Marketing cần học những môn gì? Học Marketing có khó không?

Chưa phân loại
Spread the love

Chương trình đào tạo Marketing là một trong những yếu tố được nhiều bạn trẻ quan tâm tới ngành học này tìm hiểu. Hiểu được điều này, bài vết hôm nay sẽ chia sẻ tới bạn những thông tin tổng quan về ngành Marketing. Ngành Marketing cần học những môn gì? Học Marketing có khó không? Tất cả những câu hỏi trên sẽ được viecmarketing.com giải đáp ngay sau đây. 

Ngành Marketing là gì? 

Trước khi tìm hiểu Marketing cần học những môn gì, bạn cần nắm rõ Marketing là ngành gì. Marketing là chuỗi các hoạt động nhằm giúp sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp tiếp cận nhanh nhất với khách hàng cũng như duy trì sự quan tâm của họ tới sản phẩm trong thời gian lâu dài nhất. Các hoạt động Marketing rất đa dạng, từ nghiên cứu xu hướng tiêu dùng, tiếp thị – quảng bá sản phẩm cho tới xử lý phản hồi khách hàng, quản trị rủi ro,.. 

Marketing là chuỗi các hoạt động nhằm giúp sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp tiếp cận nhanh nhất với khách hàng
Marketing là chuỗi các hoạt động nhằm giúp sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp tiếp cận nhanh nhất với khách hàng

Ngành Marketing ra đời với mục đích cung cấp cho sinh viên những kiến thức và kỹ năng cần thiết trong ngành. Các chuyên ngành Marketing cũng được phân chia dựa trên những nhiệm vụ của Marketing với doanh nghiệp như: Marketing thương mại, Quản trị thương hiệu, Truyền thông – Quảng cáo,…

Ngành Marketing cần học những môn gì?

Các môn học trong ngành Marketing rất đa dạng. Tùy thuộc vào tính chất của từng trường mà chương trình học Marketing của sinh viên sẽ có sự khác nhau. Bài viết sẽ phân chia Marketing cần học những môn gì dựa trên hai tiêu chí môn học theo lộ trình đào tạo và môn học theo chuyên ngành.

Môn học theo lộ trình đào tạo

Vậy cụ thể Marketing cần học những môn gì? Nếu như theo học ngành này, bạn sẽ được đào tạo các kiến thức theo lộ trình từ cơ bản đến kiến thức chuyên ngành và cuối cùng là kiến thức quản trị.

Ở phần các kiến thức cơ bản, bạn sẽ được học tập các môn đại cương chung với các ngành khác như toán cao cấp, chính trị học, triết học Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh,.. Ngoài ra, bạn cũng được đào tạo các kiến thức nền tảng chuyên ngành Marketing như xác suất thống kê, kinh tế vĩ mô – vi mô,..

Ở phần kiến thức chuyên ngành, bạn sẽ được đào tạo các môn chuyên sâu về Marketing như Marketing quốc tế, luật thương mại,.. Đây là những kiến thức nền tảng mà bạn cần nắm chắc để vận dụng vào công việc thực tế sau này.

Ở phần kiến thức quản trị, sinh viên sẽ được tiếp cận với các kiến thức nâng cao về quản trị trong Marketing. Các môn học thường được đưa vào giai đoạn đào tạo này là quản trị nhân lực, quản trị tài chính,… Đây đều là những kiến thức bổ trợ hữu ích cho công việc trong tương lai của bạn, giúp bạn không quá bối rối khi tiếp xúc với việc làm thực tiễn.

Các môn học trong ngành Marketing được phân bổ theo lộ trình đào tạo
Các môn học trong ngành Marketing được phân bổ theo lộ trình đào tạo

Môn học theo chuyên ngành Marketing

Trong ngành Marketing lại phân thành những chuyên ngành nhỏ khác nhau. Mỗi chuyên ngành Marketing cần học những môn gì cũng có sự khác nhau. 

Chuyên ngành Quảng cáo

Ở chuyên ngành này bạn sẽ tập trung nghiên cứu các kiến thức về Quảng cáo, những cách tạo nên các Quảng cáo mới lạ và hấp dẫn người xem. Vì vậy một số môn học mà bạn sẽ được đào tạo bao gồm: Quản trị thương hiệu, Đại cương Quảng cáo, Quan hệ công chúng, Quản trị Quảng cáo,…

Chuyên ngành Quản trị Marketing

Ở chuyên ngành này, sinh viên sẽ được tiếp cận với những kiến thức về quản trị hoạt động Marketing trong doanh nghiệp, từ nghiên cứu thị trường, phân tích nhu cầu khách hàng, lên ý tưởng và triển khai kế hoạch Marketing, đo lường hiệu quả. Những môn học mà bạn sẽ được đào tạo trong chuyên ngành này là: Nghiên cứu Marketing, Chiến lược Marketing, Quản trị sản phẩm, Quản trị nhân sự, Digital Marketing, Marketing quốc tế,…

Chuyên ngành Quản trị thương hiệu

Quản trị thương hiệu là hoạt động quan trọng với tất cả các doanh nghiệp. Khi theo học chuyên ngành này, sinh viên sẽ được đào tạo các kiến thức xung quanh quản trị thương hiệu, cách lập kế hoạch định vị và mở rộng, phát triển thương hiệu doanh nghiệp. Những môn học thường thấy ở chuyên ngành này là: Quản trị thương hiệu, Quan hệ công chúng, Tổ chức sự kiện, Marketing dịch vụ,..

học marketing có khó không 02
Nếu học chuyên ngành Quản trị thương hiệu, sinh viên sẽ được đào tạo các môn học như Quan hệ công chúng, Tổ chức sự kiện,…

Học Marketing có khó không?

Hiện Marketing đang là nghề HOT với mức thu nhập hấp dẫn cùng cơ hội việc làm rộng lớn. Tuy nhiên từ những mô tả về việc Marketing cần học những môn gì trên cũng có thể thấy đây là ngành dành cho các bạn trẻ năng động và mong muốn học tập, làm việc trong môi trường thử thách, cạnh tranh cao. Đồng thời để học được ngành này, bạn cần có tư duy tốt và có khả năng chọn lọc – phân tích thông tin. 

Học Marketing có khó hay không còn tùy thuộc vào sự đam mê và quyết tâm của bạn. Có thể trong quá trình học tập bạn sẽ gặp nhiều khó khăn, tuy nhiên niềm đam mê sẽ giúp bạn vượt qua chúng. Người xưa cũng có câu “Cần cù bù thông minh”, chỉ cần bạn yêu thích và nỗ lực thì sẽ gặt hái được thành quả xứng đáng với công sức bạn bỏ ra. 

Trên đây là toàn bộ những thông tin mà chúng tôi muốn gửi tới bạn về chủ đề “Marketing cần học những môn gì”. Thực tế cho thấy học tập và bắt đầu làm việc trong ngành Marketing không quá khó khăn. Tuy nhiên để trụ vững trong ngành này, bạn cần không ngừng làm mới mình về cả kiến thức lẫn tư duy. Chúc bạn thành công và đạt được mục tiêu nghề nghiệp Marketing đã đặt ra trong tương lai.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *