Marketing dịch vụ là gì

Marketing Dịch Vụ Là Gì? Top 3 Lợi Ích Của Marketing Dịch Vụ

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Một hình thức Marketing đang được nhiều người quan tâm hiện nay là Marketing dịch vụ. Vậy, Marketing dịch vụ là gì? Những lợi ích đối với doanh nghiệp của Marketing dịch vụ là gì? Hãy cùng viecmarketing.com tìm hiểu ngay trong bài viết chi tiết dưới đây.

Tìm hiểu Marketing dịch vụ là gì?

Marketing dịch vụ là gì?

Hiểu đơn giản, Marketing dịch vụ là một hoạt động nhằm tập trung bất các loại dịch vụ hoặc bất kỳ thứ gì khác mà không phải là sản phẩm hữu hình. Ở đây có thể ví dụ như những dịch vụ chăm sóc sức khỏe, không gian làm việc, spa,…

Để thỏa mãn được nhu cầu của người tiêu dùng về dịch vụ, người làm Marketing dịch vụ sẽ cần thực hiện rất nhiều công tác nghiên cứu và xác định được nhu cầu của người tiêu dùng. Từ đó phát triển hoặc xác định những tính năng mà dịch vụ có thể đáp ứng.

>>>Xem thêm: Tìm Hiểu Về Công Việc Của Chuyên Viên R&D Marketing Làm Gì?

ìm hiểu về Marketing dịch vụ là gì?
Tìm hiểu về Marketing dịch vụ là gì?

Bản chất của Marketing dịch vụ là gì?

Vậy, bạn có đang thắc mắc bản tính của Marketing dịch vụ là gì không? Trên thực tế, bản chất của Marketing dịch vụ là tạo ra những trải nghiệm, hưởng thụ dịch vụ cho khách hàng. Cụ thể như sau:

Yếu tố con người: Đây là yếu tố quyết định của Marketing dịch vụ. Con người ở đây chính là những nhân viên của doanh nghiệp. Họ sẽ là người vừa tham gia vào quá trình tạo ra dịch vụ, vừa bán hàng. Do đó, hình ảnh, hành vi, trang phục,… của họ sẽ ảnh hưởng lớn đến dịch vụ của doanh nghiệp.

Các yếu tố hữu hình: Đặc điểm lớn của dịch vụ là vô hình, do đó, những yếu tố hữu hình tác động rất lớn đến tâm lý khách hàng. Những yếu tố hữu hình ở đây có thể kể đến như thiết bị, phương tiện, hình ảnh quảng cáo,…

Quá trình cung cấp dịch vụ: Quá trình cung cấp, sử dụng, tiêu thụ dịch vụ sẽ xảy ra đồng thời. Nhiều loại dịch vụ, khách hàng sẽ tham gia luôn vào quá trình tạo ra dịch vụ.

>>>Xem thêm: Sự Khác Nhau Giữa Marketing Và Truyền Thông? Nên Lựa Chọn Ngành Nào?

Top 3 lợi ích của Marketing dịch vụ là gì?

Marketing dịch vụ đem lại cho doanh nghiệp, khách hàng và xã hội khá nhiều lợi ích, vai trò khác nhau. Cụ thể:

Lợi ích với doanh nghiệp

Dịch vụ là ngành có tính chất đặc trưng riêng, do đó sẽ không thể áp dụng được các hình thức hoặc chiến lược Marketing tương tự sản phẩm hữu hình. Do đó, hình thức Marketing dịch vụ sẽ đem lại những lợi ích cho doanh nghiệp như sau:

  • Giúp cho doanh nghiệp có thể tồn tại lâu dài, phát triển được vững chắc hơn.
  • Cung cấp cho các doanh nghiệp khả năng thích ứng tốt hơn với sự thay đổi của thị trường.
  • Cung cấp và truyền tải được thông tin về doanh nghiệp đến các đối tượng, thị trường quan tâm.
  • Phản hồi các thông tin về doanh nghiệp để doanh nghiệp có thể nghiên cứu, phát triển được các dịch vụ tốt hơn.
  • Đóng vai trò quản trị quan trọng, kết nối hoạt động của thị trường với những chức năng khác của doanh nghiệp. Ví dụ như nhân sự, tài chính, kế toán,… từ đó tối đa hóa được lợi ích của doanh nghiệp.
Marketing dịch vụ đem lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp
Marketing dịch vụ đem lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp

Lợi ích với khách hàng

Ngoài lợi ích với doanh nghiệp, các hoạt động Marketing dịch vụ cũng sẽ đem lại các lợi ích khác cho khách hàng. Ví dụ như:

  • Thỏa mãn được nhu cầu của khách hàng về dịch vụ, mang lại giá trị cộng thêm cho khách hàng.
  • Giúp khách hàng nắm rõ được thông tin về dịch vụ như nó là gì, giá bao nhiêu, có những lợi ích nổi trội gì,…

>>>Xem thêm: So Sánh E Marketing Vs Digital Marketing Có Gì Khác Nhau?

Lợi ích với xã hội

Ngành công nghiệp dịch vụ có ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế của một đất nước. Ngành này còn được gọi với tên khác là “ngành kinh tế mềm – Softomics”. Do đó, Marketing dịch vụ sẽ có tác động gián tiếp đến mức độ thỏa mãn nhu cầu dịch vụ của nước đó.

Marketing dịch vụ nếu được phát triển sẽ thúc đẩy ngành dịch vụ phát triển. Từ đó có thể cung cấp mức sống giúp đạt được các phúc lợi mong muốn, thỏa mãn được nhu cầu của người dùng.

So sánh giữa Marketing dịch vụ và sản phẩm

Sự khác biệt cơ bản của Marketing dịch vụ và Marketing sản phẩm được hình thành từ những yếu tố như sau:

  • Phong cách tiếp thị: Marketing dịch vụ không thể thực hiện theo cách truyền thống. Trong khi đó, những hình thức Marketing sản phẩm có thể áp dụng được theo truyền thống. Ví dụ như trong kinh doanh sản phẩm sẽ các bản bản dùng thử miễn phí, tuy nhiên trong ngành dịch vụ sẽ không có các “mẫu miễn phí”.
  • Hữu hình và vô hình: Marketing dịch vụ yêu cầu khách hàng phải sử dụng, trải nghiệm mới biết và đánh giá được chất lượng của dịch vụ. Trong khi đó, đối với Marketing sản phẩm, khách hàng có thể nhìn thấy, cảm nhận, nếm, ngửi hoặc chạm vào để quyết định có sử dụng sản phẩm đó hay không.
  • Quyền sở hữu: Quyền sở hữu của sản phẩm có thể được thay đổi, chuyển nhượng. Marketing dịch vụ thường khó bán lại hơn.
  • Sản phẩm thường được sản xuất với các tiêu chuẩn hóa, dịch vụ có thể thực hiện tùy chỉnh tùy theo nhu cầu của khách hàng.
  • Marketing sản phẩm sẽ để sản phẩm đến với khách hàng, còn Marketing dịch vụ sẽ tìm cách để khách hàng đến với dịch vụ.
Marketing dịch vụ sẽ có nhiều sự khác biệt với Marketing sản phẩm
Marketing dịch vụ sẽ có nhiều sự khác biệt với Marketing sản phẩm

Trên đây là một số thông tin liên quan đến Marketing dịch vụ. Hy vọng sau bài viết này, bạn đã hiểu hơn về Marketing dịch vụ là gì, những lợi ích của Marketing dịch vụ là gì và vận dụng loại hình Marketing này hợp lý hơn.

>>>Xem thêm: Sự Khác Nhau Giữa Selling Concept Và Marketing Concept Là Gì?

Hình ảnh: Sưu tầm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *