Mô tả công việc nhân viên SEO Marketing - Kỹ năng, trình độ cần có

Mô tả công việc nhân viên SEO Marketing – Kỹ năng, trình độ cần có

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Nhân viên SEO đóng vai trò quan trọng trong hoạt động Marketing của một doanh nghiệp. Vậy nhân viên SEO nghĩa là gì và công việc của nhân viên SEO như thế nào? Những công ty khi tuyển dụng vị trí này có những yêu cầu về kỹ năng, trình độ ra sao? Bài viết hôm nay từ viecmarketing.com sẽ chia sẻ bản mô tả công việc nhân viên SEO chi tiết nhất để giúp bạn hình dung rõ hơn về nghề này.

Giới thiệu chung về vị trí nhân viên SEO

Trong các vị trí công việc của ngành Marketing, nhân viên SEO là vị trí được nhiều doanh nghiệp săn đón với mức lương hấp dẫn và cơ hội thăng tiến nhanh chóng. Vậy công việc nhân viên SEO cụ thế là như thế nào khiến nhiều doanh nghiệp quan tâm và chú trọng đầu tư như vậy?

Nhân viên SEO là vị trí được nhiều doanh nghiệp săn đón với mức lương hấp dẫn và cơ hội thăng tiến nhanh chóng
Nhân viên SEO là vị trí được nhiều doanh nghiệp săn đón với mức lương hấp dẫn và cơ hội thăng tiến nhanh chóng

Nhân viên SEO là những người chịu trách nhiệm lên kế hoạch, phát triển và thực hiện các chiến lược SEO tổng thể cho công ty để giúp sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp dễ tiếp cận hơn với khách hàn. Trước đây, công việc nhân viên SEO chỉ đơn giản là tối ưu thứ hạng hiển thị của website. Tuy nhiên hiện nay, nhân viên SEO sẽ là người lên kế hoạch phát triển và tối ưu nội dung Marketing hấp dẫn hơn.

>>> Xem thêm: SEO Là Gì? SEM Là Gì? Sự Khác Biệt Giữa SEO Và SEM

Mô tả công việc nhân viên SEO

Tùy thuộc vào quy mô công ty, lĩnh vực kinh doanh và phân loại trang web mà công việc nhân viên SEO ở mỗi doanh nghiệp có thể khác nhau. Tuy nhiên về cơ bản, nhiệm vụ của nhân viên SEO sẽ như sau:

Phân tích đối tượng khách hàng sử dụng sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp

Công việc nhân viên SEO phải thực hiện trước khi bắt đầu các chiến dịch Marketing là phân tích chân dung khách hàng của sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Dựa vào những dữ liệu thu thập được, nhân viên SEO sẽ phân tích các nhu cầu của khách hàng, xu hướng sản phẩm trong tương lai,… Từ đó mở rộng tệp khách hàng tiềm năng cho doanh nghiệp.

Duy trì hệ thống website của doanh nghiệp

Nhân viên SEO sẽ là người phân tích và lên kế hoạch xây dựng, phát triển và duy trì hệ thống website của doanh nghiệp. Ở công việc này, nhân viên SEO sẽ phải thực hiện hai nhiệm vụ. 

Nhiệm vụ thứ nhất, nhân viên SEO sẽ đảm bảo cho hoạt động website diễn ra bình thường. Và để thực hiện được điều này, họ sẽ đồng thời phải triển khai nhiệm vụ thứ hai chính là lên kế hoạch nội dung, bài viết để cập nhật đều đặn lên web. Trước hết, nhân viên SEO sẽ thực hiện phân tích các nhóm từ khóa theo 3 tiêu chí: phù hợp với định hướng kinh của công ty, có lưu lượng truy cập lớn và nhận được nhiều sự quan tâm của khách hàng.

Nhân viên SEO sẽ là người phân tích và lên kế hoạch xây dựng, phát triển và duy trì hệ thống website của doanh nghiệp
Nhân viên SEO sẽ là người phân tích và lên kế hoạch xây dựng, phát triển và duy trì hệ thống website của doanh nghiệp

Sau đó họ phân loại từ khóa thành các nhóm, theo từng danh mục, chủ đề và chuyển sang cho bộ phận Content triển khai bài viết. Khi bài viết hoàn thành, nhân viên SEO sẽ thực hiện tối ưu hóa bài viết theo chuẩn SEO để bài viết dễ lên top tìm kiếm của Google. 

Đây là công việc chính trong một ngày làm việc của nhân viên SEO. Chúng cũng là nền tảng để doanh nghiệp thực hiện các hoạt động tiếp thị và Marketing sau này. 

Thực hiện SEO các từ khóa lên top tìm kiếm của Google

Đây là công việc quan trọng tiếp theo của nhân viên SEO khi họ sẽ phải đảm nhiệm việc tăng tăng thứ hạng các từ khóa của website lên trang 1 của Google. Bởi chỉ như vậy, nội dung của website mới tiếp cận được với lượng khách hàng tiềm năng đông đảo nhất. 

Lên kế hoạch và dự trù chi phí cho các chiến lược SEO

Công việc nhân viên SEO sẽ yêu cầu các kỹ thuật (đi backlink, đặt inbound link, outbound link,..) và các công cụ (Ahrefs, Google Search Console,..) để triển khai. Có những công cụ miễn phí, tuy nhiên cũng sẽ có những công cụ yêu cầu phí mới có thể sử dụng. Chính vì vậy nhân viên SEO phải là người nắm rõ và lên dự trù chi phí hàng tháng để chiến dịch SEO đạt hiệu quả với chi phí tối thiểu nhất.

Tối ưu hóa trải nghiệm người dùng

Nhân viên SEO là người chịu trách nhiệm quản lý và vận hành website. Điều này bao gồm việc chỉnh sửa, thiết kế và tối ưu giao diện website để tạo sự tiện lợi cho người sử dụng. Nhân viên SEO cũng sẽ thực hiện nghiên cứu và phân tích website đối thủ để đưa ra ý tưởng cái tiến website hiệu quả nhất.

Nhân viên SEO là người chịu trách nhiệm quản lý và vận hành website theo hướng tối ưu hóa trải nghiệm người dùng
Nhân viên SEO là người chịu trách nhiệm quản lý và vận hành website theo hướng tối ưu hóa trải nghiệm người dùng

>>> Xem thêm: Các Loại Hình Social Media Marketing Và Lợi Ích Của Chúng Với Doanh Nghiệp

Kỹ năng và trình độ cần có của nhân viên SEO

Từ bản mô tả trên, có thể thấy công việc nhân viên SEO sẽ yêu cầu ứng viên phải am hiểu khá nhiều kiến thức cũng như biết cách sử dụng nhiều công cụ Marketing. Vì vậy nếu muốn ứng tuyển vào vị trí này, bạn cần đáp ứng yêu cầu trình độ và kỹ năng sau:

  • Tốt nghiệp đại học các ngành Marketing, Truyền thông, Công nghệ thông tin hoặc các ngành liên quan.
  • Có kinh nghiệm làm nhân viên SEO là điểm cộng
  • Hiểu biết về SEO, SEM và các kỹ năng về Google ads, Facebook ads,..
  • Hiểu biết sâu về Marketing, tỉ lệ chuyển đổi và các kinh nghiệm để thu hút khách hàng trực tuyến.
  • Hiểu và biết cách sử dụng các công cụ phân tích website (Ahrefs, Google Analytics,..)
  • Hiểu biết về các thuật toán Google và các yếu tố ảnh hưởng tới thứ hạng website.
  • Có kỹ năng phát triển, xây dựng và quản trị website.

Trên đây là những thông tin cơ bản mà chúng tôi muốn chia sẻ tới bạn về công việc nhân viên SEO giúp bạn nắm rõ về công việc này. Hy vọng chúng sẽ giúp bạn có sự chuẩn bị tốt và tự tin hơn trong buổi phỏng vấn tuyển dụng nhân viên SEO sắp tới. 

Nguồn ảnh: Sưu tầm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *