seo và sem

SEO là gì? SEM là gì? Sự khác biệt giữa SEO và SEM

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

SEO và SEM là 2 hình thức Digital Marketing được nhiều doanh nghiệp áp dụng hiện nay. Vậy, SEO và SEM là gì? Làm thế nào để phân biệt được sự khác biệt giữ SEO và SEM? Hãy cùng viecmarketing.com tham khảo nội dung liên quan đến SEO và SEM được cung cấp trong bài viết ngày hôm nay.

Khái niệm của SEO và SEM

SEO và SEM đều là thuật ngữ được sử dụng để chỉ 2 hình thức marketing online. Để hiểu được sự khác nhau của hai hình thức này, bạn cần biết về định nghĩa của SEO và SEM là gì.

  • SEM – Search Engine Marketing – là hình thức Digital Marketing trên các công cụ tìm kiếm bao gồm cả trả phí và không trả phí.
  • SEO – Search Engine Optimization – là hình thức Digital Marketing không trả phí cho các công cụ tìm kiếm. Bạn sẽ thực hiện xây dựng nội dung, sử dụng các kỹ thuật để đưa website của bạn lên được vị trí đầu tiên khi người dùng tìm kiếm các từ khóa liên quan đến sản phẩm/dịch vụ của bạn trên các công cụ tìm kiếm.
SEO và SEM là thuật ngữ được sử dụng để chỉ 2 hình thức marketing online
SEO và SEM là thuật ngữ được sử dụng để chỉ 2 hình thức marketing online

Phân biệt sự khác nhau giữa SEO và SEM là gì?

Điểm khác biệt cốt lõi nhất của SEO và SEM chính là chi phí. SEM sẽ là quá trình mà doanh nghiệp thực hiện tăng truy cập website bằng việc mua quảng cáo, còn SEO sẽ là hình thức tăng truy cập website qua hình thức truy cập tự nhiên.

Khác nhau về đặc điểm của SEO và SEM

Đặc điểm của SEO

Để thực hiện SEO, bạn sẽ cần thực hiện tối ưu 4 điểm chính như sau:

  • Tối ưu về kỹ thuật SEO: Đối với phần này, bạn sẽ cần tập trung vào vấn đề cải thiện tốc độ tải của website, sự thân thiện của website với phiên bản máy tính và điện thoại, khả năng thu thập dữ liệu, …
  • Kỹ thuật On-page: Chính là việc bạn thực hiện những yếu tố chuẩn Seo của website như thẻ heading, title, meta,…
  • Tối ưu Off-page: Thực hiện cải thiện độ tin cậy của website bằng cách đặt liên kết về website của bạn ở những website khác có độ uy tín cao.
  • Content: Là việc xây dựng hệ thống nội dung, thông tin trong website của bạn để thu hút người dùng thực hiện các chuyển đổi theo mục đích ban đầu.
Để thực hiện SEO, bạn sẽ cần thực hiện tối ưu một số yếu tố xung quanh website
Để thực hiện SEO, bạn sẽ cần thực hiện tối ưu một số yếu tố xung quanh website

>>> Xem thêm: Social Media Marketing Là Gì? Tầm Quan Trọng Của Social Media Marketing

Đặc điểm của SEM

Khác với SEO, khi thực hiện SEM, bạn sẽ phải thực hiện nhiều kỹ thuật khác nhau, trong đó có SEO. Hiểu đơn giản, SEM sẽ bao gồm SEO và PPC (Hoạt động quảng cáo phải trả phí). Cụ thể, SEM sẽ bao gồm:

  • Search Ads;
  • Thực hiện quảng cáo Email Marketing;
  • Display Ads;
  • Shopping Ads;
  • SEO;
  • Quảng cáo trên Youtube.

Khác nhau về ưu, nhược điểm của SEO

Ưu điểm

  • SEO: Cho kết quả được bền vững cao, ít tốn kém chi phí cũng như nhân lực. Tăng tỷ lệ được khách hàng lựa chọn so với SEM khoảng 75% bởi người dùng ngày nay có thể phân biệt được đâu là quảng cáo, đâu là kết quả SEO tự nhiên.
  • SEM: Cho kết quả nhanh chóng, tùy biến được các quảng cáo, tăng được độ phủ của từ khóa nhanh hơn so với SEO.

Nhược điểm

  • SEO: Thời gian để từ khóa, website có thể lên top google thường khá lâu, thường sẽ tối thiểu từ 3 tháng đối với những lĩnh vực cạnh tranh thấp, đối với lĩnh vực cạnh tranh cao thì thời gian có thể lên đến từ 1 năm.
  • SEM: Tốn kém chi phí tương đối nhiều. Tỉ lệ cạnh tranh để đấu thầu từ khóa thường khá gay gắt.

Khác nhau về mục đích

Mục đích của SEO

Mục đích cuối cùng của SEO chính là tạo ra được những nội tin, thông tin chất lượng, mang lại được giá trị cho người dùng. Từ đó, khuyến khích, dẫn dắt người dùng thực hiện các chuyển đổi như mua hàng, đăng ký thông tin,..

Mục đích cuối cùng của SEM

Tương tự với SEO thì SEM cũng được thực hiện với mục đích tăng lượng chuyển đổi từ truy cập vào website. Tuy nhiên, SEM sẽ thực hiện bằng việc tối ưu quảng cáo, tăng độ phủ của quảng cáo thay vì tối ưu nội dung, thông tin cung cấp.

SEM sẽ tập trung thu hút người dùng qua các quảng cáo trả phí
SEM sẽ tập trung thu hút người dùng qua các quảng cáo trả phí

Nên lựa chọn SEO hay SEM cho doanh nghiệp

Để lựa chọn được nên triển khai SEM hay SEO, doanh nghiệp cần xem xét đến những yếu tố sau đây:

  • Ngành hàng, lĩnh vực mà doanh nghiệp đang kinh doanh là gì: Ví dụ đối với những ngành hàng kinh doanh theo hình thức B2B thì nên lựa chọn triển khai SEM,…
  • Nhu cầu tìm kiếm của người dùng đối với sản phẩm của doanh nghiệp như thế nào?

Tuy nhiên, nếu trong trường hợp doanh nghiệp có đủ điều kiện về nhân sự, chi phí thì có thể kết hợp cả 2 phương pháp SEO và SEM. Mỗi phương pháp sẽ có những ưu – nhược điểm khác nhau, do đó hãy xem xét các yếu tố trên để có thể lựa chọn được phương pháp phù hợp.

Doanh nghiệp có thể triển khai SEM (hay PPC) trong giai đoạn đầu khi thực hiện SEO chưa có nhiều kết quả. Sau khi SEO đem lại được các vị trí ổn định trên google, doanh nghiệp có thể giảm bớt chi phí SEM để tối ưu quá trình quảng cáo.

Tạm kết

Trên đây là sự khác nhau của SEO và SEM. Trên thực tế, để lựa chọn được hình thức marketing phù hợp cho mỗi doanh nghiệp, công ty không quá khó. Hãy đưa ra các mục tiêu, tích chất sản phẩm, định hướng, nguồn lực,… để lựa chọn được phương pháp quảng cáo phù hợp. Cảm ơn bạn đã dành thời gian theo dõi bài viết hôm nay.

Nguồn ảnh: Sưu tầm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *