10+ Ý tưởng Marketing 0 đồng giúp tối ưu chi phí thời suy thoái

10+ Ý tưởng Marketing 0 đồng giúp tối ưu chi phí thời suy thoái

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Marketing 0 đồng có phải một khái niệm mới với bạn? Bạn đã biết cách tận dụng những kênh truyền thông khác nhau để quảng bá thương hiệu và sản phẩm với mức chi phí rất thấp, thậm chí bằng 0 hay chưa? Cùng Viecmarketing.com khám phá một số ý tưởng Marketing tiết kiệm chi phí qua bài viết chia sẻ kinh nghiệm dưới đây nhé!

Marketing 0 đồng là gì?

Marketing 0 đồng (hay Zero Cost Marketing) chỉ những chiến lược Marketing không tốn phí của doanh nghiệp. Không phải bất cứ hoạt động Marketing nào cũng cần tiêu tốn một khoản tiền nhất định. Bạn có thể tận dụng nhiều cách thức, nguồn lực khác nhau để quảng bá thương hiệu và sản phẩm của mình tới thị trường mục tiêu.

Như bạn đã thấy, suy thoái đang mang đến rất nhiều thách thức cho các doanh nghiệp. Để có thể tồn tại, rất nhiều doanh nghiệp phải cắt giảm nhiều khâu trong quá trình vận hành và kinh doanh. Tuy là một trong những khoản chi quan trọng của tất cả các doanh nghiệp nhưng chi phí Marketing vẫn có thể rút gọn nhờ vào một số ý tưởng Marketing tiết kiệm dưới đây!

10+ Ý tưởng Marketing 0 đồng tuyệt vời mà bạn không nên bỏ lỡ

Cùng khám phá 10+ ý tưởng Marketing 0 đồng cực kỳ sáng tạo mà không kém phần hiệu quả với Viecmarketing.com nhé!

10+ ý tưởng Marketing 0 đồng cực kỳ sáng tạo và hiệu quả
10+ ý tưởng Marketing 0 đồng cực kỳ sáng tạo và hiệu quả

Tận dụng dịch vụ miễn phí của Google

Ý tưởng Marketing 0 đồng đầu tiên là hãy lập ngay một tài khoản Google Business miễn phí. Sau đó tối ưu hồ sơ doanh nghiệp bằng cách cung cấp các thông tin cụ thể và xác thực quyền sở hữu doanh nghiệp. Sau đó, Google sẽ hiển thị doanh nghiệp của bạn trên Google Map, Google Search khi khách hàng tìm các thông tin liên quan đến doanh nghiệp của bạn.

Tận dụng tối đa mạng xã hội

Như bạn đã biết, mạng xã hội là miễn phí! Dù trước đây bạn chỉ quen với Facebook Ads, TikTok ads, Zalo Ads, v.vv – những hình thức Marketing phải trả phí để bài đăng của bạn tới được với khách hàng, thì vẫn luôn tồn tại một cách Marketing 0 đồng trên những nền tảng này!

Facebook

Bạn có thể tận dụng Facebook cá nhân để kết bạn, chia sẻ hình ảnh về sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp. Ngoài ra bạn cũng có thể lập Fanpage cho doanh nghiệp và xây dựng hình ảnh trên fanpage ấy. 

Lập Fanpage trên Facebook cho doanh nghiệp và xây dựng hình ảnh thương hiệu
Lập Fanpage trên Facebook cho doanh nghiệp và xây dựng hình ảnh thương hiệu

Thuật toán của Facebook là ưu tiên hiển thị những thông tin liên quan đến danh sách bạn bè và mối quan tâm, sở thích của người dùng. Vì vậy, nếu bạn nằm trong danh sách bạn bè, hoặc trang fanpage của bạn được một tài khoản nào đó like thì khả năng cao các bài đăng của bạn sẽ xuất hiện thường xuyên trên tài khoản kia.

Zalo

Zalo cũng là một nền tảng đáng cân nhắc để thực hiện chiến dịch Marketing 0 đồng. Lượng người Việt dùng Zalo khá cao, đa số lại là những tài khoản chất lượng, thường xuyên truy cập. Vì vậy, bạn cũng có thể dùng cách xây dựng hình ảnh thương hiệu trên Zalo, kết bạn, tương tác với các tài khoản khác để tăng độ tiếp cận với khách hàng.

>> Tìm hiểu thêm: Zalo Ads Là Gì? Hướng Dẫn Tạo Tài Khoản Zalo Ads Chi Tiết

TikTok

Dù ra đời sau nhưng TikTok có vẻ như đang chiếm vị thế dẫn đầu về độ thu hút đối với giới trẻ. Nhờ thuật toán phân phối các nội dung đang trend đến bảng tin của người dùng, bất cứ clip nào của bạn cũng có khả năng được viral. Ngoài ra, TikTok hiện đang hỗ trợ rất nhiều tính năng chỉnh sửa clip cực kỳ tiện lợi. Vì vậy, hãy thử làm nội dung quảng bá doanh nghiệp trên nền tảng này ngay hôm nay!

>> Tìm hiểu thêm: TikTok Ads Là Gì? Chạy Quảng Cáo Tiktok Cần Những Gì?

Youtube

Youtube hiện đã có đến hơn 120 triệu lượt xem. Vì vậy, tạo các video dạng vlog, hướng dẫn, review, giới thiệu sản phẩm, v.vv trên Youtube cũng là một ý tưởng Marketing 0 đồng có thể cân nhắc.  

Youtube hiện đã có đến hơn 120 triệu lượt xem
Youtube hiện đã có đến hơn 120 triệu lượt xem

Instagram

Instagram sẽ cực kỳ phù hợp cho việc Marketing nếu doanh nghiệp có khả năng chụp hình và edit hình ảnh/video đẹp. Người dùng trên Instagram rất chuộng những bức hình và clip nghệ thuật, chỉn chu. Vì vậy, thương hiệu của bạn sẽ có khả năng viral mạnh mẽ trên nền tảng này. 

Lập trang Blog cá nhân

Marketing bằng Blog không phải là một hình thức xa lạ đối với nhiều doanh nghiệp. Thông thường bạn sẽ phải bỏ ra một khoản phí để mua và duy trì tên miền, chạy quảng cáo bài viết và đủ loại chi phí khác để thu hút lượt truy cập vào Blog doanh nghiệp của bạn. 

Với ý tưởng Marketing 0 đồng bằng Blog cá nhân, bạn chỉ cần một tài khoản miễn phí. Sau đó tất cả những gì cần làm là viết bài chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm liên quan đến lĩnh vực hoạt động của doanh nghiệp. Và để bài viết đến được với bạn đọc nhiều nhất có thể, đừng quên tối ưu SEO cho bài viết nhé!  

Marketing từ nhân viên

Mỗi nhân viên là một người đại diện cho hình ảnh của doanh nghiệp. Vì vậy, Marketing từ nhân viên là một ý tưởng vừa giúp mang tên tuổi của thương hiệu đi xa, vừa cải thiện trải nghiệm của khách hàng. Bạn có thể yêu cầu nhân viên mặc đồng phục, đeo thẻ, cư xử theo những quy tắc nhất định (mở cửa cho khách, cúi chào, luôn đưa đồ bằng 2 tay, v.vv) để tạo ra nét đặc biệt cho doanh nghiệp của mình.

Mỗi nhân viên là một người đại diện cho hình ảnh của doanh nghiệp
Mỗi nhân viên là một người đại diện cho hình ảnh của doanh nghiệp

Khuyến khích marketing truyền miệng

Truyền miệng là hình thức Marketing hiệu quả nhất. Ngay cả các hình thức Marketing có phí đôi khi cũng không hiệu quả bằng. Vậy với mức phí 0 đồng, bạn có thể thúc đẩy hoạt động Marketing truyền miệng như thế nào?

Bạn có thể tạo ra các chương trình giảm giá, tích điểm khi khách hàng:

  • Chia sẻ bài viết của doanh nghiệp trên social media.
  • Tag những người bạn của mình cùng tham gia minigame do doanh nghiệp tổ chức.
  • Rủ thêm bạn bè đi theo nhóm.
  • Giới thiệu bạn bè/người thân/follower mua hàng hoặc sử dụng dịch vụ bằng mã giới thiệu của mình.

Khuyến khích khách hàng để lại đánh giá

Hiện nay có đến 88% người mua hàng sẽ tìm đọc đánh giá trước khi đưa ra quyết định. Như vậy đủ để hiểu những đánh giá tốt sẽ mang lại hiệu quả tích cực ra sao cho doanh nghiệp. Ý tưởng Marketing 0 đồng ở đây là doanh nghiệp nên tặng quà, mã giảm giá, thời gian bảo hành, v.vv để khuyến khích khách hàng để lại đánh giá cho doanh nghiệp.

Tận dụng hashtag

Hashtag được sinh ra để gom những nội dung có cùng chủ đề lại để giúp người dùng dễ dàng tìm kiếm. Bên cạnh đó, đa số các nền tảng social hiện nay đều đang có thuật toán phân phối nội dung dựa trên hashtag. Vì vậy, đừng bỏ qua bước hashtag khi đăng bài/video trên mạng xã hội nhé!

Đa số các nền tảng social đều có thuật toán phân phối nội dung dựa trên hashtag
Đa số các nền tảng social đều có thuật toán phân phối nội dung dựa trên hashtag

Tham gia các hoạt động được truyền thông tốt

Những hoạt động được truyền thông tốt chẳng hạn như các cuộc thi trên TV, các hoạt động xã hội, workshop chia sẻ kiến thức, v.vv. Đây chính là những chiến lược Marketing 0 đồng cực kỳ hiệu quả cho doanh nghiệp của bạn. Hiệu ứng truyền thông cho Trường Food hay Coolmate sau chương trình Shark Tank chính là minh chứng cho điều này.

Marketing chéo

Marketing chéo là hình thức kết hợp giữa các doanh nghiệp để quảng bá sản phẩm/dịch vụ lẫn nhau. Giống như việc hai influencer hợp tác chung trong một dự án để đẩy tên tuổi của nhau lên thì trong kinh doanh, bạn cũng hoàn toàn có thể làm điều tương tự. 

Chẳng hạn bạn có một cửa hàng sách và bên cạnh có một cửa hàng cafe. Bạn có thể cung cấp chỗ ngồi miễn phí cho khách của cửa hàng sách. Ngược lại, cửa hàng cafe có thể cho khách uống cafe của bạn mượn hoặc thuê sách theo giờ, v.vv.

Dùng Email Marketing

Sử dụng Email Marketing cũng là một hình thức Marketing 0 đồng khá phổ biến. Nếu như thông thường, bạn phải trả phí cho các phần mềm gửi, soạn, quản lý email tự động thì để tiết kiệm chi phí, bạn có thể soạn email thủ công và gửi hàng loạt. 

>>> Xem thêm: Email Marketing là gì? Tầm quan trọng của Email Marketing

Email Marketing cũng là một hình thức Marketing 0 đồng khá phổ biến
Email Marketing cũng là một hình thức Marketing 0 đồng khá phổ biến

Sử dụng mùi hương

Sử dụng mùi hương trong Marketing có thể là một khái niệm còn khá xa lạ với nhiều người. Nhưng theo nhiều nghiên cứu, mùi hương thực sự có vai trò thu hút khách hàng và tạo nên sự khác biệt trong Marketing. Chẳng hạn quán cafe luôn tỏa ra mùi mùi cafe rang xay thơm đậm đà sẽ thu hút khách hàng hơn hẳn những quán xung quanh.

Các nguyên tắc cần nhớ khi thực hiện chiến lược Marketing 0 đồng

Marketing là cả một nghệ thuật. Ngay cả khi bạn bỏ ra rất nhiều chi phí để sử dụng các công cụ hỗ trợ thì đây cũng không phải một điều dễ dàng. Vì vậy, với các ý tưởng Marketing 0 đồng, bạn càng cần lưu ý nhiều nguyên tắc hơn để các chiến dịch Marketing có thể gặt hái được thành công. 

Nguyên tắc cần nhớ khi thực hiện chiến lược Marketing 0 đồng
Nguyên tắc cần nhớ khi thực hiện chiến lược Marketing 0 đồng

Kiên trì

Với các ý tưởng Marketing liên quan đến xây dựng hình ảnh, thương hiệu, bạn cần duy trì việc sáng tạo nội dung một cách thường xuyên, đều đặn trong thời gian dài. Ý tưởng độc đáo, khác biệt chưa chắc đã khiến chiến dịch Marketing của bạn thành công. Nhưng sự kiên trì, đều đặn chắc chắn sẽ làm tăng lượng truy cập và số người theo dõi của bạn.

Tạo ra giá trị

Giá trị bạn mang lại càng nhiều thì nội dung bạn tạo ra càng có cơ hội được đón nhận một cách rộng rãi. Vậy nên hãy luôn đặt câu hỏi: “Khách hàng nhận lại được gì từ bài viết hay hoạt động này?”. 

Tạo ra sự khác biệt

Sự khác biệt sẽ giúp doanh nghiệp của bạn trở nên nổi bật và thu về lượng lớn khách hàng một cách nhanh chóng. Với những ý tưởng Marketing 0 đồng như sáng tạo nội dung trên social media hay tham gia các hoạt động được truyền thông tốt, bạn hãy tìm cách để lại dấu ấn riêng cho sản phẩm và thương hiệu của mình.

Hãy tìm cách để lại dấu ấn riêng cho sản phẩm và thương hiệu của mình
Hãy tìm cách để lại dấu ấn riêng cho sản phẩm và thương hiệu của mình

Nghiên cứu kỹ về kênh truyền thông đang sử dụng

Mỗi kênh truyền thông sẽ có những quy định và thuật toán riêng. Nếu như sử dụng các phần mềm Marketing mất phí, bạn sẽ được nhắc nhở thêm vào hoặc loại bỏ một số nội dung để được đề xuất hay tránh vi phạm tiêu chuẩn của nền tảng thì khi ứng dụng ý tưởng Marketing 0 đồng, bạn cần tự tìm hiểu thật kỹ.

Không spam

Cuối cùng, tuyệt đối tránh spam khi thực hiện các chiến dịch Marketing 0 đồng (gửi quá nhiều tin nhắn, comment, email, v.vv có cùng nội dung cho cùng một tài khoản). Hầu hết các nền tảng đều cấm hành vi này. Vì vậy bạn rất dễ bị khóa tài khoản do vi phạm quy định của nền tảng. Mặt khác, hành vi spam cũng không hề có tác dụng tích cực trong việc kêu gọi và kích thích khách mua hàng.

Như vậy, bài viết đã cung cấp đầy đủ thông tin về những ý tưởng Marketing 0 đồng sáng tạo và hiệu quả nhất ở thời điểm hiện tại. Ngoài ra, để ứng dụng các ý tưởng trên thành công, bài viết cũng đã lưu ý một vài nguyên tắc trong quá trình thực hiện chiến dịch Marketing. Để đọc thêm những thông tin hữu ích khác, hãy truy cập mục Chia sẻ kinh nghiệm của Viecmarketing.com. Và đừng quên tìm việc làm thì ghé ngay TopCV.vn – hàng ngàn việc làm hấp dẫn đang chờ bạn!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *