social media marketing là gì

Các loại hình Social Media Marketing và lợi ích của chúng với doanh nghiệp

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Social Media Marketing là hình thức thông qua Social Media để doanh nghiệp có thể tiếp cận được khách hàng. Vậy, các loại hình của Social Media Marketing là gì? Lợi ích mà doanh nghiệp nhận được khi thực hiện Social Media Marketing là gì?

Hãy cùng viecmarketing.com theo dõi ngay lời giải đáp chi tiết trong bài viết dưới đây.

Các loại hình của Social Media Marketing là gì?

Mạng xã hội – Social Networks

Đây là loại hình Social Media phổ biến hiện nay như Facebook, Linkedin,… Với loại hình này, người dùng sẽ sử dụng chia sẻ, giao lưu hoặc cập nhật các thông tin cá nhân.

Social Networks là kênh Social Media Marketing đang được nhiều doanh nghiệp lựa chọn để triển khai, hỗ trợ cho hoạt động marketing. Tuy nhiên, doanh nghiệp sẽ cần xây dựng được chiến lược và nội dung đăng tải hợp lý để khai thác được hiệu quả của loại hình này.

Các loại hình của Social Media Marketing là gì?
Các loại hình của Social Media Marketing là gì?

Mạng chia sẻ phương tiện truyền thông – Media Sharing Networks

Là những mạng xã hội được sử dụng để chia sẻ video, ảnh, livestream,… Bạn có thể thấy những ví dụ dễ hiểu cho loại hình Social Media này như TikTok, Youtube, Instagram…

Những mạng xã hội này sẽ tối ưu cho những dạng phương tiện truyền thông là ảnh, video để thu hút người dùng.

Diễn đàn – Discussion Forums

Những Social Media này được sử dụng chủ yếu để phục vụ cho hoạt động tìm kiếm, chia sẻ, thảo luận về tin tức hoặc các thông tin, ý kiến. Ví dụ như các diễn đàn Reddit, Digg,…

Các Discussion Forums sẽ cho người dùng tìm kiếm các thông tin mà họ quan tâm mà không cần hoặc ít cần phải để lạnh danh tính. Hình thức Social này có ưu điểm là có thể tập trung được nhiều người dùng từ nhiều lĩnh vực, chủ đề khác nhau khá đa dạng.

Mạng lưới đánh giá, quản trị nội dung – Bookmarking and Content Curation Networks

Hình thức Social Media này cho phép người dùng có thể lưu, khám phá và chia sẻ những nội dung, xu hướng mới nhất. Ví dụ điển hình cho hình thức này chính là Flipboard, Pinterest,…

Đây là loại hình mạng xã hội sẽ giúp cho người dùng có thể lưu trữ được những thông tin, tin tức hoặc những xu hướng hiện tại. Người dùng thường sẽ sử dụng mạng xã hội này để tìm kiếm các ý tưởng, thông tin cho công việc của mình.

Mạng lưới đánh giá của khách hàng – Consumer Review Networks

Loại hình mạng xã hội này được xây dựng để giúp người dùng tìm, xem xét, đánh giá, chia sẻ những thông tin về sản phẩm, dịch vụ hoặc thương hiệu mà họ quan tâm. TripAdvisor, Yelp,… là những cái tên nổi bật trong loại hình mạng xã hội này.

Mạng Blog, xuất bản nội dung – Blogging and Publishing Networks

Mạng Blog là hình thức cho phép người dùng có thể sản xuất nội dung, bình luận về các nội dung được đăng tải trên Social Media này. Hình thức này sẽ khá quen thuộc với những bạn là SEO, Content,…

Những Blogging and Publishing Networks quen thuộc có thể kể đến như WordPress, Medium, Tumblr,..

Blog là hình thức Social Media cho phép người dùng có thể sản xuất nội dung
Blog là hình thức Social Media cho phép người dùng có thể sản xuất nội dung

Mua sắm xã hội – Social Shopping Networks

Hình thức Social Shopping Networks hiện chưa phổ biến quá nhiều ở Việt Nam. Tuy nhiên, hình thức này là sự tích hợp giữa trải nghiệm mua sắm và trải nghiệm tương tác mạng xã hội. Ví dụ như Marketplace của Facebook được triển khai trong những năm gần đây cũng có thể xem là một mạng mua sắm xã hội.

Mạng xã hội ẩn danh – Anonymous Social Networks

Mạng xã hội này được người dùng sử dụng dưới trạng thái ẩn danh để trò chuyện, tương tác với những người khác. Hiện tại, mạng xã hội này chưa phổ biến ở Việt Nam. Một trong những mạng xã hội ẩn danh khá nổi tiếng chính là Ask.fm.

Mạng xã hội sở thích – Interest-Based Networks

Đây là mạng xã hội cuối cùng nằm trong danh sách trả lời cho câu hỏi “Các loại hình của Social Media Marketing là gì?” hôm nay. Interest-Based Networks tập trung chủ yếu vào việc kết nối những người có cùng sở thích, quan tâm cùng các chủ đề giống nhau.

>>> Xem thêm: Social Media Marketing là gì? Tầm quan trọng của Social Media Marketing

Lợi ích của Social Media Marketing là gì?

Vậy, các lợi ích của Social Media Marketing là gì? Hiện tại, có thể nhận thấy rằng Social Media đem lại khá nhiều lợi ích cho các doanh nghiệp về mặt thương hiệu và doanh thu. Tuy nhiên, theo thống kê, có 6 lợi ích sau đây:

  • Miễn phí: Doanh nghiệp khi sử dụng Social Media sẽ không cần phải trả tiền để quảng cáo, chia sẻ những thông tin của doanh nghiệp.
  • Tiếp cận được với khách hàng tiềm năng: Với số lượng người dùng khủng của các Social Media, doanh nghiệp có thể tiếp cận được với khách hàng tiềm năng nhiều hơn, nhanh hơn.
  • Tăng sự tương tác với khách hàng: Đặc điểm nổi bật của Social Media chính là tính tương tác 2 chiều giữa khách hàng và doanh nghiệp.
  • Giúp định hình cá tính thương hiệu: Một ví dụ thành công khi sử dụng Social Media để định hình cá tính cho thương hiệu chính là nhãn hiệu Durex.
  • Viral cho thương hiệu nhanh chóng hơn: Khi bạn làm hài lòng khách hàng của bạn, bạn sẽ nhận được những feedback chất lượng và họ sẽ giúp bạn chia sẻ thương hiệu đến những người xung quanh.
  • Tăng Traffic cho Website: Đây là một trong các kênh giúp website có thể tăng trưởng về lượt người dùng truy cập hiệu quả.
Social Media đem lại khá nhiều lợi ích cho các doanh nghiệp
Social Media đem lại khá nhiều lợi ích cho các doanh nghiệp

Tạm kết

Hiện nay, các Social Media đã là phương tiện giải trí, liên lạc đối với nhiều người và cũng là kênh marketing chiến lược đối với nhiều thương hiệu. Hy vọng với bài viết hôm nay sẽ giúp bạn hiểu hơn về các loại hình Social Marketing là gì cũng như lợi ích mang lại của loại hình này.

Nguồn ảnh: Sưu tầm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *