Giải đáp: Trade Marketing Manager mô tả công việc chi tiết

Giải đáp: Trade Marketing Manager mô tả công việc chi tiết

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Trade Marketing Manager là một trong những vị trí quản lý thuộc bộ phận Marketing trong doanh nghiệp. Vậy, Trade Marketing Manager mô tả công việc chi tiết như thế nào? Hãy cùng Viecmarketing tìm hiểu nhé.

Trade Marketing Manager là gì?

Trade Marketing Manager (Giám đốc tiếp thị thương mại) là người chịu trách nhiệm những vấn đề liên quan đến phát triển thương hiệu tại địa phương, tăng nhu cầu với các đối tác trong chuỗi cung ứng của doanh nghiệp. Hoạt động của Trade Marketing là một nhánh nhỏ của Marketing B2B. 

Trade Marketing Manager là vị trí giám đốc tiếp thị thương mại trong doanh nghiệp
Trade Marketing Manager là vị trí giám đốc tiếp thị thương mại trong doanh nghiệp

Trade Marketing Manager thường sẽ làm việc với các đối tượng mục tiêu là nhà phân phối, nhà bán lẻ,… Họ cũng có thể phối hợp cùng bộ phận Trade Marketing để thực hiện giới thiệu sản phẩm, dịch vụ với khách hàng. Mục tiêu của vị trí Trade Marketing Manager gắn liền với hoạt động Trade là mang lại nguồn gia tăng doanh thu qua mối quan hệ bền vững với đối tác, khách hàng.

Trade Marketing Manager mô tả công việc chi tiết

Vậy, Trade Marketing Manager mô tả công việc, nhiệm vụ hàng ngày của họ như thế nào? Dưới đây sẽ là những thông tin tham khảo giúp bạn giải đáp được vấn đề này.

Quản lý ngành hàng của doanh nghiệp

Trade Marketing Manager là vị trí cần có sự hiểu biết sâu, rộng về ngành hàng mà doanh nghiệp đang kinh doanh. Đối với nhiệm vụ này, Trade Marketing Manager cần thực hiện những công việc như sau:

  • Thực hiện xác định định vị ngành hàng trong nền kinh tế.
  • Xác định rõ về vai trò của ngành hàng hiện tại như thế nào.
  • Tiến hành các đánh giá, phân tích liên quan đến ngành hàng.
  • Phối hợp cùng bộ phận liên quan để xây dựng chiến lược phát triển ngành hàng đúng đắn.
  • Tiến hành triển khai, giám sát và đánh giá về hiệu quả của chiến lược phát triển ngành hàng.
  • Xác định những yếu tố tiềm năng trong thị trường mục tiêu, theo dõi những xu hướng cạnh tranh, xu hướng liên quan đến ngành hàng.

Tìm hiểu thêm: Brand Manager là gì và mô tả công việc chi tiết

Lập kế hoạch – chiến lược Trade Marketing

Trong bản Trade Marketing Manager mô tả công việc, nhiệm vụ lập kế hoạch và các chiến lược liên quan đến hoạt động Trade Marketing của doanh nghiệp rất quan trọng. Với nhiệm vụ này, họ cần:

  • Lập kế hoạch, chiến lược cho toàn bộ ngành hàng trong xu hướng ngắn hạn, trung hạn và dài hạn.
  • Xác định hướng đi đúng đắn cho ngành hàng, giải pháp cụ thể để hiện thực hóa các chiến lược liên quan đến phát triển ngành hàng.
  • Xây dựng và nắm rõ những quy trình làm việc trong bộ phận Trade Marketing và giữa bộ phận này với những bộ phận khác trong doanh nghiệp.
Lên các chiến lược Trade là một nhiệm vụ của Trade Marketing Manager
Lên các chiến lược Trade là một nhiệm vụ của Trade Marketing Manager

Quản lý nhân sự – con người

Là một vị trí quản lý cấp cao, trong bản Trade Marketing Manager mô tả công việc sẽ không thể thiếu nhiệm vụ liên quan đến quản trị nhân sự. Với nhiệm vụ này, Trade Marketing Manager cần:

  • Thực hiện phối hợp cùng bộ phận nhân sự để lên các kế hoạch tuyển dụng, biến động nhân lực trong tương lai.
  • Tham gia vào quá trình tuyển dụng nhân lực cho bộ phận Trade Marketing.
  • Tham gia vào quá trình giới thiệu, hướng dẫn nhân viên mới.
  • Tạo các khóa học, chương trình đào tạo nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ cho nhân sự phòng Trade Marketing.
  • Giám sát, đánh giá hiệu quả làm việc của nhân sự. Đưa ra các quyết định liên quan đến lương, thưởng, phạt của nhân sự do mình quản lý.

Làm việc cùng các bộ phận, đối tác

Trade Marketing Manager sẽ cần thường xuyên làm việc cùng các bộ phận liên quan khác, đặc biệt là bộ phận Marketing và bộ phận Sale. Trade Marketing Manager cần đảm bảo sự phối hợp cùng những bộ phận này được diễn ra thuận lợi, không làm ảnh hưởng đến doanh thu, lợi nhuận của doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, Trade Marketing Manager cũng sẽ là người thường xuyên phải làm việc cùng các nhà phân phối, bán lẻ để cập nhật được nhu cầu, khó khăn của họ. Trong số ít trường hợp, Trade Marketing Manager cũng sẽ tiếp cận đến người dùng cuối để có được những phân tích, đánh giá khi cần cho chiến lược Trade được hiệu quả.

Lương Trade Marketing Manager có cao không?

Trade Marketing Manager hiện tại vẫn là vị trí khá đặc thù ở một số ngành hàng. Bạn có thể bắt gặp vị trí này nhiều hơn ở những nhóm ngành FMCG, dược, vật dụng y tế,… Với sự đặc thù đó, mức lương của Trade Marketing Manager cũng rất hấp dẫn.

Tùy thuộc vào tình hình thực tế, ngành hàng mà Trade Marketing Manager sẽ có mức lương Trade Marketing sẽ khác nhau. Bên cạnh đó, vị trí này cũng có thể nhận được thêm những khoảng thưởng hiệu quả công việc, thưởng doanh thu,… khác nhau. Tuy vậy, bạn cũng có thể tham khảo mức lương theo khảo sát như sau:

  • Mức lương trung bình: 41 triệu đồng/tháng.
  • Dải lương phổ biến: 31.3 – 41.8 triệu đồng/tháng.
  • Mức lương thấp nhất: 10.4 triệu đồng/tháng.
  • Mức lương cao nhất: 104.4 triệu đồng/tháng.
Mức thu nhập của Trade Marketing Manager thường rất hấp dẫn
Mức thu nhập của Trade Marketing Manager thường rất hấp dẫn

Hy vọng bạn sẽ hiểu hơn về Trade Marketing Manager mô tả công việc chi tiết với bài viết chia sẻ kinh nghiệm ngày hôm nay. Bên cạnh đó, nếu bạn cũng đang tìm kiếm việc làm liên quan đến Trade Marketing, hãy truy cập ngay vào TopCV để có cơ hội tiếp cận với nhiều tin tuyển dụng hấp dẫn hơn nhé.

Tìm hiểu thêm: Bật mí 8 điều bạn nên biết để trở thành Brand Manager thành công

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *