Chiến lược Marketing là gì

Chiến lược Marketing là gì – Cách xây dựng chiến lược hiệu quả

Chia sẻ kinh nghiệm Việc làm nổi bật
Spread the love

Marketing là một trong những hoạt động quan trọng và cần thiết với bất kỳ doanh nghiệp nào. Và chiến lược Marketing là một trong những bản kế hoạch cần phải thực hiện đầu tiên khi bắt đầu kinh doanh, phát triển của doanh nghiệp.

Vậy, chiến lược Marketing là gì? Bí quyết để thành công với chiến lược Marketing là gì? Hãy cùng viecmarketing.com tham khảo ngay bài viết chi tiết dưới đây.

Chiến lược Marketing là gì?

Chiến lược Marketing – kế hoạch Marketing là một tài liệu được thiết lập để định hướng mục tiêu tiếp thị của doanh nghiệp. Ngoài ra, bản chiến lược Marketing sẽ bao gồm các thông tin liên quan đến từng bước triển khai, kinh phí, nhân sự.

Bản chiến lược Marketing cũng là tài liệu cung cấp các thông tin quan trọng, cần thiết ban đầu cho một doanh nghiệp nào đó về tiếp thị. Những thông tin này có thể bao gồm:

  • Các thông điệp chính mà doanh nghiệp cần truyền tải tới khách hàng.
  • Tuyên bố về Value Proposition – giá trị doanh nghiệp.
  • Các thông tin cần thiết và liên quan đến doanh nghiệp.
  • Các phương pháp thực hiện.
Chiến lược Marketing là gì 01
Chiến lược Marketing là gì?

Cách xây dựng hiệu quả chiến lược Marketing là gì?

Vậy, bí quyết để xây dựng chiến lược Marketing là gì? Nếu bạn đang phân vân vấn đề này, hãy tham khảo ngay 6 bí quyết sau đây. Những bí quyết này sẽ giúp bạn giải đáp được câu hỏi cách xây dựng hiệu quả một chiến dịch Marketing là gì.

1 – Hiểu rõ khách hàng của bạn

Đây là điều rất quan trọng. Bạn cần biết khách hàng mục tiêu của bạn là ai. Bởi họ sẽ là người đem lại giá trị doanh thu, lợi nhuận hoặc các chuyển đổi cho bạn. Bạn cần tạo thói quen mua sắm cho những đối tượng này để đạt được mục đích đó.

Vì vậy, bạn sẽ cần phân tích và vẽ được chân dung khách hàng, insight khách hàng mục tiêu càng chi tiết càng tốt. Những thông tin này có thể bao gồm như họ là ai, họ ở đâu, họ có những thói quen mua sắm nào, mức thu nhập, nhu cầu và mong muốn của họ với sản phẩm, dịch vụ,…

2 – Hiểu rõ đối thủ của doanh nghiệp

Bất kỳ hoạt động kinh doanh, doanh nghiệp, công ty nào cũng đều sẽ có đối thủ cạnh tranh. Do đó, việc nghiên cứu và hiểu rõ đối thủ cạnh tranh là điều tiếp theo bạn cần biết khi thắc mắc về cách xây dựng hiệu quả chiến lược Marketing là gì.

Hiện tại, có khá nhiều công cụ để bạn có thể phân tích, tìm hiểu về đối thủ cạnh tranh của mình. Thông qua những thông tin đó, bạn sẽ biết được ưu – nhược điểm của sản phẩm doanh nghiệp, điểm tạo nên lợi thế và thu hút khách hàng, giúp gia tăng được doanh thu và lợi nhuận tốt hơn.

Chiến lược Marketing là gì 02
Hiểu rõ đối thủ sẽ giúp chiến lược Marketing của bạn được hiệu quả hơn

3 – Lựa chọn kênh Marketing

Kênh Marketing phù hợp sẽ giúp cho chiến lược của bạn được thực hiện nhanh chóng và hiệu quả hơn. Bạn nên lựa chọn kênh Marketing phù hợp với đối tượng khách hàng của mình. Một nhóm khách hàng có thể tiếp cận được bằng nhiều kênh Marketing khác nhau. Một số kênh phổ biến hiện nay như:

  • Digital Marketing: Website, Social Media, Tik Tok,…
  • Truyền thông lan truyền: Influencers, KOLs,…
  • Truyền thông PR: Báo chí, TVC quảng cáo truyền hình,…
  • Marketing truyền thống: Tờ rơi, quảng cáo banner, sự kiện, workshop,…

4 – Tối ưu phễu bán hàng

Bạn cần chia nhỏ phễu bán hàng của mình trong các chiến lược Marketing. Điều này càng quan trọng hơn khi chiến lược của bạn tập trung phần lớn cho các hoạt động Marketing Online. Việc này cũng sẽ giúp bạn tối đa và tìm hiểu được hành trình mua hàng của khách hàng mục tiêu, từ đó tác động đến hành động mua hàng cuối cùng của họ.

5 – Thiết lập mục tiêu theo công thức SMART

Mục tiêu của chiến lược Marketing không tốt, có nghĩa chiến lược của bạn không có tính khả thi cao và dễ thất bạn. Do đó, thiết lập mục tiêu chuẩn xác và phù hợp là điều không thể thiếu khi bạn đang thắc mắc cách xây dựng hiệu quả chiến lược Marketing là gì.

Bạn có thể áp dụng xây dựng mục tiêu cho chiến lược theo công thức SMART. Cụ thể như sau:

  • S – Specific: Mục tiêu cần chi tiết, cụ thể nhất có thể.
  • M – Measurable: Mục tiêu của chiến lược cần đo lường được bằng các số liệu thực tế.
  • A – Attainable: Chỉ nên đưa những mục tiêu có thể thực hiện được, không nên đưa ra các mục tiêu quá ảo tưởng.
  • R – Relevant: Mục tiêu nên gắn liền với sứ mệnh, dịch vụ – sản phẩm của doanh nghiệp.
  • T – Time frame: Cần có thời gian thực hiện từng mốc để hoàn thành mục tiêu.
Chiến lược Marketing là gì 03
Cần xây dựng mục tiêu chiến lược Marketing thông minh và thực tế

6 – Áp dụng các công thức Marketing linh hoạt

Ngoài 5 yếu tố trên, trong quá trình xây dựng chiến lược Marketing, bạn cũng cần linh hoạt trong việc áp dụng những cách nghiên cứu, công thức nghiên cứu Marketing. Hiện tại, có khá nhiều công thức để nghiên cứu Marketing cho một doanh nghiệp. Ví dụ như 5P, 4P, 7P,… Hãy thực hiện những cách nghiên cứu để giúp chiến lược Marketing của bạn hiệu quả hơn.

Tạm kết

Trên đây là những thông tin liên quan đến chiến lược Marketing mà bạn cần biết. Hãy luôn chắc chắn rằng bạn có những bản chiến lược, kế hoạch Marketing rõ ràng trước khi bắt đầu thực hiện bất kỳ công việc truyền thông, quảng cáo nào. Hy vọng bài viết đã giúp bạn hiểu hơn về Chiến lược Marketing là gì, bí quyết xây dựng chiến lược marketing hiệu quả là gì và có được bản chiến lược phù hợp.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *