Visual Marketing là gì

Visual Marketing là gì? Nguyên lý xây dựng nội dung Visual Marketing

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Visual marketing là một trong những giải pháp để thu hút và tăng sự tương tác của khách hàng tiềm năng trong thời đại chuyển đổi số. Vậy Visual marketing là gì? Làm thế nào để xây dựng Visual Marketing trở nên hấp dẫn? Cùng chuyên mục chia sẻ kinh nghiệm của Viecmarketing.com tìm hiểu nhé!

Visual Marketing là gì?

Visual Marketing hay Marketing thị giác là hoạt động tìm hiểu, nghiên cứu, phân tích và sử dụng các hình ảnh, nội dung đa phương tiện để truyền tải thông điệp về sản phẩm/ dịch vụ theo cách trực tiếp hoặc gián tiếp để khách hàng có thể nhìn thấy. 

Khái niệm Visual Marketing là gì?
Khái niệm Visual Marketing là gì?

Ngày nay, Visual Marketing ngày càng trở nên quan trọng trong chiến dịch Marketing. Bởi khách hàng ngày càng có xu hướng tìm kiếm những nội dung hấp dẫn, trực quan và có giá trị, thay vì những thông tin đơn giản như văn bản. 

Vì vậy, Visual Marketing có thể giúp doanh nghiệp thu hút và tạo ấn tượng mạnh mẽ với khách hàng. Dấu hiệu để nhận biết Visual Marketing rõ nét nhất có thể là logo, đồ họa, đồng phục, màu sắc,… 

>>> Xem thêm: Viral Marketing Là Gì? Bí Quyết Để Chiến Dịch Viral Thành Công

Vai trò của Visual Marketing là gì?

Visual Marketing được ví như “điểm chạm của thương hiệu với khách hàng” bởi những vai trò sau: 

Tăng lượng truy cập website, fanpage

Theo một số nghiên cứu, có tới hơn 90% lượt xem trên các fanpage, website tăng lên là nhờ vào nội dung có hình ảnh liên quan. Visual Marketing được xem là một trong những cách tăng lưu lượng truy cập (traffic) vào website vô cùng hiệu quả. 

Đặc biệt là với những thương hiệu mới, chưa có nhiều người biết đến, việc sử dụng chiến dịch Visual Marketing thu hút sẽ gây ấn tượng mạnh đến người dùng trực tuyến. Từ đó, giúp sản phẩm, dịch vụ dễ dàng tiếp cận với khách hàng tiềm năng, tăng tỷ lệ chuyển đổi mua hàng.

Visual-Marketing-la-gi-TopCV-2
Visual Marketing – Tăng lưu lượng truy cập, tăng tỷ lệ chuyển đổi mua hàng

Định vị thương hiệu 

Xây dựng chiến dịch Visual Marketing cần có sự nhất quán. Sự đồng bộ từ logo, website, fanpage đến thông điệp sắc màu phù hợp với phong cách, ngành nghề kinh doanh sẽ dễ dàng lưu lại ấn tượng trong mắt khách hàng. Điều này cũng góp phần tác động và định vị thương hiệu doanh nghiệp với người dùng.

>>> Xem thêm: Thương hiệu là gì? Yếu tố cấu thành một thương hiệu thành công

Độ lan tỏa cao

Con người ta thường có nhu cầu chia sẻ với bạn bè, người thân những thông tin kích thích đúng tâm lý của bản thân. Đặc biệt, việc chia sẻ trên mạng xã hội lại vô cùng đơn giản, chỉ bằng một click chuột. Do vậy, sẽ không quá khó để thương hiệu của bạn được lan tỏa tới mọi người nếu có chiến dịch marketing thị giác hiệu quả. 

Visual-Marketing-la-gi-TopCV-3
Chiến dịch Visual Marketing thành công sẽ có độ lan tỏa cao

Truyền tải thông điệp nhanh chóng

Ngày nay có rất nhiều yếu tố gây phân tán sự tập trung của khách hàng, bởi lượng thông tin khổng lồ được cập nhật từng giây trên các nền tảng mạng xã hội. Do vậy, nội dung ít chữ, cô đọng, bắt mắt của Visual Marketing cũng khiến người xem thích thú hơn. Từ đó, việc truyền tải thông điệp đến khách hàng cũng trở nên dễ dàng, dễ tiếp cận hơn.

Những dạng Visual Marketing hiệu quả nhất hiện nay

Tùy thuộc vào kế hoạch Marketing mà marketer có thể lựa chọn nhiều dạng Visual Marketing phù hợp. Dưới đây là những dạng Visual Marketing phổ biến và được đánh giá là hiệu quả nhất hiện nay:

Visual-Marketing-la-gi-TopCV-4
Những dạng Visual Marketing hiệu quả nhất hiện nay

Dạng hình ảnh

Visual Marketing dạng hình ảnh là một trong những cách dễ thực hiện nhất. Nó giúp bài viết trở nên hấp dẫn, thu hút sự quan tâm của người đọc. Lưu ý, cần ưu tiên sử dụng hình ảnh phù hợp để có hiệu quả tốt nhất. 

Theo nghiên cứu của QuickSprout, các bài đăng trên Blog chứa hình ảnh sẽ nhận được nhiều hơn 258% lượt theo dõi so với những bài đăng trên blog với nội dung khác.

Dạng video

Visual Marketing dạng video (đặc biệt là video ngắn) có thể truyền tải được nhiều nội dung và tác động đa giác hơn. Nó không chỉ giúp doanh nghiệp thu hút được lượng lớn sự quan tâm từ người dùng, mà những video này còn có thể reup đa nền tảng. Từ đó, tiết kiệm tối đa thời gian và chi phí marketing cho doanh nghiệp.

Visual-Marketing-la-gi-TopCV-5
Video Marketing dạng ngắn đang được ưa chuộng nhất hiện nay

Hãy tối ưu video dưới 2 phút, thậm chí là video 30s. Đặc biệt, hãy đưa ra những hình ảnh hấp dẫn nhất trong 3s đầu tiên của video. Lưu ý, hãy tối ưu hóa video cho thiết bị di động và đừng quên chú thích cho video của mình để nâng cao trải nghiệm khách hàng khi xem video đó.

>>> Xem thêm: Long-form video là gì? Có nên sử dụng long-form trong Marketing

Dạng Gif 

Visual Marketing dạng Gif được hiểu là dạng tập tin ảnh hình động, không có âm thanh. Ưu điểm của gif là truyền tải thông điệp dễ hiểu, gần gũi, dễ lan tỏa. Vì vậy, nó thường được dùng để truyền đạt những câu chuyện, cảm xúc thay cho lời nhắn dài dòng. 

Dạng Infographic

Infographic là một trong những dạng Content marketing cực kỳ hữu ích. Nó tổng hợp thông tin trở nên ngăn gọn, cô đọng, dễ hiểu, dễ chia sẻ gấp nhiều lần. Doanh nghiệp có thể sử dụng Visual Marketing dạng infographic trên các nền tảng truyền thông xã hội để tăng khả năng tiếp cận tới khách hàng. Nhưng để tạo được infographic hoàn hảo cần dành khá nhiều thời gian để nghiên cứu, sáng tạo nội dung phù hợp. 

Visual-Marketing-la-gi-TopCV-6
Visual content dạng Infographic tổng hợp, cô đọng thông tin

Mặt khác, doanh nghiệp cũng có thể chia sẻ Infographic trên những nền tảng truyền thông xã hội để tăng khả năng tiếp cận thông điệp của sản phẩm/ dịch vụ.

Dạng Screenshot

Screenshot (chụp màn hình) là loại hình ảnh được dùng để hiển thị phản hồi, hướng dẫn tính năng hoặc truyền tải câu chuyện nào đó. Đây là dạng visual thông dụng được dùng nhiều trên mạng xã hội bởi sự dễ hiểu, nhanh chóng. Do vậy, Screenshot có thể giúp doanh nghiệp truyền tải thông điệp và chiếm được lòng tin khách hàng dễ dàng hơn.

Dạng Meme, Quote

Meme và Quote là 2 dạng Visual Marketing có độ lan truyền, tương tác cao. Nếu như meme có tính chất giải trí, gây cười thì quote lại trích dẫn chiều sâu chạm vào tâm trí người đọc. Dù rất dễ thực hiện nhưng nó lại có tính hiệu quả rất cao, giúp chiến dịch trở nên hấp dẫn hơn. Đặc biệt là những sản phẩm có tính cứng nhắc cao. 

Visual-Marketing-la-gi-TopCV-7
Meme và Quote là 2 dạng visual marketing có độ lan truyền cao

Công thức để tạo nên một Meme & Quote thu hút là hình ảnh hấp dẫn, đi kèm một văn bản dễ đọc. Đây là dạng Visual Marketing được tạo ra một cách đơn giản nhưng lại có hiệu ứng lan tỏa cực cao. 

Nguyên lý cần biết khi xây dựng nội dung Visual Marketing

Khi hiểu rõ Visual Marketing là gì và các dạng thường gặp, chúng ta sẽ đi tìm hiểu tiếp về những nguyên lý để xây dựng được chiến dịch hoàn hảo nhất. Điều này cần được thực hiện một cách thận trọng, bởi chỉ 1 sai lầm nhỏ cũng có thể khiến doanh nghiệp bị ảnh hưởng tiêu cực.

Visual-Marketing-la-gi-TopCV-8
Nguyên lý để xây dựng nội dung Visual Marketing là gì?

Hữu ích và độc nhất

Nội dung giá trị hữu ích sẽ dễ lan truyền cho người dùng. Tuy nhiên để được chia sẻ nhiều bạn cần là người duy nhất hoặc đầu tiên sáng tạo ra nội dung đó. Nếu là thông tin cũ thì cố gắng khai thác theo hướng mới.

Truyền tải cảm xúc

Cảm xúc chính là yếu tố quyết định tới hành vi lan tỏa của người dùng. Cảm xúc trong chiến dịch Viral Marketing cần chạm tới trái tim thay vì cảm xúc nửa vời, không rõ ràng. Nhưng nó cũng cần phù hợp với sản phẩm và thương hiệu doanh nghiệp.

Sự hỗ trợ của các kênh social

Việc tận dụng các kênh truyền thông, Social Media như Facebook, Youtube, Blog,… vừa giúp đưa nội dung đến với nhiều người, vừa tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp. 

>>> Xem thêm: Facebook marketing là gì? 6 Bí quyết Facebook Marketing hiệu quả

Nguyên lý thiết kế cơ bản giúp Visual Marketing trở nên thu hút hơn

Ngoài việc sáng tạo nội dung Visual Marketing thì bạn cũng có thể áp dụng nguyên lý về bố cục, màu sắc và phông chữ để chiến dịch trở nên hiệu quả hơn. Cụ thể:

Nguyên tắc 1/3

Là nguyên tắc bố cục kinh điển trong nhiếp ảnh, nó được tạo ra bởi 2 đường thẳng giao nhau với 2 đường cắt ngang để tạo ra 9 phần bằng nhau trong 1 khung hình. Một bức hình tuân thủ nguyên tắc ⅓ là khi chủ thể càng chạm vào nhiều đường kẻ càng tốt. 

Visual-Marketing-la-gi-TopCV-9
Nguyên lý ⅓ trong thiết kế giúp ảnh đẹp và ấn tượng hơn

Nguyên tắc tỷ lệ vàng

Nguyên tắc tỷ lệ vàng thường được ứng dụng trong kiến trúc, kỹ thuật. Nhưng chúng ta cũng có thể áp dụng trong chiến dịch Visual Marketing. Cụ thể, 2 đại lượng được coi là có “tỷ lệ vàng” khi tỷ lệ giữa tổng 2 đại lượng đó với đại lượng lớn hơn bằng tỷ lệ giữa đại lượng lớn với đại lượng nhỏ.

Trong 1 hình ảnh, nên sử dụng chiều ngang hoặc chiều dọc để chia cho chiều còn lại. Nếu cho đáp số là 0,618 hoặc 1,618 thì hình ảnh đó có “tỷ lệ vàng”.

Nguyên lý phông chữ

Sử dụng phông chữ hợp lý có tác dụng khơi gợi cảm xúc khách hàng khi tiếp cận thông điệp của mình. Thông thường, trong một mẫu nội dung chỉ nên sử dụng tối đa 3 phông chữ. Điều này giúp khách hàng dễ đọc, hình dung và nhớ về thông điệp. Màu sắc kết hợp với phông chữ phù hợp sẽ tạo nên tổng thể hài hòa hơn. 

>>> Xem thêm: Cách làm Content Marketing sáng tạo và gây chú ý với người đọc

Visual-Marketing-la-gi-TopCV-10
Sử dụng phông chữ giúp khơi gợi cảm xúc khách hàng

Nguyên lý màu sắc

Cảm xúc và thị giác của con người rất dễ bị ảnh hưởng bởi màu sắc. Nghiên cứu chỉ ra rằng, 60% khách hàng quyết định mua sản phẩm chỉ dựa trên màu sắc sản phẩm. Quyết định đó được đưa ra trong vòng 90s đầu tiên sau khi tương tác với nó. Do vậy, việc lựa chọn màu sắc phù hợp sẽ là chìa khóa quyết định hiệu quả chiến lược marketing của doanh nghiệp. 

>>> Xem thêm: Affiliate Marketing là gì? Bắt đầu với Affiliate Marketing như thế nào?

Visual marketing là chiến dịch quảng cáo có tính lan tỏa cực kỳ mạnh mẽ. Tuy nhiên để tạo nên chiến dịch quảng cáo có tính viral không phải là điều dễ dàng. Hy vọng với chia sẻ trên đây của Viecmarketing.com sẽ giúp bạn hiểu hơn về Visual Marketing là gì cũng như nguyên lý để thực hiện chiến dịch hiệu quả nhất.

Ngoài ra, nếu bạn đang có nhu cầu tìm việc làm Marketing, đừng quên truy cập vào website TopCV.vn để cập nhật việc làm mới nhất và tham khảo những mẫu CV chuyên nghiệp nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *