Người học Marketing cần tố chất gì để thành công?

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Một doanh nghiệp muốn thành công trong quá trình kinh doanh, cần có chiến lược Marketing tốt và hiệu quả, chiến lược này sẽ quảng bá về thương hiệu sản phẩm và bảo vệ doanh nghiệp trước sự cạnh tranh của thị trường. Vậy Marketing là gì? Người học Marketing cần tố chất gì để thành công sau khi đi làm? Trong bài viết này, viecmarketing.com sẽ giúp bạn có câu trả lời.

Marketing là gì?

Trước khi giải đáp vấn đề người học Marketing cần tố chất gì, bạn cần hiểu Marketing là gì?

Marketing là một hệ thống tổng thể các hoạt động của một tổ chức về hoạch định, định giá, xúc tiến và phân phối sản phẩm dịch vụ, ý tưởng nhằm đáp ứng nhu cầu thị trường và đạt mục tiêu kinh doanh của doanh nghiệp.

Theo một định nghĩa khác thì Marketing là một dạng hoạt động của con người nhằm thỏa mãn những nhu cầu và mong muốn của họ thông qua trao đổi.

Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu và thành công với ngành Marketing, để thành công với ngành này bạn cần có những tố chất nào?

Marketing là hoạt động để thỏa mãn nhu cầu của khách hàng về sản phẩm
Marketing là hoạt động để thỏa mãn nhu cầu của khách hàng về sản phẩm

Học Marketing cần tố chất gì để thành công?

Biết tạo thương hiệu cá nhân và xây dựng mối quan hệ

Trước khi tham gia làm Marketing bạn phải biết Marketing cho chính bản thân bạn. Điều này có nghĩa là: bạn phải hiểu rõ đam mê, sở thích, sở trường, điểm mạnh yếu của bản thân là gì, sau đó tìm và xây dựng mối quan hệ với những người cùng đam mê, sở thích và chí hướng.

Bạn cần chia nhóm những mối quan hệ của bản thân theo từng bước quen biết – bạn bè – thân thiết – tri kỷ, nếu bạn tạo dựng được nhiều mối quan hệ ở nhiều lĩnh vực khác nhau sẽ càng có lợi cho công việc Marketing về sau của bạn.

Đam mê kinh doanh

Một người có đam mê kinh doanh và khát vọng làm giàu sẽ là bước đệm tốt trong việc học tập và sớm tìm được cơ hội việc làm tốt khi xác định học ngành Marketing. Nguồn gốc của sự thành công chính là sự đam mê, đây cũng là sự thúc đẩy giúp bạn vượt qua mọi khó khăn thử thách khi làm việc.

Có tư duy sáng tạo

Marketing chính là việc lên ý tưởng thu hút khách hàng, quảng bá thương hiệu và tối ưu hóa lợi nhuận cho doanh nghiệp. Vì vậy, khi làm việc trong lĩnh vực Marketing bạn cần phải có sự tư duy sáng tạo linh hoạt trong công việc, từ đó đưa ra những ý tưởng mới về chiến lược Marketing cho doanh nghiệp, đây là một yếu tố quan trọng  của người làm Marketing.

Có khả năng giao tiếp

Marketing là một công việc sử dụng ngôn ngữ giao tiếp và hình ảnh để truyền đạt thông tin về sản phẩm đến khách hàng. Thông thường, bạn có rất ít thời gian để truyền đạt thông tin và gây sự chú ý với người khác, vì vậy, người làm Marketing cần có kỹ năng giao tiếp tốt và kèm theo khả năng điều chỉnh cảm xúc, hành vi của mình cho phù hợp với đối tượng khách hàng mà họ tiếp xúc.

Quan sát và lắng nghe

Muốn trở thành Marketing thực thụ và có năng lực, bạn cần biết quan sát và lắng nghe thông tin về nhu cầu của khách hàng với sản phẩm của doanh nghiệp, từ đó sẽ lên kế hoạch tiếp cận và đưa ra những câu hỏi khiến khách hàng chia sẻ, bộc lộ nhu cầu mà họ muốn, dù đó là khách hàng hoàn toàn mới của doanh nghiệp.

Phân tích và tổng hợp

Nếu khả năng phân tích và tổng hợp số liệu, việc hiểu được nhu cầu, hành vi của khách hàng cũng trở nên dễ dàng, thuận lợi và chính xác hơn. Số liệu sẽ thể hiện chính xác khách hàng muốn gì và điều gì ở sản phẩm thu hút họ chọ sản phẩm của doanh nghiệp. Nếu muốn thành công trong lĩnh vực Marketing, bạn nên rèn luyện kỹ năng phân tích và tổng hợp số liệu, điều này sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều trong quá trình làm việc.

Người học Marketing cần rèn luyện khả năng phân tích số liệu tốt
Người học Marketing cần rèn luyện khả năng phân tích số liệu tốt

Kỹ năng bán hàng

Ngoài công việc lên ý tưởng quảng bá thương hiệu sản phẩm và doanh nghiệp, người làm Marketing còn là một người có kỹ năng bán hàng. Có thể bán hàng trực tiếp hoặc qua các phương tiện truyền thông, bởi vì với những doanh nghiệp quy mô nhỏ.

Marketing sẽ làm việc chung với bộ phận kinh doanh nên bạn cần có kỹ năng bán hàng để có thể linh hoạt hơn trong công việc. Khi bạn có kỹ năng giao tiếp tốt và kỹ năng bán hàng tốt bạn sẽ biết cách làm cho khách hàng thấy họ cần sản phẩm của doanh nghiệp.

Sự nhạy bén và kiên trì

Marketing là công việc luôn thay đổi, nếu bạn muốn tồn tại và phát triển với công việc này bạn phải có sự nhạy bén với thị trường để biết đưa ra những dự báo về sự cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường với đối thủ. 

Phong cách năng động, đầy sáng tạo, đam mê kinh doanh, thích khám phá…của người làm Marketing cũng là một yếu tố góp phần tạo nên thành công cho bạn. Ngoài sự nhạy bén, kiên trì sẽ giúp bạn tránh được sai sót khi làm việc và giúp bạn phát triển hơn trong ngành này.

Tinh thần làm việc nhóm

Tinh thần chủ đạo khi làm việc của người làm Marketing là làm việc theo nhóm, họ không chỉ phối hợp với đội ngũ nhân viên trong bộ phận  mà còn phối hợp với các bộ phận khác trong doanh nghiệp để thực hiện tốt chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp, đẩy mạnh việc bán sản phẩm, tăng doanh thu và tối ưu hóa lợi nhuận cho doanh nghiệp.

Làm việc nhóm tốt sẽ giúp bạn dễ thành công hơn khi làm Marketing
Làm việc nhóm tốt sẽ giúp bạn dễ thành công hơn khi làm Marketing

Tạm kết

Marketing hiện nay đang trở thành một trào lưu mới, có môi trường làm việc năng động sáng tạo, phù hợp với những bạn trẻ có đam mê kinh doanh chân chính, có sự nhạy bén trong công việc, giao tiếp tốt. Nhưng để trở thành một người làm Marketing tốt bạn cần rất nhiều tố chất và kỹ năng. Hy vọng bài viết trên sẽ giúp bạn có thêm tự tin để tham gia và phát triển trong lĩnh vực Marketing.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *