ngành marketing thi khối nào

Tìm hiểu chức năng nhiệm vụ của phòng Marketing

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Để thành công trong kinh doanh, bên cạnh một sản phẩm tốt không thể thiếu những hoạt động quảng bá sản phẩm, xây dựng hình ảnh cho công ty, doanh nghiệp. Chính vì vậy, phòng Marketing – nơi thực hiện những hoạt động này, đang dần trở thành một bộ phận không thể thiếu của doanh nghiệp. Vậy các chức năng nhiệm vụ của phòng Marketing trong một công ty cụ thể là như thế nào? Bài viết sau đây của viecmarketing.vn sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về phòng ban này.

Phòng Marketing là gì? Gồm những bộ phận nào?

Marketing là gì?

Marketing là chuỗi các hoạt động của tổ chức, từ việc lên ý tưởng sản phẩm, tiến hành sản xuất cho tới kinh doanh, tiếp thị sản phẩm tới gần với người tiêu dùng. Mục đích cuối cùng của hoạt động Marketing chính là thúc đẩy bán hàng và tạo ra doanh thu lớn nhất cho doanh nghiệp.

Vai trò và nhiệm vụ Marketing trong doanh nghiệp là đưa ra các chiến lược, giải pháp bán hàng và là người trực tiếp kết nối với khách hàng. Có thể nói chức năng nhiệm vụ của phòng Marketing là cầu nối trung gian giữa doanh nghiệp với khách hàng, giữa sản phẩm với người tiêu dùng, Vì vậy đây là bộ phận quan trọng và không thể thiếu ở bất cứ doanh nghiệp nào.

Marketing là chuỗi các hoạt động của tổ chức, từ việc lên ý tưởng sản phẩm, tiến hành sản xuất cho tới kinh doanh, tiếp thị sản phẩm tới gần với người tiêu dùng
Marketing là chuỗi các hoạt động của tổ chức, từ việc lên ý tưởng sản phẩm, tiến hành sản xuất cho tới kinh doanh, tiếp thị sản phẩm tới gần với người tiêu dùng

Phòng Marketing gồm những bộ phận nào?

Phòng Marketing của các Agency sẽ có cơ cấu tổ chức khác với phòng Marketing của các công ty Client. Trong bài viết này, chúng tôi chỉ tập trung giới thiệu về phòng Marketing công ty Client. 

Tùy theo quy mô doanh nghiệp mà phòng Marketing gồm những bộ phận khác nhau. Cụ thể như sau:

Với các doanh nghiệp lớn: phòng Marketing gồm 2 bộ phận là

  • Brand Team: chịu trách nhiệm xây dựng hình ảnh, thương hiệu cho các sản phẩm của doanh nghiệp.
  • Marketing Service: hỗ trợ cho các hoạt động của Brand Team (tổ chức sự kiện, nghiên cứu thị trường,…)

Với các doanh nghiệp nhỏ: phòng Marketing chỉ khoảng 3-5 thành viên bao gồm

  • Trường phòng/ Leader quản lý
  • Nhân viên Content chịu trách nhiệm viết nội dung cho các kênh truyền thông: website, fanpage,..
  • Nhân viên Designer thiết kế hình ảnh, video
  • Nhân viên Seo, chạy quảng cáo

Mô tả công việc phòng marketing

Tuy phòng Marketing của mỗi doanh nghiệp sẽ có các bộ phận khác nhau. Tuy nhiên chức năng nhiệm vụ của phòng Marketing nhìn chung sẽ gồm 6 công việc sau:

  • Xây dựng và phát triển thương hiệu

Đây là chức năng chính và quan trọng nhất mà bất cứ phòng Marketing nào cũng phải thực hiện. Phòng Marketing sẽ lên kế hoạch xây dựng hình ảnh doanh nghiệp và truyền tải nó tới khách hàng một cách rõ ràng. Từ đó tạo dựng niềm tin và nâng cao giá trị của doanh nghiệp trong suy nghĩ khách hàng.

  • Phát triển sản phẩm, mở rộng thị trường

Phòng Marketing thực hiện các nghiên cứu về thị trường, đối thủ, khảo sát khách hàng. Vì vậy đây là bộ phận hiểu rõ về sản phẩm của doanh nghiệp cũng như nhu cầu của thị trường nhất. Vì vậy bộ phận này sẽ giúp doanh nghiệp xác định phương hướng phát triển sản phẩm sao cho phù hợp với các ngách trên thị trường để đạt hiệu quả tối ưu nhất.

Phòng Marketing thực hiện các nghiên cứu nhằm phát triển sản phẩm, mở rộng thị trường
Phòng Marketing thực hiện các nghiên cứu nhằm phát triển sản phẩm, mở rộng thị trường
  • Xây dựng chiến lược, kế hoạch Marketing

Chiến lược Marketing có ảnh hưởng lớn tới hoạt động bán hàng của doanh nghiệp. Chức năng nhiệm vụ của phòng Marketing là xây dựng, triển khai, theo dõi, giám sát, đánh giá các chiến lược Marketing. Tất cả các hoạt động này sẽ giúp quảng bá sản phẩm và thương hiệu công ty tới gần khách hàng hơn.

  • Tham mưu cho Ban giám đốc về chiến lược Marketing

Bên cạnh việc tự đưa ra các chiến lược mới thì phòng ban này sẽ thực hiện việc tham mưu cho Ban giám đốc về tất cả các vấn đề khác liên quan đến Marketing: kênh phân phối, nhãn hiệu mới, khách hàng,…

  • Thiết lập các mối quan hệ

Thiết lập các mối quan hệ với báo chí, truyền thông là một trong những nhiệm vụ vô cùng quan trọng của phòng Marketing. Việc duy trì tốt các mối quan hệ này sẽ giúp hình ảnh của công ty luôn được thể hiện tốt đẹp và hoàn hảo nhất trước công chúng. 

  • Quản lý, giám sát nhân viên trong bộ phận

Quản lý nhân viên trong bộ phận là chức năng nhiệm vụ của phòng ban này cuối cùng cần thực hiện. Với nhiệm vụ này, phòng Marketing sẽ thực hiện lên kế hoạch làm việc, phân chia hạng mục, kiểm tra hiệu quả và đánh giá năng suất làm việc của mỗi nhân viên.

Có thể thấy chức năng nhiệm vụ của phòng Marketing vô cùng quan trọng với doanh nghiệp. Việc đầu tư đúng và đủ cho các hoạt động Marketing sẽ giúp cho doanh nghiệp thúc đẩy doanh thu, tăng độ nhận diện thương hiệu với người tiêu dùng.

>>> Xem thêm: Ngành marketing thi khối nào? Điểm chuẩn có cao không?

Tạm kết

Nếu bạn đang có nguyện vọng tìm việc làm nhanh, đừng quên tạo CV và đăng lên hệ thống tuyển dụng của TopCV và viecmarketing để có cơ hội tiếp xúc với nhiều nhà tuyển dụng lớn đang có nhu cầu chiêu mộ nhân tài. bên cạnh đó, bạn cũng có thể chủ động sử dụng công cụ tìm kiếm, bộ lọc trên các trang web này để tìm kiếm việc làm phù hợp với năng lực bản thân. Số lượng tin tuyển dụng việc làm từ xa trên các trang web này là rất lớn nên cơ hội của bạn lại càng rộng mở hơn bao giờ hết. Nếu gặp khó khăn trong quá trình tìm hiểu, bạn đừng ngại ngần liên hệ ngay với nhân viên chăm sóc khách hàng để nhận được trải nghiệm dịch vụ tốt nhất nhé. Chúc bạn thành công!

>>>Xem thêm: Account Marketing Là Gì? Những Vị Trí, Kỹ Năng Cần Có Trong Nghề Account

Nguồn ảnh: Sưu tầm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *