Long-form video là gì

Long-form video là gì? Có nên sử dụng long-form trong Marketing

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Long-form video là gì và có những ưu điểm cùng hạn chế như thế nào trong hoạt động Marketing là câu hỏi được nhiều người quan tâm. Trong bài viết chia sẻ kinh nghiệm này, hãy cùng Viecmarketing.com tìm hiểu về Long-form video và cách sử dụng Long-form video nhé!

Long-form video là gì?

Long-form video là các video tương đối dài được sử dụng trong Marketing, thường là các video tổng hợp, dạng tư liệu, hướng dẫn, v.v..

Tìm hiểu Long-form video là gì
Long-form video thường là là các nội dung dạng chuyên sâu

Trên thực tế không có con số cụ thể để biết thế nào là một long-form video hay short-form video cả. Theo Google’s Ad Support, long-form video được tính là các video có độ dài trên 10 phút trong khi đó đa số người làm Marketing cho rằng đó là các video dài hơn 3 phút.

Một long-form video thường sẽ cung cấp cho người xem đầy đủ các thông tin, kiến thức về một vấn đề, sự việc, giúp người xem có cái nhìn chi tiết, sâu sắc hơn. Các video dạng này đem tới trải nghiệm có phần chuyên sâu hơn là tổng quan như Short-form video.

>>> Xem thêm: 8 Mẹo Tăng Thứ Hạng Tìm Kiếm Video Của Bạn Trên Youtube Hiệu Quả

Ưu điểm và hạn chế của Long-form video là gì?

Vậy thực thế ưu điểm và nhược điểm của hình thức nội dung dạng long-form video là gì? Hãy cùng tìm hiểu trong phần tiếp theo.

Ưu điểm

  • Có bố cục rõ ràng, dễ dàng truyền tải thông tin tới người xem
  • Nội dung chuyên sâu, cung cấp nhiều kiến thức hữu ích
  • Phù hợp cho các chiến lược SEO trên nền tảng Youtube
  • Thể hiện được khả năng của người sáng tạo nội dung và cả editor
  • Lý tưởng khi dùng làm nội dung hướng dẫn, thực hành đào tạo
Khám phá Long-form video là gì
Long-form video thể hiện được khả năng của người xây dựng

Hạn chế

  • Cần đầu tư nhiều thời gian xây dựng nội dung kịch bản
  • Hậu kỳ dựng video cần nhiều nguồn tư liệu và thời gian hơn
  • Đôi khi khiến người dùng e ngại vì độ dài video
  • Khó tiếp cận được các nền tảng Social nổi tiếng như Facebook, Instagram, Twitter, Tiktok
  • Chưa phù hợp với các video giới thiệu, đánh giá sản phẩm, dịch vụ
Long-form video là gì và được sử dụng như thế nào
Long-form video tốn nhiều thời gian và chi phí thực hiện

Trên thực tế, cả long-form video và short-form video đều có những điểm cộng và điểm trừ. Việc sử dụng hiệu quả nhất đó chính là kết hợp và đan xen các dạng video với nhau để phù hợp với từng thời điểm, từng nội dung hay từng kênh truyền thông.

Sử dụng Long-form video như thế nào để có hiệu quả?

Sau khi biết long-form video là gì thì bạn cần biết cách áp dụng hình thức này vào từng nội dung của bạn. Để sử dụng hiệu quả Long-form video và cả short-video, bạn cần cân nhắc tới 5 yếu tố dưới đây giúp bạn lựa chọn dạng video phù hợp với nội dung mong muốn.

Cân nhắc đối tượng khán giả

Thực tế, việc chọn long-form video hay short-form video để thể hiện nội dung đều phụ thuộc vào khán giả, khách hàng của bạn.

Bạn có thể dễ thấy rằng tại Youtube thì các video dài hơn 3 phút là hoàn toàn phổ biến và vẫn có lượt xem, tương tác nhất định. Thậm chí, nhiều người dùng đánh giá cao các video chuyên sâu, hướng dẫn trên nền tảng này. Hơn hết, tỷ lệ chuyển đổi từ video dài cũng khá tốt khi mà người làm video lồng ghép được nhiều lời kêu gọi tương tác hay mua sắm, giúp bạn có thêm những số liệu tích cực.

Trong khi đó, các video dạng ngắn như Youtube Short thường sẽ có lượt xem ban đầu khá cao tuy nhiên sẽ bị chững view ngay sau khoảng 1-2 ngày. Cũng rất ít video dạng ngắn đạt đến con số lượt xem quá vượt trội. Short video tại Youtube được cho là dễ tiếp cận khán giả hơn bởi thời lượng ngắn nhưng cùng với đó cũng là khó níu giữ người dùng ở lại kênh của bạn.

Long-form video là gì và có ứng dụng ra sao
Cần xác định đối tượng khác giả mục tiêu trước khi xây dựng video

Thực tế là không có một quy chuẩn nhất định nào về việc sử dụng Long-form video hay Short-form video. Bạn cần dựa vào đối tượng khán giả để có kế hoạch triển khai phù hợp. Ví dụ khi bạn muốn truyền đạt một hướng dẫn chuyên môn thì dùng video dài sẽ tốt hơn là video ngắn bởi người xem là những người muốn học hỏi kiến thức từ video của bạn.

>>> Xem thêm: Cách SEO Youtube Hiệu Quả – 7 Tips Giúp Video Thăng Hạng

Mục đích thật sự của video là gì?

Xác định ngay từ đầu về mục đích thật sự của video sẽ giúp bạn triển khai thực hiện tốt hơn và phù hợp với nhu cầu của khán giả hơn. Bạn muốn giáo dục khách hàng, hướng dẫn chi tiết, bạn muốn kể một câu chuyện thương hiệu hay muốn kích thích tăng doanh số, v.v.. là những câu hỏi bạn nên tự đặt ra trước khi lựa chọn video dài hay ngắn. 

Bất kể bạn muốn video của mình ngắn hay dài, việc có mục đích rõ ràng cho video đó sẽ giúp bạn chọn loại video, hình thức video, định dạng, ngân sách và kênh truyền thông dễ dàng hơn rất nhiều.

Khái niệm long-form video là gì
Xác định rõ mục tiêu của video trước khi chọn hình thức xây dựng

Nội dung nào nên dùng long-form video?

Vậy thực tế nội dung nào thì nên dựng video dài còn đâu là lúc ta cần làm video ngắn. Chúng tôi sẽ chia sẻ tới bạn ngay.

Ví dụ, một nội dung về hướng dẫn lắp đặt bồn rửa cần nhiều thao tác, lưu ý thì bạn nên làm dạng video dài để khán giả có thể tiện theo dõi và làm theo thay vì video ngắn và người xem khó có thể hình dung cụ thể từng bước lắp đặt. 

Một số nội dung truyền tải hiệu quả với long-form video:

  • Phim tài liệu, phóng sự (ví dụ các phim tài liệu về tiểu sử, con người, về địa danh, sự kiện,…)
  • Video sự kiện (ví dụ là các video nhìn lại hành trình, sự kiện đã diễn ra)
  • Video hướng dẫn (ví dụ hướng dẫn lắp tủ lạnh, hướng dẫn sử dụng phần mềm…)

Các nội dung phù hợp với short-form video:

  • Giới thiệu sản phẩm (các tính năng, công dụng, thông số…)
  • Các video về văn hóa, giải trí
  • Đánh giá, trải nghiệm của khách hàng

>>> Xem thêm: SEO Youtube Là Gì? Quy Trình 4 Bước SEO Youtube Tổng Thể

Ưu điểm của Long-form video là gì
Bạn cần hiểu rõ nội dung nào phù hợp với video dạng dài

Tuy nhiên, đây cũng không phải quy chuẩn cố định khi truyền tải nội dung bằng video. Tùy vào từng trường hợp và mục đích mà thời lượng video của bạn sẽ nên được lựa chọn phù hợp.

Xem xét ngân sách xây dựng video

Yếu tố ngân sách thực tế cũng là một vấn đề quan trọng và khá lớn khi lựa chọn hình thức video. Video càng dài thì thời gian, công sức, kinh phí sản xuất ra càng lớn.

Để có được những video tài liệu, hướng dẫn dạng dài thì bạn cần bỏ ra khá nhiều chất xám và chi phí để xây dựng từ khâu nội dung, kịch bản, dựng phim, chỉnh sửa, hoàn thiện…

Nếu bạn có thể có đủ chi phí và nhân lực để làm long-form video thì tất nhiên việc đan xen các video dài và ngắn là rất lý tưởng. Còn nếu ngân sách của bạn còn hạn chế thì hãy cân nhắc làm từ các video ngắn và dễ trước, đừng vội thực hiện các video phức tạp và dài bởi nó sẽ không phù hợp với bạn.

Lựa chọn cách truyền cận khán giả

Cuối cùng, bạn cần biết nơi mà bạn sẽ chia sẻ video của mình là ở đâu, trên nền tảng nào để có thể có định hướng chọn long-form video hay short-form video.

Như đã nói ở trên, có một số nền tảng ưu tiên cho video ngắn và cũng có nền tảng có lợi thế cho video dạng dài. 

Một số nền tảng đặt giới hạn cho thời lượng video của bạn. Instagram chỉ cho phép video dài 60 giây trong khi Tiktok giới hạn video 3 phút. Với LinkedIn bạn có thể đăng video thời lượng là 10 phút trong khi Youtube bạn hoàn toàn có thể dùng video kéo dài hàng giờ đồng hồ.

Hay nếu bạn có ý định chạy quảng cáo video của mình thì phần thời lượng video cũng bị từng nền tảng giới hạn. Và thông thường video ngắn sẽ dễ tiếp cận và quảng cáo được tới khách hàng hơn.

Long-form video là gì và có tác dụng như thế nào
Mỗi nền tảng ưu tiên một vài định dạng video nhất định

Kết luận

Bất kể loại hình kinh doanh của bạn là gì, video dạng dài đều có những tác dụng nhất định có thể kể đến như ghi lại các quy trình nội bộ, xây dựng lòng tin với nhân sự và khách hàng, đem tới thông tin hữu ích, mở rộng phạm vi tiếp cận và gia tăng chuyển đổi hơn.

Có rất nhiều “đất diễn” cho long-form video. Vì vậy, bạn không cần quá lo lắng khi lựa chọn hình thức này.

Hy vọng với bài viết trên bạn đã hiểu long-form video là gì và cách để triển khai dạng video này hiệu quả.Nếu bạn đang tìm việc làm trong lĩnh vực Marketing, đừng quên truy cập vào TopCV.vn – trang web tuyển dụng hàng đầu Việt Nam để ứng tuyển tại nhiều vị trí cực hấp dẫn nhé!

>>> Xem thêm: Cách SEO Youtube Hiệu Quả – 7 Tips Giúp Video Thăng Hạng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *