mo-hinh-Smart

Mô hình Smart là gì? Cách ứng dụng mô hình Smart trong Marketing

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Để thực hiện thiết lập mục tiêu của các hoạt động, nhiều doanh nghiệp đã sử dụng mô hình Smart. Trong đó, Marketing cũng là một hoạt động có thể dùng Smart để xác định mục tiêu chung của chiến lược Marketing, truyền thông. Vậy, mô hình Smart là gì, cách ứng dụng mô hình này như thế nào. Hãy cùng viecmarketing.com tham khảo ngay bài viết dưới đây.

Tìm hiểu về mô hình Smart

Để ứng dụng được mô hình Smart vào Marketing hiệu quả, bạn cần hiểu về Smart là gì, vì sao doanh nghiệp cần áp dụng nó. Cụ thể như sau:

Mô hình Smart là gì?

Mô hình Smart là một trong những công cụ được sử dụng để giúp thiết lập mục tiêu cho các kế hoạch, chiến lược. Hiện tại, Smart được ứng dụng trong nhiều hoạt động khác nhau, ví dụ như bán hàng, kinh doanh, phát triển văn hóa doanh nghiệp, Marketing,…

Mô hình này cũng có thể sử dụng cho cá nhân để vạch ra những mục tiêu phát triển về các khía cạnh của cuộc sống trong một khoảng thời gian nào đó. Nhìn chung, bạn có thể áp dụng Smart trong nhiều vấn đề khác nhau trong cuộc sống.

>>>Xem thêm: Sơ đồ Gantt là gì? Ứng dụng của Gantt trong lập kế hoạch Marketing

Mô hình Smart giúp doanh nghiệp thiết lập mục tiêu dễ dàng hơn
Mô hình Smart giúp doanh nghiệp thiết lập mục tiêu dễ dàng hơn

Vì sao nên áp dụng Smart trong doanh nghiệp?

Vậy, vì sao doanh nghiệp cần thực hiện áp dụng Smart trong quá trình quản lý, phát triển doanh nghiệp. Để giải đáp được vấn đề này, bạn có thể tham khảo một số lợi ích khi áp dụng Smart như sau:

Giúp định hướng rõ ràng hơn

Với công dụng chính của mình, Smart sẽ giúp doanh nghiệp xác định được hướng đi, mục tiêu rõ ràng hơn. Smart sẽ tương tự như một bản đồ để bạn có thể xác định được nơi mà doanh nghiệp muốn đến.

Khi có mục tiêu phù hợp, bạn sẽ có thể đo lường và đạt được mục tiêu đó hiệu quả hơn. Nó cũng gián tiếp giúp doanh nghiệp định hướng được các chiến dịch trong tương lai tốt hơn.

Tăng tính tập trung, nâng cao hiệu suất

Smart sẽ giúp cho nhân viên của bạn tập trung hơn vào công việc của mình. Từ đó sẽ giúp tăng năng suất làm việc. Hiệu quả của công việc chung cũng sẽ tăng lên. Bởi, khi có mục tiêu cụ thể trước đó, nhân viên có thể hiểu rõ được đóng góp của họ vào mục tiêu như thế nào. Người quản lý cũng có thể đo lường được chính xác về năng lực của nhân viên.

Tăng năng suất lao động của nhân viên

Với chủ doanh nghiệp, Smart sẽ giúp họ có thể đạt được mục tiêu cụ thể cho tổ chức của mình. Thiết lập Smart sẽ giúp quá trình hoạt động được thuận lợi hơn, tiết kiệm được chi phí, thời gian, tăng năng suất lao động.

>>>Xem thêm: CRM là gì? Những doanh nghiệp nào cần xây dựng hệ thống CRM

Cải thiện tính đo lường mục tiêu

Việc đưa ra mục tiêu là một yếu tố quan trọng, tuy vậy, việc đo lường được mục tiêu đó cũng quan trọng không kém. Khi thực hiện mô hình Smart, bạn có thể đo lượng được mục tiêu của mình đề ra đã hoàn thành hay chưa, hoàn thành ở mức độ nào,…

Smart giúp doanh nghiệp cải thiện được tính đo lường của mục tiêu
Smart giúp doanh nghiệp cải thiện được tính đo lường của mục tiêu

Cách ứng dụng mô hình Smart trong Marketing

Để có thể xác định mục tiêu theo mô hình Smart trong Marketing, bạn cần thực hiện theo những bước sau đây:

Specific – S – Hợp lý, đơn giản, cụ thể

Mục tiêu của bạn cần phải rõ ràng, cụ thể để có thể tăng được sự tập trung trong nỗ lực, tạo động lực để thực hiện nó. Hãy lưu ý, mục tiêu càng được thu hẹp càng tốt, bởi bạn sẽ có thể hiểu rõ hơn về những bước cần thực hiện để đạt được mục tiêu đó. Hãy cố gắng trả lời những câu hỏi sau đây để xác định Specific là gì:

  • Bạn muốn đạt được điều gì?
  • Mục tiêu này có quan trọng không? Tại sao nó quan trọng?
  • Những nhân sự sẽ liên quan đến việc thực hiện mục tiêu này?
  • Mục tiêu này được thực hiện ở đâu?
  • Nguồn lực – giới hạn của mục tiêu này là gì?

Measurable – M – Đo lường được

Những mục tiêu của bạn cần đo lường được để có thể theo dõi, duy trì động lực để cải thiện hiệu quả Marketing tốt hơn. Các chỉ số đo lường đánh giá về tiến độ cũng sẽ tác động đến sự tập trung, khả năng hoàn thành công việc đúng hạn của bạn.

Attainable – A – Tính khả thi

Một trong những điều cần lưu ý khi thực hiện Smart trong Marketing chính là mục tiêu của bạn phải có tính khả thi để thực hiện. Nếu bạn đưa ra những mục tiêu quá xa vời, không thể thực hiện, điều này có thể ảnh hưởng đến toàn bộ tổ chức.

Realistic – R – Tính thực tế

Bên cạnh khả thi, mục tiêu cần có tính thực tế. Tuy các nhà quản lý đều mong muốn mục tiêu của mình đề ra có thể thúc đẩy nhân viên, đạt được mục tiêu hàng ngày. Tuy vậy, bạn cần đưa ra mục tiêu dựa vào thực tế thị trường, tình trạng khách quan của doanh nghiệp như thế nào.

Time bound – T – Thời gian

Bất kỳ mục tiêu nào cũng cần phải có giới hạn thời gian để thực hiện nó. Do đó, bạn cần phải căn cứ vào nguồn nhân lực, các yếu tố về thuận lợi, khó khăn để đưa ra được mốc thời gian giới hạn để hoàn thành các mục tiêu đó. Yếu tố này cũng giúp doanh nghiệp có thể thúc đẩy, tạo động lực cho nhân viên tăng năng suất để đạt được mục tiêu.

>>>Xem thêm: IMC là gì? Vai trò của chiến lược IMC trong truyền thông Marketing

Cần có giới hạn mục tiêu khi thực hiện Smart
Cần có giới hạn mục tiêu khi thực hiện Smart

Tóm lại, việc thiết lập mục tiêu là một trong những từ khóa quan trọng để xây dựng các chiến lược của doanh nghiệp. Trên đây là những thông tin về mô hình Smart và cách ứng dụng của Smart vào Marketing. Đừng quên theo dõi những bài viết khác cùng chuyên mục này để cập nhật thêm tin tức về Marketing nhé.

>>>Xem thêm: Hoạch định chiến lược là gì? Các bước hoạch định chiến lược Marketing

Hình ảnh: Sưu tầm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *