Content freelancer là gì? Cách để trở thành content freelancer?

Content freelancer là gì? Cách để trở thành content freelancer?

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Content Freelancer là một trong những công việc đang được nhiều bạn lựa chọn hiện nay. Hãy cùng Viecmarketing tìm hiểu về Content Freelancer là gì? Làm thế nào để trở thành Content Freelancer ngay nhé.

Content freelancer là gì?

Content Freelancer là những người làm công việc sáng tạo Content theo hình thức tự do. Họ sẽ thực hiện nhận các dự án (job) từ các cá nhân, doanh nghiệp có nhu cầu tìm kiếm người sáng tạo các nội dung cho họ. 

Content freelancer là những người sáng tạo nội dung làm việc tự do
Content freelancer là những người sáng tạo nội dung làm việc tự do

Những Content mà các Freelancer thường thực hiện có thể bao gồm như:

  • Viết bài, sáng tạo nội dung cho blog, website.
  • Viết bài chuẩn SEO.
  • Sản xuất các nội dung liên quan đến PR – Báo chí.
  • Quản lý nội dung cho fanpage, group facebook, các kênh mạng xã hội khác.
  • Sáng tạo các kịch bản cho các video, TVC, nội dung kênh Tik Tok,…

Mức thu nhập của Content Freelancer ngày nay cũng tương đối cao. Bạn có thể nhận được từ 80.000 – 500.000 đồng/nội dung. Với những Content chất lượng hơn, bạn có thể nhận đến hơn 1.000.000 đồng/bài.

Tìm hiểu thêm: Có nên làm Copywriter Freelance không?

Cách để trở thành content freelancer là gì?

Vậy, cách để bạn có thể trở thành một content freelancer là gì? Dưới đây sẽ là một số gợi ý để bạn có thể tham khảo và bắt đầu công việc content freelancer của mình dễ dàng hơn.

Học – hoàn thiện kỹ năng Content

Học và hoàn thiện kỹ năng còn đang chính là một trong những cách đầu tiên khi bạn đang phân vân cách để trở thành content freelancer là gì. Để có thể hoàn thiện được kỹ năng content, bạn có thể:

  • Tham gia một tài khóa học ngắn hạn về các loại content hiện nay.
  • Tìm kiếm và đọc những đầu sách mà bạn yêu thích để có thể gia tăng được vốn từ và cách sử dụng ngôn ngữ hiệu quả hơn.
  • Tham gia bảo các group chuyên ngành dành cho lĩnh vực content, marketing. Điều này sẽ giúp cho bạn cập nhật xu hướng liên quan đến công việc này tốt hơn.

Tạo Portfolio (hồ sơ năng lực) của Content Freelancer

Sau khi đã tự tin về kỹ năng content của mình, bạn sẽ cần lập một hồ sơ năng lực – hay còn gọi là portfolio. Đây chính là một trong những yếu tố đầu tiên giúp bạn có thể thu hút khách hàng của mình.

Portfolio sẽ giúp bạn thu hút khách hàng tiềm năng
Portfolio sẽ giúp bạn thu hút khách hàng tiềm năng

Phần lớn các doanh nghiệp hoặc cá nhân khi muốn tìm kiếm các freelancer để sản xuất nội dung đều sẽ quan tâm đến năng lực của freelancer đó. Vì vậy, portfolio chính là tài liệu giúp bạn thể hiện và chứng minh năng lực với khách hàng tiềm năng trong tương lai.

Tìm kiếm khách hàng và dự án

Sau khi đã có hai điều kiện trên, bạn sẽ cần phải bước ra vùng an toàn và bắt đầu tìm kiếm khách hàng của mình. Vậy, cách để tìm kiếm khách hàng cho content freelancer là gì. Dưới đây sẽ là một số cách mà bạn có thể tham khảo:

Tham gia vào các group mạng xã hội

Những nhóm chuyên ngành hoặc các group việc làm freelancer là cách dễ dàng để bạn tìm kiếm các khách hàng của mình. Tuy vậy việc tìm kiếm khách hàng trên các group, mạng xã hội cũng sẽ tồn tại khá nhiều rủi ro liên quan đến thù lao của bạn.

Xây dựng thương hiệu cá nhân

Xây dựng thương hiệu cá nhân sẽ là một trong những bước mà bạn cần phải thực hiện nếu muốn làm content freelancer lâu dài. Khi bạn có thương hiệu cá nhân tốt, biết cách quảng bá bản thân, khách hàng sẽ tự tìm đến bạn.

Với cách này, bạn cũng có thể giảm thiểu được sự cạnh tranh khi tìm kiếm khách hàng ở những kênh khác. Bạn cũng có thể nhận được mức thù lao cao hơn dựa vào danh tiếng cá nhân của mình. Bạn có thể bắt đầu bằng việc chia sẻ những kiến thức của mình trong cộng đồng content freelancer.

Các website tuyển dụng freelancer

Bên cạnh việc xây dựng thương hiệu cá nhân và tham gia vào các group, bạn cũng có thể tìm kiếm công việc content freelancer trên các website. Ví dụ như một số trang web tuyển dụng freelancer hiện nay mà bạn có thể tham khảo như sau:

  • TopCV, Vietnamworks, Careerbuilder: Các nền tảng này cung cấp đa dạng việc làm từ xa với nhiều loại hình làm việc từ part time đến full time.
  • FreelancerViet, Vlance: Bạn có thể tìm kiếm các công việc content freelancer ngắn hạn trên những website này.
  • Upwork, Fiverr: Website cho phép bạn tìm việc content freelancer với các đối tác nước ngoài. Nếu bạn có vốn ngoại ngữ tốt, đây sẽ là cơ hội để bạn có được việc làm chất lượng và gia tăng thu nhập đáng kể.

Tìm hiểu thêm: Tìm việc làm Content Freelance Writer ở đâu tuy tín – tránh lừa đảo?

Lên kế hoạch làm việc, viết bài phù hợp

Sau khi đã có khách hàng và các dự án. Bạn sẽ cần phải biết cách lên kế hoạch làm việc cũng như phân bổ thời gian phù hợp. Điều này sẽ có tác động đến hiệu quả làm việc của bạn và ảnh hưởng đến sự quay lại của khách hàng.

Rèn luyện một số kỹ năng cần thiết

Khi trở thành một freelancer, nghĩa là bạn sẽ cần phải làm việc độc lập, hiện rất nhiều công việc khác ngoài chuyên môn của mình. Vậy, kỹ năng cần có của một content freelancer là gì? Dưới đây sẽ là một số kỹ năng mà bạn cần phải tham khảo:

  • Kỹ năng cốt lõi hỗ trợ cho công việc: Kỹ năng viết, sáng tạo, chỉnh sửa hình ảnh cơ bản, lên kế hoạch,…
  • Kỹ năng mềm hỗ trợ: Kỹ năng giao tiếp, kỹ năng đàm phán với khách hàng, kỹ năng lắng nghe, tổng hợp thông tin,…
Bạn cần có nhiều kỹ năng khác để hỗ trợ công việc freelancer
Bạn cần có nhiều kỹ năng khác để hỗ trợ công việc freelancer

Với những tin trong bài viết ngày hôm nay, bạn sẽ hiểu hơn về công việc của content freelancer là gì. Để cập nhật thêm nhiều thông tin, việc làm về Marketing, bạn có thể ghé thăm chuyên mục chia sẻ kinh nghiệm của chúng tôi. Ngoài ra, nếu bạn cũng đang tìm kiếm các công việc liên quan đến content freelancer hãy truy cập ngay vào TopCV. Đây đang là nền tảng cung cấp rất nhiều việc làm remote hiện nay.

Có thể bạn quan tâm:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *