B2B marketing là gì

B2B marketing là gì? Cách xây dựng chiến lược B2B marketing hiệu quả

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

B2B Marketing là một thuật ngữ quen thuộc trong kinh doanh và đang dần có sự phát triển mạnh mẽ cùng với thương mại điện tử. Cùng viecmarketing.com tìm hiểu cụ thể  B2B Marketing là gì và những cách xây dựng chiến lược B2B tốt nhất hiện nay nhé!

B2B Marketing là gì?

B2B là thuật ngữ được viết tắt của cụm từ Business To Business. Thuật ngữ này dùng để chỉ mô hình kinh doanh thương mại trực tiếp giữa các doanh nghiệp với nhau. So với khách hàng cá nhân, khách hàng là doanh nghiệp sẽ có quy trình mua hàng đặc trưng riêng nhằm tiết kiệm thời gian và tiền bạc. Với những đặc trưng đó, khách hàng là doanh nghiệp thường chú trọng tới yếu tố logic trong khi khách hàng là cá nhân lại cần phải chú trọng đến yếu tố cảm xúc khi mua hàng.

Sau khi đã nắm được bản chất của B2B Marketing là gì thì việc xây dựng chiến lược thúc đẩy kinh doanh, mua bán với mô hình này sẽ trở nên hiệu quả hơn.

B2B là mô hình kinh doanh thương mại trực tiếp giữa các doanh nghiệp với nhau
B2B là mô hình kinh doanh thương mại trực tiếp giữa các doanh nghiệp với nhau

Bật mí cách xây dựng chiến lược B2B Marketing hiệu quả nhất

Để có mô hình B2B Marketing hiệu quả thì doanh nghiệp cần phải lên kế hoạch, xây dựng chiến lược. Nếu bạn đang thắc mắc về những xu hướng phát triển B2B Marketing là gì thì hãy tham khảo những gợi ý dưới đây nhé!

Lựa chọn khách hàng mục tiêu

Có thể xem việc lựa chọn khách hàng mục tiêu là bước quan trọng đầu tiên trong kế hoạch B2B Marketing. Theo đó, các thông tin về đặc điểm, thị hiếu mua hàng của khách hàng sẽ là thông tin cần thiết và hữu ích để xây dựng chiến lược B2B Marketing đúng đối tượng.

Sử dụng facebook ads

Vai trò của Facebook Ads trong B2B Marketing là gì? Facebook đã và đang là một trong những trang mạng xã hội phát triển nhất hiện nay với lượng người dùng ‘‘khổng lồ’’. Hiện nay, các doanh nghiệp đều chú trọng xây dựng và phát triển fanpage. Do đó, nếu tận dụng được facebook và chạy quảng cáo một cách hiệu quả nhất thì đây là kênh rất tiềm năng để doanh nghiệp có được tệp khách hàng cho mình.

Để chạy quảng cáo đạt những hiệu quả tốt nhất thì cần chú ý lựa chọn đối tượng khách hàng thật chuẩn xác.

Sử dụng website, blog

Một thực trạng nhiều doanh nghiệp đang mắc phải khi xây dựng website là chỉ chú trọng đến các trang báo giá mà không xây dựng nội dung content. Chất lượng content của website rất sơ sài, nghèo nàn. Đây có thể xem là một sai lầm nếu muốn xây dựng và phát triển mô hình B2B Marketing.

Doanh nghiệp cần phải xây dựng một website chuyên nghiệp, cung cấp đầy đủ thông tin về sản phẩm, dịch vụ. Điều này sẽ giúp các chiến lược marketing B2B phát huy hiệu quả tốt hơn.

Internet marketing

 nternet Marketing góp phần thúc đẩy, quảng bá bộ mặt thương hiệu doanh nghiệp
nternet Marketing góp phần thúc đẩy, quảng bá bộ mặt thương hiệu doanh nghiệp

Internet marketing còn được gọi là online marketing bao gồm những yếu tố sau:

  • Website
  • Email quảng cáo
  • Thương mại điện tử.

Những hoạt động của Internet Marketing góp phần thúc đẩy, quảng bá bộ mặt thương hiệu, chất lượng sản phẩm và dịch vụ. Bên cạnh đó, Internet marketing còn là hình thức quảng cáo kết hợp với quảng cáo truyền thông qua các phương tiện phổ biến như: radio, TV,…

Bán hàng trực tiếp

Mối quan hệ giữa bán hàng trực tiếp với khách hàng và Marketing là rất mật thiết. Theo mô hình B2B Marketing thì từng người bán hàng sẽ xây dựng bộ mặt doanh nghiệp trực tiếp với khách hàng thông qua việc giải thích rõ và bán những sản phẩm, dịch vụ bằng những dẫn dắt của mình.

Chú ý đến các phản hồi của khách hàng

Những phản hồi của khách hàng dù là tích cực hay tiêu cực thì cũng là điều chúng ta cần quan tâm trong việc xây dựng mô hình B2B Marketing. Từ những đánh giá của khách hàng, doanh nghiệp sẽ nắm được thị hiếu mua hàng và cải thiện chất lượng dịch vụ, sản phẩm của mình hiệu quả. Hiểu được mong muốn của khách hàng thì doanh nghiệp sẽ biết những thiếu sót cần bổ sung của B2B Marketing là gì.

Bên cạnh đó, thông qua các kênh Email hoặc mạng xã hội, doanh nghiệp cần xây dựng cách “giao tiếp” với khách hàng thật chuyên nghiệp. Luôn giữ kết nối với họ bằng những chương trình tri ân, ưu đãi…

Chương trình cho khách hàng trung thành

 Doanh nghiệp nên có các chính sách đặc biệt cho khách hàng trung thành
Doanh nghiệp nên có các chính sách đặc biệt cho khách hàng trung thành

Vai trò của khách hàng trung thành trong B2B Marketing là gì? Khách hàng trung thành luôn giữ được vị trí quan trọng đối với các doanh nghiệp. Khách hàng trung thành sẽ giúp doanh nghiệp có những chiến lược phát triển lâu dài. Bên cạnh đó, khách hàng trung thành có thể là cầu nối để doanh nghiệp có thêm khách hàng mới.

Doanh nghiệp nên có các chính sách đặc biệt cho đối tượng khách hàng này như: Giảm giá, chiết khấu, tích điểm, ưu đãi thanh toán và một số dịch vụ khách sau bán chỉ dành riêng cho họ.

Tập trung xây dựng các cơ hội lâu dài

Doanh nghiệp cần quan tâm đến các khách hàng tiềm năng thông qua việc chia sẻ lợi ích cho họ từ những giao dịch đầu tiên. Điều này giúp khách hàng có ấn tượng về chất lượng sản phẩm, dịch vụ của bạn và mong muốn hợp tác lâu dài.

Xây dựng cơ hội lâu dài với các đối tác đóng vai trò quan trọng để phát triển bền vững chiến lược B2B Marketing trong kinh doanh.

Tạm kết

Hiểu được B2B Marketing là gì và cách xây dựng chiến lược B2B kể trên sẽ mang đến nhiều cơ hội cho doanh nghiệp phát triển và tăng sức cạnh tranh. Hãy vận dụng sáng tạo, linh hoạt với các sản phẩm, dịch vụ của mình để phát huy tối đa hiệu quả của các chiến lược trên nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *