những vị trí khác trong lĩnh vực Marketing luôn yêu cầu sự mới mẻ, vị trí SEOer lại yêu cầu về kinh nghiệm lâu dài hơn. Do đó, khi làm việc ở vị trí này, bạn có thể dễ dàng thăng tiến, đạt được mức lương cao từ hơn 20.000.000 đồng/tháng. 

Nhược điểm của nghề SEO

  • Cần đầu tư thời gian lâu để có thể đạt được thành công ban đầu.
  • Đối thủ cạnh tranh tương đối nhiều.
  • Sự thay đổi liên tục của các thuật toán Google cũng là một trong những yếu tố gây ảnh hưởng đến kết quả SEO.
  • Trong quá trình thực hiện, bạn sẽ cần kết hợp SEO với những c ông cụ khác. Điều này đòi hỏi người làm SEO cần có kiến thức tổng quát về lĩnh vực Marketing.

Một số kỹ năng cần có của người làm SEOer

  • Coder: Bạn cần có kỹ năng coder để phân tích website, không cần chuyên nghiệp như các lập trình viên, mà bạn sẽ cần phải hiểu được cơ bản về nhiều vấn đề.
  • Tracking + analytics: Phân tích, đo lường hiệu quả của website.
  • Self Learning: Khả năng tự học, tự cập nhật các kiến thức mới là một trong những yêu cầu của ngành nghề này.
  • Bên cạnh đó, bạn cũng nên có thêm những kỹ năng khác, ví dụ như kỹ năng Content, kỹ năng chỉnh sửa hình ảnh,…
Nghề SEO hiện nay vẫn đang là một trong những ngách HOT của Marketing
Nghề SEO hiện nay vẫn đang là một trong những ngách HOT của Marketing

Trên đây là một số thông tin liên quan đến hoạt động SEO. Hy vọng với bài viết này, bạn sẽ hiểu hơn về SEO là gì trong Marketing. Bên cạnh đó, có được những tổng quan ban đầu về ngành nghề này để lựa chọn được công việc làm SEO phù hợp.

>>>Xem thêm: Digital marketing bao gồm những gì? Tố chất của chuyên viên digital marketing giỏi

Hình ảnh: Sưu tầm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *