budget-la-gi

Budget Là Gì? Tìm Hiểu Về Budget Marketing 

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Trong lĩnh vực marketing, budget là một thuật ngữ vô cùng quen thuộc, có vai trò quan trọng trong nhiều chiến dịch marketing. Vậy Budget là gì, làm sao để lập budget marketing một cách hiệu quả, hãy cùng viecmarketing.com tìm hiểu trong bài viết ngay sau đây. 

Budget là gì?

Budget là gì là câu hỏi mà nhiều người mới vào nghề quan tâm. Budget hay còn được gọi là ngân sách được hiểu là một kế hoạch tài chính cho các hoạt động trong tương lai, có thể phục vụ cho kế hoạch cá nhân hoặc một chiến lược trong thời gian gần của doanh nghiệp. Ngân sách này có thể giúp bạn tìm hiểu rõ nét chi phí đầu vào đầu ra cá nhân, từ đó đưa ra những giải pháp phù hợp nhất. 

Bên cạnh đó, các ngân sách được sử dụng trong kinh doanh thường sẽ có trong bảng cân đối kế toán, danh sách doanh thu chi tiết và các khoản thu, chi của doanh nghiệp. Sự kết hợp của tất cả các loại ngân sách được gọi là ngân sách tổng thể hoặc kế hoạch lợi nhuận của công ty.

Budget giúp cho việc quyết định hoạt động nào sẽ thực hiện và cách thức sử dụng tài nguyên của công ty một cách phù hợp. Trong trường hợp báo cáo thu nhập ngân sách và bảng cân đối kế toán từ ngân sách tổng thể không được chấp nhận, người quản lý có thể thay đổi các hoạt động khác trước khi bắt đầu. 

>>>Xem thêm: Marketing Campaign Là Gì? Cách Tạo Marketing Campaign Chất Lượng?

Budget là gì?
Budget là gì?

Tại sao phải xây dựng budget?

Budget sẽ dự tính trước được các khoản thu và chi cho một dự án của doanh nghiệp sát nhất. Budget được xây dựng với các mục đích chính như:

  • Quản lý thu chi trong từng khoảng thời gian cụ thể của dự án.
  • Xác định và kịp thời điều chỉnh các hạng mục trong dự án cho phù hợp với tiềm lực của công ty 
  • Tạo cơ sở minh bạch trong việc xác định trách nhiệm của những người có liên quan. 

Đối với các nhà tài trợ thì ngân sách thường sẽ được sử dụng với mục đích khác một chút. Budget là căn cứ rõ nhất để giúp bạn hiểu hơn về công việc của doanh nghiệp và quyết định có tài trợ hay không cùng 1 số vấn đề như:

  • Doanh nghiệp lập kế hoạch sử dụng nguồn vốn như thế nào, có khoa học không 
  • Các nguồn thu khác hỗ trợ hoạt động của doanh nghiệp bên cạnh hoạt động kinh doanh chính
  • Cách thức mà doanh nghiệp chi tiêu 
  • Budget có tuân thủ quy định sử dụng vốn không.
  • Chi phí vận hành chiếm tỉ trọng như thế nào trong toàn bộ dự án
  • Các yếu tố tác động đến budget

Một số yếu tố tác động tới budget

Khi hiểu được budget là gì, vai trò của budget, bạn cũng cần nắm được những yếu tố có thể ảnh hưởng đến budget như: 

  • Chính sách nhà nước
  • Thiên tai, bệnh dịch
  • Điều kiện chính trị
  • Kinh tế ở địa phương
  • Khả năng có thêm các khoản từ nhà tài trợ khác
  • Thời điểm lập kế hoạch budget cũng là một yếu tố mà bạn cần quan tâm 

>>>Xem thêm: Brief Là Gì? Bật Mí Bí Quyết Để Tạo Brief Chuẩn Xịn Nhất

Các yếu tố tác động tới budget
Các yếu tố tác động tới budget

Kế hoạch budget gồm những gì?

Một kế hoạch budget cần có những đầu mục chính như sau: 

Thu

Nguồn thu chính là điều đầu tiên mà nhà tài trợ muốn thấy ở mỗi doanh nghiệp, đa dạng nguồn thu sẽ là minh chứng quan trọng giúp bạn chứng tỏ được sự bền vững của doanh nghiệp. Điều này cũng cho nhà tài trợ thấy doanh nghiệp của bạn không phụ thuộc vào duy nhất nguồn tài trợ nào.  Trên thực tế, nguồn thu của doanh nghiệp sẽ đến từ việc bán sản phẩm, hợp đồng tài chính, nguồn thu từ các quỹ tài trợ.

Chi

Các khoản chi cũng là một đầu mục mà bạn cần cho vào bản kế hoạch ngân sách. Những khoản chi phí sẽ được phân loại theo đơn vị, theo ngày hoặc phân loại cho số lượng người tham gia sử dụng. Đây là khoản chi phí mà doanh nghiệp bỏ ra để phục vụ mục đích phát triển như đầu tư vào các dự án, trả lương cho nhân viên. Do khoản chi xuất phát từ nguồn thu của doanh nghiệp nên các khoản chi sẽ bị xác định và giới hạn bởi nguồn thu.

Đề mục budget

Khi lập kế hoạch budget, bạn phải đảm bảo được các đề mục ngân sách thống nhất với cả thu và chi. Đây cũng là 1 trong những điều kiện giúp đơn giản hóa việc ghi sổ, báo cáo giúp việc đánh giá hiệu quả tài chính thuận lợi hơn.

Loại tiền tệ

Loại tiền tệ cũng là điều mà bạn cần lưu ý khi lên kế hoạch ngân sách. Bạn nên nhớ hải thể hiện rõ đơn vị tiền tệ mà bạn sử dụng, tỷ giá của đồng tiền. Bởi trên thực tế, rất nhiều nhà tài trợ sẽ yêu cầu bạn quy đổi đồng tiền của mình sang một loại đồng tiền khác.

>>>Xem thêm: Coupon Là Gì? Tìm Hiểu Sự Khác Nhau Giữa Coupon Và Voucher

Chú thích

Chú thích là những thông tin quan trọng cần lưu lại trong quá trình lập budget, những chú thích này được sử dụng như các thông tin hướng dẫn cụ thể. Chú thích liên quan đến toàn bộ việc chi tiêu của tổ chức và quá trình ra quyết định. Khi hiểu được Budget là gì và chú thích càng cụ thể sẽ giúp cho việc chỉnh sửa ngân sách sát nhất so với thực tế. 

Kế hoạch budget gồm những gì?
Kế hoạch budget gồm những gì?

Lợi ích của việc lập ngân sách

Budget càng rõ ràng sẽ thúc đẩy các lãnh đạo có những dự tính trước cho tương lai, nghĩ dần những hướng đi tiếp theo cho doanh nghiệp sau này. 

Mỗi bộ phận đều nên có những bản kế hoạch ngân sách riêng và có mối liên kết với nhau để tạo thành một khối hoàn chỉnh. Chỉ khi làm được điều này, doanh nghiệp mới có thể tồn tại và phát triển trước mọi biến động của nền kinh tế.

Hy vọng với những thông tin mà chúng tôi cung cấp đã giúp bạn hiểu budget là gì, vai trò và cách xây dựng một bản kế hoạch ngân sách hoàn chỉnh. Có thể thấy budget chính là chiếc “chìa khóa” quan trọng mà doanh nghiệp nào cũng cần nắm chắc trong tay.  

>>>Xem thêm: Mass Marketing Là Gì? Khám Phá Ưu Nhược Điểm Của Mass Marketing

Hình ảnh: Sưu tầm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *