Marketing đa kênh là gì? Những kênh Marketing phổ biến nhất hiện nay

Chưa phân loại
Spread the love

Marketing đa kênh đang được nhiều doanh nghiệp áp dụng, lựa chọn để giúp tối ưu chi phí, tăng doanh thu và lợi nhuận cho doanh nghiệp. Vậy, Marketing đa kênh là gì? Có những kênh Marketing phổ biến nào? Hãy cùng viecmarketing.com tìm hiểu ngay với nội dung bài viết sau đây.

Tìm hiểu Marketing đa kênh là gì?

Marketing đa kênh là gì?

Marketing đa kênh – Multichannel Marketing là hình thức Marketing áp dụng, vận dụng tối đa các kênh quảng cáo, truyền thông trên tất cả các nền tảng khác nhau. Từ đó giúp tối đa hóa điểm chạm và cơ hội tiếp cận, tương tác với khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp.

Hầu hết, các doanh nghiệp áp dụng chiến lược Marketing đa kênh hiện nay đa số liên quan đến bán lẻ, hàng tiêu dùng nhanh,… Tuy nhiên, nếu biết được cách áp dụng và vận hành Marketing đa kênh, các loại hình sản phẩm, dịch vụ khác đều có thể áp dụng hình thức này.

marketing đa kênh là gì 03
Tìm hiểu Marketing đa kênh là gì?

Cơ hội – thách thức khi áp dụng Marketing đa kênh là gì?

Vậy, những cơ hội, thách thức khi doanh nghiệp áp dụng Marketing đa kênh là gì. Để giải đáp câu hỏi này, bạn có thể theo dõi một số cơ hội, thách thức được thống kê như sau:

Cơ hội khi áp dụng Marketing đa kênh:

  • Giúp doanh nghiệp tăng mức độ nhận biết với khách hàng tốt hơn.
  • Lan tỏa được thông điệp mà doanh nghiệp mong muốn xuyên suốt tới khách hàng.
  • Tăng được các chuyển đổi, data, khách hàng,… hơn. Bởi, khi áp dụng Marketing đa kênh sẽ giúp tăng được nhiều điểm chạm với khách hàng hơn.

Thách thức của Marketing đa kênh:

  • Marketing đa kênh thường khó có thể mang tính chiến lượng. Nó là một trong những hoạt động mang tính chất lâu dài và có thể tốn nhiều chi phí.
  • Khi tăng điểm chạm với khách hàng, đồng nghĩa tính phức tạp, rủi ro trong quá trình truyền tải thông điệp, thông tin của doanh nghiệp cũng sẽ tăng theo.
  • Để Marketing đa kênh thành công, cần tốn kém khá nhiều thời gian, nhân lực thực hiện.
  • Tính phân quyền quản lý của Marketing đa kênh thường không quá rõ ràng. Điều này dễ khiến cho quá trình thực hiện dễ bị rối loạn, gặp khó khăn hơn.

Những kênh được áp dụng trong Marketing đa kênh là gì?

Vậy, các kênh đang được áp dụng trong Marketing đa kênh là gì? Hiện tại, nếu bạn có bất kỳ kênh, nền tảng nào có thể tiếp cận được với khách hàng, nó đều có thể thuộc hệ thống Multichannel Marketing của bạn. Tuy nhiên, phổ biến hơn cả là những kênh sau đây.

Hệ thống cửa hàng bán lẻ

Đây là một trong những kênh trong Marketing đa kênh, đặc biệt, nó khá quan trọng với những ngành hàng dịch vụ bán lẻ, tiêu dùng nhanh. Việc trưng bày hàng hóa tại các cửa hàng bán lẻ, hệ thống siêu thị sẽ giúp tiếp cận trực tiếp đến người dùng tốt hơn.

Trong môi trường đô thị, các cửa hàng bán lẻ, hệ thống siêu thị sẽ giúp cho doanh nghiệp có thể mở rộng được điểm chạm tốt hơn. Ngược lại, ở những khu vực ngoài đô thị, hệ thống cửa hàng bán lẻ cũng giúp doanh nghiệp tiếp cận được với khách hàng cao hơn.

marketing đa kênh là gì 02
Hệ thống cửa hàng bán lẻ giúp tiếp cận được khách hàng rộng hơn

Quảng cáo trực tuyến – PPC

Đây là một kênh Marketing được áp dụng khá phổ biến hiện nay. Hầu hết các doanh nghiệp trên thị trường, từ mọi loại hình, quy mô khác nhau đều đang áp dụng hình thức này.

Quảng cáo trực tuyến hay PPC là việc bạn trả tiền cho một nền tảng nào đó (ví dụ như Google, Facebook – Meta, Tiktok,… để giúp nội dung, thông điệp của bạn đến với khách hàng. Ưu điểm khi áp dụng là có thể tiếp cận được khách hàng tiềm năng khá nhanh. Tuy nhiên, nhược điểm khi áp dụng hình thức này là chi phí quảng cáo hiện tại ở Việt Nam không hề rẻ.

Website – Blog

Website được xem là một trong những kênh của Marketing đa kênh cần thiết. Nó tương tự như một cửa hàng, doanh nghiệp trên môi trường online. Việc xây dựng website cho doanh nghiệp sẽ giúp tạo nên sự uy tín và chuyên nghiệp hơn. Ngoài ra, nó cũng là một trong những kênh đem lại được nguồn khách hàng khá tốt với mức chi phí không quá cao.

Email Marketing – Direct Mail

Hình thức quảng cáo qua Email hiện nay đã không còn quá xa lạ với nhiều doanh nghiệp hiện nay. Với Email, bạn có thể áp dụng 2 hình thức chính là Email Marketing (email trực tuyến) và Direct Email (gửi thư trực tiếp). Mỗi hình thức đều sẽ có những ưu – nhược điểm riêng biệt.

Quảng cáo qua TVC – Radio

Tuy là một hình thức khá kén chọn với nhiều doanh nghiệp, mức chi phí để thực hiện cũng khá cao, nhưng đây vẫn là một hình thức Marketing được lựa chọn. Quảng cáo TVC trên truyền hình, Radio sẽ giúp tăng được độ phủ sóng của doanh nghiệp rộng hơn khi nhóm khách hàng của họ không sử dụng những kênh Marketing còn lại.

Social Media Marketing

Đây là kênh Marketing được nhắc đến cuối cùng hôm nay khi bạn thắc mắc các kênh trong hình thức Marketing đa kênh là gì. Hầu hết các doanh nghiệp trên thị trường đều đang áp dụng Social Media Marketing. Một số nền tảng quen thuộc mà bạn có thể thấy như Facebook – Meta, Tiktok, Youtube,…

marketing đa kênh là gì 01
Social Media Marketing đang được áp dụng khá phổ biến

Tạm kết

Trên đây chưa phải là tất các các hình thức Marketing đa kênh, tuy nhiên đây là những kênh phổ biến được áp dụng nhiều hiện nay. Việc lựa chọn kênh nào sẽ còn dựa trên loại hình sản phẩm, dịch vụ, quy mô doanh nghiệp,… Hy vọng sau bài viết này, bạn đã hiểu được Marketing đa kênh là gì và những kênh Marketing được áp dụng hiện nay.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *