Referral Marketing

Referral Marketing Là Gì? Hình Thức Referral Marketing Phổ Biến

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Referral Marketing – tiếp thị giới thiệu là một phương pháp được nhiều Marketer áp dụng hiện nay. Nếu bạn đang bắt đầu tìm hiểu về Referral Marketing là gì, hãy cùng viecmarketing.com theo dõi bài viết “Referral Marketing là gì? Những hình thức Referral Marketing” hôm nay để tìm câu trả lời chi tiết.

Tìm hiểu về Referral Marketing là gì?

Để có thể vận dụng được tiếp thị giới thiệu, bạn cần hiểu về khái niệm của Referral Marketing là gì, doanh nghiệp nào sẽ phù hợp để sử dụng Referral Marketing.

Referral Marketing là gì?

Referral Marketing là hình thức tiếp thị liên kết, tận dụng các khách hàng có sẵn và hình thức “truyền miệng” dựa vào mối quan hệ của khách hàng để đưa sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp đến gần hơn với các khách hàng tiềm năng khác. Để thực hiện được điều này, doanh nghiệp sẽ đưa ra các ưu đãi, phần thưởng cho người giới thiệu.

Referral Marketing nhắm vào sự tương tác, mối quan hệ giữa khách hàng với khách hàng. So với những chiến lược Marketing truyền thống khác, Referral Marketing dễ dàng thu hút được khách hàng mới hơn, ngoài ra, hình thức này còn có thể tăng được mức độ hài lòng, tin tưởng, của khách hàng hiện tại.

>>>Xem thêm: Viral Marketing Là Gì? Bí Quyết Để Chiến Dịch Viral Thành Công

Tìm hiểu về Referral Marketing là gì?
Tìm hiểu về Referral Marketing là gì?

Khi nào thì doanh nghiệp cần Referral Marketing?

Hiện tại, Referral Marketing đang được khá nhiều doanh nghiệp sử dụng. Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp nào cũng biết nên áp dụng tiếp thị giới thiệu như thế nào. Để xác định được điều đó, bạn cần lưu ý những vấn đề sau đây:

Xác định loại hình doanh nghiệp có phù hợp không?

Đây là một yếu tố quan trọng để xác định bạn có phù hợp với loại hình Referral Marketing hay không. Trên thực tế, bất kỳ doanh nghiệp nào cũng có thể sử dụng tiếp thị giới thiệu. Đặc biệt, doanh nghiệp thuộc các lĩnh vực sau sẽ càng phù hợp hơn:

  • Các cửa hàng bán lẻ, cửa hàng đặc sản.
  • Các nhà hàng.
  • Doanh nghiệp thuộc dịch vụ sân bay, cho thuê ô tô, du lịch, khách sạn, ngân hàng.
  • Phòng gym, tập thể dục, câu lạc bộ sức khỏe.
  • Phòng khám, nha khoa, các chuyên gia y tế,…
  • Một số công ty trực tuyến, tổ chức phi lợi nhuận cũng có thể sử dụng dịch vụ này.

Khi nào nên sử dụng Referral Marketing?

Khi doanh nghiệp có những dấu hiệu sau đây, bạn có thể cần triển khai Referral Marketing để mang lại hiệu quả tiếp thị hơn. Cụ thể:

  • Khách hàng khó có thể đưa ra được quyết định mua hàng: Referral Marketing sẽ giúp họ có thêm động lực, lời khuyên mua hàng từ người thân, bạn bè của họ.
  • Khách hàng hỏi về chính sách với người giới thiệu.
  • Khách hàng không muốn giới thiệu.
  • Tỷ lệ chuyển đổi khách hàng thấp: Huffington Post đã thực hiện một thống kê và cho thấy, tỷ lệ chuyển đổi khi áp dụng Referral Marketing có thể lên đến 80%. Do đó, khi tỷ lệ chuyển đổi của doanh nghiệp thấp, bạn có thể áp dụng hình thức Referral Marketing để cải thiện nó.

>>>Xem thêm: Viral Marketing Là Gì? Bí Quyết Để Chiến Dịch Viral Thành Công

Nếu tỷ lệ chuyển đổi thấp, bạn nên cân nhắc áp dụng Referral Marketing
Nếu tỷ lệ chuyển đổi thấp, bạn nên cân nhắc áp dụng Referral Marketing

Các hình thức của Referral Marketing là gì?

Có khá nhiều hình thức của tiếp thị giới thiệu đang được sử dụng. Sau đây là 8 hình thức phổ biến nhất, bao gồm:

Giới thiệu trực tiếp – Direct Referral: Là hình thức xuất hiện sớm nhất, khả năng thành công cao hơn so với những hình thức khác. Doanh nghiệp sẽ thực hiện tạo ra những phần thưởng xứng đáng để khuyến khích khách hàng đã sử dụng giới thiệu sản phẩm, dịch vụ cho các mối quan hệ của họ.

Giới thiệu hữu hình – Tangible Referral: Doanh nghiệp sẽ thực hiện thu hút khách hàng tiềm năng bằng việc chủ động tặng quà cho khách hàng hiện tại. Sau đó khuyến khích họ tặng lại món quà đó cho người thân.

Giới thiệu cộng đồng – Community Referral: Thường được sử dụng khi công ty, tổ chức muốn quảng bá sản phẩm đi kèm với các thông điệp ý nghĩa mang lại cho tổ chức, hội nhóm. Community Referral sẽ tập trung chủ yếu vào tâm lý muốn lan tỏa đến cộng đồng, đám đông một thông tin hay giải pháp hữu dích nào đó.

Giới thiệu ngụ ý – Implied Referral: Đây là hình thức tiếp thị giới thiệu yêu cầu sự khéo léo đối với doanh nghiệp. Bạn sẽ cần mang thương hiệu của bạn có thể đồng hành khắp nơi cùng với khách hàng. Phổ biến nhất của hình thức này có thể kể đến những sản phẩm tiêu dùng hữu ích mang hình ảnh thương hiệu.

Truyền miệng – Word-Of-Mouth: Hình thức Marketing này vô cùng phổ biến và đã có từ lâu, đúng với tên gọi của nó, độ lan truyền của hình thức này được thực hiện qua truyền miệng. Thông thường sẽ được biểu hiện dưới sự đánh giá về một dịch vụ, sản phẩm mà khách hàng đã sử dụng với người thân, bạn bè của họ.

Online review: Được thực hiện thông qua các kênh trực tuyến. Bạn có thể thấy phổ biến nhất của hình thức này trên các sàn thương mại điện tử. Người dùng thường có thói quen xem các đánh giá về sản phẩm trước rồi mới có quyết định nên mua/sử dụng sản phẩm/dịch vụ không.

Social Recommendation & Sharing: Đây cũng là hình thức giới thiệu, chia sẻ sản phẩm/dịch vụ trên mạng xã hội. Xét ở góc độ khác, nó cũng là một hình thức Online review. Tuy nhiên, hình thức này sẽ được thực hiện chủ yếu trên mạng xã hội.

Email Referral: Tương tự, đây chính là hình thức Email Marketing. Tuy nhiên, hình thức này có một nhược điểm là những thư giới thiệu của bạn dễ bị rơi vào hòm thư rác hoặc spam.

Email Referral là một hình thức tiếp thị giới thiệu phổ biến
Email Referral là một hình thức tiếp thị giới thiệu phổ biến

Trên đây là một số thông tin liên quan đến tiếp thị giới thiệu. Hy vọng bài viết đã giúp bạn hiểu hơn về Referral Marketing là gì, những hình thức của Referral Marketing. Từ đó có thể lựa chọn hình thức phù hợp để áp dụng trong chiến lược Marketing của doanh nghiệp.

>>>Xem thêm: Tìm hiểu về sự khác biệt giữa Marketing Inhouse và Agency

Hình ảnh: Sưu tầm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *