học marketing ra làm gì

Học marketing ra làm gì? Nên học trường nào tốt nhất hiện nay?

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Marketing là vị trí việc làm HOT đang được nhiều doanh nghiệp, tập đoàn lớn săn đón, tuyển dụng. Tuy nhiên, nhiều bạn học sinh muốn theo học ngành này đều chưa nắm rõ học Marketing ra làm gì? Cũng như nên theo học ở trường nào để được đào tạo và định hướng việc làm Marketing “chuẩn” nhất. Nếu bạn đang muốn theo đuổi ngành học này thì đừng nên bỏ qua bài viết dưới đây của viecmarketing.vn.

Học Marketing ra trường làm gì?

Sau khi tốt nghiệp Marketing, bạn có thể lựa chọn làm việc ở 1 trong 2 tổ chức: Agency hoặc Client. Ở mỗi công ty sẽ có các vị trí việc làm về Marketing khác nhau nên hãy lựa chọn địa điểm làm việc dựa theo sở thích cũng như thế mạnh của bạn.

Dưới đây là 7 vị trí công việc thường thấy ở 2 tổ chức này. Nếu bạn vẫn phân vân việc học Marketing ra làm gì thì có thể lựa chọn 1 vị trí phù hợp nhất ở dưới đây.

Marketing trong các công ty Agency

Agency là những công ty chuyên cung cấp các dịch vụ Marketing, PR, Digital Ads,.. Một Agency sẽ thường tuyển dụng các vị trí Marketing sau:

Copywriter/Content Creator

Với vị trí này, bạn sẽ là những người sáng tạo nội dung của các chiến dịch truyền thông, quảng cáo. Nội dung ở đây có thể là: bài viết, bài quảng cáo, slogan, catalogue,.. Vì vậy nếu bạn có khả năng viết và sử dụng ngôn từ tốt thì đây là vị trí dành cho bạn.

Content Marketing là vị trí dành cho người có khả năng viết và sử dụng ngôn ngữ tốt
Content Marketing là vị trí dành cho người có khả năng viết và sử dụng ngôn ngữ tốt

Designer

Vị trí Designer yêu cầu bạn phải có tư duy màu sắc và bố cục hình ảnh tốt. Designer là những người sẽ phối hợp với Copywriter/Content Creator để thực hiện các ấn phẩm truyền thông, quảng cáo như video, gif, banner, backdrop,.. Bạn có tư duy thẩm mỹ tốt và đang băn khoăn học Marketing ra làm gì thì có thể theo đuổi nghề nghiệp này.

Account

Vị trí nhân viên Account sẽ là cầu nối giữa doanh nghiệp và khách hàng. Account sẽ  tiếp nhận các thông tin, yêu cầu của khách hàng và chuyển lại cho đội ngũ sản xuất của công ty. Vị trí này sẽ phù hợp cho những bạn có kiến thức chuyên môn về Marketing, đồng thời sở hữu khả năng giao tiếp, đàm phán tốt.

Planner

Planner hay còn gọi là người lên kế hoạch, sẽ chịu trách nhiệm đưa ra các chiến thuật, kế hoạch truyền thông theo nhu cầu khách hàng. Vị trí này sẽ là “trung tâm”, “người dẫn đầu” của mỗi chiến dịch. Vì vậy để có thể đảm nhiệm được vị trí này, bạn sẽ phải rất am hiểu về thị trường, xu hướng khách hàng,.. để đưa ra các chương trình mang lại hiệu quả tối ưu nhất.

Marketing trong các công ty Client

Vì phải làm việc với nhiều doanh nghiệp nên có thể nói vị trí Marketing ở các Agency sẽ phải chịu rất nhiều áp lực. Nếu bạn không có khả năng làm việc với cường độ lớn và chưa biết học Marketing ra làm gì thì có thể ứng tuyển vào vị trí Marketing ở các công ty, doanh nghiệp. 

Cơ cấu phòng ban Marketing ở các doanh nghiệp này cũng sẽ tương tự như Agency. Tuy nhiên lúc này, bạn sẽ chỉ tập trung cho việc tiếp thị, quảng cáo sản phẩm của tổ chức. 

Nhân viên Marketing

Với các công ty nhỏ thì bạn sẽ phải thực hiện khá nhiều hạng mục khi đảm nhiệm vị trí nhân viên Marketing. Bạn sẽ phải kiêm nhiệm các công việc của Content Creator, Planner lẫn Designer. Ngoài ra, bạn sẽ phải hỗ trợ các công việc khác trong phòng Marketing khi cần thiết.

Với các công ty nhỏ thì bạn sẽ phải thực hiện khá nhiều hạng mục công việc khi đảm nhiệm vị trí nhân viên Marketing
Với các công ty nhỏ thì bạn sẽ phải thực hiện khá nhiều hạng mục công việc khi đảm nhiệm vị trí nhân viên Marketing

Nhân viên Nghiên cứu thị trường

Khi đảm nhiệm vị trí này, bạn sẽ thực hiện các nghiên cứu để tìm hiểu về thị trường, nhu cầu khách hàng, các kế hoạch của đối thủ. Chúng sẽ là dữ liệu đắt giá giúp bạn lên các kế hoạch, chiến lược quảng cáo, truyền thông hiệu quả cho doanh nghiệp.

Nhân viên PR

Nhân viên PR sẽ là người chịu trách nhiệm kết nối các mối quan hệ với báo chí cũng như cộng đồng khách hàng tiềm năng, tổ chức sự kiện, xử lý khủng hoảng truyền thông,.. Nhìn chung, công việc của nhân viên PR là quảng bá doanh nghiệp, giúp sản phẩm tiếp cận gần hơn với người dùng.

Marketing học trường nào tốt nhất hiện nay?

Có rất nhiều con đường để bạn trở thành một Marketer giỏi. Tuy nhiên được đào tạo từ các trường đại học chính quy là con đường giúp bạn tiếp cận nhanh chóng và có định hướng nghề nghiệp chính xác nhất. Theo học ở các trường đại học sau sẽ giúp bạn không quá băn khoăn, lo lắng trong việc học Marketing ra làm gì, học Marketing ra làm nghề gì

Khu vực Hà Nội

  • Học viện Tài Chính
  • Học viện công nghệ Bưu chính Viễn thông
  • Đại học Hà Nội
  • Đại học Kinh tế Quốc dân
  • Đại học Thương Mại
  • Học viện Báo chí và Tuyên truyền
  • Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn – Đại học Quốc gia Hà Nội
Theo học ở các trường đại học chính quy là con đường giúp bạn tiếp cận nhanh chóng và có định hướng nghề nghiệp chính xác nhất
Theo học ở các trường đại học chính quy là con đường giúp bạn tiếp cận nhanh chóng và có định hướng nghề nghiệp chính xác nhất

Khu vực Thành phố Hồ Chí Minh

  • Đại học Tài chính Marketing
  • Đại học RMIT
  • Đại học Kinh Tế TP.HCM 
  • Đại học FPT TP.HCM

>>> Xem thêm: Bản mô tả công việc nhân viên Marketing mới nhất hiện nay

Tạm kết

Marketing là một trong những ngành có thu nhập hấp dẫn và được nhiều bạn trẻ quan tâm. Việc hiểu rõ về ngành cũng như được đào tạo bài bản từ đầu sẽ giúp bạn hiểu và có định hướng đúng về vấn đề “Học ngành Marketing ra làm gì”. Đừng quên chia sẻ bài viết này và đón đọc những bài viết tiếp theo của chúng tôi về lĩnh vực Marketing.

Nếu bạn đang có nguyện vọng tìm việc làm nhanh, đừng quên tạo CV và đăng lên hệ thống tuyển dụng của TopCV và viecmarketing để có cơ hội tiếp xúc với nhiều nhà tuyển dụng lớn đang có nhu cầu chiêu mộ nhân tài. bên cạnh đó, bạn cũng có thể chủ động sử dụng công cụ tìm kiếm, bộ lọc trên các trang web này để tìm kiếm việc làm phù hợp với năng lực bản thân. Số lượng tin tuyển dụng việc làm từ xa trên các trang web này là rất lớn nên cơ hội của bạn lại càng rộng mở hơn bao giờ hết. Nếu gặp khó khăn trong quá trình tìm hiểu, bạn đừng ngại ngần liên hệ ngay với nhân viên chăm sóc khách hàng để nhận được trải nghiệm dịch vụ tốt nhất nhé. Chúc bạn thành công!

Nguồn ảnh: Sưu tầm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *