Sự khác biệt giữa Client và Agency - Tính cách, tố chất phù hợp với Client và Agency

Sự khác biệt giữa Client và Agency – Tính cách, tố chất phù hợp với Client và Agency

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Sự khác biệt giữa Client và Agency là gì? Đây là câu hỏi mà nhiều người khi bắt đầu theo đuổi con đường Marketing. Mỗi loại hình doanh nghiệp sẽ có những ưu, nhược điểm riêng và có yêu cầu về tố chất, tính cách ứng viên khác nhau. Ở bài viết này từ viecmarketing.com, chúng tôi sẽ chỉ ra sự khác biệt giữa Client và Agency để giúp bạn có sự lựa chọn con đường sự nghiệp phù hợp nhất.

Sự khác biệt giữa Client và Agency là gì?

Client là gì?

Client được hiểu là những công ty sản xuất, kinh doanh các sản phẩm, dịch vụ cho người tiêu dùng. Bạn có thể thấy quen thuộc với một số Client lớn tại Việt Nam hiện nay như: CocaCola, Durex, Pepsico,…

Khi bạn làm việc trong một Client, bạn sẽ chỉ thực hiện các công việc Marketing cho chính sản phẩm, dịch vụ của công ty. Tuy nhiên, khi doanh nghiệp lên các chiến dịch Marketing lớn có thể xảy ra trường hợp thiếu hụt nhân sự. Đến lúc này, Client sẽ tiến hành thuê các nguồn lực bên ngoài ở các Agency – công ty chuyên cung cấp các dịch vụ Marketing cho các doanh nghiệp khác.

Agency là gì?

Như đã nói ở trên, Agency là những công ty quảng cáo, chuyên cung cấp các sản phẩm sáng tạo thuộc lĩnh vực Marketing, Truyền thông. Đây là những doanh nghiệp sẽ phục vụ cho các Client khi họ có nhu cầu thuê nguồn lực Marketing bên ngoài.

Khi làm việc cho Agency, bạn sẽ phải thực hiện các chiến dịch Marketing cho nhiều đối tượng khách hàng với những sản phẩm khác nhau. Với mỗi sản phẩm, bạn sẽ cần phải tự nghiên cứu và tìm hiểu insight khách hàng tiềm năng để đưa sản phẩm của doanh nghiệp tới tay người tiêu dùng nhanh chóng nhất.

Agency là những công ty quảng cáo, chuyên cung cấp các sản phẩm sáng tạo thuộc lĩnh vực Marketing, Truyền thông
Agency là những công ty quảng cáo, chuyên cung cấp các sản phẩm sáng tạo thuộc lĩnh vực Marketing, Truyền thông

>>> Xem thêm: Học Marketing Ra Làm Gì? Nên Học Trường Nào Tốt Nhất Hiện Nay?

Sự khác biệt giữa Client và Agency là gì?

Client là môi trường doanh nghiệp mà Marketer sẽ là người tham gia vào tất cả các khâu trong một chiến dịch Marketing. Bạn sẽ phải tự lên ý tưởng, xây dựng kế hoạch, triển khai các hoạt động quảng cáo truyền thông và đo lường hiệu quả sau khi chiến dịch kết thúc. Chính vì vậy, Marketer cũng sẽ là người chịu toàn bộ trách nhiệm cho sự thành công hay thất bại của chiến dịch.

Ngược lại với Client, Marketer trong các Agency chỉ tập trung vào công việc chuyên môn của họ như Account, Art Director, Copywriter, Designer,…Bạn sẽ phụ trách đưa ra các ý tưởng, phương án và chiến lược Marketing, Truyền thông cho khách hàng. Đây vừa là điểm thú vị nhưng cũng là điểm hạn chế khi bạn chỉ giữ vai trò người tư vấn. Còn quyết định cuối cùng trong việc sử dụng phương án nào sẽ tới từ khách hàng.

Nên làm việc trong Client hay Agency?

Với những phân tích trên, chắc hẳn bạn đã hiểu rõ sự khác biệt, những ưu nhược điểm của Client và Agency. Đồng thời, mỗi môi trường làm việc sẽ có những yêu cầu khác nhau đối với những nhân viên làm việc ở các doanh nghiệp này. Vậy những ai sẽ phù hợp với từng môi trường Client và Agency?

Tố chất, kỹ năng cần có khi làm việc trong Client 

Công việc Marketing yêu cầu bạn sẽ phải đảm nhận nhiều nhiệm vụ khác nhau. Chính vì vậy nếu muốn ứng tuyển vào các vị trí ở một công ty Client, bạn cần chuẩn bị những tố chất, kỹ năng sau:

Kỹ năng phân tích dữ liệu 

Làm việc với dữ liệu và biểu đồ luôn là công việc thường trực của một Marketer khi làm việc tại Client. Vì vậy nếu muốn ứng tuyển vào môi trường Client, bạn bắt buộc phải sở hữu khả năng phân tích số liệu. 

Làm việc với dữ liệu và biểu đồ luôn là công việc thường trực của một Marketer khi làm việc tại Client
Làm việc với dữ liệu và biểu đồ luôn là công việc thường trực của một Marketer khi làm việc tại Client

“Cảm quan” tốt về sản phẩm

Khi trở thành Marketer tại Client, bạn sẽ là người quyết định chiến lược, chiến thuật Marketing của doanh nghiệp. Chính vì vậy nếu sở hữu “Sense” (Cảm quan) tốt về người tiêu dùng, xu hướng thị trường,.. sẽ là vũ khí giúp bạn đưa ra sự lựa chọn phương án tối ưu nhất. 

Khả năng điều phối

Công việc tại Client bắt buộc Marketer phải làm việc với nhiều đối tác, khách hàng lẫn các phòng ban trong công ty. Vì vậy bạn cần có khả năng điều phối, kết hợp các phòng ban nhịp nhàng để mọi hoạt động diễn ra ăn khớp, nhất quán.

Khả năng lãnh đạo

Khi triển khai các chiến lược Marketing lớn, doanh nghiệp của bạn có thể sẽ phải sử dụng các nguồn lực bên ngoài. Lúc này, Marketer không chỉ phải thực hiện tốt công việc chuyên môn mà cần phải quản lý tốt các nhân sự outsource này. Vì vậy bạn cũng cần khả năng lãnh đạo để sắp xếp các bộ phận trong công ty và thuê ngoài kết hợp tạo năng suất làm việc tối đa.

Tố chất, kỹ năng cần có khi làm việc trong Agency

Agency là môi trường lý tưởng đối với những Marketer muốn được thử sức và làm việc trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Tuy nhiên điều này cũng sẽ đòi hỏi bạn phải sở hữu nhiều tố chất, kỹ năng dưới đây thì mới có thể vận hành các công việc thuận lợi:

Kỹ năng sáng tạo

Các Agency sẽ phải đưa ra các ý tưởng, phương án truyền thông, quảng cáo cho các doanh nghiệp thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau. Vì vậy khả năng sáng tạo là yêu cầu tất yếu của Marketer khi làm việc tại đây để đưa ra những giải pháp mới mẻ, độc đáo và hiệu quả nhất.

<!-- wp:paragraph -->
<p><em>Kỹ năng sáng tạo giúp bạn đưa ra các ý tưởng, phương án truyền thông, quảng cáo mới mẻ, độc đáo cho các doanh nghiệp
Kỹ năng sáng tạo giúp bạn đưa ra các ý tưởng, phương án truyền thông, quảng cáo mới mẻ, độc đáo cho các doanh nghiệp 

>>> Xem thêm: Các Loại Hình Social Media Marketing Và Lợi Ích Của Chúng Với Doanh Nghiệp

Khả năng Multitask

Marketer làm việc tại Agency chỉ cần tập trung vào công việc chuyên môn của mình. Tuy nhiên vì tính chất công việc phải làm việc với nhiều đối tượng khách hàng trong cùng một thời điểm nên bạn cần sở hữu khả năng Multitask để đảm bảo thực hiện công việc đúng thời hạn.

Khả năng quản lý cảm xúc

Không phải lúc nào khách hàng cũng sẽ đồng ý với những phương án mà bạn đưa ra. Bạn có thể cảm thấy bức xúc, căng thẳng, stress vì không được phê duyệt kế hoạch hay theo kịp tiến độ công việc. Khi ấy, bạn cần sở hữu khả năng quản lý cảm xúc để cân bằng lại cảm xúc bản thân và tiếp tục thực hiện công việc.

Trên đây là những điều khác biệt giữa Client và Agency cũng như những tố chất, kỹ năng cần thiết để làm việc ở từng môi trường doanh nghiệp. Hy vọng bạn đã hiểu rõ và có sự lựa chọn con đường nghề nghiệp phù hợp giữa Client và Agency.

Nguồn ảnh: Sưu tầm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *