Tìm hiểu sự giống và khác nhau của Copywriter và Content writer

Tìm hiểu sự giống và khác nhau của Copywriter và Content writer

Chia sẻ kinh nghiệm Việc làm nổi bật
Spread the love

Nhiều người thường nhầm tưởng Copywriter và Content writer là một vị trí công việc bởi chúng đều liên quan đến con chữ và viết lách. Nhưng trên thực tế hai khái niệm này hoàn toàn khác nhau, có những bản mô tả công việc riêng. Hãy cùng viecmarketing.com khám phá những điểm tương đồng và khác biệt về Copywriter và Content writer trong nội dung ngay sau đây.

Copywriter và Content writer là công việc gì?

Có một thực tế cho thấy không chỉ sinh viên, những bạn trẻ mới ra trường mà cả những người đã có kinh nghiệm cũng đôi lúc nhầm lẫn về khái niệm Copywriter và Content writer. Trong nhiều doanh nghiệp hai vị trí này cũng được gộp lại tùy thuộc vào mục đích truyền thông và hướng đi của từng công ty.

Mặc dù đều liên quan đến nội dung, viết lách, truyền tải những thông điệp, ý tưởng mà doanh nghiệp muốn hướng đến khách hàng nhưng cũng cần nhấn mạnh rằng đây là hai thuật ngữ không giống nhau. 

Content Writer là gì?
Content Writer là gì?

Content writer là gì?

Content Writer là vị trí sản xuất các nội dung hỗ trợ các hoạt động chính như marketing, kinh doanh,… của doanh nghiệp trên nền tảng số như website, blog, mạng xã hội,… hoặc các tư liệu in ấn. Sản phẩm của người làm Content Writer chính là các bài viết SEO, PR, thông cáo báo chí, bài viết FB, kịch bản video, nội dung giới thiệu doanh nghiệp,…

Dung lượng bài viết của một Content Writer thường khá dài, đảm bảo cung cấp đầy đủ các thông tin hữu ích về sản phẩm, dịch vụ nhằm thu hút khách hàng tiềm năng. Mục đích cuối cùng của các hoạt động này là chuyển đổi khách hàng, tìm kiếm những khách hàng mới.

 Copywriter là gì?

Khác với Content Writer, Copywriter là một vị trí cao hơn, đòi hỏi những nhiều kỹ năng, ho là người sáng tạo ra các nội dung nhằm quảng bá trực tiếp sản phẩm/dịch vụ, hình ảnh và thương hiệu của doanh nghiệp. Các nội dung mà copywriter thường viết sẽ có nội dung ngắn như: campaign line, tagline cho sản phẩm, đặt tên thương hiệu,… 

Bên cạnh đó, công việc của Copywriter vô cùng đa dạng, không chỉ dừng lại ở việc viết bài mà còn là người xây dựng ý tưởng. Nhiệm vụ của Copywriter sẽ xoay quanh việc bán sản phẩm và giúp đẩy mạnh doanh số cho doanh nghiệp. 

Copywriter và Content writer khác nhau như thế nào? 

Vị trí Copywriter và Content writer có thể được phân biệt dựa trên một số yếu tố sau:

Mô tả công việc

Có thể thấy sự khác biệt rõ rệt giữa hai vị trí Copywriter và Content writer dựa trên bản mô tả công việc. Content Writer đảm nhiệm các công việc chính như: 

  • Viết các bài SEO đăng trên blog, website chính và trang vệ tinh của doanh nghiệp. 
  • Tiến hành nghiên cứu sản phẩm của công ty và các đối thủ cạnh tranh. 
  • Triển khai các hoạt động nghiên cứu nhu cầu khách hàng về các mặt hàng, sản phẩm của Công ty
  • Triển khai và theo dõi các chương trình truyền thông sản phẩm, dịch vụ của Công ty trên nền tảng số như: Blog, website, Facebook, Zalo, …
  • Các công việc chuyên môn theo yêu cầu của Trưởng Phòng.
 Mô tả công việc của Copywriter
 Mô tả công việc của Copywriter

Bản mô tả công việc của nhân viên Copywriter sẽ là: 

  • Đóng góp ý tưởng, hỗ trợ các chiến dịch marketing của công ty
  • Có kỹ năng nghiên cứu, tìm kiếm insight khách hàng
  • Viết, biên tập tin/bài, quản lý nội dung bài viết theo yêu cầu được giao
  • Sáng tạo Slogan, Tagline, Headline cho thương hiệu, chiến dịch quảng cáo
  • Phối hợp với các bộ phận khác, xây dựng chiến lược truyền thông cho từng mục tiêu cụ thể
  • Xây dựng chiến lược, lên ý tưởng và triển khai nội dung cho các chiến dịch truyền thông tiếp thị
  • Viết nội dung thông cáo báo chí, các bài PR
  • Triển khai các nhiệm vụ khác theo yêu cầu công việc (PR nội bộ, sự kiện hội thảo)
  • Cung cấp, phát triển toàn bộ nội dung cho các chiến dịch tiếp thị, xây dựng thương hiệu

Mục đích viết

Sự khác biệt lớn nhất giữa Copywriter và Content writer là ở mục đích viết. 

Các nội dung Content Writer sẽ hướng tới mục đích cung cấp các thông tin liên quan về sản phẩm nhằm thu hút sự chú ý của khách hàng, khi họ ghé thăm fanpage, website hoặc bài viết PR. Từ những thông tin hữu ích, khách hàng sẽ tăng sự tương tác đối với thương hiệu, gia tăng khả năng nhận diện và ghi nhớ thương hiệu, hình thành thói quen tìm hiểu về thương hiệu. Lâu dần, sẽ biến người đọc thành khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp. 

Còn Copywriter sẽ hướng tới mục đích là thúc đẩy và hỗ trợ bán sản phẩm, gia tăng doanh số cho doanh nghiệp. Thông qua các bài viết, quảng cáo, câu chuyện truyền thông tiếp thị, TVC, viral clip,… Copywriter đưa sản phẩm đến gần hơn với khách hàng, giúp họ đưa ra quyết định nhanh chóng và tăng doanh thu trực tiếp cho doanh nghiệp. 

Copywriter và Content writer khác nhau qua cách viết
Copywriter và Content writer khác nhau qua cách viết

Cách viết

Trong khi Content Writer đi theo lối viết truyền thông, thì Copywriter sẽ chú trọng khai thác chiều sâu, hướng tới việc mang đến các giá trị và chạm tới insight của khách hàng. Content Writer sẽ khai thác các nội dung rộng hơn, độc đáo, gia tăng sự tương tác với khách hàng. Nội dung do Copywriter tạo ra thường được đánh giá cao, đánh trúng vào nỗi đau mà khách hàng đang gặp phải.  

Thời hạn viết bài

Bên cạnh đó, hai vị trí Copywriter và Content writer còn được phân biệt với nhau ở thời hạn viết bài. 

Bởi nhiệm vụ của người làm Content Writer là viết bài chuẩn SEO nên thời hạn hoàn thành bài viết tại vị trí này thường dài hơn so với Copywriter. Content Writer cần kiểm soát thời hạn viết bài của mình sao cho vừa cung cấp đầy đủ những kiến thức hữu ích, vừa kịp deadline được giao. 

Ngược lại, Copywriter thường được giao nhiệm vụ gấp, cần hoàn thành nhanh chóng. Do đó, yêu cầu tuyển dụng ở vị trí này luôn cần những người linh hoạt, thông minh và nhanh nhẹn.

Hy vọng với những thông tin bên trên, bạn đọc đã có thêm những thông tin về Copywriter và Content writer cũng như cách phân biệt 2 vị trí này. Từ đó có những định hướng công việc cụ thể với một sự nghiệp vững chắc trong tương lai. 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *