Account Executive là gì? Mô tả công việc, các kỹ năng cần có

Copywriting là gì? Nghề Copywriter làm công việc gì?

Chưa phân loại
Spread the love

Trong vài năm gần đây, nghề Copywriter bỗng trở nên “hot” hơn bao giờ hết. Kéo theo đó là sự phát triển trong công việc Copywriting. Vậy Copywriting là gì? Nghề Copywriter làm công việc gì? Cùng Viecmarketing.com tìm hiểu ngay trong bài viết chia sẻ kinh nghiệm dưới đây.

Copywriting là gì?

Copywriting là gì? Hiểu một cách đơn giản và trực quan nhất:

Copywriting = Copy + writing

Copywriting là gì?
Copywriting là gì?

Copy ở đây không phải là sao chép, mà copy được hiểu là các sản phẩm hay văn bản quảng cáo. Vậy Copywriting là hành động, một công việc chuyên tạo ra các nội dung (viết văn bản thuần túy hoặc văn bản đa phương tiện) nhằm mục đích quảng cáo hoặc các mục đích tiếp thị khác. Từ đó, giúp khách hàng, đối tác, đối thủ,… những người tiếp nhận nội dung quảng cáo sẽ nâng cao nhận thức về thương hiệu. Từ đó thuyết phục họ thực hiện hành động cụ thể (mua hàng, đăng ký, tải ứng dụng,…).

Copywriter là gì?

Copywriter đơn giản chỉ là người viết quảng cáo. Vậy theo định nghĩa về “Copywriting là gì” thì Copywriter chính là người sẽ thực hiện công việc Copywriting.

Công việc của Copywriter là gì?

Với mỗi vị trí làm việc khác nhau mà một Copywriter sẽ đảm nhiệm những công việc khác nhau. Nhưng nhìn chung, một Copywriter sẽ cần làm các công việc sau:

  • Tham gia sản xuất nội dung sáng tạo: Lên concept, viết slogan, ý tưởng hình ảnh print Ads, tạo tagline,…
  • Viết nội dung cho: website, diễn đàn, các group trên mạng xã hội
  • Viết kịch bản Radio, TVC, phân cảnh quay,…
  • Dịch tài liệu sang Tiếng Việt hoặc ngược lại nếu cần

Nội dung luôn luôn giữ một vai trò quan trọng bậc nhất, đặc biệt khi thực hiện công việc Copywriting. Nội dung sáng tạo để thu hút nhưng cần truyền đạt đúng thông điệp và đúng thời điểm. Vậy ý nghĩa các Copywriter làm những công việc Copywriting là gì? Tựu chung lại, những công việc này sẽ nằm trong chiến dịch Marketing của doanh nghiệp đều nhằm mục đích tạo ấn tượng, xây dựng thương hiệu, truyền thông và quảng cáo sản phẩm, dịch vụ. Từ đó thúc đẩy đối tượng khách hàng mục tiêu hành động.

>>> Xem thêm: Content writer là gì? Hành trình cho Content writer mới vào nghề

Nội dung luôn luôn giữ một vai trò quan trọng bậc nhất, đặc biệt khi thực hiện công việc Copywriting
Nội dung luôn luôn giữ một vai trò quan trọng bậc nhất, đặc biệt khi thực hiện công việc Copywriting

Ngoài ra, những nội dung văn bản trên các trang web có nhiều hơn một mục tiêu. SEO chính là công cụ được các Copywriter sử dụng ở đây với kỹ năng ngôn từ của mình để đưa bài viết lên thứ hạng tìm kiếm cao.

Copywriter là nghề rất linh hoạt cho phép bạn có thể làm việc theo team hay tự làm việc độc lập. Bạn có thể làm cho chính mình, hay làm “nghề tay trái” cho nhiều khách hàng cùng lúc. 

Bên cạnh đó, các công ty quảng cáo, truyền thông, PR, … hầu hết đều cần những vị trí dành cho Copywriter. Tại đây, bạn là người chịu trách nhiệm sáng tạo, thực hiện và đảm bảo chất lượng các nội dung quảng cáo trên Internet, website, ấn phẩm quảng cáo (tờ rơi, catalog, poster quảng cáo, …), thông cáo báo chí,.. Từ đó nội dung có khả năng kêu gọi được sự chú ý của người tiếp nhận để thúc đẩy họ hành động.

>>> Xem thêm: Tìm hiểu sự giống và khác nhau của Copywriter và Content writer

Copywriter là nghề rất linh hoạt cho phép bạn có thể làm việc theo team hay tự làm việc độc lập
Copywriter là nghề rất linh hoạt cho phép bạn có thể làm việc theo team hay tự làm việc độc lập

Những nghề Copywriter phổ biến hiện nay

Creative/ Advertising Copywriter

Trái ngược với Copywriter cổ điển, vị trí này là copywriter thực tế, chủ yếu họ viết Slogan, Tagline, Concept, Storyboard. Vị trí này không viết nhiều, nhưng đòi hỏi phải sáng tạo liên tục, đôi khi chỉ là viết slogan vài ba chữ. 

Công việc Creative/advertising Agency rất thú vị nhưng cũng mang rất nhiều thách thức. Bởi đặc thù công việc yêu cầu phải sáng tạo không ngừng, sáng tạo liên tục. Từ đó tạo nên các sản phẩm độc đáo khác nhau phục vụ các đối tượng khách hàng khác nhau. Vị trí này còn được gọi là Creative ở các Agency.

Sale Letter Copywriter

Đây là vị trí trong nghề Copywriter truyền thống nhất. Với lối viết tốt, từ ngữ phong phú, họ thực hiện các công việc viết thông cáo báo chí, viết thư chào mời bán sản phẩm (sale letter), nội dung cho các website, diễn đàn (sale page),… Với những bài viết thế này đòi hỏi bạn phải đảm bảo câu chữ trong mọi bài viết phải luôn rõ ràng, sắp xếp mạch lạc và có tính thuyết phục với người đọc.

Công việc Creative/advertising Agency rất thú vị nhưng cũng mang rất nhiều thách thức
Công việc Creative/advertising Agency rất thú vị nhưng cũng mang rất nhiều thách thức

Digital copywriter

Đây là vị trí tạo ra nội dung trên các công cụ digital ( display banner, email…) bằng các câu chữ thích hợp nhằm kêu gọi người đọc quan tâm. Từ đó tăng lượt Conversion Rate cho các công đoạn trong chiến dịch marketing trực tuyến của doanh nghiệp.

>>> Xem thêm: Ngành Digital Marketing là gì? Digital Marketer cần trau dồi những kỹ năng nào?

Technical copywriter

Technical Copywriter là các chuyên gia có kiến thức chuyên sâu về công nghệ kỹ thuật, xe cộ,… Họ sẽ thường viết các bài PR giới thiệu, review sản phẩm trong lĩnh vực mà họ thông thạo. Là các chuyên gia uy tín nên những bài viết của họ có tầm ảnh hưởng lớn, nhận được sự quan tâm mạnh mẽ. 

Tuy nhiên, điểm mạnh và cũng là điểm yếu của Technical Copywriter là họ chỉ viết được những chủ đề liên quan đến lĩnh vực mà họ am hiểu mà thôi.

SEO Copywriter là công việc được nhiều bạn trẻ lựa chọn
SEO Copywriter là công việc được nhiều bạn trẻ lựa chọn

SEO Copywriter

Như tên gọi vị trí này tập trung vào cách tìm ý tưởng cho nội dung, các kỹ thuật SEO (Search Engine Optimization) như vị trí đặt keywords, tần suất hiển thị keywords,… Mục đích chính là làm sao để tăng thứ hạng hiển thị trên các công cụ tìm kiếm cho bài viết và cho website chứa bài viết đó.

>>> Xem thêm: SEO Content là gì? Đâu là cấu trúc của một bài viết chuẩn SEO

Inhouse Copywriter (Brand Copywriter)

Inhouse Copywriter hay Brand Copywriter được xem là “ nhà báo thương hiệu” vì đơn giản họ chỉ viết về thương hiệu như thông cáo báo chí, bài PR thương hiệu, Blog Article,… 

Ở vị trí này đòi hỏi một Brand Copywriter phải hiểu sâu về nhãn hàng, hiểu khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp.

Tạm kết

Hy vọng với bài viết này, Viecmarketing.com đã giúp bạn hình dung về Copywriting là gì? Nghề Copywriter làm những công việc gì? Nếu bạn đang tìm công việc Copywriter thì đây sẽ là kiến thức giúp bạn thêm nhiều thông tin hữu ích về ngành nghề này. Chúc bạn thành công!

>>> Truy cập ngay TopCV.vn để tìm kiếm việc làm Copywriter mới nhất hiện nay

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *