SERP là gì? Tầm quan trọng của SERP trong SEO

SERP là gì? Tầm quan trọng của SERP trong SEO

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Để theo nghề SEO một cách chuyên nghiệp và lâu dài, chắc chắn bạn nên biết đến khái niệm SERP. Qua bài viết sau, Viecmarketing.com, sẽ giới thiệu chi tiết định nghĩa SERP là gì? Cùng với đó là các vai trò và định dạng phổ biến của SERP. Cùng tìm hiểu nhé!

SERP là gì?

SERP là viết tắt của Search Engine Results Page, tức là trang kết quả tìm kiếm của một số công cụ như Google, Bing, v.vv. Khi người dùng nhập vào thanh tìm kiếm một từ khóa hoặc cụm từ khóa cần tìm, họ sẽ nhận lại được một SERP với các kết quả đáp lại truy vấn vừa thực hiện.

Hiện nay, hoạt động tìm kiếm từ khóa và SEO chủ yếu diễn ra trên Google Search. Vì vậy bài viết sẽ tập trung giới thiệu về SERP trên Google.

SERP đóng vai trò gì trong SEO?

Nếu như với người tìm kiếm, SERP chỉ là trang hiển thị kết quả truy vấn thì với các SEOers, SERP chính là nơi ạnh tranh để đưa nội dung lên những vị trí tốt nhất, thu hút người dùng nhất. Vậy vai trò của SERP là gì mà các SEOers phải cạnh tranh gay gắt đến vậy?

Vai trò của SERP trong SEO là gì?
Vai trò của SERP trong SEO là gì?

Sau đây chính là một vài lý do:

  • Giúp cho bài viết/website của bạn trở nên nổi bật: Bên cạnh việc hiển thị các kết quả tìm kiếm, trên SERP còn có một vài tính năng khác giúp thu hút sự chú ý của người dùng. Nếu thấu hiểu về SERP, SEOers có thể tận dụng tối đa các tính năng trên SERP để nội dung hoặc website của mình xuất hiện một cách ấn tượng và thu hút khách hàng nhất.
  • Thu hút lượt truy cập cao: Các kết quả tìm kiếm xuất hiện trên top đề xuất của Google sẽ có tỷ lệ truy cập cao hơn hẳn các kết quả không đứng top. Theo thống kê của Advanced Web Ranking, những bài viết xuất hiện ở vị trí Top 1 trên SERP có đến hơn 32% tỷ lệ click của người tìm kiếm trên máy tính, còn trên điện thoại tỷ lệ này là 25% (Nguồn: vietmoz.edu.vn). Vì vậy, SEOers phải nỗ lực tìm cách đưa bài viết xuất hiện trong top 10 kết quả tìm kiếm để tăng traffic cho website.
  • Khẳng định sự khác biệt so với đối thủ cạnh tranh: Các kết quả xuất hiện trên cùng một SERP sẽ khiến người dùng có sự so sánh. Đây là cơ hội tốt giúp bạn khẳng định sự khác biệt và để lại dấu ấn với người dùng!

>>> Xem thêm: Top 5 xu hướng SEO 2023 – Bài học kinh nghiệm rút ra từ 2022

Các tính năng nổi bật của SERP

Sau khi đã tìm hiểu SERP là gì và các vai trò của SERP trong SEO, chúng ta hãy cùng tìm hiểu xem các tính năng nổi bật của SERP là gì?

Các tính năng nổi bật của SERP
Các tính năng nổi bật của SERP

Hiển thị kết quả tìm kiếm trả phí

Kết quả tìm kiếm trả phí trên SERP là một dạng Google Adwords. Tức là bạn sẽ bỏ ra một khoản phí nhất định cho Google để nội dung của mình được xuất hiện ngay ở những kết quả đầu tiên trên SERP.

Các kết quả tìm kiếm trả phí này sẽ xuất hiện kèm với nhãn “Quảng cáo”. Tùy theo mức độ cạnh tranh của từ khóa mà nhãn “Quảng cáo” sẽ ở một số vị trí khác nhau quanh title và description bài viết. Hình thức này không khác biệt nhiều so với việc bạn tự SEO bài viết lên top các kết quả trên SERP. Tuy nhiên, một vài thống kê cho rằng, sự xuất hiện của nhãn “Quảng cáo” sẽ làm hạn chế một lượng click nhất định vào bài viết của bạn.

>>> Xem thêm: TOP 11 công cụ nghiên cứu từ khóa Google hiệu quả cho SEOers

Hiển thị kết quả tìm kiếm tự nhiên

Là khi bài viết của bạn xuất hiện trên các trang kết quả sau khi người dùng tìm kiếm từ khóa. Đây là kết quả của việc thực hiện các nguyên tắc về SEO như: SEO on-page, SEO off-page, gắn backlinks, tối ưu URL, meta description, tối ưu Slug, v.vv. 

Kết quả tìm kiếm tự nhiên xuất hiện trên SERP
Kết quả tìm kiếm tự nhiên xuất hiện trên SERP

Các kết quả tìm kiếm tự nhiên là phần chính trên SERP. Kết quả hiển thị sẽ bao gồm: Title của bài viết, một đoạn meta description để người dùng lựa chọn kết quả phù hợp và xem trọn vẹn nội dung đó. Các kết quả tìm kiếm tự nhiên thường nằm dưới kết quả tìm kiếm trả phí (nếu có). 

Đoạn trích nổi bật

Google sẽ trích một đoạn thuộc bài viết có nội dung liên quan trực tiếp đến truy vấn của người dùng và làm nó nổi bật trên trang nhất của SERP. Lưu ý là Google chỉ trích một đoạn từ một bài viết nhất định, không phải bài viết nào cũng được làm nổi bật đoạn trích.

Đoạn trích nổi bật trên SERP có một số đặc điểm sau:

  • Mang đến TLB (tỷ lệ nhấp) cao hơn so với các kết quả tìm kiếm tự nhiên khác.
  • Khả năng được Google chọn và làm nổi bật đoạn trích là hoàn toàn ngẫu nhiên. Tuy nhiên, phần lớn cơ hội là dành cho các website đã xếp từ hạng 1 – 5 cho các truy vấn tương đương khác.
  • Chỉ trích xuất đoạn trả lời trực tiếp cho truy vấn của người dùng.
Đoạn trích nổi bật xuất hiện khi tra cứu từ khóa trên Google
Đoạn trích nổi bật xuất hiện khi tra cứu từ khóa trên Google

>> Tìm hiểu thêm: Hướng Dẫn Kiểm Tra Lượng Truy Cập Website Đúng Chuẩn Hiện Nay

Tính năng hình ảnh

Tính năng hiển thị hình ảnh trên SERP là gì? Là kết quả truy vấn sẽ có kèm theo hình ảnh minh họa vì Google cho rằng chúng sẽ miêu tả trực quan cho tìm kiếm của người dùng. Hình ảnh có thể xuất hiện dưới dạng một hàng ngang ngay đầu SERP, hoặc xuất hiện ở bất kỳ vị trí nào trong các kết quả tìm kiếm.

Hình ảnh hiển thị trên SERP được chọn ngẫu nhiên, không nhất thiết phải là ảnh thuộc các bài viết đã lên top. Tuy nhiên để được đề xuất, bạn nên chú ý tới một số yếu tố:

  • Đặt từ khóa trong tên tệp của ảnh, văn bản thay thế, tiêu đề, mô tả ảnh.
  • Kích thước, size ảnh vừa phải. Những ảnh quá nặng sẽ mất nhiều thời gian để load.
  • URL ngắn gọn, đúng tiêu chuẩn.

>> Tìm hiểu thêm: SEO Hình Ảnh Là Gì? Cách Đưa Hình Ảnh Lên TOP Công Cụ Tìm Kiếm

Tính năng hình ảnh trên SERP là kết quả truy vấn sẽ có kèm theo hình ảnh minh họa
Tính năng hình ảnh trên SERP là kết quả truy vấn sẽ có kèm theo hình ảnh minh họa

Tính năng video

Tương tự như hình ảnh, video cũng xuất hiện ở vị trí đầu trang SERP hoặc trong các kết quả tìm kiếm. Một số lưu ý giúp bạn tối ưu SEO cho video là:

  • Cung cấp mô tả video
  • Đặt URL sao cho Google có thể đọc được
  • Mô tả hình thu nhỏ của video
  • Cập nhật thời gian tải lên để được Google nâng cao đề xuất bằng huy hiệu “Trực tiếp”.

>>> Xem thêm: Long-form video là gì? Có nên sử dụng long-form trong Marketing

Câu hỏi thường gặp

Một tính năng mà mọi người rất hay thấy trên SERP là câu hỏi thường gặp (FAQs). Tính năng này đề xuất các câu hỏi nhanh, sát với nội dung tìm kiếm ban đầu của người dùng và có độ phổ biến cao. Mục đích là giúp người dùng mở rộng tìm kiếm xoay quanh một chủ đề nào đó. 

Mục câu hỏi thường gặp xuất hiện ở giữa hoặc cuối trang
Mục câu hỏi thường gặp xuất hiện ở giữa hoặc cuối trang

Mục câu hỏi thường gặp sẽ xuất hiện ở giữa hoặc cuối trang SERP, có tiêu đề là “People also ask” hoặc “Tìm kiếm có liên quan”. Vậy cách để tận dụng mục câu hỏi thường gặp trên SERP là gì? Bạn có thể sử dụng tính năng này của SERP để lên outline, xác định nội dung cho bài viết. Trong quá trình triển khai nội dung, hãy cố gắng chèn những câu hỏi đó vào bài một cách tự nhiên nhất có thể. Như vậy bài viết sẽ có cơ hội được đề xuất trên top kết quả tìm kiếm của Google. 

Hiển thị Google Maps

Tính năng Google Maps sẽ xuất hiện khi bạn tìm kiếm các địa điểm trên Google. Kết quả hiển thị là bản đồ chỉ đường, tổng hợp những địa chỉ xung quanh khu vực bạn đang đứng, v.vv. Google Maps sẽ xuất hiện ở đầu tiên, trên top của SERP. Cách để được đề xuất trên Google Maps rất đơn giản. Bạn cần cập nhật địa chỉ công ty, nhà hàng, salon, v.vv trên website của mình. Sau đó cập nhật đầy đủ các thông tin, mô tả, xác thực tài khoản để tăng tính tin cậy cho website.  

>>> Xem thêm: SEO Map là gì? Hướng dẫn chi tiết cách đưa địa chỉ lên bản đồ

Tính năng Google Maps sẽ xuất hiện khi bạn tìm kiếm các địa điểm trên Google
Tính năng Google Maps sẽ xuất hiện khi bạn tìm kiếm các địa điểm trên Google

Dạng sơ đồ kiến thức 

Dạng này cũng xuất hiện rất phổ biến khi người dùng tìm kiếm các từ khóa mang tính học thuật. Giải thích kỹ hơn về dạng sơ đồ kiến thức trên SERP là gì thì đây là cách Google trích dẫn dữ liệu từ những website uy tín (Wikipedia, Google đánh giá,v.vv) để trả lời cho truy vấn của khách hàng. Dạng sơ đồ kiến thức thường xuất hiện ở góc bên phải của trang kết quả tìm kiếm.

Tính năng tin tuyển dụng 

Tính năng tin tuyển dụng trên SERP sẽ xuất hiện khi người dùng tìm kiếm việc làm và thông tin tuyển dụng. Một box có tiêu đề “Việc làm” sẽ xuất hiện trên top SERP, tổng hợp các vị trí tuyển dụng liên quan đến từ khóa được tìm kiếm. 

Các kết quả gợi ý sẽ được liên kết với rất nhiều website tuyển dụng khác nhau. Đây thường là những website đã có nhiều lượt truy cập, tin tuyển dụng được nhiều người quan tâm. Khi người dùng chọn nộp hồ sơ cho một job bất kỳ, họ sẽ được chuyển hướng sang website đã đăng tin tuyển dụng ấy. 

Tính năng tin tuyển dụng trên SERP sẽ xuất hiện khi người dùng tìm kiếm việc làm
Tính năng tin tuyển dụng trên SERP sẽ xuất hiện khi người dùng tìm kiếm việc làm

Dạng Top Stories

Dạng Top Stories ít phổ biến hơn các dạng trên nên khá nhiều người không biết Top Stories trên SERP là gì? Đây là những tin tức nóng hổi, được quan tâm nhiều trên các trang báo lớn như Vnexpress, Kenh14, Thanhnien, v.vv. Nội dung này xuất hiện với tiêu đề “Tin bài hàng đầu” trên top SERP. Các bài viết được gợi ý trong mục Top Stories thường là tin tức mới được cập nhật và đến từ nhiều trang báo khác nhau.

Dạng quảng cáo Google Shopping

Cuối cùng, xuất hiện trên SERP của Google còn một dạng khá phổ biến nữa là Google Shopping. Với dạng quảng cáo này, người dùng sẽ thấy một box chứa tên các sản phẩm, hình ảnh mô tả kèm giá sản phẩm xuất hiện phía bên phải SERP. Khi click vào một sản phẩm bất kỳ, người dùng sẽ được chuyển hướng sang website hoặc trang thương mại điện tử để mua hàng.

>> Tìm hiểu thêm: Reach Planner Trong Google Ads Là Gì? Cách Hoạt Động?

Như vậy, bài viết đã mang đến thông tin về khái niệm SERP là gì? Tầm quan trọng của SERP trong SEO và các tính năng nổi bật của SERP. Hy vọng bài viết trên đã giúp bạn hiểu thêm về một lĩnh vực tương đối quan trọng trong SEO. Để đọc thêm các bài viết hữu ích khác, hãy truy cập ngay mục Chia sẻ kinh nghiệm của Viecmarketing.com. Ngoài ra, đừng quên ghé ngay TopCV.vn để tìm hiểu hàng loạt những việc làm chất lượng, hấp dẫn đang chờ bạn!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *