marketing concept là gì

Sự Khác Nhau Giữa Selling Concept Và Marketing Concept Là Gì?

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Sự khác nhau giữa Selling concept và Marketing concept là gì luôn là một trong các chủ đề được nhiều người quan tâm. Nếu bạn cũng đang tìm hiểu về vấn đề này, hãy cùng viecmarketing.com tham khảo bài viết so sánh chi tiết dưới đây.

Selling concept và Marketing concept là gì?

Trước khi tìm hiểu về sự khác nhau của 2 khái niệm này, bạn cần hiểu về Selling concept và Marketing concept là gì. Cụ thể như sau:

Selling concept là gì?

Selling concept là khái niệm được sử dụng để chỉ hoạt động với mục đích là bán các sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp, công ty bằng việc chỉ tập trung vào thuyết phục khách hàng. Điểm trọng tâm của hoạt động này chính là thực hiện mọi cách để bán sản phẩm của doanh nghiệp.

Để thực hiện Selling concept, doanh nghiệp sẽ thực hiện các công cụ gồm bán hàng cá nhân và quảng cáo. Selling concept tin rằng khách hàng sẽ mua hàng khi họ được thúc đẩy vừa đủ.

Trên thực tế, khái niệm Selling concept chỉ ủng hộ bên bán mà không tập trung vào khách hàng. Mục tiêu của hoạt động này là bán bằng được những sản phẩm, dịch vụ của mình thay vì bán cái mà khách hàng muốn.

Marketing concept là gì?

Marketing concept là khái niệm được ra đời để có thể khắc phục được những hạn chế của khái niệm Selling concept. Marketing concept chính là các hoạt động được thực hiện, lên các ý tưởng với mục đích duy nhất là giúp thỏa mãn được mong muốn, nhu cầu của khách hàng. Thông qua hoạt động giúp khách hàng thỏa mãn mong muốn, Marketing concept sẽ thực hiện các nhiệm vụ đáp ứng được mục tiêu của cả 2 bên.

Marketing concept được đánh giá là một quá trình khá phức tạp. Marketing concept cần được hình thành ngay trước khi sản phẩm được sản xuất và sau khi sản phẩm, dịch vụ đã được bán ra. Mong muốn của khách hàng trong Marketing concept sẽ được kết hợp nhiều khía cạnh khác nhau để thực hiện thỏa mãn điều đó.

Khái niệm của Marketing concept là gì?
Khái niệm của Marketing concept là gì?

10 điểm khác nhau giữa Selling concept và Marketing concept là gì?

Để có thể thấy được điểm khác biệt giữa Selling concept và Marketing concept là gì, bạn có thể theo dõi 10 điểm sau đây. Bao gồm:

#1 – Về khái niệm

Selling concept: Là khái niệm kinh doanh. Trong đó nói rằng nếu doanh nghiệp không thúc đẩy thì người tiêu dùng sẽ không mua hàng.

Marketing concept: Là một định hướng kinh doanh. Trong đó nói rằng doanh nghiệp cần hoàn thành mục tiêu làm hài lòng khách hàng.

#2 – Đối tượng tập trung

Selling concept: Chỉ tập trung và sản phẩm và người bán.

Marketing concept: Tập trung vào mong muốn, nhu cầu của khách hàng để kết hợp với mục tiêu doanh thu của doanh nghiệp.

#3 – Về sản xuất sản phẩm

Selling concept: Sản xuất sản phẩm trước và cố gắng bán các sản phẩm.

Marketing concept: Công ty sẽ xác định về nhu cầu, mong muốn của khách hàng trước. Sau đó sẽ quyết định sản xuất hoặc cải tiến sản phẩm phù hợp với nhu cầu của khách hàng.

Sự ưu tiên trong sản xuất là điểm khác nhau giữa Selling concept và Marketing concept
Sự ưu tiên trong sản xuất là điểm khác nhau giữa Selling concept và Marketing concept

#4 – Quản lý

Selling concept: Thực hiện quản lý tập trung vào khối lượng hàng hóa, doanh thu bán được. Sau đó cố gắng tập trung thuyết phục khách hàng mua sản phẩm đó.

Marketing concept: Quản lý theo định hướng lợi nhuận. Liên quan đến việc hướng sản phẩm đến tâm trí người tiêu dùng.

#5 – Mục đích giải quyết

Selling concept: Giải quyết nhu cầu cho người bán.

Marketing concept: Giải quyết nhu cầu và mong muốn của người mua.

# 6 – Yếu tố thời gian

Selling concept: Thường chỉ mang tính chất ngắn hạn về sản phẩm, thị trường. Kế hoạch cho hoạt động Selling concept thường ngắn hạn và chỉ chiếm vị tốt, thị phần trên thị trường trong thời gian ngắn.

Marketing concept: Thực hiện dài hạn đối với sản phẩm, cải tiến sản phẩm, thị trường và tăng trưởng tương lai. Kế hoạch thực hiện Marketing concept sẽ là kế hoạch kinh doanh dài hạn và tập trung chính vào sự trung thành với thương hiệu của khách hàng.

#7 – Quan điểm trọng tâm

Selling concept: Quá trình sản xuất của doanh nghiệp là trọng tâm.

Marketing concept: Quá trình sản xuất là của người tiêu dùng, sản xuất sản phẩm người tiêu dùng cần.

#8 – Áp dụng công nghệ

Selling concept: Nhấn mạnh, tập trung vào duy trì công nghệ hiện có để giảm thiểu chi phí.

Marketing concept: Nhấn mạnh, tập trung vào sự đổi mới công nghệ hiện có, giảm thiểu các yếu tố không cần thiết. Từ đó đem lại được sản phẩm có giá trị chi phí tốt hơn cho khách hàng.

#9 – Về liên kết phòng ban

Selling concept: Thường các phòng ban làm việc riêng biệt với nhau và không có tính gắn kết khi thực hiện.

Marketing concept: Các phòng ban trong doanh nghiệp cần phối hợp, tích hợp với nhau để phục vụ cho mục đích duy nhất là tạo ra sự hài lòng cho khách hàng.

#10 – Chi phí và khách hàng

Selling concept: Chi phí sản xuất sẽ quyết định về giá cả. Khách hàng là mắt xích cuối cùng trong chuỗi kinh doanh của doanh nghiệp.

Marketing concept: Người tiêu dùng là yếu tố quyết định đến giá cả, giá cả xác định chi phí. Khách hàng là liên kết cuối cùng của kinh doanh để phục vụ mục đích của doanh nghiệp.

>>>Xem thêm: Marketing Concept Là Gì? Giải Mã Điểm Khác Biệt Giữa Concept Và Idea

Khách hàng là điểm khác biệt trọng tâm giữa Selling concept và Marketing concept
Khách hàng là điểm khác biệt trọng tâm giữa Selling concept và Marketing concept

Tạm kết

Trên đây là bài viết so sánh điểm khác nhau giữa selling concept và Marketing concept là gì. Với những điểm khác nhau này, bạn cũng có thể thấy rằng Marketing concept là khái niệm bao hàm rộng hơn so với Selling concept. Hy vọng sau bài viết này bạn đã hiểu hơn về sự khác biệt của hai khái niệm nối trên.

>>>Xem thêm: Copywriting Là Gì? Nghề Copywriter Làm Công Việc Gì?

Hình ảnh: Sưu tầm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *