Viral-marketing-la-gi

Viral Marketing Là Gì? Bí Quyết Để Chiến Dịch Viral Thành Công

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Một trong những thuật ngữ khá phổ biến trong lĩnh vực truyền thông trong thời gian gần đây chính là Viral Marketing. Đây là một trong những chiến dịch Marketing đang được nhiều doanh nghiệp triển khai mạnh mẽ. Hãy cùng viecmarketing.com theo dõi ngay bài viết chi tiết “Viral Marketing là gì? Bí quyết để c hiến dịch Viral thành công” sau đây để hiểu rõ hơn về loại hình Marketing này.

Tìm hiểu về Viral Marketing là gì?

Trước khi tìm hiểu về bí quyết để thành công với chiến dịch viral marketing là gì bạn cần hiểu về khái niệm của thuật ngữ này. Hiểu đơn giản thì viral marketing hay được gọi là marketing lan truyền, Đây là những chiến dịch quảng cáo, truyền thông được tạo ra để khuyến khích người dùng chia sẻ những thông điệp doanh nghiệp đến người khác.

Content (nội dung) chính là một trong những điểm quan trọng tạo ra một chiến dịch viral marketing. Content có thể ở bất kỳ hình thức nào, ví dụ như dạng text, hình ảnh, video,… Khi nội dung của bạn chạm tới được cảm xúc khách hàng, cơ hội viral của bạn sẽ được tăng cao hơn.

>>>Xem thêm: Marketing mix là gì? Giải mã mô hình 4P, 7P, 4C

Tìm hiểu Viral Marketing là gì?
Tìm hiểu Viral Marketing là gì?

Bí quyết để thành công khi làm Viral Marketing là gì?

Vậy, yếu tố quyết định thành công của chiến dịch Viral Marketing là gì? Để tạo ra được chiến dịch Viral Marketing thành công không phải là điều dễ dàng. Bạn sẽ cần nhiều yếu tố để có thể thực hiện điều đó.

Tuy vậy, giá trị cốt lõi để mỗi chiến dịch Viral Marketing nói riêng và các chiến dịch Marketing khác nói chung thành công, các marketer sẽ cần có sự thấu hiểu sâu sắc về người tiêu dùng của họ. Khi có sự thấu hiểu đó, họ sẽ tạo ra được các chiến dịch, lựa chọn được các điểm chạm, kênh tiếp xúc tốt hơn.

Ngoài ra, hãy tối ưu ngay 3 yếu tố sau, đây là những yếu tố góp phần quan trọng để mỗi chiến dịch Viral Marketing được thành công hơn. Bao gồm:

Tối ưu nội dung – cần hữu ích, độc nhất

Nội dung của bạn đầu tiên cần hữu ích với người dùng. Đây sẽ là yếu tố khiến cho nội dung dễ lan truyền hơn. Bởi, nếu đem lại giá trị hữu ích, người dùng sẽ muốn chia sẻ, lan truyền nó cho bạn bè, người thân hoặc xã hội xung quanh của họ.

Tuy nhiên, độc nhất là yếu tố bạn cũng cần đảm bảo cho nội dung được sáng tạo ra. Điều này có nghĩa, những nội dung của bạn không được trùng lặp với các đối thủ khác trên thị trường, bạn phải là người đầu tiên tạo ra chúng. Yếu tố độc nhất sẽ giúp thông tin của bạn được tiếp cận với chiều hướng mới hơn, dễ lan truyền hơn.

>>>Xem thêm: Marketing đa kênh là gì? Những kênh Marketing phổ biến nhất hiện nay

Tối ưu cảm xúc – nội dung cần truyền đạt được cảm xúc

Cảm xúc chính là một trong các yếu tố quan trọng quyết định đến nội dung hoặc chiến dịch Marketing có được lan truyền hay không. Hiện nay, khá nhiều doanh nghiệp đưa các yếu tố cảm xúc vào trong các chiến dịch của mình. Tuy nhiên, cũng không ít doanh nghiệp đã lựa chọn cảm xúc tiêu cực thay vì tích cực. Điều này có thể gây ảnh hưởng đến thương hiệu về lâu dài.

Khi nội dung của bạn có cảm xúc tốt, mức độ viral sẽ tăng theo
Khi nội dung của bạn có cảm xúc tốt, mức độ viral sẽ tăng theo

Tối ưu kênh truyền thông – lựa chọn đúng đắn

Các phương tiện truyền thông là yếu tố đưa chiến dịch, nội dung viral của bạn đến gần hơn với người dùng. Do đó, việc lựa chọn kênh truyền thông phù hợp là điều cần thiết. Hãy phân tích kỹ đối tượng khách hàng của mình, họ thường sử dụng mạng xã hội nào, theo dõi tin tức ở đâu,… Từ đó, bạn có thể lựa chọn được kênh truyền thông phù hợp hơn.

Ưu – nhược điểm của Viral Marketing nên biết

Tương tự những loại hình Marketing khác, Viral Marketing cũng những những ưu – nhược điểm riêng. Vậy, những ưu – nhược điểm đó của Viral Marketing là gì, hãy cùng tìm hiểu cụ thể ở nội dung tiếp theo sau đây.

Ưu điểm của Viral Marketing là gì?

Các chiến dịch Viral Marketing sẽ có những ưu điểm như sau:

Giúp doanh nghiệp tiết kiệm được chi phí

Khi chiến dịch Viral Marketing được áp dụng, bạn có thể tiết kiệm được nhiều chi phí cho hoạt đồng truyền thông, quảng cáo của doanh nghiệp. Khác với những chiến dịch thông thường cần có thêm các quảng cáo trên TV, bài viết PR,… hỗ trợ, Viral Marketing sẽ được lan truyền bởi chính khách hàng của bạn mà không tốn quá nhiều chi phí.

Tạo cơ hội tiếp cận khách hàng lớn

Viral Marketing có thể tạo được sự bùng nổ, lan truyền về mặt Marketing chỉ trong thời gian ngắn với tốc độ chóng mặt. Ngoài ra, bạn có thể tiếp cận được cả những khách hàng không theo dõi hoặc chưa biết đến bạn. Từ đó, thương hiệu của bạn có thể tiếp cận được lượng khách hàng lớn hơn theo cấp số nhân.

Tăng mức độ nhận diện của thương hiệu

Với đặc điểm nội dung khi mang tính viral sẽ được nhiều người chia sẻ, thương hiệu của bạn có thể xuất hiện với tần suất nhiều hơn với khách hàng tiềm năng. Điều này sẽ tạo ra sự ghi nhớ thụ động của khách hàng với thương hiệu, từ đó tăng mức độ nhận diện của thương hiệu cao hơn.

Nhược điểm của Viral Marketing là gì?

Bên cạnh ưu điểm, Viral Marketing cũng có thể đem lại một số nhược điểm cho doanh nghiệp áp dụng. Ví dụ như:

  • Có thể tạo ra tai tiếng, ảnh hưởng tiêu cực cho thương hiệu nếu như cách sử dụng không phù hợp.
  • Khó khăn hơn trong việc có thể xây dựng được nhóm khách hàng trung thành như những chiến dịch Marketing khác.
  • Để có được nội dung viral cần tốn khá nhiều thời gian, sức lực, chất xám của đội ngũ truyền thông, Marketing của doanh nghiệp.
Nếu sử dụng Viral Marketing không phù hợp có thể đem lại tác dụng tiêu cực
Nếu sử dụng Viral Marketing không phù hợp có thể đem lại tác dụng tiêu cực

Tạm kết

Trên đây là những thông tin tham khảo về hình thức Viral Marketing. Hy vọng với những thông tin được chia sẻ, bạn sẽ hiểu hơn về Viral Marketing là gì cũng như bí quyết để thành công. Tuy vậy, nên thận trọng khi sử dụng hình thức Marketing này, bởi nếu không cẩn thận có thể thành con dao hai lưỡi cho doanh nghiệp của bạn.

>>>Xem thêm: Marketing Associate là gì? Tìm hiểu về khái niệm mới mẻ này

Hình ảnh: Sưu tầm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *