việc marketing

8 điều bạn cần biết để trở thành một Brand Manager giỏi

Chưa phân loại
Spread the love

Brand Manager là một vị trí mà bất cứ ai trong ngành Marketing cũng muốn đạt được. Vị trí này có vai trò quan trọng trong quá trình phát triển để đưa công ty lên hàng đầu trong một lĩnh vực kinh doanh. Để trở thành một Brand Manager không phải điều dễ dàng. Muốn vậy, đòi hỏi bạn cần có những kỹ năng và chuyên môn nhất định. Dưới đây là 8 điều bạn cần biết để trở thành một Brand Manager giỏi.

Brand Manager là gì?

Brand Manager hiểu đơn giản theo tên gọi là vị trí quản lý thương hiệu tại một công ty hay doanh nghiệp. Là người chịu trách nhiệm trực tiếp nghiên cứu, phân tích thị trường, xây dựng các chiến lược marketing về hình ảnh thương hiệu. Từ đó triển khai, giám sát các hoạt động kinh doanh bao gồm thương hiệu, kênh truyền thông, quảng cáo online và offline, phát triển sản phẩm. Đồng thời là người trực tiếp làm việc với ban giám đốc, khách hàng để đưa ra các phương án thúc đẩy thương hiệu của sản phẩm một cách tốt nhất.

Công việc của một Brand Manager

Tại mỗi công ty hay doanh nghiệp khác nhau mà vị trí Brand Manager sẽ đảm nhận những công việc khác nhau. Tuy nhiên, công việc chung của một Brand Manager tại công ty là: 

  • Nghiên cứu, phân tích thị trường, đối thủ, khách hàng,.. từ đó lập kế hoạch chiến lược thương hiệu: thiết lập phong cách thương hiệu, tầm nhìn, giá trị trong ngắn hạn và dài hạn.
  • Phối hợp các bên liên quan thực hiện các hoạt động truyền thông tại các kênh truyền, mạng xã hội, trực tuyến,… 
  • Quản lý ngân sách thực hiện các hoạt động
  • Làm việc với khách hàng, nhà đầu tư, các công ty truyền thông quảng cáo để marketing thương hiệu được hiệu quả.
  • Thực hiện quản lý thương hiệu: phân tích dữ liệu; theo dõi tình hình tài chính, ngân sách; giám sát quá trình thực hiện các kế hoạch để báo cáo với ban lãnh đạo.

8 điều bạn cần biết để trở thành một Brand Manager giỏi

Theo các nghiên cứu, người tiêu dùng thường tiếp cận tới 10.000 thông điệp quảng cáo mỗi ngày. Vậy thì đây là thách thức mà một Brand Manager phải đối mặt hàng ngày thậm chí hàng giờ để thiết lập thời gian chú ý của khách hàng tới thông điệp của sản phẩm doanh nghiệp bạn. Không chỉ vậy, các vấn đề xoay quanh thương hiệu sản phẩm luôn là những thử thách mà một Brand Manager phải trải qua và giám đối diện. Vậy để trở thành một Brand Manager giỏi là gì? Làm thế nào? Bạn cần phải lưu ý ngay 8 điều sau:

Nhận thức thương hiệu, định hướng chiến lược

Một Brand Manager giỏi phải có tầm nhìn xa. Muốn vậy, họ phải là người hiểu biết sâu sắc, toàn diện về thương hiệu và tiếp thị. Từ đó định hướng chiến lược cho ngành hàng cũng như thương hiệu của công ty đang trong phân khúc nào.

Toàn quyền chịu trách nhiệm với thương hiệu

Brand Manager là đại diện cho nhãn hàng, bạn phải là cầm đầu toàn bộ các hoạt động kinh doanh của nhãn hàng. Là người chịu trách nhiệm trực tiếp về kết quả kinh doanh sản phẩm của doanh nghiệp. Vì vậy, để đảm bảo kết quả phát triển thương hiệu đi lên, bạn phải là người sát sao, giao nhiệm vụ, giám sát từng bước đi của các kế hoạch chiến lược.

Tư duy thích nghi và linh hoạt 

Nắm bắt xu hướng mới để thích nghi với thị trường biến đổi không ngừng chính là sự linh hoạt của một Brand Manager giỏi. Các thương hiệu không thể vẫn mãi giữ nguyên một quy tắc, quy trình để phát triển. Phát triển là phải biết thích nghi và linh hoạt biến hóa nhưng không mất đi giá trị của mình. Cùng với đó, sự cân bằng các biện pháp bảo vệ thương hiệu là nhiệm vụ của một Brand Manager để kịp thời nắm bắt các cơ hội phát triển tại thị trường.

Quản trị quan hệ 

Quản trị quan hệ là một trong những kỹ năng rất quan trọng đối với tất cả các Brand Manager. Yếu tố con người là tối quan trọng đối với ngành kinh doanh tại tất cả các vị trí. Vì thế, là một Brand Manager giỏi, bạn phải thấu hiểu, nắm vững tâm lý, nhu cầu của khách hàng, của nội bộ công ty, của bên thứ 3 làm việc về các hoạt động thương hiệu của công ty.

Đảm bảo quan hệ giữa các bên với công ty

Có khả năng nghiên cứu 

Bạn là một Brand Manager, bạn cần biết nghiên cứu loại bỏ hay lựa chọn những dữ liệu cần thiết, phù hợp với thương hiệu của doanh nghiệp mình. Thực hiện các nghiên cứu để đảm bảo hiệu quả của việc thu thập dữ liệu chính xác và chất lượng.

Có khả năng phân tích 

Phân tích là một phần không thể thiếu trong vai trò của một Brand Manager. Họ phải có hiểu biết sâu rộng về insight khách hàng, phân tích các dữ liệu từ các báo cáo nghiên cứu thị trường. 

Brand Manager làm việc có hệ thống 

Làm Brand Manager giỏi và thành công cần hiểu công việc, là cầu nối giữa các phòng ban, các bên liên quan đến sự phát triển của thương hiệu nói riêng và của công ty nới chung. 

Thực hiện kế hoạch đảm bảo ngân sách

Budget Management – Quản lý ngân sách 

Trong một hoạt động thực hiện các kế hoạch chiến lược của công ty cần có sự kết hợp của nhiều phòng, ban, chưa kể các bên thứ 3 liên quan. Mỗi một phòng ban hay đối tác sẽ cần ngân sách khác nhau và nguồn tài chính khá lớn. Nhiệm vụ của một Brand Manager giỏi là đảm bảo rằng tất cả các hoạt động xây dựng thương hiệu và tiếp thị được thực hiện trong phạm vi ngân sách tương ứng hiệu quả nhất.

Tạm kết

Qua bài viết này, TopCV hy vọng bạn đã hiểu rõ hơn về vai trò và các lưu ý để trở thành một Brand Manager là gì. Một vị trí nhiều áp lực nhưng những thành quả nhận lại là vô cùng xứng đáng. Một Brand Manager giỏi thực sự sẽ có vị trí cao trong ngành cùng sự tôn trọng của đồng nghiệp. Vì vậy, trong tương lai nếu bạn muốn trở thành một Brand Manager giỏi hãy bắt đầu ngay bây giờ để tích lũy hành trang và thực sự đạt được ước mơ của mình. Chúc bạn thành công.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *