marketing và quản trị kinh doanh

Marketing và Quản trị kinh doanh khác nhau như thế nào? Nên theo học ngành nào?

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Marketing và Quản trị kinh doanh là hai ngành có mối quan hệ mật thiết với nhau. Khi học Marketing, bạn cũng sẽ được đào tạo một số kiến thức liên quan tới Quản trị kinh doanh và ngược lại. Tuy nhiên về bản chất thì đây là hai ngành hoàn toàn khác biệt. Vậy Marketing và Quản trị kinh doanh khác nhau ở những đặc điểm nào? Nên theo học ngành nào trong hai ngành này? Tất cả sẽ được Viecmarketing.com giải đáp trong bài viết chia sẻ kinh nghiệm dưới đây.

Tìm hiểu chung về ngành Marketing và Quản trị kinh doanh

Marketing là gì?

Marketing là một chuỗi các hoạt động được doanh nghiệp thiết kế và xây dựng nhằm tiếp thị quảng bá và phân phối các sản phẩm, dịch vụ tới khách hàng sao cho hiệu quả nhất. Chính vì vậy Marketing là hoạt động không thể thiếu ở bất cứ doanh nghiệp nào nếu muốn đạt được mục tiêu lợi nhuận đã đặt ra. 

 Marketing là một chuỗi các hoạt động được doanh nghiệp thiết kế và xây dựng nhằm tiếp thị quảng bá và phân phối các sản phẩm, dịch vụ tới khách hàng
Marketing là một chuỗi các hoạt động được doanh nghiệp thiết kế và xây dựng nhằm tiếp thị quảng bá và phân phối các sản phẩm, dịch vụ tới khách hàng

Mục tiêu chính của các hoạt động Marketing là kết nối doanh nghiệp với các tệp khách hàng mục tiêu, khách hàng tiềm năng. Điều này sẽ được thực hiện bằng cách thỏa mãn các nhu cầu, mong muốn của khách hàng thông qua các hoạt động xây dựng và phát triển thương hiệu cũng như tiếp thị sản phẩm.

Quản trị kinh doanh là gì?

Quản trị kinh doanh là tất cả các hành vi nhằm quản lý hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Chẳng hạn như xây dựng hệ thống, quy trình kinh doanh; tối đa hiệu quả kinh doanh; xử lý rủi ro trong quá trình kinh doanh,… Quản trị kinh doanh có thể phân chia thành các lĩnh vực chuyên biệt hơn như quản trị nhân lực, quản trị Marketing, quản trị rủi ro,..

Quản trị kinh doanh là tất cả các hành vi nhằm quản lý hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp
Quản trị kinh doanh là tất cả các hành vi nhằm quản lý hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp

Mục tiêu chính của Quản trị kinh doanh là quản trị và kết nối hoạt động của các phòng ban trong doanh nghiệp sao cho đạt được hiệu quả tối đa. Và để thực hiện được điều này, nhà quản lý cần hiểu rõ nguyên tắc hoạt động cơ bản của từng phòng ban để đưa ra phương án tối ưu nhất.

>>> Xem thêm: Sale Marketing là gì? So sánh Sale Marketing và Digital Marketing

Phân biệt Marketing và Quản trị kinh doanh

Từ những khái niệm cơ bản trên có thể thấy Marketing và Quản trị kinh doanh có những sự khác nhau cơ bản trong mục tiêu đào tạo. Cụ thể các điểm khác biệt được liệt kê trong bảng dưới đây: 

Yếu tốQuản trị kinh doanhMarketing
Mục tiêu đào tạoGiúp sinh viên nắm vững tư duy điều hành, quản lý hoạt động kinh doanh của một doanh nghiệpGiúp sinh viên nắm vững các kiến thức và kỹ năng cần có trong hoạt động Marketing – Tiếp thị trong doanh nghiệp
Kiến thức Kiến thức cơ bản cách vận hành của từng phòng ban trong doanh nghiệp và kiến thức quản trị.Kiến thức cơ bản và chuyên sâu về các hoạt động trong phòng Marketing như: Quảng cáo, PR, Truyền thông, Xây dựng thương hiệu,..
Kỹ năngCác kỹ năng về quản trị như quản trị nhân sự, quản trị khủng hoảng, quản trị Marketing, quản trị kinh doanh tổng hợp,..Các kỹ năng chuyên môn như kỹ năng lập kế hoạch Marketing, kỹ năng tổ chức sự kiện, kỹ năng đo lường hiệu quả chiến dịch, kỹ năng phân tích khách hàng,..
Lộ trình sự nghiệpBắt đầu từ các vị trí trong phòng Kinh doanh: Nhân viên kinh doanh, Trưởng phòng kinh doanh, Giám đốc kinh doanh.Bắt đầu từ các vị trí trong phòng Marketing: Nhân viên Marketing, Chuyên viên Marketing, Trưởng phòng Marketing, Giám đốc Marketing.

Trên đây là những yếu tố cơ bản giúp bạn phân biệt giữa Marketing và quản trị kinh doanh. Ngoài những yếu tố này thì có thể kể thêm yếu tố cơ hội việc làm cho cả hai ngành. Thực tế, cơ hội việc làm của sinh viên tốt nghiệp ngành Marketing sẽ cao hơn so với ngành Quản trị kinh doanh. 

Điều này là do ngành Marketing tập trung đào tạo các kiến thức và kỹ năng chuyên môn từ đầu, sinh viên có thể làm việc ngay sau khi tốt nghiệp. Còn ngành Quản trị kinh doanh đào tạo các kiến thức quản trị tổng quan chứ không chuyên sau. Sinh viên sau khi tốt nghiệp cần doanh nghiệp đào tạo thêm,  dẫn tới cơ hội việc làm sẽ hạn chế hơn.

>>> Xem thêm: Trade Marketing là gì? Bảng mô tả công việc của Trade Marketing

Dù lựa chọn theo đuổi Marketing hay Quản trị kinh doanh thì bạn cũng cần nỗ lực học tập kiến thức và rèn luyện kỹ năng
Dù lựa chọn theo đuổi Marketing hay Quản trị kinh doanh thì bạn cũng cần nỗ lực học tập kiến thức và rèn luyện kỹ năng

Marketing và quản trị kinh doanh – Nên học ngành nào?

Marketing và quản trị kinh doanh đều là ngành dành cho những bạn trẻ năng động, yêu thích công việc có tính thử thách và chịu được áp lực việc làm lớn. Nếu bạn phân vân nên lựa chọn ngành nào giữa hai ngành này thì đây là câu trả lời cho bạn.

Nếu đam mê kinh doanh, khởi nghiệp thì bạn nên lựa chọn Quản trị kinh doanh. Đây là ngành phù hợp với những bạn có “máu kinh doanh” và có tố chất lãnh đạo, tham vọng lập nghiệp. Tuy nhiên bạn sẽ phải rèn luyện không ít thứ để có thể thành công như: sự nhạy bén trong kinh doanh, tư duy hệ thống, tầm nhìn tổng quan,..

Còn nếu bạn thích sáng tạo ra những điều mới lạ, có nhiều ý tưởng bay bổng thì có thể thử sức với ngành Marketing. Đây là ngành mà bạn có thể tự do sáng tạo bất cứ thứ gì, miễn là chúng mang lại lợi nhuận tối đa cho doanh nghiệp. Tuy nhiên hãy lưu ý rằng Marketing luôn luôn thay đổi. Vì vậy bạn phải liên tục làm mới kiến thức và kỹ năng của mình để không lạc hậu so với thời đại.

Trên đây là những thông tin chúng tôi muốn chia sẻ với bạn về ngành Marketing và Quản trị kinh doanh. Hy vọng bạn đã hiểu hơn về hai ngành này cũng như những điểm khác nhau giữa chúng. Chúc bạn lựa chọn được ngành nghề phù hợp để phát huy tối đa năng lực tiềm ẩn của bản thân. Đừng quyên truy cập TopCV.vn để cập nhật hàng nghìn việc làm marketing mới nhất.

>>> Xem thêm: Nhân viên SEO Marketing là gì? Công việc của một nhân viên SEO

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *