Marketing Online là gì? Phân biệt Marketing Online và Digital Marketing

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Marketing Online đang ngày càng được nhiều doanh nghiệp áp dụng hơn trong các chiến lược quảng cáo, truyền thông của mình. Vậy, Marketing Online là gì? Nó có phải là Digital Marketing không? Hãy cùng viecmarketing.com tìm hiểu vấn đề này ngay trong nội dung bài viết dưới đây.

Marketing Online là gì? Lợi ích của Marketing Online

Trước khi tìm hiểu sự khác nhau của Marketing Online và Digital Marketing, hãy cùng tìm hiểu xem Marketing Online là gì và nó có lợi ích như thế nào.

Marketing Online là gì?

Marketing Online là tên gọi chính xác hơn của những hình thức như Online Marketing hoặc Internet Marketing. Hiểu về định nghĩa của hình thức này, thì đây là tập hợp các hoạt động với mục đích truyền bá thông tin, hình ảnh của doanh nghiệp hoặc thương hiệu đến với người tiêu dùng thông qua internet.

Khác với các hình thức Marketing Offline như in báo, bảng biển, truyền hình,… hình thức Marketing Online đem lại cho doanh nghiệp cách tiếp cận với nhiều khách hàng hơn nhưng với chi phí ít hơn.

Hiện tại, Marketing Online có khá nhiều hình thức như SEO, Social Media, Email Marketing,… Do đó, đây là một trong các loại hình Marketing rất hiệu quả mà doanh nghiệp nên áp dụng.

marketing online là gì 03
Marketing Online là các hoạt động quảng cáo trên Internet

Lợi ích của Marketing Online là gì?

Hiện tại, có đến hơn 90% doanh nghiệp hiện nay tại Việt Nam đã và đang thực hiện các hoạt động Marketing Online. Vậy, lợi ích của Marketing Online là gì mà nhiều doanh nghiệp hiện nay lại đang áp dụng hình thức này.

Trên thực tế, việc áp dụng Marketing Online có thể đem lại những lợi ích như sau:

  • Dễ dàng tiếp cận được với khách hàng hơn. Do đó, việc chăm sóc, nuôi dưỡng, tạo sự gắn bó với khách hàng cũ hoặc khách hàng tiềm năng cũng thuận lợi hơn.
  • Đây là phương thức mà bạn có thể tiếp cận, tương tác với khách hàng ở mọi thời điểm, mọi địa điểm, chỉ cần có internet.
  • Giúp doanh nghiệp có thể tiết kiệm được nhiều chi phí hơn, từ đó giúp tối ưu hóa chi phí, tối đa hóa lợi nhuận cho doanh nghiệp.
  • Bạn có thể dễ dàng nghiên cứu được thị trường, đối thủ cạnh tranh, khách hàng của mình hơn. Từ đó, đưa ra được những chiến lược Marketing tổng thể phù hợp và hiệu quả hơn.

Phân biệt Marketing Online và Digital Marketing

Tuy vậy, nhiều người vẫn đang nhầm lẫn giữa hình thức Marketing Online và Digital Marketing. Nhưng trên thực tế, đây là 2 hình thức Marketing hoàn toàn khác nhau. Điểm giống và khác như sau:

Giống nhau: Đều sử dụng các kênh online, kỹ thuật số để có thể tiếp cận được với khách hàng tốt hơn.

Khác nhau:

Digital Marketing có tính khái quát hơn Marketing Online về phương diện kỹ thuật số. Digital Marketing bao gồm tất cả các nền tảng và sử dụng, vận dụng linh hoạt hơn. Nó cũng bao gồm cả các hoạt động như SMS Marketing, Mobile Marketing, Radio, TVC,…

Trong khi đó, Marketing Online chỉ bao hàm các hoạt động trên môi trường internet. Có thể thấy rằng, Marketing Online là một nhóm hoạt động trong lĩnh vực Digital Marketing.

marketing online là gì 04
Marketing Online và Digital Marketing là 2 hình thức khác nhau

Một số thông tin nên biết về Marketing Online

Cách thức hoạt động của Marketing Online là gì?

Hình thức Marketing Online hoạt động thông qua mục đích chính là thu hút khách hàng. Có khá nhiều mô hình để thực hiện mục tiêu này. Ví dụ như mô hình AIDA, đây được xem là một trong những mô hình đem lại hiệu quả và thu hút khách hàng tốt hiện nay.

Cụ thể, mô hình AIDA sẽ bao gồm:

  • A – Attention: Bắt đầu với sự thu hút với khách hàng. Nó có thể bao gồm các thông điệp, hình ảnh, chiến lược truyền thông,…
  • I – Interest: Tạo ra sự thích thú với khách hàng.
  • D – Desire: Kích thích nhu cầu cũng như mong muốn của khách hàng với sản phẩm.
  • A – Action: Đưa ra lời kêu gọi để thúc đẩy hành vi mua hàng của khách hàng.

Lưu ý cần biết khi bắt đầu triển khai Marketing Online

Để triển khai được hình thức Marketing Online hiệu quả, bạn cần lưu ý những vấn đề sau đây:

  • Nên biết khách hàng của bạn là ai, thị trường của bạn như thế nào, đối thủ ra sao,…
  • Hãy tham khảo lời khuyên từ những người thực sự hiểu về doanh nghiệp, mục tiêu của doanh nghiệp để không đi sai hướng. Điều này giúp bạn tránh được những tổn thất về tiền bạc, thời gian.
  • Sử dụng các phương thức Marketing Online phù hợp với doanh nghiệp.
  • Cần chọn thị trường ngách phù hợp. Điều này đặc biệt quan trọng nếu bạn bắt đầu với startup hoặc doanh nghiệp nhỏ và vừa.
  • Cần có chiến dịch cụ thể, kế hoạch cụ thể: Các chiến dịch thường sẽ mang tính khái quát mục tiêu ban đầu. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai các chiến dịch sẽ có rất nhiều sự thay đổi về mục tiêu, ngân sách. Do đó, cần có các kế hoạch nhỏ hơn để có thể đáp ứng được những biến đổi về thị trường.
  • Với Marketing Online, bạn luôn cần có sự đo lường cụ thể về những mục tiêu đã đặt ra. Những mục tiêu này sẽ được đo lường bằng các con số chính xác, và cần đo lường ở các chu kỳ nhất định. Ví dụ như đo lường theo ngày, đo lường theo tuần, đo lường theo tháng,…
marketing online là gì 04
Để Marketing Online hiệu quả, bạn cần biết khách hàng của bạn là ai

Tạm kết

Hy vọng những thông tin trong bài viết đã giúp bạn hiểu rõ hơn Marketing Online là gì. Đây là một trong những lĩnh vực sẽ phát triển trong giai đoạn tới ngày càng nhiều hơn. Do đó, nó cũng là một trong các ngành nghề thu hút nhiều nhân sự hiện nay mà bạn có thể tham khảo.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *