ctv viết bài

Sự khác nhau giữa content writer và copywriter. Bạn phù hợp với công việc nào hơn?

Chưa phân loại
Spread the love

Copywriter là ai? Cùng là công việc liên quan đến viết lách nhưng copywriter khác gì so với content writer mà chúng ta đã biết? Dù là người mới vào nghề hay làm lâu năm nhưng chưa chắc đã phân biệt được hai vị trí này. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quan về nghề cũng như sự khác biệt giữa copywriter và content writer. 

Giới thiệu về content writer

Trong thời đại bùng nổ công nghệ số 4.0, lĩnh vực truyền thông quảng cáo, tiếp thị nội dung không ngừng tăng cao thì công việc của một Content Writer “lên ngôi”. Vậy Content writer là gì? Công việc này cần phải làm những gì?

Content writer là gì?

Content writer là người tạo ra những nội dung quảng cáo trên website, blog, mạng xã hội,… nhằm thu hút khách hàng tiềm năng, có nhu cầu về tìm hiểu sản phẩm, dịch vụ,… 

Content writer là gì?

Công việc của Content writer là làm gì?

Content writer tạo ra những nội dung để thu hút các đối tượng khách hàng tiềm năng, nhưng không thúc giục khách hàng hành động ngay lập tức mà hướng họ đến giá trị dài hạn hơn để phục vụ cho những mục đích chiến lược marketing của công ty. Vì thế, công việc của một Content writer sẽ gồm khá nhiều công việc như sau:

  • Nhận chủ đề, nghiên cứu tìm thông tin chủ đề, bài viết liên quan
  • Nghiên cứu từ khóa để xây dựng bài viết
  • Lên ý tưởng viết bài, lập dàn ý, xác định rõ: mục đích, đối tượng, thông điệp,…
  • Viết bài với từ ngữ, câu văn đơn giản, ngắn gọn, dễ hiểu
  • Chèn từ khóa vào bài viết
  • Chèn hình ảnh phù hợp
  • Đọc và chỉnh sửa lại bài viết chỉnh chu

Tìm hiểu Copywriter

Copywriter là gì?

Copywriter gắn liền với khái niệm Copywriting là gì? Copywriting là nội dung quảng cáo bằng ngôn từ hay văn bản nhằm truyền thông trực tiếp đến khách hàng. Vì thế copywriter sẽ là người tham gia sản xuất nội dung quảng cáo với mục tạo cảm xúc cho khách hàng. Từ đó, thuyết phục họ sử dụng sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp.

Nghề copywriter làm những công việc gì?

Công việc Copywriter rất đa dạng, tuy nhiên đều thực hiện chung một mục đích cụ thể. Làm việc tại vị trí này luôn cần đến sự linh hoạt, sáng tạo không ngừng. Không chỉ sản xuất slogan, tagline, thông điệp, viết kịch bản TVC, phim ngắn,… họ cũng sẽ phụ trách các công việc bao gồm: 

  • Nghiên cứu, tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi tâm lý hành vi khách hàng chấp nhận sử dụng sản phẩm, dịch vụ
  • Biên tập, viết bài và theo dõi, phân tích số liệu tương tác
  • Xây dựng ý tưởng và thực hiện các chiến dịch Marketing
  • Làm cầu nối giữa team marketing và thiết kế để cùng hoàn thiện các công việc liên quan

Phân biệt Content Writer và Copywriter

“Chân dung” giữa Content writer và Copywriter đã hé lộ qua một vài khái niệm trên. Tuy nhiên, để hiểu rõ hơn, 3 điểm khác biệt dưới đây bạn sẽ phân biệt được Content writer và Copywriter.

Hiểu rõ khái niệm để tránh nhầm lẫn giữa Copywriter và Content writer

Copywriter là người bán hàng, Content writer là người truyền đạt thông tin

Hiểu theo cách đơn giản: Copywriter: thuyết phục khách hàng còn Content writer: cung cấp thông tin đến khách hàng.

Đây là điểm khác biệt dễ dàng nhận biết nhất. 

Content writer là người sản xuất nội dung mang thông tin giá trị, bổ ích, hấp dẫn,… nhằm tiếp cận khách hàng để phục vụ mục đích marketing trong chiến lược tương lai của công ty.

Copywriter là người tạo nên những câu chuyện hấp dẫn về sản phẩm giúp đưa cảm xúc khách hàng đến nhu cầu cá nhân. Từ đó thuyết phục và khuyến khích khách hàng hành động.

Copywriter viết nội dung ngắn gọn, Content writer thì ngược lại

Copywriter sẽ viết nội dung ngắn gọn, dễ nhớ, khéo léo sử dụng từ ngữ trong: Quảng cáo trực tuyến, print Ads, kịch bản cho các video, TVC, lời bài hát quảng cáo, …

Ngược lại, Content writer phải đưa ra những nội dung dài chứa nhiều thông tin cho khách hàng dễ hình dung như: viết blogs, tin tức, thư điện tử, thông cáo báo chí,…

Content writer thu hút lượt truy cập, Copywriter chuyển đổi lượt truy cập thành khách hàng tiềm năng

Content writer tạo ra các nội dung hữu ích, thu hút lượt truy cập, tạo mối quan hệ lâu dài, xây dựng lòng tin với khách hàng.

Copywriter sau đó có thể tạo ra những nội dung với câu từ ngắn nhưng chứa sức mạnh tác động đến cảm xúc để thuyết phục khách hàng hành động.

Dù cả Content writer và Copywriter có những điểm khác nhau về mục đích sáng tạo nội dung, về cách tiếp cận khách hàng nhưng cuối cùng, hai vị trí này luôn tồn tại bổ trợ cho nhau thực hiện mục đích cuối cùng là gia tăng doanh số cho doanh nghiệp.

Bạn phù hợp với công việc là một Content Writer hay một Copywriter?

Content writer và Copywriter đều là những vị trí đáng để làm việc. Tuy nhiên mỗi vị trí lại đòi hỏi kỹ năng, tố chất nhất định. Mỗi cá nhân nên xem xét, đánh giá kỹ lưỡng để định hướng được hành trình tương lai công việc của mình.

Bạn phù hợp với công việc nào hơn?

Bạn có thể trở thành Copywriter nếu:

  • Thích viết lách, sáng tạo
  • Phân tích, đọc hiểu tài liệu, dữ liệu
  • Làm việc liên quan đến thương mại
  • Bắt trend nhanh chóng
  • Phân tích, nắm bắt tâm lý khách hàng

Trở thành Content writer nếu bạn:

  • Đam mê viết
  • Có khả năng truyền đạt, sử dụng vốn từ tốt
  • Chăm chỉ trong công việc

Tạm kết

Qua những thông tin trên, TopCV hy vọng đã đem đến những thông tin hữu ích về Content writer và Copywriter là gì, sự khác nhau giữa hai vị trí này. Nhưng dù ở vị trí nào, khi sáng tạo nội dung cũng phải chất lượng và mang lại giá trị. Theo dõi TopCV để cập nhật những tin tức tuyển dụng và các bài viết về việc làm mới nhất.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *