Marketing gồm những mảng nào?

Marketing gồm những mảng nào? Học marketing xong làm gì?

Chia sẻ kinh nghiệm Việc làm nổi bật
Spread the love

Chắc hẳn bạn đã quá quen với thuật ngữ marketing bởi chúng xuất hiện ở khắp nơi trong xã hội 4.0 như hiện tại. Nhưng marketing là gì, Marketing gồm những mảng nào? Học Marketing xong làm gì? Và mức thu nhập của ngành này là bao nhiêu không phải ai cũng biết. Cùng viecmarketing.com tìm hiểu thêm về ngành nghề này!

Marketing là gì?

Marketing là một hoạt động quan trọng của doanh nghiệp, là cầu nối giúp kết nối sản phẩm, dịch vụ với khách hàng tiềm năng, mang đến doanh thu và lợi nhuận. Không chỉ có vậy, các hoạt động marketing cũng đảm bảo nhiệm vụ duy trì mối quan hệ với khách hàng. 

Tại nhiều doanh nghiệp, marketing được coi như “con át chủ bài” với nguồn nhân lực chiếm khoảng 80% toàn bộ nhân sự của công ty. Là một ngành mới với tiềm năng lớn, do đó đây là ngành có khá nhiều sự cạnh tranh, đòi hỏi chúng ta không ngừng trau dồi, sáng tạo mỗi ngày.

>>>Tham khảo ngay: Top các công việc Marketing có thu nhập hấp dẫn tại TopCV

Marketing gồm những mảng nào
Marketing là gì? Gồm những mảng nào?

Marketing gồm những mảng nào?

Marketing là lĩnh vực khá rộng bao gồm nhiều mảng khác nhau. Bởi vậy, việc nắm bắt được marketing gồm những mảng nào sẽ giúp bạn có những định hướng sớm trong việc lựa chọn lĩnh vực mình muốn học. 

Theo đó, marketing được chia thành các mảng chính như:

Brand marketing

Nhắc đến lĩnh vực marketing, mảng đầu tiên không thể thiếu đó chính là Brand marketing. Brand marketing không tập trung vào một sản phẩm hay dịch vụ mà chú trọng làm nổi bật thương hiệu tổng thể, giúp ghi dấu ấn trong tâm trí khách hàng. 

Cách tiếp cận này không ngay lập tức mang đến doanh thu cho doanh nghiệp nhưng lại có ý nghĩa quan trọng trong việc tạo ra các tệp khách hàng trung thành với mức lợi nhuận lớn, bền vững trong tương lai. 

Product marketing 

Khác với Brand marketing, product marketing bao gồm các hoạt động để đưa sản phẩm ra thị trường từ khi thai nghén cho tới khi đến tay người tiêu dùng. Mục đích của product marketing nhấn mạnh vào các tính năng, công dụng của sản phẩm cũng như những lợi ích mà chúng mang đến cho khách hàng. 

Một số công việc chính trong mảng product marketing có thể bao gồm việc nghiên cứu khách hàng và thị trường, xây dựng thông điệp của sản phẩm, thử nghiệm và đưa ra thị trường. Đồng thời, lên kế hoạch quảng bá để khách hàng hiểu những gì sản phẩm, dịch vụ của công ty cung cấp. 

Digital marketing

Đây là mảng khá quen thuộc trong marketing. Digital marketing là tập hợp các chiến thuật tiếp thị được thực hiện trên nền tảng kỹ thuật số như SEO, Email marketing, pay-per-click (PPC). 

Content marketing

Trong marketing, content marketing cũng là một mảng khá nổi bật, với nhu cầu tuyển dụng lớn. Ở mảng này, chiến lược tập trung vào việc tạo và phân phối những nội dung hữu ích, có giá trị cho khách hàng mục tiêu để thu hút và giữ chân họ gắn bó với sản phẩm và thương hiệu.

Content marketing được triển khai ở cả hai dạng truyền thống và trực tuyến. Với định dạng truyền thống, content marketing sẽ được thể hiện ở các ấn phẩm quảng cáo in ấn (như poster, flyer, billboard, brochure), telemarketing, quảng cáo trên TV hoặc radio. Còn ở định dạng trực tuyến, content marketing thường được truyền tải dưới dạng là các bài viết đăng tải trên blog, các post trên các kênh mạng xã hội, hay video.

Marketing gồm những mảng nào
Marketing gồm những mảng nào

Growth marketing 

Vì “sinh sau đẻ muộn” nên growth marketing vẫn là một mảng marketing khá mới với cách tiếp cận tập trung vào dữ liệu. Mục tiêu của loại hình marketing này là đưa ra các chiến lược marketing đem đến sự tăng trưởng có thể đo lường được cho công ty của bạn. Sau đó, xây dựng các hoạt động marketing quảng bá để đạt được mục tiêu đã đề ra.

Trade marketing

Cũng là một thuật ngữ mới mẻ, trade marketing là chiến lược tiếp thị B2B (hình thức tiếp thị giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp) nhằm đưa sản phẩm lên kệ hàng của các đối tác trong chuỗi cung ứng.

Với mản này, nhiệm vụ của các chiến lược marketing là thuyết phục doanh nghiệp đối tác trở thành một đầu mối bán ra của công ty bạn. 

Học Marketing xong làm gì?

Với sự đa dạng của lĩnh vực marketing, có thể thấy đây là một thị trường khá năng động mà các bạn trẻ nên thử sức. Các vị trí công việc sau khi bạn hoàn thành các khóa học, ngành học marketing có thể ứng tuyển bao gồm:

  • Chuyên viên tại các công ty hoạt động trong lĩnh vực Marketing
  • Chuyên viên nghiên cứu thị trường tại các doanh nghiệp 
  • Chuyên viên chăm sóc khách hàng, quan hệ công chúng
  • Chuyên viên xây dựng, phát triển và quản trị thương hiệu 
  • Giảng dạy, nghiên cứu về marketing,…

>>>Xem thêm: Bản Mô Tả Công Việc Nhân Viên Marketing Mới Nhất Hiện Nay

Thu nhập của nhân viên Marketing là bao nhiêu?

Theo một số thống kê cho thấy, marketing là ngành có thu nhập khá cao so với mặt bằng chung. Mức lương của nhân viên marketing sẽ dao động từ 11.000.000 VNĐ – 30.000.000 VNĐ. Tuy nhiên, tùy vào từng vị trí và kinh nghiệm của mỗi người mà thu nhập sẽ không giống nhau.

viec lam Marketing
Marketing là ngành có thu nhập khá cao

Bạn có thể tham khảo mức lương của một số vị trí marketing như sau:

  • Nhân viên marketing mới vào nghề có mức lương từ 3 – 5 triệu/ tháng
  • Chuyên viên marketing có mức lương từ 5 – 7 triệu/ tháng
  • Trưởng phòng Marketing có mức lương từ 8 – 12 triệu, một số doanh nghiệp có thể trả lên tới 15 triệu/ tháng
  • Giám đốc Marketing có mức lương từ 15 – 25 triệu/ tháng

Hy vọng với những thông tin trên đã giúp bạn giải đáp được thắc mắc Marketing gồm những mảng nào? Học marketing xong làm gì? Có thể thấy đây là một ngành khá tiềm năng, với những người thật sự có năng lực và sáng tạo chắc chắn sẽ gặt hái được nhiều thành tựu quan trọng. 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *