social-media-la-gi-topcv

Social Media là gì? Bật mí top 6 loại hình Social Media phổ biến

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Social Media đang dần phổ biến trong cuộc sống chúng ta. Bạn đã thực sự hiểu Social Media là gì và các loại hình Social Media phổ biến nhất hiện nay? Cùng Viecmarketing.com tham khảo chi tiết qua bài viết dưới đây nhé. 

Social Media là gì? 

Social Media hay còn gọi là công cụ hỗ trợ Truyền thông – Marketing trong thời đại 4.0. Người dùng thông qua mạng xã hội để truyền đạt những thông tin cần thiết, tiếp cận khách hàng tiềm năng hiệu quả. Sự kết nối này giúp con người phá bỏ rào cản về không gian, thời gian hay địa vị, tuổi tác. 

Hiện nay, các Marketer đang tận dụng tối đa tính năng của mạng xã hội. Không chỉ để giải trí, trò chuyện mà Social Media còn là công cụ để tăng thu nhập. Các doanh nghiệp cũng dựa vào mạng xã hội để tiếp thị sản phẩm của mình, dễ dàng lắng nghe những phản hồi, góp ý về từ phía người tiêu dùng. Từ đó có những định hướng sản phẩm đúng đắn cho kế hoạch phân phối sản phẩm.

social-media-la-gi-topcv-1
Social Media hay còn gọi là công cụ hỗ trợ Truyền thông – Marketing trong thời đại 4.0

Cách thức hoạt động của Social Media là gì?

Vậy, cách thức hoạt động của Social Media là gì? Social Media bao gồm các kênh mạng xã hội phổ biến và có số lượng người dùng lớn nhất hiện nay như Facebook, Instagram, Youtube, Tiktok, Zalo, Twitter,… Với khả năng tiếp cận người dùng một cách mạnh mẽ. Social Media kết nối mọi người lại, tóm gọn nhu cầu để đề ra chiến lược marketing hiệu quả. 

Mạng xã hội với nhiều ứng dụng khác nhau, mỗi loại sẽ có chức năng riêng biệt. Tuy nhiên, ở bất kỳ tài khoản nào đều yêu cầu khách hàng tạo hồ sơ cá nhân. Với thông tin bắt buộc như Họ và Tên, Email, địa chỉ sinh sống, số điện thoại,… Khi hoàn tất hồ sơ, người dùng có thể sử dụng và chia sẻ những nội dung theo ý riêng của mình. 

Người sử dụng có thể “Theo dõi” (Follow), “Bạn bè” (Friend), “Đăng ký”(Subscribe) vào bất kỳ trang, bạn bè hay người mà bạn hâm mộ, muốn theo dõi thông tin của họ. Social Media sẽ dựa vào những hoạt động của bạn trên mạng xã hội để tạo ra những thuật toán giúp bạn lựa chọn đúng nội dung bạn mong muốn. Họ cũng có thể dựa vào đó để phân phối sản phẩm đến tay những đối tượng tiềm năng.

>>> Xem thêm: Tổng hợp các kênh Social Media tiềm năng nhất trong thời đại mới

social-media-la-gi-topcv-2
Social Media kết nối mọi người lại, tóm gọn nhu cầu để đề ra chiến lược marketing hiệu quả

Các loại hình của Social Media là gì?

Social Media là “hệ sinh thái” vô cùng rộng lớn, là thị trường khai thác khách hàng tiềm năng không nên bỏ qua. Cùng tìm hiểu xem các loại hình của Social Media là gì nhé. 

Social Networks – Mạng xã hội 

Social Networks chính là ví dụ điển hình giúp bạn hiểu rõ hơn Social Media là gì. Thời gian gần đây, người dùng đã khá quen thuộc với các trang mạng xã hội như Facebook, Instagram, Tiktok, Zalo,…

Đây là nơi kết nối mọi người gần lại với nhau, cùng giao lưu, trò chuyện và tìm kiếm các sản phẩm khi có nhu cầu. Social Networks sẽ giúp doanh nghiệp kết nối trực tiếp với khách hàng để chia sẻ thông tin và sản phẩm.

Dựa vào thuật toán của mỗi nền tảng để tăng độ nhận diện thương hiệu, tìm kiếm danh sách khách hàng tiềm năng, hỗ trợ nghiên cứu thị trường, xây dựng mối quan hệ mật thiết đối với khách hàng, hỗ trợ khách hàng khi cần,…Đây chính là “mảnh đất” màu mỡ mà mỗi doanh nghiệp nên tận dụng khai thác triệt để. 

Với các nền tảng Social Networks với 2 nền tảng mạng xã hội lớn nhất: Facebook (hơn 2.8 tỷ người dùng hoạt động), Instagram (hơn 1 tỷ người dùng). Phạm vi tiếp cận, mức độ phủ sóng rộng lớn là lý do để mỗi cá nhân hay doanh nghiệp nên tận dụng nền tảng này để xây dựng thương hiệu, thu hút khách hàng.

social-media-la-gi-topcv-3
Social Networks sẽ giúp doanh nghiệp kết nối trực tiếp với khách hàng

Social News – Tin tức xã hội

Social News cũng là một hình thức của mạng xã hội này, nhằm mục đích chia sẻ thông tin xã hội, kinh tế – chính trị, giải trí, cung cấp tin tức trên toàn cầu. Tất cả mọi vấn đề mà mọi người quan tâm đều được Social News cập nhật liên tục hàng ngày. 

Đây là hình thức marketing dựa trên những website cung cấp thông tin trực tuyến ở bất kỳ lĩnh vực nào nhằm thu hút đối tượng, nhóm người có cùng sở thích. Một số trang tin tức bạn có thể tham khảo như CNN, NBC News, YAN NEWs, VnExpress,…

Tìm hiểu thêm: Brand Manager là gì? Công việc của Brand Manager. Con đường thăng tiến ngành Brand 

Social Bookmarking Sites – Trang web đánh dấu trang và quản lý nội dung

Đây là loại hình thứ 2 mà bạn cần quan tâm khi nghiên cứu nội dung Social Media là gì. Social Bookmarking là hình thức sử dụng các trang web cho phép người dùng có khả năng lưu trữ, quản lý, chia sẻ, sắp xếp các thông tin, dữ liệu. Social Bookmarking Sites có thể bao gồm các bài báo, các nội dung trên blog, video hay hình ảnh mà bạn muốn sử dụng.

social-media-la-gi-topcv-4
Social Bookmarking Sites gồm các bài báo, các nội dung trên blog, video hay hình ảnh

Lợi ích của việc chia sẻ nội dung đến các trang web này giúp phủ sóng thương hiệu của bạn, thu hút đông đảo lượt tiếp cận từ khách hàng tiềm năng, tăng traffic cho website hiệu quả. Một số trang Social Bookmarking Sites mà bạn có thể tham khảo, có lượng truy cập cao và miễn phí hàng đầu như Pinterest, Twitter, Reddit, Digg,…giúp chia sẻ thông tin hiệu quả. 

Social Media Sharing – Mạng chia sẻ phương tiện

Khi tìm hiểu nội dung Social Media là gì, chắc chắn bạn sẽ bắt gặp loại hình Social Media Sharing. Đây chính là phương tiện mạng xã hội không thể thiếu đối với cá nhân, doanh nghiệp. Đây là hình thức giúp người dùng chia sẻ hình ảnh, video hay bất kỳ nội dung liên quan mà không gặp bất kỳ trở ngại nào. Loại hình được đông đảo doanh nghiệp sử dụng để tìm kiếm và tiếp cận khách hàng dễ dàng, nhanh chóng. 

Dựa trên những thuận toán sẵn có, các doanh nghiệp có thể sử dụng Social Media Sharing để xây dựng thương hiệu, quảng bá sản phẩm, tiếp cận khách hàng, phủ sóng độ nhận diện thông qua nhiều hình thức khác nhau. Có thể kể đến như kết nối với KOLS, KOC, truyền tải thông điệp bằng hình ảnh, video, kết nối với người có tầm ảnh hưởng trên mạng xã hội.

social-media-la-gi-topcv-5
Doanh nghiệp có thể sử dụng Social Media Sharing để xây dựng thương hiệu, quảng bá sản phẩm

Một số kênh mà bạn có thể tham khảo như Youtube, Vimeo, Tik Tok, Pinterest,…Với 2 nền tảng lớn nhất là Youtube (hơn 2 tỷ người truy cập), Tiktok (hơn 4 triệu người tham gia) là cơ hội để doanh nghiệp, cá nhân quảng bá thương hiệu, dịch vụ nhanh chóng đến người tiêu dùng thông qua những video thú vị. 

Social Microblogging Soci – Mạng chia sẻ Blog

Blog, gọi tắt của weblog (tiếng Anh, “nhật ký web”), là một dạng nhật ký trực tuyến thu hút người dùng tham gia đông đảo, bùng nổ lớn nhất vào cuối thập niên 1990. Với hơn 2 triệu bài được xuất bản mỗi ngày, Blog ngày càng “ăn” sâu vào tiềm thức người dùng với vai trò là loại hình nội dung trực tiếp hấp dẫn. Đây là nơi bạn có thể chia sẻ tính cách, nhìn nhận một vấn đề hay một sản phẩm nào đó bạn đã từng sử dụng. 

Đối với Social Microblogging Soci thường có kích thước thực tế nhỏ hơn, mạng xã hội này cho phép người dùng trao đổi những hình ảnh cá nhân, câu ngắn có ý nghĩa hay video liên kết. Những thông tin này sẽ xuất hiện trên tường đối với ai đăng ký theo dõi họ. Một số mạng xã hội có thể chia sẻ Blog như Facebook, Twitter,…Blog cũng là loại hình nổi bật giúp bạn hiểu rõ Social Media là gì và khám phá cách thức hoạt động của nó.

social-media-la-gi-topcv-6
Blog cũng là loại hình nổi bật cần quan tâm khi tìm hiểu Social Media là gì

Social Blog Comments and Forums – Diễn đàn thảo luận

Blog hay Forums là hai trong những phương tiện có tầm ảnh hưởng và phổ biến nhất hiện nay trên thị trường. Được xem là diễn đàn thảo luận bùng nổ nhất, nơi có thể chia sẻ kinh nghiệm, bày tỏ quan điểm, kiến thức hay một ý kiến riêng cho chủ đề nhất định

Social Blog Comments and Forums ra đời không chỉ mục đích tăng độ uy tín cho thương hiệu, hỗ trợ doanh nghiệp tìm hiểu nhu cầu của khách hàng mà còn để tham khảo ý kiến, quan điểm của rất nhiều người từ những khía cạnh khác nhau về sản phẩm của mình. Từ đó, đúc rút ra nhiều bài học, tìm hiểu nhiều giải pháp phù hợp để phát triển công ty lớn mạnh, trường tồn. 

Một số diễn đàn được người dùng yêu thích như kenhsinhvien.net, tinhte.vn, hocmai.vn,…Đây là những diễn đàn được yêu thích với lượng thành viên cao hiện nay. 

Tìm hiểu thêm: Kỹ năng Marketing là gì? Top 10+ kỹ năng bạn cần biết

Lợi ích từ Social Media là gì đối với doanh nghiệp 

Social Media là hình thức Truyền thông – Marketing phổ biến hiện nay. Lợi ích mà Social Media mang lại cho doanh nghiệp là điều không thể phủ nhận. Hiện nay, khách hàng có xu hướng tin vào lời khuyên, review về sản phẩm/dịch vụ trên mạng xã hội, do đó Social Media có thể là kênh tiếp thị hiệu quả cho sản phẩm, dịch vụ. 

social-media-la-gi-topcv-7
Lợi ích mà Social Media mang lại cho doanh nghiệp là điều không thể phủ nhận

Lợi ích cụ thể của Social Media là gì? Social Media đang giúp doanh nghiệp có cơ hội xuất hiện nhiều hơn trước mặt khách hàng tiềm năng, tăng khả năng tiếp cận, mở rộng độ phủ sóng. Họ sẽ biết cách lựa chọn kênh Social Media phù hợp với nhóm khách hàng của mình, tạo ra nội dung đăng tải để tăng tương tác đối với khách hàng. 

>>> Tìm hiểu thêm: Tìm hiểu hạn chế và lợi ích của Social Media đối với doanh nghiệp

Cách tăng tương tác cho các kênh Social Media là gì?

Nhiều người đang lo lắng vì Social Media của mình không có nhiều tương tác. Vậy phương pháp để tăng tương tác Social Media là gì? Để đảm bảo tất cả các kênh đều có lượt tương tác cao, đừng quên một số mẹo sau đây: 

  • Xây dựng kế hoạch Social Media Marketing chi tiết, từ các công việc mà bạn phải làm để kiểm tra và tối ưu hóa. 
  • Xây dựng content chất lượng, nội dung phong phú, kích thích sự chú ý của khách hàng. Từ đó giữ chân họ ở lại với thương hiệu của bạn. 
  • Thiết kế hình ảnh thương hiệu độc quyền và đồng nhất. Hình ảnh càng đáng tin cậy, càng tạo lòng tin đối với khách hàng. 
  • Quảng bá nội dung trên mạng xã hội rộng rãi như Facebook, Instagram,  Tiktok, Youtube,…để doanh nghiệp có nhiều hơn cơ hội quảng bá hình ảnh, thương hiệu đến đông đảo khách hàng một cách nhanh chóng. 
  • Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh, đo lường mức độ thành công trên google Analytics để dễ dàng điều chỉnh, bổ sung các kế hoạch Marketing đã đề ra.

>>> Xem thêm: Facebook marketing là gì? 6 Bí quyết Facebook Marketing hiệu quả

social-media-la-gi-topcv-8
Cần nắm rõ cách tăng tương tác cho các kênh Social Media là gì để xây dựng kênh hiệu quả

Social Media là một trong những kênh Marketing – Truyền thông phổ biến hiện nay. Bài viết trên đây có thể giúp bạn hiểu rõ Social Media là gì và những vấn đề liên quan đến Social Media. 

Bên cạnh đó, nếu bạn đang tìm kiếm việc làm Marketing ổn định, lương cao, hãy truy cập ngay vào tuyển dụng trực tuyến TopCV.vn để tiếp cận kho việc làm chuyên nghiệp nhất nhé. Tính năng tạo CV được chuẩn hóa theo ngành chắc chắn sẽ giúp bạn nâng cao tỷ lệ trúng tuyển của mình.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *