cach-tao-chatbot-topcv

12 Cách tạo chatbot miễn phí hiệu quả 2023 trên mọi nền tảng

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Hiện nay, các doanh nghiệp đang quan tâm đến cách tạo chatbot miễn phí để nâng cao chất lượng bán hàng trực tiếp và chăm sóc khách hàng. Cùng Viecmarketing tham khảo 12 cách tạo chatbot hiệu quả trên mọi nền tảng qua bài viết dưới đây.

Chatbot là gì?

Chatbot là một chương trình máy tính được thiết kế để mô phỏng cuộc trò chuyện với người dùng qua Internet. Nó có thể được tích hợp vào các nền tảng nhắn tin, ứng dụng dành cho thiết bị di động và trang web. Chatbot giúp cung cấp dịch vụ khách hàng, tiếp thị và tương tác cũng như tự động hóa các tác vụ lặp đi lặp lại. Chatbot sử dụng xử lý ngôn ngữ tự nhiên (NLP) và trí tuệ nhân tạo (AI) để hiểu và giải đáp các thắc mắc của người dùng.

Lợi ích của chatbot là gì?

Chatbot đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp dịch vụ khách hàng nhanh chóng và hiệu quả. Từ đó có thể giải phóng thời gian và nguồn lực cho doanh nghiệp. Chatbot cung cấp câu trả lời tức thì cho các câu hỏi và vấn đề phổ biến của khách hàng. Điều này cho phép các doanh nghiệp xử lý khối lượng công việc lớn. 

Bên cạnh đó, biết cách tạo chatbot còn giúp tăng sự hài lòng của khách hàng thông qua quá trình hỗ trợ nhanh chóng, hiệu quả. Chatbot cũng có tiềm năng trong việc cải thiện các vấn đề tiếp thị và bán hàng. Chúng có thể được lập trình để đưa ra các đề xuất sản phẩm được cá nhân hóa.

cach-tao-chatbot-topcv-1
Chatbot đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp dịch vụ khách hàng

Ngoài ra, chatbot cung cấp thông tin về các chương trình khuyến mãi và hướng dẫn khách hàng trong quy trình bán hàng. Với các chatbot được hỗ trợ bởi AI, các doanh nghiệp thậm chí có thể theo dõi hành vi và sở thích của khách hàng. Từ đó doanh nghiệp có thể cải thiện dịch vụ, sản phẩm và nâng cao cơ hội bán hàng thành công.

Ngoài những lợi ích trên, chatbot cũng có thể tự động hóa các nhiệm vụ lặp đi lặp lại như lên lịch cuộc hẹn và gửi lời nhắc. Do đó, doanh nghiệp có thể tiết kiệm thời gian đáng kể. Với khả năng xử lý đồng thời nhiều yêu cầu, chatbot có thể cải thiện đáng kể năng suất chung của một doanh nghiệp.

Tìm hiểu thêm: Marketing assoiciate là gì? Tìm hiểu về khái niệm mới mẻ này

12 cách tạo chatbot miễn phí nhưng hiệu quả trên mọi nền tảng

Nhìn chung chatbot hiện nay được sử dụng nhiều hơn trên các nền tảng mạng xã hội. Do đó, những hướng dẫn về cách tạo chatbot sau đây sẽ giúp bạn nắm được các bước cơ bản để tạo chatbot thành công.

Xác định đối tượng và mục tiêu của bạn khi tạo chatbot

Bước đầu tiên trong cách tạo chatbot là hiểu rõ đối tượng, mục tiêu của bạn là ai và họ muốn khi sử dụng chatbot. Điều này sẽ giúp bạn cá nhân hóa cuộc trò chuyện và cải thiện trải nghiệm người dùng tổng thể. Cụ thể hãy lưu ý những vấn đề sau:

  • Mục tiêu mà bạn đang hướng tới khi tạo chatbot là gì. 
  • Chatbot có thể là giải quyết các vấn đề của khách hàng hoặc quảng bá sản phẩm mới hay tạo ra khách hàng tiềm năng?
  • Hãy thảo luận thêm với đội ngũ quản lý website và đội ngũ truyền thông của công ty. Việc này giúp tìm ra những vấn đề công ty đang mắc phải và tối ưu hóa tốt hơn chatbot trong quá trình sử dụng.
cach-tao-chatbot-topcv-3
Bước đầu tiên trong cách tạo chatbot là hiểu rõ đối tượng, mục tiêu của bạn

Chọn nền tảng phù hợp

Hiện nay có rất nhiều nền tảng chatbot có sẵn. Tuy nhiên có 3 lựa chọn phổ biến được nhiều người lựa chọn tạo Chatbot, bao gồm:

  • Chatbot Facebook.
  • Chatbot cho Website.
  • Chatbot Twitter.

Khách hàng ở mỗi nền tảng khác nhau sẽ có các đặc điểm khác biệt nên cần xây dựng Chatbot với kịch bản riêng. Dù lựa chọn cách tạo chatbot cho nền tảng nào đi nữa, bạn vẫn cần thu thập càng nhiều thông tin khách hàng càng tốt. Bên cạnh đó, chú ý chọn nền tảng phù hợp nhất với nhu cầu và ngân sách của bạn.

Tìm hiểu thêm: So sánh E Marketing vs Digital Marketing có gì khác nhau?

Xác định mục đích của chatbot

Xác định mục đích của chatbot là việc đề cập đến việc xác định các nhiệm vụ hoặc chức năng cụ thể mà chatbot sẽ thực hiện. Đây là bước liên quan đến việc quyết định chatbot sẽ giúp người dùng đạt được điều gì, cung cấp thông tin gì. Ví dụ: mục đích của chatbot có thể là trả lời các câu hỏi thường gặp, đặt lịch hẹn, hướng dẫn khách hàng đặt hàng, cung cấp hỗ trợ khách hàng hoặc kết hợp các nhiệm vụ này.

Xác định rõ ràng mục đích của chatbot giúp bạn đảm bảo chatbot hoạt động hiệu quả. Từ đó nâng cao chất lượng phục vụ đối tượng mục tiêu và mang lại trải nghiệm tích cực cho người dùng.

cach-tao-chatbot-topcv-4
Xác định rõ ràng mục đích của chatbot giúp bạn đảm bảo chatbot hoạt động hiệu quả

Tạo kịch bản

Bước tiếp theo trong cách tạo chatbot chính là xây dựng kịch bản cho nó. Tạo kịch bản cho chatbot liên quan đến việc phác thảo luồng hội thoại và phản hồi mà chatbot sẽ đưa ra. Kịch bản nên được viết theo cách trò chuyện và dễ hiểu như bạn đang tư vấn trực tiếp cho khách hàng. 

Kịch bản là yếu tố quan trọng để ứng dụng chatbot. Bạn sẽ không thể áp dụng các cách tạo chatbot hiệu quả nếu kịch bản của bạn không hữu ích. Dưới đây là một số lưu ý mà bạn nên tham khảo khi xây dựng kịch bản chatbot: 

  • Kịch bản phải luôn bám sát vào mục tiêu ban đầu và mục tiêu của từng giai đoạn.
  • Quyết định về cấu trúc và luồng hội thoại khi tạo kịch bản. Chúng bao gồm các đường dẫn khác nhau mà hội thoại có thể thực hiện tùy thuộc vào thông tin đầu vào của người dùng.
  • Hãy viết ra các câu trả lời của chatbot cho từng tình huống có thể xảy ra. Câu trả lời cần ngắn gọn, chính xác và hữu ích.
  • Kiểm tra tập lệnh với một nhóm nhỏ người dùng để thu thập phản hồi và thực hiện những sửa đổi cần thiết.
  • Tích hợp tập lệnh vào nền tảng chatbot của bạn. Đảm bảo kiểm tra và sửa đổi kịch bản khi cần.
cach-tao-chatbot-topcv-2
Kịch bản là yếu tố quan trọng để ứng dụng chatbot

Cách tạo chatbot với các mẫu dựng sẵn

Nhiều nền tảng chatbot cung cấp các mẫu dựng sẵn giúp bạn tiết kiệm thời gian và công sức trong cách tạo chatbot của mình. Tuy nhiên, chú ý điều chỉnh, sửa đổi để chúng phù hợp với nhu cầu của bạn. Ngoài ra, các mẫu dựng sẵn thường miễn phí hoặc có chi phí thấp nên nó giúp tiết kiệm chi phí. 

Do đó, đây có thể là lựa chọn lý tưởng cho doanh nghiệp hoặc cá nhân mới bắt đầu sử dụng chatbot. Với các mẫu có sẵn, chatbot của bạn được đảm bảo có giao diện nhất quán. Người dùng có thể điều hướng và sử dụng dễ dàng hơn. Nếu bạn mới bắt đầu học cách tạo chatbot thì đây là lựa chọn lý tưởng nhất.

Tìm hiểu thêm: Marketing dịch vụ là gì? Top 3 lợi ích của marketing dịch vụ

Tích hợp chatbot với những công cụ hiện có

Để tích hợp bạn cần kết nối nền tảng chatbot với các công cụ khác bằng cách sử dụng API hoặc tích hợp do nền tảng cung cấp. Như vậy có thể truyền và chia sẻ dữ liệu giữa hai hệ thống hiệu quả hơn trong cách tạo chatbot. Việc tích hợp chatbot với các công cụ và nền tảng hiện giúp cải thiện trải nghiệm người hiệu quả. Lợi ích của tích hợp chatbot với các công cụ khác bao gồm:

  • Tích hợp chatbot với các công cụ khác như CRM hoặc Email Marketing mang lại trải nghiệm liền mạch cho người dùng. Họ có thể truy cập thông tin dễ dàng mà không cần phải chuyển đổi giữa các nền tảng khác nhau.
  • Đảm bảo dữ liệu được thu thập và lưu trữ là chính xác và cập nhật thường xuyên.
  • Trải nghiệm khách hàng tốt hơn với quy trình hỗ trợ toàn diện. Từ đó giúp khách hàng dễ dàng nhận được sự trợ giúp khi cần.
cach-tao-chatbot-topcv-5
Việc tích hợp chatbot với các công cụ và nền tảng hiện giúp cải thiện trải nghiệm người hiệu quả

Triển khai xử lý ngôn ngữ tự nhiên (NLP) trong cách tạo chatbot

Sử dụng NLP (xử lý ngôn ngữ tự nhiên) để giúp chatbot hiểu và phản hồi các thông tin đầu vào khác nhau của người dùng. Cách tạo chatbot này mang đến hiệu quả trong việc nâng cao trải nghiệm người dùng. Họ sẽ nhận được những phản hồi nhanh chóng, dễ hiểu nhất.

Kiểm tra và chỉnh sửa

Kiểm tra chatbot của bạn với một nhóm nhỏ người dùng và thu thập phản hồi. Sử dụng phản hồi này để chỉnh sửa những chức năng của chatbot. Quá trình này đóng vai trò quan trọng trong cách tạo chatbot để bạn cải thiện trải nghiệm người dùng tốt hơn.

Dựa vào những phản hồi của người dùng, hãy tạo những sửa đổi tốt hơn để nâng cao chất lượng chatbot của bạn. Bước này đảm bảo chatbot hoạt động hiệu quả và có giá trị hữu ích trong quy trình hỗ trợ khách hàng.

cach-tao-chatbot-topcv-6
Kiểm tra chatbot của bạn với một nhóm nhỏ người dùng và thu thập phản hồi

Thêm cá tính cho chatbot

Cung cấp cho chatbot của bạn một cá tính riêng giúp nó thú vị và thu hút người dùng.  Cá tính chatbot có thể bao gồm giọng điệu hài hước, cách cư xử cụ thể. Các bước thêm cá tính cho chatbot như sau:

  • Xác định các đặc điểm tính cách như hài hước, đồng cảm, thông minh,…
  • Phát triển giọng điệu phù hợp với đặc điểm tính cách của nó thông qua việc chọn một phong cách viết hoặc giọng điệu cụ thể.
  • Chọn một nhân vật để thể hiện các đặc điểm tính cách và giọng điệu của mình.
  • Kết hợp tính cách vào phản hồi: Tích hợp tính cách của chatbot vào phản hồi của nó bằng cách sử dụng ngôn ngữ, giọng điệu và sự hài hước phù hợp.

Bằng cách thêm cá tính, chatbot sẽ trở nên hấp dẫn và lôi cuốn hơn đối với người dùng. Đồng thời nâng cao trải nghiệm tổng thể của họ. Ngoài ra, cách tạo chatbot này cũng tăng khả năng kết nối chặt chẽ với hình ảnh thương hiệu.

cach-tao-chatbot-topcv-7
Cung cấp cho chatbot của bạn một cá tính riêng giúp nó thú vị hơn

Làm cho nó dễ sử dụng

Hãy đảm bảo rằng chatbot của bạn dễ sử dụng với giao diện rõ ràng và trực quan. Điều này sẽ giúp người dùng bắt đầu và nhận thông tin cần thiết một cách nhanh chóng. Với chatbot dễ dàng sử dụng, bạn có thể tiếp cận được nhiều hơn với khách hàng tiềm năng của mình.

Tìm hiểu thêm: Chiến lược marketing mix là gì? Vai trò với doanh nghiệp

Cung cấp hỗ trợ khách hàng

Có sẵn kế hoạch xử lý các yêu cầu hỗ trợ khách hàng mà chatbot không thể xử lý. Chatbot sẽ cung cấp liên hệ với đội ngũ tư vấn của doanh nghiệp giúp giải đáp thông tin nhanh chóng cho khách hàng.

Theo dõi và cập nhật

Thường xuyên theo dõi hiệu suất của chatbot và thực hiện cập nhật khi cần. Có thể bạn sẽ cần thêm những chức năng mới hoặc sửa lỗi để chatbot hoàn thành nhiệm vụ hiệu quả. Đó là cách tạo chatbot giúp bạn kịp thời phát hiện những vấn đề của chatbot và chỉnh sửa nhanh chóng.

cach-tao-chatbot-topcv-8
Thường xuyên theo dõi hiệu suất của chatbot và thực hiện cập nhật khi cần

Bài viết chia sẻ kinh nghiệm trên đã cung cấp những thông tin hữu ích về cách tạo chatbot miễn phí nhưng đảm bảo hiệu quả. Hy vọng bạn có thể vận dụng các kiến thức trên và dễ dàng tạo chatbot cho website, facebook, instagram,… Bên cạnh đó, nếu bạn đang tìm kiếm việc làm ngành Marketing, hãy truy cập ngay vào website của TopCV để được tiếp cận những tin tuyển dụng chất lượng và hấp dẫn nhất.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *