dinh-vi-san-pham-la-gi

Định vị sản phẩm là gì? Làm sao để định vị sản phẩm hiệu quả

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Định vị sản phẩm thường được thực hiện dựa trên lợi ích mà sản phẩm hoặc dịch vụ đó đem đến với khách hàng cũng như các yếu tố khác xung quanh. Doanh nghiệp cần xác định được định vị sản phẩm là gì để có thể để triển khai được các chiến dịch quảng cáo hoặc marketing hiệu quả hơn. Nếu bạn cũng đang tìm hiểu về định vị sản phẩm là gì hãy cùng viecmarketing.com theo dõi ngay bài viết chi tiết dưới đây.

Tìm hiểu về định vị sản phẩm là gì?

Hiểu được định vị sản phẩm là gì cũng như các loại định vị hiện nay sẽ giúp cho bạn có được cách để xác định định vị sản phẩm tốt hơn. Cụ thể như sau:

Định vị sản phẩm là gì?

Định vị sản phẩm – Product Positioning – chính nhờ việc bạn thích hiện khẳng định cũng như tuyên bố về những điểm khác biệt, duy nhất là một sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn có so với các đối thủ cạnh tranh khác trên thị trường cùng lĩnh vực. Hay nói cách khác, việc bạn xác định được định vị sản phẩm sẽ giúp cho bạn có thể xây dựng hình ảnh riêng ở trong mắt khách hàng.

Bạn cũng có thể hiểu rằng định vị chính là việc thực hiện tạo ra một dấu ấn nào đấy ở trong tiềm thức của khách hàng. Mà khi khách hàng nhắc đến ngành nghề hoặc sản phẩm đó sẽ nghĩ ngay đến thương hiệu của bạn. Ví dụ như khi chúng ta nhắc đến xe máy chúng ta sẽ nghĩ đến Honda, Yamaha,… 

>>>Xem thêm: Product Marketing Là Gì? So Sánh Sự Khác Biệt Với Product Management

Tìm hiểu về định vị sản phẩm là gì?
Tìm hiểu về định vị sản phẩm là gì?

Phân loại định vị sản phẩm

Định vị sản phẩm có thể phân thành theo 4 loại sau đây:

Định vị có đặc điểm của sản phẩm: Đây chắc chắn sẽ là loại định vị thường xuyên được sử dụng. Doanh nghiệp thường sẽ dựa vào những đặc điểm nổi bật của sản phẩm để đưa ra được định vị thương hiệu phù hợp và thu hút người tiêu dùng.

Định vị qua hình ảnh khách hàng: Có khá nhiều sản phẩm sẽ rất khó khăn để bạn có thể phân biệt được những đặc điểm hoặc sự khác biệt của nó. Vì vậy nhiều doanh nghiệp sẽ thực hiện gắn định vị sản phẩm thông qua các hành vi cũng như phong cách của khách hàng tiềm năng sẽ sử dụng nó.

Định vị qua đối thủ cạnh tranh: Thông thường việc dựa trên những số liệu cũng như chiến lược của đối thủ cạnh tranh để đưa ra được các chiến lược marketing rất phổ biến. Do đó khi thực hiện định vị sản phẩm bạn cũng có thể dựa theo những những thông tin cũng như đặc điểm nổi trội của đối thủ cạnh tranh để lựa chọn được định vị phù hợp.

Định vị qua chất lượng hoặc giá: Yếu tố chất lượng và giá cả cả hầu hết sẽ là các tiêu chí quan trọng để doanh nghiệp có thể tạo ra được định vị sản phẩm mong muốn ở trong tiềm thức của khách hàng. Do đó bạn cũng có thể xác định định vị của sản phẩm thông qua yếu tố nào.

Cách hiệu quả để định vị sản phẩm là gì?

Vậy cách để thành công ty đưa ra các chiến lược định vị sản phẩm là gì. Để xác định được điều đó bạn cần nắm được những bước cơ bản để xác định định vị cũng như những lưu ý để giúp cho chiến lược định vị sản phẩm được hiệu quả nhất.

Các bước định vị sản phẩm là gì?

Để xác định được định vị sản phẩm thì bạn sẽ cần phải thực hiện nhiều bước khác nhau dựa trên nhu cầu và tình huống thực tế. Tuy vậy bạn cũng có thể áp dụng nhằm bước cơ bản sau đây để xác định được định vị sản phẩm:

Bước 1 – Xác định chân dung khách hàng: Xác định được khách hàng tiềm năng của bạn là ai sẽ giúp bạn làm nước insight cũng như các mong muốn về sản phẩm của họ. Từ đó bạn phải có thể định thử nước sản phẩm phù hợp với với những insight này.

Bước 2 – Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh: Nghiên cứu đối thủ sẽ giúp cho bạn có thể để xác định được những chiến lược về định vị sản phẩm mà họ đang sử dụng. Từ đó có thể vận dụng những điểm tốt mà họ đang anh thực hiện cũng như hạn chế các nhược điểm mà họ đã gặp phải.

>>>Xem thêm: Tìm Hiểu Về Công Việc Của Chuyên Viên R&D Marketing Làm Gì?

Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh sẽ giúp bạn xác định định vị sản phẩm tốt hơn
Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh sẽ giúp bạn xác định định vị sản phẩm tốt hơn

Bước 3 – Nghiên cứu sản phẩm: Bạn cần hiểu rõ về những thuộc tính đặc điểm mà sản phẩm của bạn đang sở hữu. Đây là một bức phá quan trọng gì với góc này bạn có thể xác định được những đặc điểm ban đầu để định vị sản phẩm.

Bước 4 – Lập bản đồ định vị: Thường sẽ bao gồm các thủ tục liên quan đến thuộc tính ảnh của sản phẩm.

Bước 5 – Đưa ra quyết định về lợi thế cạnh tranh cũng như các kế hoạch liên quan đến Định vị sản phẩm cuối cùng.

Lưu ý để định vị sản phẩm hiệu quả

Để có thể thực hiện được chiến lược định vị sản phẩm hiệu quả, bắt có thể vận dụng một số chiến lược như sau:

Chiến dịch more for more: Hiểu đơn giản là doanh nghiệp sẽ đưa ra những sản phẩm có chất lượng cao hơn cũng như ưu điểm vượt trội hơn so với đối thủ cạnh tranh:

Chiến lược more for the same: Chiến lược này được thực hiện khi doanh nghiệp đưa ra mức giá ngang bằng với đối thủ nhưng sẽ có sản phẩm với chất lượng tốt hơn. Thực hiện khi trên thị trường của bạn có khá nhiều đối thủ cạnh tranh.

Chiến lược more for less: Chiến lược này là biết mà doanh nghiệp sẽ đưa ra mất giá thấp hơn so với thị trường nhưng chất lượng sản phẩm hoặc dịch vụ sẽ cao hơn.

Chiến lược less for the less: Nếu khách hàng của doanh nghiệp nhằm tới là những người có thu nhập thấp thì sẽ định vị sản phẩm theo hướng là chất lượng thấp hơn nhưng có mức giá đưa ra là thấp nhất có thể.

>>>Xem thêm: Tìm hiểu về sự khác biệt giữa Marketing Inhouse và Agency

Cần lưu ý về vấn đề giá cả và chất lượng khi định vị sản phẩm
Cần lưu ý về vấn đề giá cả và chất lượng khi định vị sản phẩm

Định vị sản phẩm chính xác sẽ giúp cho bạn có thể nâng cao được hiệu suất kinh doanh và gia tăng được lợi nhuận của doanh nghiệp. Hy vọng bài viết hôm nay sẽ giúp cho bạn hiểu hơn về định vị sản phẩm là cũng như cách để xác định được định vị sản phẩm hiệu quả.

>>>Xem thêm: Tìm Hiểu Điểm Khác Biệt Của Outbound Và Inbound Marketing Là Gì?

Hình ảnh: Sưu tầm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *